Sự kiện & Bình luận

Báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Thụy Phương 18/10/2023 17:16

Sáng ngày 18/10, tại Tòa nhà Liên hợp quốc, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Giới và báo chí”. Sự kiện do nhóm G4 - đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ - và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phối hợp (UNDP) với CLB Nhà báo nữ thuộc Hội nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà báo, các chuyên gia về giới đến từ nhiều quốc gia.

Tọa đàm nhằm tạo ra một không gian để các nhà báo và chuyên gia về giới và báo chí chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm về giới và báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà báo Nguyễn Hương Thủy, Phó Ban tin trong nước Thông tấn xã Việt Nam cho biết, công tác thông tin, truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, là một chủ đề được Ban Biên tập tin Trong nước thường xuyên quan tâm triển khai. Mỗi năm, Ban biên tập tin trong nước đã phát hơn 1000 tin bài liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Nội dung thông tin tập trung vào các góc độ sau: Truyền thông chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là nữ giới; Phản ánh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, toàn xã hội thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới; Phản ánh các thành tựu của Việt Nam trong thực hiện bình đẳng giới; Thông tin các hoạt động góp phần đấu tranh phòng, chống bao lực trên cơ sở giới.

toa-dam-1.jpg
Nhà báo Nguyễn Hương Thủy, Phó Ban tin trong nước Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

“Các nội dung thông tin tuyên truyền trên bản tin nguồn của TTXVN Ban biên tập tin trong nước luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề bình đẳng giới vào cuộc sống, nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân về bình đẳng giới, phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới”, nhà báo Nguyễn Hương Thủy nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Thu Hà - Phó giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, VTV chia sẻ hiện nay, Đài truyền hình Việt Nam và các Đài truyền hình địa phương cũng rất quan tâm tới vấn đề giới. Điều này thể hiện qua nhiều chương trình với tên gọi “đậm chất giới” như: Người phụ nữ hạnh phúc, Khi phụ nữ làm chủ, Phụ nữ là để yêu thương... Với hình thức thể hiện sinh động, các thông tin về giới do VTV thực hiện được nhiều khán giả đón nhận.

Cũng mang tới tọa đàm góc nhìn về vấn đề giới của một tờ báo giới, nhà báo Trần Hoàng Lan - Trưởng ban Gia đình, báo Phụ nữ Thủ đô cho hay ngay từ khi thành lập báo Phụ nữ Thủ đô đã xác định tôn chỉ, mục đích là diễn đàn về giới, bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Tính giới của báo Phụ nữ Thủ đô được thể hiện đậm nét từ tên tờ báo tới hình thức trình bày, nội dung các ấn phẩm. Trong mỗi số, báo luôn dành một thời lượng nhất định cho vấn đề giới bên cạch các vấn đề khác. Báo thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục trên cả báo giấy và điện tử mang đậm tính giới như: Tình yêu- Hôn nhân, Gia đình; chuyên mục: Phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; Vitamin Tình yêu, mở các diễn đàn lấy ý kiến độc giả về các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ…

anh-2.jpg
Nhà báo Hoàng Lan, báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ về tính giới trên báo Phụ nữ Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong việc tuyên truyền về giới, tại tọa đàm các diễn giả cũng chia sẻ một số những khó khăn của các đơn vị báo chí trong việc thúc đẩy bình đẳng giới mà nguyên nhân xuất phát từ định kiến giới. Điều này dẫn tới những rào cản cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp, tuyên truyền.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam khẳng định, để đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới, không thể không kể tới vai trò của báo chí. Trong đó, các nhà báo góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, làm thay đổi các định kiến giới, tạo sự quan tâm đối với tiếng nói của đối tượng yếu thế.

Theo ông Patrick Haverman, khi tác nghiệp các vấn đề về giới, các nhà báo cũng cần thận trọng, tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, trong đó, ưu tiên sự an toàn, quyền riêng tư của đối tượng được đề cập, đặc biệt tránh đổ lỗi cho nạn nhân… Sự lựa chọn từ ngữ và hình ảnh của báo chí trong bài viết có thể định hình tiến trình hướng tới bình đẳng giới, bởi thế các cơ quan báo chí, các nhà báo cũng cần được định hướng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền về giới.

anh-3.jpg
Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Trong khuôn khổ tọa đàm, bà Minelle Mahtani, Phó Giáo sư Viện Tư pháp Xã hội, Đại học British Columbia, người đã giành được Huân chương Kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II vì những đóng góp học thuật của mình về vấn đề chủng tộc và giới tính trên truyền thông cũng đã có những chia sẻ về kinh nghiệm đưa tin về giới sao cho đúng đắn cũng như các vấn đề nhạy cảm giới, tiếp cận nạn nhân bị bạo lực giới sao cho đảm bảo tính toàn vẹn, sự rộng lượng và độ cẩn trọng.

Ngoài các tham luận chia sẻ của các đại biểu, tại tọa đàm, Đại sứ 4 nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ cũng đã có những chia sẻ, đánh giá về vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền thúc đẩy bình đẳng giới cũng như mong muốn có các cơ hội hợp tác sâu rộng với các cơ quan báo chí của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

toa-dam.jpg
Các đại biểu tham gia tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tọa đàm đã đem tới không gian cởi mở để các nhà báo và chuyên gia về giới và báo chí chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm về giới và báo chí, qua đó góp phần thúc đẩy bình bẳng giới ở Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Hướng mở thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc
    Sáng ngày 19/3/2023, tại Phố Sách Hà Nội, Nxb Phụ nữ Việt Nam và ECUE đã tổ chức buổi tọa đàm và giới thiệu sách “Bình đẳng giới tại nơi làm việc” dưới sự điều phối của Giám đốc Ecue & Vgem Lê Quang Bình, cùng các diễn giả: TS. Phạm Quốc Lộc - Hiệu trưởng Trường ĐH Thái Bình Dương; bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead) và bà Trần Thùy Trang - Giám đốc Nhân sự và Đào tạo Deloitte Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
  • Sao Mai Huyền Trang ra MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác Hồ
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sao Mai Huyền Trang vừa phát hành MV mang tên "Nợ ân tình để tìm hình của nước" của nhạc sỹ Võ Thế Hùng, lời thơ Nguyễn Đăng Quang. MV do đạo diễn Dương Lan Hương thực hiện.
  • Bảy đóa sen “bung nở” giữa dòng Hương Giang mừng Đại lễ Phật đản
    Đón mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2568, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hạ thủy 7 đóa hoa sen ra giữa dòng sông Hương thơ mộng.
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
Báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO