Sự kiện & Bình luận

Báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Thụy Phương 18/10/2023 17:16

Sáng ngày 18/10, tại Tòa nhà Liên hợp quốc, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Giới và báo chí”. Sự kiện do nhóm G4 - đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ - và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phối hợp (UNDP) với CLB Nhà báo nữ thuộc Hội nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà báo, các chuyên gia về giới đến từ nhiều quốc gia.

Tọa đàm nhằm tạo ra một không gian để các nhà báo và chuyên gia về giới và báo chí chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm về giới và báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà báo Nguyễn Hương Thủy, Phó Ban tin trong nước Thông tấn xã Việt Nam cho biết, công tác thông tin, truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, là một chủ đề được Ban Biên tập tin Trong nước thường xuyên quan tâm triển khai. Mỗi năm, Ban biên tập tin trong nước đã phát hơn 1000 tin bài liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Nội dung thông tin tập trung vào các góc độ sau: Truyền thông chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là nữ giới; Phản ánh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, toàn xã hội thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới; Phản ánh các thành tựu của Việt Nam trong thực hiện bình đẳng giới; Thông tin các hoạt động góp phần đấu tranh phòng, chống bao lực trên cơ sở giới.

toa-dam-1.jpg
Nhà báo Nguyễn Hương Thủy, Phó Ban tin trong nước Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

“Các nội dung thông tin tuyên truyền trên bản tin nguồn của TTXVN Ban biên tập tin trong nước luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề bình đẳng giới vào cuộc sống, nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân về bình đẳng giới, phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới”, nhà báo Nguyễn Hương Thủy nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Thu Hà - Phó giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, VTV chia sẻ hiện nay, Đài truyền hình Việt Nam và các Đài truyền hình địa phương cũng rất quan tâm tới vấn đề giới. Điều này thể hiện qua nhiều chương trình với tên gọi “đậm chất giới” như: Người phụ nữ hạnh phúc, Khi phụ nữ làm chủ, Phụ nữ là để yêu thương... Với hình thức thể hiện sinh động, các thông tin về giới do VTV thực hiện được nhiều khán giả đón nhận.

Cũng mang tới tọa đàm góc nhìn về vấn đề giới của một tờ báo giới, nhà báo Trần Hoàng Lan - Trưởng ban Gia đình, báo Phụ nữ Thủ đô cho hay ngay từ khi thành lập báo Phụ nữ Thủ đô đã xác định tôn chỉ, mục đích là diễn đàn về giới, bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Tính giới của báo Phụ nữ Thủ đô được thể hiện đậm nét từ tên tờ báo tới hình thức trình bày, nội dung các ấn phẩm. Trong mỗi số, báo luôn dành một thời lượng nhất định cho vấn đề giới bên cạch các vấn đề khác. Báo thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục trên cả báo giấy và điện tử mang đậm tính giới như: Tình yêu- Hôn nhân, Gia đình; chuyên mục: Phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; Vitamin Tình yêu, mở các diễn đàn lấy ý kiến độc giả về các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ…

anh-2.jpg
Nhà báo Hoàng Lan, báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ về tính giới trên báo Phụ nữ Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong việc tuyên truyền về giới, tại tọa đàm các diễn giả cũng chia sẻ một số những khó khăn của các đơn vị báo chí trong việc thúc đẩy bình đẳng giới mà nguyên nhân xuất phát từ định kiến giới. Điều này dẫn tới những rào cản cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp, tuyên truyền.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam khẳng định, để đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới, không thể không kể tới vai trò của báo chí. Trong đó, các nhà báo góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, làm thay đổi các định kiến giới, tạo sự quan tâm đối với tiếng nói của đối tượng yếu thế.

Theo ông Patrick Haverman, khi tác nghiệp các vấn đề về giới, các nhà báo cũng cần thận trọng, tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, trong đó, ưu tiên sự an toàn, quyền riêng tư của đối tượng được đề cập, đặc biệt tránh đổ lỗi cho nạn nhân… Sự lựa chọn từ ngữ và hình ảnh của báo chí trong bài viết có thể định hình tiến trình hướng tới bình đẳng giới, bởi thế các cơ quan báo chí, các nhà báo cũng cần được định hướng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền về giới.

anh-3.jpg
Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Trong khuôn khổ tọa đàm, bà Minelle Mahtani, Phó Giáo sư Viện Tư pháp Xã hội, Đại học British Columbia, người đã giành được Huân chương Kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II vì những đóng góp học thuật của mình về vấn đề chủng tộc và giới tính trên truyền thông cũng đã có những chia sẻ về kinh nghiệm đưa tin về giới sao cho đúng đắn cũng như các vấn đề nhạy cảm giới, tiếp cận nạn nhân bị bạo lực giới sao cho đảm bảo tính toàn vẹn, sự rộng lượng và độ cẩn trọng.

Ngoài các tham luận chia sẻ của các đại biểu, tại tọa đàm, Đại sứ 4 nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ cũng đã có những chia sẻ, đánh giá về vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền thúc đẩy bình đẳng giới cũng như mong muốn có các cơ hội hợp tác sâu rộng với các cơ quan báo chí của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

toa-dam.jpg
Các đại biểu tham gia tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tọa đàm đã đem tới không gian cởi mở để các nhà báo và chuyên gia về giới và báo chí chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm về giới và báo chí, qua đó góp phần thúc đẩy bình bẳng giới ở Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Hướng mở thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc
    Sáng ngày 19/3/2023, tại Phố Sách Hà Nội, Nxb Phụ nữ Việt Nam và ECUE đã tổ chức buổi tọa đàm và giới thiệu sách “Bình đẳng giới tại nơi làm việc” dưới sự điều phối của Giám đốc Ecue & Vgem Lê Quang Bình, cùng các diễn giả: TS. Phạm Quốc Lộc - Hiệu trưởng Trường ĐH Thái Bình Dương; bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead) và bà Trần Thùy Trang - Giám đốc Nhân sự và Đào tạo Deloitte Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Báo chí góp phần thúc đẩy bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO