Hà Nội đón hơn 28 triệu lượt khách, khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước
Tính chung 10 tháng của năm 2025, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là tín hiệu tích cực, tạo nền tảng để Du lịch Thủ đô phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả năm.

Ngày 27/10, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tổng lượng khách đến Thủ đô ước đạt 2,27 triệu lượt, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 695 nghìn lượt, tăng 17,8%; khách nội địa đạt 1,58 triệu lượt, tăng 5,3%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9,93 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng của năm 2025, Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách, tăng 21,9%; trong đó có 6,17 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là tín hiệu tích cực, tạo nền tảng để Du lịch Thủ đô phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả năm.
Trong tháng 10/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 59,9% tăng 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.
Về số lượng cơ sở lưu trú du lịch, Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng; trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1 đến 5 sao với tổng số 11.965 phòng. Cụ thể, có 23 khách sạn và 7 khu căn hộ xếp hạng 5 sao; 16 khách sạn và 1 khu căn hộ xếp hạng 4 sao; 12 khách sạn 3 sao; 14 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao. Số cơ sở lưu trú du lịch chưa đăng ký xếp hạng là 3.676 cơ sở lưu trú với 59.291 phòng.
Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Hà Nội hiện có 58 cơ sở kinh doanh dịch vụ đang trong thời hạn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Trong đó có 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phuc vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong việc kết nối thị trường và tạo ra dòng khách mới. Tính đến giữa tháng 10, Hà Nội có 2.687 doanh nghiệp lữ hành, trong đó 2.101 doanh nghiệp quốc tế, cùng hơn 9.500 hướng dẫn viên đang hoạt động.
Song song với hoạt động thị trường, công tác quản lý nhà nước cũng được triển khai bài bản.
Trong tháng 10, Sở Du lịch Hà Nội đã trình UBND Thành phố nhiều văn bản quan trọng, trong đó có Tờ trình số 61 về định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực du lịch. Đồng thời, Sở đã ban hành hàng loạt kế hoạch cập nhật dữ liệu cơ sở lưu trú, triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong lĩnh vực du lịch, bổ sung kế hoạch phát triển ngành du lịch năm 2026 và đề xuất đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026.
Sang tháng 11/2025, Hà Nội sẽ triển khai một loạt nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đáng chú ý là việc tổ chức Festival Thu Hà Nội và Festival Áo dài 2025, tăng cường khảo sát, kết nối tour – tuyến; tiếp tục triển khai mô hình du lịch cộng đồng, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với nét văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm Đền Sóc, nâng cao chất lượng điểm đến và tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý di tích cũng là nhiệm vụ trọng điểm.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, với những kết quả đạt được trong tháng 10 và định hướng rõ ràng cho tháng 11, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng, nâng tầm hình ảnh Thủ đô – điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”. Việc đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường liên kết vùng và nâng cao chất lượng dịch vụ được coi là những yếu tố then chốt để Hà Nội nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước./.