Du lịch bốn phương

Đầu năm du xuân đến 3 ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Ninh

Phạm Thị Ngọc Hà 10:21 17/02/2024

Quảng Ninh được coi là nơi linh khí của đất trời tụ hội, cái nôi của Phật giáo Việt Nam, gắn liền với lịch sử tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông... Chính vì vậy, ngày càng nhiều du khách lựa chọn Quảng Ninh làm điểm đến du xuân và đi lễ cầu an đầu năm.

Chùa am Ngoạ Vân: Vẻ đẹp giao thoa của lịch sử lâu đời và thiên nhiên nguyên sơ

1.jpg
Khung cảnh dưới chân chùa am Ngoạ Vân

Điểm dừng chân đầu tiên từ cổng chào tỉnh Quảng Ninh, du khách sẽ đặt chân đến quần thể di tích chùa – am Ngoạ Vân thuộc thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng trong cuộc đời tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Truyền thuyết kể lại rằng, Phật hoàng đã nhập niết bàn tại am Ngọc Vân trên một tảng đá lớn trong dáng nằm sư tử. Một phần xá lị của ngài vẫn đang được lưu giữ tại Phật hoàng Tháp trên đỉnh núi Bảo Đài.

2.jpg
Chùa Ngoạ Vân thượng và khu am tháp Phật hoàng

Cụm di tích là một quần thể chùa tháp lớn được bố trí thành 3 lớp trên núi Bảo Đài. Lớp cao nhất là: bàn cờ tiên, am Ngoạ Vân, chùa Ngoạ Vân thượng, am Sơn Thần và khu am tháp Phật hoàng. Lớp thứ 2 là chùa Ngoạ Vân trung, nằm cách chùa thượng 200m về phía Tây Nam. Lớp thứ 3 là những di tích còn lại phía dưới chân núi bao gồm 04 cụm và 15 điểm di tích khác nhau như: Thông Đàn, Đô Kiệu, Đá Chồng, Ba Bậc, Tàn Lọng, Cửa Phủ,…

3.jpg
Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ bao bọc ngôi chùa ngàn năm lịch sử

Không chỉ lưu giữ những dấu tích thiêng liêng lịch sử, khu di tích Ngọa Vân còn là một nơi có khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ và tuyệt đẹp. Chẳng thế mà khi dừng chân tại nơi đây, Phật hoàng Trần Nhân đã tức cảnh sinh tình sáng tác bài thơ Nôm “Đăng Bảo Đài Sơn” tả lại khung cảnh yên bình, tĩnh mịch này:

Địa tịch đài du cổ,

Thời lai xuân vị thâm.

Vân sơn tương viễn cận.

Hoa kính bán tình âm.

Vạn sự thuỷ lưu thuỷ,

Bách niên tâm ngữ tâm.

Ỷ lan hoành ngọc địch,

Minh nguyệt mãn hung khâm”.

Đến am Ngọa Vân theo con đường cổ là đi dọc suối phủ Am Trà, lên dốc Đô Kiệu, qua khu Thông Đàn rồi lên đến chùa. Ngày nay, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng cáp treo để chiêm ngưỡng được trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng từ trên cao cũng như thuận tiện hơn trong việc đi lại thăm quan Chùa - Am Ngọa Vân cùng các di tích khác trên đỉnh núi Bảo Đài.

4.jpg
Ngoạ Vân Tự - “Ngôi chùa nằm trên mây”được bao quanh bởi núi non trùng điệp và lớp sương mờ ảo trong buổi sáng sớm đầu xuân

Chùa Cảnh Huống - dấu ấn văn hóa tâm linh của người dân Đồng bằng Bắc bộ

5.jpg
Quang cảnh chùa Cảnh Huống

Tiếp tục di chuyển vào trung tâm thị xã Đông Triều, Chùa Cảnh Huống (tên chùa nghĩa là “Cảnh đẹp”) tọa lạc tại thôn Đồn Sơn, xã Yên Đức, Đông Triều, Quảng Ninh.

Tương truyền rằng, xưa kia vùng đất này là rừng cây rậm rạp với những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Trên núi xuất hiện một tảng đá to có mặt phẳng đẹp. Xung quanh tảng đá, người dân thấy có rất nhiều điều huyền bí: buổi sáng hoặc xế chiều thường có những tiếng xì xào vọng ra từ phiến đá; mây ngũ sắc bao quanh những ngọn núi trùng điệp; có người có lần còn thấy hai ông ăn mặc quần áo trắng tâu tóc bạc phơ như thần tiên đánh cờ tại phiến đá. Vì vậy, dân trong vùng lập bàn thờ ở đó.

Chùa Cảnh Huống có địa thế tuyệt đẹp: lưng tựa vào núi Vân Sơn (còn gọi là núi Thung), phía trước nhìn ra ngã ba sông Kinh Thầy, sông Đá Bạc và sông Bạch Đằng lịch sử. Xung quanh chùa có núi Canh, núi Đống Thóc, núi Con Mèo, núi Con Chuột, mỗi cái tên gắn với tâm thức của người dân làm nông nghiệp ước vọng cho sự cày cấy bội thu.

6.jpg
Bảo tháp Phật hoàng 13 tầng vừa được hoàn thiện nằm trong khuôn viên mở rộng của chùa Cảnh Huống

Đến vãn cảnh chùa, du khách không chỉ được chìm đắm trong không gian tĩnh lặng, yên bình của nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh địa phương mà còn được trải nghiệm văn hoá lễ hội truyền thống của người dân Yên Đức. Hàng năm, từ ngày rằm tháng Giêng tới 18 tháng Giêng tại đây có lễ hội truyền thống Đồn Sơn. Lễ hội này có đặc thù của cư dân vùng nông nghiệp Bắc bộ. Trong đám rước của lễ hội có nghi thức rước lợn ông Bồ là một trong những nghi thức cổ truyền của người Việt dùng để tế thần linh cùng nhiều trò chơi dân gian, hát quan họ, múa rối nước,…

Chùa Trình - cửa ngõ tâm linh và lịch sử của Phật giáo Thiền Trúc Lâm Yên Tử

7.jpg
Chùa Trình là một ngôi chùa trải qua nhiều biến cố những vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống nơi cửa ngõ linh thiêng trước khi khám phá Yên Tử

Trên trục đường chính quốc lộ 18, Chùa Trình (hay chùa Bí Thượng) nằm tại khu Bí Thượng, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, là cửa ngõ vào khu di tích Yên Tử.

Theo ghi chép lịch sử, vua Trần Nhân Tông khi dừng chân tại nơi đây đã cho lập một ngôi đình tạm làm nơi nghỉ chân cho các Phật tử và thiện nam tín nữ từ khắp nơi đến đây nghỉ ngơi trước khi bắt đầu cuộc hành hương vào Yên Tử.

Vào thời Pháp thuộc, ngôi chùa bị đốt cháy. Sau đó chùa được một Phật tử họ Bùi đã phát tâm công đức xây dựng lại trên nền móng hoang phế và 3 tháp gạch được xây dựng từ thời Trần.

Năm 2006, căn cứ vào những giá trị lịch sử, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cho trùng tu và xây dựng lại chùa làm trụ sở chính của tỉnh Hội Phật giáo Quảng Ninh, nơi diễn ra các khóa lễ cúng Phật, lớp “An cư kết hạ” và các lớp tu mùa hè, giảng pháp cho Phật tử.

8.jpg
Đoàn Phật tử Pháp Hoa chùa Long Tiên, TP Hạ Long làm lễ cầu an đầu năm tại chùa Trình, Yên Tử

Mùng 9 tháng Giêng âm lịch hàng năm chùa Trình bắt đầu khai hội đầu xuân. Đây là hoạt động mở đầu cho lễ hội Yên Tử, nhằm tế cáo đất trời, kính lễ Phật tổ, cáo yết sơn thần xin phép và cầu nguyện cho một mùa lễ hội bình an.

Sau khi tham gia khoá lễ cầu an, du khách có thể dừng chân thư giãn, chụp ảnh với các tiểu cảnh tinh xảo, được trang trí tỉ mẩn, phù hợp với không khí mùa xuân để lưu giữ kỷ niệm một mùa xuân an lành.

9.1.jpg
Lễ hội xuân Yên Tử 2024 tại chùa Trình – Yên Tử

Hành hương đến những địa điểm tâm linh thiêng liêng, thắp một nén nhang chiêm bái Phật hoàng rồi bước ra sân tiền đường, cả một vùng thiên nhiên hùng vĩ và không khí an lành bao bọc lấy ta. Đó là lúc con người như được trở về với tất cả những gì đẹp đẽ, nguyên sơ nhất trong tâm hồn. Cũng là món quà đầu xuân mà “miền đất Phật” Quảng Ninh ban tặng cho mỗi người khi có dịp thưởng ngoạn nơi này./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm du xuân đến 3 ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO