Thế giới điện ảnh

Điện ảnh và khán giả - “Mối tình chung thủy”

Vân Thảo thực hiện 01/03/2024 07:44

Phát triển điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật vừa là ngành kinh tế, đặc biệt, từng bước xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn là một trong những mục tiêu quan trọng trong “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Để đạt mục tiêu này không chỉ cần sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, các nhà hoạt động điện ảnh, doanh nghiệp sản xuất phim, phát hành phim mà còn cần đến khán giả.

Sự ủng hộ của người xem dành cho bộ phim, được đo bằng số lượng người xem, doanh thu phòng vé và cả ý kiến khen chê góp ý của khán giả sẽ là động lực để các nhà làm phim hoàn thiện hơn nữa trong các dự án tiếp theo của họ. Những chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng; diễn viên, nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp; đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần (Dan Trần) với Tạp chí Người Hà Nội dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này.

PV: Có nhà làm phim mong muốn làm ra những bộ phim để phục vụ bản thân, theo sở thích của mình, có nhà làm phim sẽ làm phim vì khán giả, phục vụ khán giả. Anh/ chị thuộc “trường phái” nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi nghĩ nhà làm phim hay nghệ sĩ nào cũng muốn làm cái gì đó mà mình trăn trở. Mỗi người một góc nhìn, mỗi người một cách kể chuyện, quan trọng là xác định được cái tôi của mình phù hợp với đối tượng nào thì chọn đi theo con đường đó. Có lẽ hiện nay tôi hợp với thị hiếu đại chúng nên tôi chọn con đường làm phim thương mại. Như với “Đất rừng Phương Nam” chẳng hạn, tôi muốn làm một bộ phim lớn, hoành tráng phục vụ mọi lứa tuổi, bởi vì tính nghề nghiệp cần như vậy. Rồi đến lúc chúng ta cần những phim phức tạp hơn, đề tài khác hơn như các phim thương mại thành công trước đây và cũng vì đến lúc khán giả đại chúng cần những “món ăn” khác nhau. Tôi quan niệm thị trường phải đa dạng thì mới phát triển được.

da1.jpg
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Diễn viên, nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp: Có lẽ tôi sẽ lấy ví dụ từ “Người vợ cuối cùng”, bộ phim mới nhất của chúng tôi để trả lời câu hỏi của bạn. Đầu tiên xuất phát từ quan điểm làm phim của anh Victor Vũ. Đó là luôn đi theo hai chữ “đam mê”, bởi nếu anh không say đắm câu chuyện, không khát khao kể nó cho khán giả, thì chắc anh sẽ không đủ động lực để làm nên bộ phim. “Người vợ cuối cùng” được lấy cảm hứng từ cuốn “Hồ oán hận” - tiểu thuyết tâm linh trinh thám của tác giả Hồng Thái - vốn là thể loại mà anh Victor tâm đắc nhất. Thế nhưng trong quá trình phát triển kịch bản, anh lại thấy tình yêu của 2 nhân vật chính mới là phần hồn của tác phẩm. Vậy nên dù đã viết đến phiên bản thứ 5, anh vẫn mạnh dạn hi sinh thể loại mình yêu thích, bỏ luôn cả yếu tố giật gân ăn khách, để viết lại một kịch bản hoàn toàn mới theo hướng tâm lý chính kịch một cách mộc mạc nhưng giàu cảm xúc.

da2.jpg
Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp.

Victor tâm sự: “Anh thấy con người thời nay mất kết nối với nhau, ngồi đối diện, sống chung nhà mà chưa thực sự trọn vẹn ở bên nhau. Anh muốn kể câu chuyện về những người yêu thiết tha mà không thể đến với nhau được, để biết đâu đấy chúng mình ở thời nay có thể quan chiếu lại giá trị cuộc sống. Thời bây giờ, chúng mình đa phần yêu thì chủ động tìm đến, không yêu thì mạnh dạn chia tay, bị bạo hành thì nhờ pháp luật xử lý, chứ đâu có khổ nhiều như người thời trước…” Nghe anh nói vậy, tôi hiểu rằng hi sinh yếu tố ăn khách để bảo vệ điều giản dị mà ý nghĩa là lựa chọn đầy mạo hiểm, anh Victor đã rất quyết đoán thực hiện. Bởi với anh, những tình huống bất ngờ, gay cấn dù có nhiều nhưng nếu cảm xúc không chạm tới được người xem thì sẽ mất đi ý nghĩa, giá trị của chi tiết tình huống đó. Giữa một bộ phim ngầu mà nặng nề, u ám với một phim lãng mạn sâu lắng nhưng có ý nghĩa lay động đến lòng người, anh ấy chọn vế sau. Và tôi hoàn toàn ủng hộ anh.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Cá nhân tôi thật sự không có nhu cầu làm phim để phục vụ bản thân. Tất cả các phim của tôi làm là để phục vụ khán giả, và tôi luôn trăn trở về việc phát triển mục tiêu làm phim phục vụ khán giả. Có thể tôi sẽ thích xem các phim khác với những phim tôi làm, với một phong cách khác, mang dấu ấn cá nhân riêng biệt. Nhưng đó chỉ là sở thích xem phim chứ không phải tôi sẽ đi theo xu hướng đó, làm những phim như vậy cho mình xem. Đơn giản là vì những phim này nhiều khi có khả năng chỉ có một mình mình xem.

da3.jpg
Đạo diễn, nhà sản xuất Trần Trọng Dần.

PV: Trong hành trình đến với khán giả, như là “làm dâu trăm họ”, mỗi bộ phim đều phải chấp nhận những ý kiến nhận xét khác nhau, có khen, có chê. Các anh, chị đón nhận ý kiến phản hồi của khán giả như thế nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi không phải là người mới làm phim, nhưng quả thật việc "Đất rừng phương Nam" trải qua cơn bão dư luận đã ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống cá nhân và quan điểm làm phim của tôi. Tôi cũng suy nghĩ rất nhiều, nhìn lại mọi chuyện để rút kinh nghiệm và thật lòng cũng hơi e ngại với các dự án có độ khó tương tự đã được lên kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Tất nhiên bây giờ chưa nói gì được, vì tôi chưa thoát hẳn ra khỏi “cơn bão” này.

Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp: Chúng tôi chỉ có một nguyên tắc: phim đang sản xuất là của đạo diễn, phim đã ra rạp thì khen chê thuộc về khán giả, và mọi lời khen - chê đều có lý do riêng của người xem nên cần được lắng nghe. Trước dư luận nhiều chiều, chúng tôi luôn tiếp nhận mọi đánh giá, dù là ý kiến nhỏ nhất để rút ra nhiều bài học cho con đường phía trước và nhà làm phim sẽ không tranh cãi với khán giả dù bất cứ lý do gì.

da4.jpg

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Vì tôi quan niệm làm phim cho khán giả, phục vụ khán giả nên tôi tôn trọng và lắng nghe mọi ý kiến góp ý, khen chê của họ. Tuy vậy, mình vẫn cần "bộ lọc" để sau đó đưa ra các quyết định sáng suốt để mọi thứ tốt đẹp hơn. Người làm phim giống như người làm kinh doanh, phải nghiên cứu thị trường, thăm dò lắng nghe ý kiến từ người tiêu dùng là khán giả. Và tất nhiên, cũng phải chấp nhận thất bại ở lần đầu tiên và thậm chí là nhiều lần tiếp theo.

da5.jpg
Một cảnh trong phim “Người vợ cuối cùng”.

PV: Các anh/ chị có nhận xét gì về “gu” thưởng thức phim Việt Nam của khán giả Việt Nam hiện nay?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Khán giả Việt Nam giờ được xem hầu hết những sản phẩm giải trí hàng đầu thế giới, nên thẩm mỹ họ cao lên mỗi ngày và cũng khó tính hơn. Tôi nghĩ khi chúng ta làm ra sản phẩm nào cũng vậy, sự khó tính của khách hàng là thử thách và cũng là điều làm cho chúng ta phải cố gắng mỗi ngày.

Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp: Theo tôi, đông đảo khán giả ngày nay hình thành văn hóa xem phim tại nhà. Phân khúc khán giả có thói quen ra rạp ngày càng giảm, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn. Họ có xu hướng chỉ chọn những bộ phim hạng nhất, hàng đầu, các phim bom tấn được mong chờ nhất và thực sự hấp dẫn họ. Có khá ít chỗ cho những phim nhỏ, với chất lượng trung bình khá. Tuy nhiên khán giả Việt luôn mong chờ những bộ phim đặc sắc với đề tài mới.

da6.jpg
Một cảnh trong phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam”.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Tôi thấy khán giả muốn được nhìn thấy mình trên màn ảnh, thích cảm thấy quen thuộc và gần gũi với nhân vật, và thấy văn hóa Việt Nam trong phim. Khán giả thích có bài học nhân văn trong phim, muốn phim kết có hậu, nhưng họ luôn ủng hộ các sáng tạo và những cái mới mẻ trong phim. Tiên đoán “gu” thưởng thức của khán giả quả là bài toán khó vì những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn xem phim của họ vẫn thay đổi thường xuyên. Thực tế thì khán giả chỉ xem những gì họ muốn xem, và đây là điều khó nắm bắt được.

PV: Theo anh/ chị vì sao một số bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam, được làm trong điều kiện không được thuận lợi như hiện tại lại có sức sống lâu bền trong đời sống xã hội? Bí quyết để một bộ phim đến được với khán giả?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Mỗi thời có một thuận lợi và khó khăn riêng. Thời của các bậc cha chú, tuy điều kiện làm phim còn nhiều khó khăn về vật chất nhưng ít cạnh tranh. Bây giờ điều kiện tốt hơn, nhưng cạnh tranh lại cao hơn. Ví dụ như thời bao cấp, có một chiếc xe đạp Thống Nhất là hạnh phúc lắm rồi. Bây giờ chúng ta có VinFast nhưng lại có thêm BMW hay Tesla để so sánh. Cuộc sống là vậy.

Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp: Theo tôi, một bộ phim đến được với khán giả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người làm phim, thái độ và cảm xúc tinh thần làm việc của người làm phim với bộ phim. Đó là luôn đi theo hai chữ “đam mê”, bởi nếu không say đắm câu chuyện, không khát khao kể nó cho khán giả, thì chắc các nhà làm phim sẽ không đủ động lực để làm nên một bộ phim chạm vào trái tim người xem. Bởi xét cho cùng, sợi dây kết nối giữa con người với con người chính là cảm xúc và lòng thương yêu.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Có lẽ, điều duy nhất người làm phim cần phải làm là trung thực với bản thân khi làm phim. Tôi nghĩ khán giả muốn xem những bộ phim được làm với cá tính và khả năng của người làm phim, qua con mắt và trái tim của tác giả, thay vì cố gắng làm cho giống như người khác. Mỗi người làm phim có thể sẽ tìm ra cách riêng để đưa tác phẩm đến được với khán giả. Tôi nghĩ những thứ họ cần phải làm sẽ không nhất thiết giống nhau. Một bộ phim được khán giả yêu chuộng có thể là bất cứ thể loại gì. Có nhiều cách kể chuyện, nhiều cách quay, cách dựng, với kinh phí khác nhau. Một phim nhỏ độc lập có thể vẫn đem đến khán giả nhiều sự hứng thú tương đương với những phim bom tấn của các hãng sản xuất lớn. Cho nên nhiều khi công thức hiệu quả nhất là không có công thức gì hết./.

Công thức để làm phim ăn khách là gì? Đó là câu hỏi không dễ trả lời ngay cả đối với những nền điện ảnh phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Thực tế cho thấy nhiều phim bom tấn của Hollywood, được đầu tư kinh phí cao, với dàn diễn viên ngôi sao… lại chịu thất bại thảm hại ở phòng vé. Cũng như vậy, có không ít phim đạt giải thưởng cao tại các Liên hoan phim danh giá trên thế giới nhưng khi công chiếu thương mại lại bất ngờ bị khán giả quay lưng. Đổi lại, có nhiều phim độc lập, kinh phí nhỏ và vừa, với những diễn viên mới, không chuyên lại bất ngờ làm “nên chuyện” tại các phòng chiếu vốn dĩ chỉ dành cho khán giả yêu thích phim giải trí. Điều đó cho thấy, để bộ phim đến với khán giả đã khó, để phim được khán giả đón nhận lại càng khó hơn nhiều…

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
    Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Điện ảnh và khán giả - “Mối tình chung thủy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO