Thế giới điện ảnh

Điện ảnh và khán giả - “Mối tình chung thủy”

Vân Thảo thực hiện 01/03/2024 07:44

Phát triển điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật vừa là ngành kinh tế, đặc biệt, từng bước xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn là một trong những mục tiêu quan trọng trong “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Để đạt mục tiêu này không chỉ cần sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, các nhà hoạt động điện ảnh, doanh nghiệp sản xuất phim, phát hành phim mà còn cần đến khán giả.

Sự ủng hộ của người xem dành cho bộ phim, được đo bằng số lượng người xem, doanh thu phòng vé và cả ý kiến khen chê góp ý của khán giả sẽ là động lực để các nhà làm phim hoàn thiện hơn nữa trong các dự án tiếp theo của họ. Những chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng; diễn viên, nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp; đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần (Dan Trần) với Tạp chí Người Hà Nội dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này.

PV: Có nhà làm phim mong muốn làm ra những bộ phim để phục vụ bản thân, theo sở thích của mình, có nhà làm phim sẽ làm phim vì khán giả, phục vụ khán giả. Anh/ chị thuộc “trường phái” nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi nghĩ nhà làm phim hay nghệ sĩ nào cũng muốn làm cái gì đó mà mình trăn trở. Mỗi người một góc nhìn, mỗi người một cách kể chuyện, quan trọng là xác định được cái tôi của mình phù hợp với đối tượng nào thì chọn đi theo con đường đó. Có lẽ hiện nay tôi hợp với thị hiếu đại chúng nên tôi chọn con đường làm phim thương mại. Như với “Đất rừng Phương Nam” chẳng hạn, tôi muốn làm một bộ phim lớn, hoành tráng phục vụ mọi lứa tuổi, bởi vì tính nghề nghiệp cần như vậy. Rồi đến lúc chúng ta cần những phim phức tạp hơn, đề tài khác hơn như các phim thương mại thành công trước đây và cũng vì đến lúc khán giả đại chúng cần những “món ăn” khác nhau. Tôi quan niệm thị trường phải đa dạng thì mới phát triển được.

da1.jpg
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Diễn viên, nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp: Có lẽ tôi sẽ lấy ví dụ từ “Người vợ cuối cùng”, bộ phim mới nhất của chúng tôi để trả lời câu hỏi của bạn. Đầu tiên xuất phát từ quan điểm làm phim của anh Victor Vũ. Đó là luôn đi theo hai chữ “đam mê”, bởi nếu anh không say đắm câu chuyện, không khát khao kể nó cho khán giả, thì chắc anh sẽ không đủ động lực để làm nên bộ phim. “Người vợ cuối cùng” được lấy cảm hứng từ cuốn “Hồ oán hận” - tiểu thuyết tâm linh trinh thám của tác giả Hồng Thái - vốn là thể loại mà anh Victor tâm đắc nhất. Thế nhưng trong quá trình phát triển kịch bản, anh lại thấy tình yêu của 2 nhân vật chính mới là phần hồn của tác phẩm. Vậy nên dù đã viết đến phiên bản thứ 5, anh vẫn mạnh dạn hi sinh thể loại mình yêu thích, bỏ luôn cả yếu tố giật gân ăn khách, để viết lại một kịch bản hoàn toàn mới theo hướng tâm lý chính kịch một cách mộc mạc nhưng giàu cảm xúc.

da2.jpg
Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp.

Victor tâm sự: “Anh thấy con người thời nay mất kết nối với nhau, ngồi đối diện, sống chung nhà mà chưa thực sự trọn vẹn ở bên nhau. Anh muốn kể câu chuyện về những người yêu thiết tha mà không thể đến với nhau được, để biết đâu đấy chúng mình ở thời nay có thể quan chiếu lại giá trị cuộc sống. Thời bây giờ, chúng mình đa phần yêu thì chủ động tìm đến, không yêu thì mạnh dạn chia tay, bị bạo hành thì nhờ pháp luật xử lý, chứ đâu có khổ nhiều như người thời trước…” Nghe anh nói vậy, tôi hiểu rằng hi sinh yếu tố ăn khách để bảo vệ điều giản dị mà ý nghĩa là lựa chọn đầy mạo hiểm, anh Victor đã rất quyết đoán thực hiện. Bởi với anh, những tình huống bất ngờ, gay cấn dù có nhiều nhưng nếu cảm xúc không chạm tới được người xem thì sẽ mất đi ý nghĩa, giá trị của chi tiết tình huống đó. Giữa một bộ phim ngầu mà nặng nề, u ám với một phim lãng mạn sâu lắng nhưng có ý nghĩa lay động đến lòng người, anh ấy chọn vế sau. Và tôi hoàn toàn ủng hộ anh.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Cá nhân tôi thật sự không có nhu cầu làm phim để phục vụ bản thân. Tất cả các phim của tôi làm là để phục vụ khán giả, và tôi luôn trăn trở về việc phát triển mục tiêu làm phim phục vụ khán giả. Có thể tôi sẽ thích xem các phim khác với những phim tôi làm, với một phong cách khác, mang dấu ấn cá nhân riêng biệt. Nhưng đó chỉ là sở thích xem phim chứ không phải tôi sẽ đi theo xu hướng đó, làm những phim như vậy cho mình xem. Đơn giản là vì những phim này nhiều khi có khả năng chỉ có một mình mình xem.

da3.jpg
Đạo diễn, nhà sản xuất Trần Trọng Dần.

PV: Trong hành trình đến với khán giả, như là “làm dâu trăm họ”, mỗi bộ phim đều phải chấp nhận những ý kiến nhận xét khác nhau, có khen, có chê. Các anh, chị đón nhận ý kiến phản hồi của khán giả như thế nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi không phải là người mới làm phim, nhưng quả thật việc "Đất rừng phương Nam" trải qua cơn bão dư luận đã ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống cá nhân và quan điểm làm phim của tôi. Tôi cũng suy nghĩ rất nhiều, nhìn lại mọi chuyện để rút kinh nghiệm và thật lòng cũng hơi e ngại với các dự án có độ khó tương tự đã được lên kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Tất nhiên bây giờ chưa nói gì được, vì tôi chưa thoát hẳn ra khỏi “cơn bão” này.

Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp: Chúng tôi chỉ có một nguyên tắc: phim đang sản xuất là của đạo diễn, phim đã ra rạp thì khen chê thuộc về khán giả, và mọi lời khen - chê đều có lý do riêng của người xem nên cần được lắng nghe. Trước dư luận nhiều chiều, chúng tôi luôn tiếp nhận mọi đánh giá, dù là ý kiến nhỏ nhất để rút ra nhiều bài học cho con đường phía trước và nhà làm phim sẽ không tranh cãi với khán giả dù bất cứ lý do gì.

da4.jpg

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Vì tôi quan niệm làm phim cho khán giả, phục vụ khán giả nên tôi tôn trọng và lắng nghe mọi ý kiến góp ý, khen chê của họ. Tuy vậy, mình vẫn cần "bộ lọc" để sau đó đưa ra các quyết định sáng suốt để mọi thứ tốt đẹp hơn. Người làm phim giống như người làm kinh doanh, phải nghiên cứu thị trường, thăm dò lắng nghe ý kiến từ người tiêu dùng là khán giả. Và tất nhiên, cũng phải chấp nhận thất bại ở lần đầu tiên và thậm chí là nhiều lần tiếp theo.

da5.jpg
Một cảnh trong phim “Người vợ cuối cùng”.

PV: Các anh/ chị có nhận xét gì về “gu” thưởng thức phim Việt Nam của khán giả Việt Nam hiện nay?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Khán giả Việt Nam giờ được xem hầu hết những sản phẩm giải trí hàng đầu thế giới, nên thẩm mỹ họ cao lên mỗi ngày và cũng khó tính hơn. Tôi nghĩ khi chúng ta làm ra sản phẩm nào cũng vậy, sự khó tính của khách hàng là thử thách và cũng là điều làm cho chúng ta phải cố gắng mỗi ngày.

Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp: Theo tôi, đông đảo khán giả ngày nay hình thành văn hóa xem phim tại nhà. Phân khúc khán giả có thói quen ra rạp ngày càng giảm, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn. Họ có xu hướng chỉ chọn những bộ phim hạng nhất, hàng đầu, các phim bom tấn được mong chờ nhất và thực sự hấp dẫn họ. Có khá ít chỗ cho những phim nhỏ, với chất lượng trung bình khá. Tuy nhiên khán giả Việt luôn mong chờ những bộ phim đặc sắc với đề tài mới.

da6.jpg
Một cảnh trong phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam”.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Tôi thấy khán giả muốn được nhìn thấy mình trên màn ảnh, thích cảm thấy quen thuộc và gần gũi với nhân vật, và thấy văn hóa Việt Nam trong phim. Khán giả thích có bài học nhân văn trong phim, muốn phim kết có hậu, nhưng họ luôn ủng hộ các sáng tạo và những cái mới mẻ trong phim. Tiên đoán “gu” thưởng thức của khán giả quả là bài toán khó vì những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn xem phim của họ vẫn thay đổi thường xuyên. Thực tế thì khán giả chỉ xem những gì họ muốn xem, và đây là điều khó nắm bắt được.

PV: Theo anh/ chị vì sao một số bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam, được làm trong điều kiện không được thuận lợi như hiện tại lại có sức sống lâu bền trong đời sống xã hội? Bí quyết để một bộ phim đến được với khán giả?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Mỗi thời có một thuận lợi và khó khăn riêng. Thời của các bậc cha chú, tuy điều kiện làm phim còn nhiều khó khăn về vật chất nhưng ít cạnh tranh. Bây giờ điều kiện tốt hơn, nhưng cạnh tranh lại cao hơn. Ví dụ như thời bao cấp, có một chiếc xe đạp Thống Nhất là hạnh phúc lắm rồi. Bây giờ chúng ta có VinFast nhưng lại có thêm BMW hay Tesla để so sánh. Cuộc sống là vậy.

Diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp: Theo tôi, một bộ phim đến được với khán giả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người làm phim, thái độ và cảm xúc tinh thần làm việc của người làm phim với bộ phim. Đó là luôn đi theo hai chữ “đam mê”, bởi nếu không say đắm câu chuyện, không khát khao kể nó cho khán giả, thì chắc các nhà làm phim sẽ không đủ động lực để làm nên một bộ phim chạm vào trái tim người xem. Bởi xét cho cùng, sợi dây kết nối giữa con người với con người chính là cảm xúc và lòng thương yêu.

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần: Có lẽ, điều duy nhất người làm phim cần phải làm là trung thực với bản thân khi làm phim. Tôi nghĩ khán giả muốn xem những bộ phim được làm với cá tính và khả năng của người làm phim, qua con mắt và trái tim của tác giả, thay vì cố gắng làm cho giống như người khác. Mỗi người làm phim có thể sẽ tìm ra cách riêng để đưa tác phẩm đến được với khán giả. Tôi nghĩ những thứ họ cần phải làm sẽ không nhất thiết giống nhau. Một bộ phim được khán giả yêu chuộng có thể là bất cứ thể loại gì. Có nhiều cách kể chuyện, nhiều cách quay, cách dựng, với kinh phí khác nhau. Một phim nhỏ độc lập có thể vẫn đem đến khán giả nhiều sự hứng thú tương đương với những phim bom tấn của các hãng sản xuất lớn. Cho nên nhiều khi công thức hiệu quả nhất là không có công thức gì hết./.

Công thức để làm phim ăn khách là gì? Đó là câu hỏi không dễ trả lời ngay cả đối với những nền điện ảnh phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Thực tế cho thấy nhiều phim bom tấn của Hollywood, được đầu tư kinh phí cao, với dàn diễn viên ngôi sao… lại chịu thất bại thảm hại ở phòng vé. Cũng như vậy, có không ít phim đạt giải thưởng cao tại các Liên hoan phim danh giá trên thế giới nhưng khi công chiếu thương mại lại bất ngờ bị khán giả quay lưng. Đổi lại, có nhiều phim độc lập, kinh phí nhỏ và vừa, với những diễn viên mới, không chuyên lại bất ngờ làm “nên chuyện” tại các phòng chiếu vốn dĩ chỉ dành cho khán giả yêu thích phim giải trí. Điều đó cho thấy, để bộ phim đến với khán giả đã khó, để phim được khán giả đón nhận lại càng khó hơn nhiều…

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Cục Điện ảnh tìm một bộ phim tham dự Oscar lần thứ 98
    Cục Điện ảnh vừa có thông báo mời các cá nhân, hãng sản xuất phim gửi tác phẩm tham dự vòng tuyển chọn quốc gia để chọn một bộ phim đại diện Việt Nam tranh giải tại Giải Oscar lần thứ 98, dự kiến tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) vào năm 2026.
  • Phim hoạt hình Việt: Định hình bản sắc, vươn ra toàn cầu
    Với những hình ảnh sống động, chiều sâu văn hóa và thông điệp nhân văn được lồng ghép tinh tế… bản sắc Việt không chỉ là nét chấm phá tạo nên sự khác biệt cho hoạt hình nước nhà mà còn là chiếc chìa khóa vàng mở lối đưa hoạt hình Việt Nam vươn tầm thế giới.
  • Ra mắt "Cải mả" - Bộ phim điện ảnh nói về tục cải táng
    Phim lấy cảm hứng từ nghi lễ cải táng — một nét tín ngưỡng lâu đời trong văn hóa Việt. Đây là nghi thức gia đình tiến hành cải táng cho người đã khuất sau nhiều năm an táng để cầu mong linh hồn được siêu thoát, an yên, đồng thời mang lại bình an và may mắn cho con cháu.
  • Khắc họa chân dung người làm báo giữa lửa đạn
    Hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2025), Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức chiếu phim tài liệu “Kim Toàn, Nhà báo - Chiến sĩ”. Bộ phim khắc họa chân thực cuộc đời, sự nghiệp và tinh thần chiến đấu vì Tổ quốc của nhà báo Kim Toàn, một hình mẫu tiêu biểu của thế hệ “nhà báo - chiến sĩ”.
  • Tuần phim Nga sắp diễn ra tại Hà Nội
    Tuần phim Nga tại Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 28/6/2025 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Hà Nội. Các bộ phim có nội dung ca ngợi cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga, về nền văn hóa rực rỡ và quá khứ huy hoàng của nước Nga.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu cũng như nhận thức xã hội về loại hình di sản đặc biệt này.
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Cửa Nam: Không để đứt gãy công việc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt của phường Cửa Nam để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
  • Ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp tại phường Ba Đình diễn ra thông suốt
    Sáng 1/7, 126 xã, phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được đánh giá diễn ra thuận lợi, người dân đánh giá cao tinh thần phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Phú Thượng: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
    Sáng 1/7, HĐND phường Phú Thượng (Hà Nội) khóa I tổ chức kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh và khán giả - “Mối tình chung thủy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO