Văn hóa - Xã hội

“Đi về phía bình yên” – hành trình bước khỏi bóng tối để đến vùng sáng bình yên

Thụy Phương 18:53 08/12/2023

Sáng 8/12, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển thuộc Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam đã chính thức ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội – Ngôi nhà bình yên cung cấp dịch vụ toàn diện, miễn phí hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực. Trong khuôn khổ của sự kiện, Trung tâm cũng đã giới thiệu tới bạn đọc ấn phẩm “Đi về phía bình yên – câu chuyện của chị em bị bạo lực, xâm hại và mua bán người”.

Phát biểu tại lễ ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội Ngôi nhà bình yên, bà Dương Thị Ngọc Linh – Giám đốc Trung tâm Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho hay mô hình Ngôi nhà bình yên được Trung tâm Phụ nữ và Phát triển vận hành từ năm 2007, khi chưa có Luật về Phòng chống mua bán người và Luật Phòng chống bạo lực gia đình, với mục đích cung cấp một cơ sở tạm lánh an toàn, miễn phí cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và mua bán người.

z91_1070.jpg
Bà Dương Thị Ngọc Linh – Giám đốc Trung tâm Trung tâm Phụ nữ và Phát triển chia sẻ tại lễ ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội Ngôi nhà bình yên.

Đến với Ngôi nhà bình yên, các nạn nhân được hỗ trợ toàn diện trong thời gian từ 3 – 6 tháng để giúp họ ổn định về đời sống – tinh thần, giải quyết những khó khăn và xử lý các mối đe dọa đến sự an toàn của họ. Sau khi hồi gia, Ngôi nhà bình yên tiếp tục hỗ trợ về vấn đề pháp lý, hướng nghiệp và tìm việc làm, giúp họ có sinh kế bền vững.

Sau 17 năm hoạt động, Ngôi nhà bình yên đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 1.700 phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới và ngày càng chứng minh tính thiết thực, hiệu quả.

Đáng chú ý, ngày 15/5/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy phép hoạt động cho Trung tâm Trợ giúp xã hội - Ngôi nhà Bình yên thuộc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển.

z91_1473.jpg
Trung tâm trợ giúp xã hội Ngôi nhà bình yên chính thức ra mắt.

“Việc chuyển mình từ một cơ sở tạm lánh thành một trung tâm trợ giúp xã hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi, và cơ sở pháp lý giúp Ngôi nhà bình yên tăng cường kết nối, phối hợp trong việc chuyển tuyến, kết nối với các bộ ngành chức năng, đơn vị cung cấp dịch vụ như công an, y tế, tư pháp, luật sư, tâm lý, trợ giúp xã hội, đào tạo nghề và các tổ chức và chuyên gia liên quan khác”, bà Dương Thị Ngọc Linh nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội – Ngôi nhà bình yên, Trung tâm phụ nữ phát triển và UN Women đã giới thiệu cuốn sách “Đi về phía bình yên - câu chuyện của chị em bị bạo lực, xâm hại và mua bán người” (sách do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển chủ biên, Nxb Phụ nữ Việt Nam phát hành năm 2023). Đây là cuốn sách thứ 2 tiếp sau cuốn sách “Ngôi nhà Bình yên: tự truyện của nạn nhân bị mua bán trở về” (xuất bản năm 2013).

“Đi về phía bình yên – câu chuyện của chị em bị bạo lực, xâm hại và mua bán người” mang tới bạn đọc 12 câu chuyện của 12 người phụ nữ, cũng là 12 hành trình bước khỏi bóng tối khổ đau để đến vùng sáng bình yên và an lành hơn.

bia-tieng-viet.jpg
“Đi về phía bình yên” – hành trình bước khỏi bóng tối để đến vùng sáng bình yên.

Họ là 12 trong số 1.665 mảnh đời đã đến với Ngôi nhà bình yên trong suốt 16 năm qua. Họ được chọn để viết, không phải vì trường hợp của họ đặc biệt (vì thực tế 1.665 câu chuyện đều đặc biệt theo cách khác nhau). Mà bởi chính họ chọn nói ra câu chuyện đời mình, với mong muốn lan tỏa niềm tin và hy vọng cho những người phụ nữ khác: Rằng cuộc đời vẫn còn nhiều điều tốt đẹp. Và chúng ta luôn có quyền được sống thật hạnh phúc. Chúng ta có thể vấp ngã, có thể sai lầm, có thể đã từng là nạn nhân của những điều kinh khủng nhất như bạo lực, xâm hại, mua bán người… nhưng chúng ta vẫn có thể “sống sót”, sống mạnh mẽ và tốt đẹp hơn, với sự nỗ lực của chính chúng ta, cùng sự hỗ trợ của cộng đồng và những chính sách hỗ trợ từ nhà nước hoặc từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức thiện nguyện.

12 câu chuyện trong cuốn “Đi về phía bình yên – câu chuyện của chị em bị bạo lực, xâm hại và mua bán người” đều là chuyện có thật, đã được lược bỏ vài chi tiết quá tiêu cực nhưng vẫn đảm bảo tính chân thực. Tên người và địa danh đã được thay đổi để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ về cuốn sách, chị Trương Ngọc Lan đến từ Nxb Phụ nữ Việt Nam đã không khỏi xúc động khi nhắc đến công việc tổ chức bản thảo trong thời gian làm sách: “Khi lắng nghe những câu chuyện của các nạn nhân tôi thật sự ám ảnh đến mức không thể làm được gì trong suốt cả một tuần. Theo sát từng cuộc phỏng vấn, tiếp cận với sự thật, mới cảm nhận và hình dung được họ đã khốn khổ như thế nào trong hoàn cảnh ấy. Với tôi, đây là một bản thảo rất đặc biệt, và biên tập viên đã hết sức cố gắng để chuyển tải sự thật mà không quá bi lụy, làm mọi người sợ hãi và đặc biệt là không muốn làm tổn hại đến nhân vật”.

“Qua cuốn sách, chúng tôi mong rằng, cộng đồng xã hội sẽ nâng cao nhận thức về các vấn đề bạo lực giới, xâm hại tình dục và mua bán người. Các cơ quan chức năng có thể xây dựng các chính sách đồng bộ để hỗ trợ tốt hơn cho các nạn nhân thuộc nhóm đối tượng nêu trên. Bạn đọc có thể tìm được những bài học giá trị từ mỗi câu chuyện. Và đặc biệt, trong tương lai, chúng ta có quyền hi vọng về một xã hội văn minh, dân trí cao, không còn những cảnh đời bất hạnh do thiếu tri thức hay bị lệ thuộc”, Giám đốc Trung tâm Trung tâm Phụ nữ và Phát triển bày tỏ./.

Cùng với lễ ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội – Ngôi nhà Bình yên, cũng trong sáng 8/12, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) và Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức sự kiện Bữa sáng Ruy Băng Trắng - Lần thứ 9/ Nhạy cảm giới trong điều tra, giải quyết các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu là các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, luật sư, chuyên gia và các nhà hoạt động vì bình đẳng giới đến từ Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án Nhân dân, đại diện các bộ, ngành, Liên đoàn luật sư, các tổ chức xã hội. Tại sự kiện, thông qua vở kịch tình huống do chính các cán bộ thuộc cơ quan tiến hành tố tụng ứng tác và biểu diễn, các đại biểu tham dự đã có cơ hội thảo luận về các chủ đề quan trọng bao gồm nhạy cảm giới, định kiến giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong hoạt động điều tra, truy tố cũng như rút ra các bài học, kinh nghiệm quý báu cho các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có thể vận dụng vào trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử nhằm đảm bảo nhạy cảm giới.

Bài liên quan
  • Báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới
    Sáng ngày 18/10, tại Tòa nhà Liên hợp quốc, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Giới và báo chí”. Sự kiện do nhóm G4 - đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ - và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phối hợp (UNDP) với CLB Nhà báo nữ thuộc Hội nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà báo, các chuyên gia về giới đến từ nhiều quốc gia.
(0) Bình luận
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tự hào và noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tại cuộc Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng” diễn ra chiều ngày 10/5 tại Huyện ủy – UBND huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Hội thảo là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng
    Tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, cho biết, truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng.
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
“Đi về phía bình yên” – hành trình bước khỏi bóng tối để đến vùng sáng bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO