Đào tạo thêm 1.000 cán bộ làm công tác xã hội

Ngân Anh/Nhân dân| 26/10/2017 08:56

Ngày 25-10, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức ký Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực công tác xã hội cho đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương giai đoạn 2017-2022 với Tổ chức Dịch vụ gia đình và cộng đồng quốc tế (CFSI). Theo đó, sẽ có 700 cán bộ được đào tạo quản lý cấp cao và 300 thạc sĩ khoa học về công tác xã hội.

Đào tạo thêm 1.000 cán bộ làm công tác xã hội
Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - cho hay, từ tháng 3/2011, Bộ đã hợp tác với Tổ chức Dịch vụ gia đình và cộng đồng quốc tế (CFSI) trong lĩnh vực giáo dục công tác xã hội (CTXH) nhằm thực hiện bảo trợ tốt hơn cho các nhóm thiệt thòi và yếu thế tại Việt Nam. Qua sáu năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, Dự án đã tiếp nhận và Việt hóa chương trình đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao từ Học viện Xã hội Châu Á (Philippines) gồm bảy môn học trong tổng số 35 môn học của chương trình đào tạo thạc sĩ của Học viện Xã hội Châu Á, là cơ sở để các đơn vị đào tạo trong nước tham khảo, xây dựng chương trình khung đào tạo về CTXH.

Dự án cũng tổ chức đào tạo 25 giảng viên nguồn là những giảng viên cao cấp, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy CTXH; tổ chức năm khóa đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý CTXH của ngành.

Từ những kết quả đạt được trong giai đoạn 1, ngày 25-10, hai bên tiếp tục ký kết chương trình hợp tác. Theo đó, sẽ có 700 cán bộ được đào tạo quản lý cấp cao và 300 thạc sĩ khoa học về CTXH. Như vậy, tính cả hai giai đoạn, sẽ có 1.000 cán bộ quản lý của ngành lao động, thương binh và xã hội có chứng chỉ đào tạo quản trị CTXH và 500 cán bộ có bằng thạc sĩ CTXH. Đây là lực lượng quan trọng giúp đẩy mạnh giáo dục CTXH và các dịch vụ xã hội trong cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và CFSI trong việc phát triển nguồn nhân lực CTXH cho đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương. Chương trình thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao kỹ năng cho các cán bộ CTXH, hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, đồng thời giúp phát triển nghề CTXH một cách chuyên nghiệp, thông qua hệ thống đào tạo cán bộ nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CTXH; đào tạo các giảng viên nguồn, những giảng viên cao cấp có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy CTXH.

Theo khảo sát của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, số lượng người có nhu cầu tiếp cận, sử dụng các dịch vụ CTXH hiện chiếm khoảng hơn 25% dân số. Từ tháng 3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020. Qua một thời gian triển khai, Đề án đã hỗ trợ cho khoảng 40 tỉnh, thành phố xây dựng mô hình Trung tâm CTXH, nâng tổng số cơ sở có liên quan đến cung cấp dịch vụ CTXH hiện nay lên 418 cơ sở, với tổng số cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các cơ sở và tại mạng lưới cấp xã là 30 nghìn người. Các trung tâm CTXH cung cấp dịch vụ cho hàng chục nghìn lượt đối tượng có nhu cầu và giúp cho các tỉnh, thành phố nghiên cứu để chuyển đổi hệ thống các cơ sở bảo trợ xã hội sang hoạt động theo mô hình cung cấp dịch vụ CTXH đối với người cao tuổi, người tâm thần, bảo vệ trẻ em, trợ giúp người khuyết tật phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

Trong công tác đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các trường đại học xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng nghề CTXH. Đề án 32 của Chính phủ đã hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, hoàn thiện kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo CTXH hệ cử nhân ở 55 trường đại học, cao đẳng và 21 cơ sở dạy nghề có đào tạo chuyên ngành CTXH; có ba trường đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ CTXH. Hằng năm, đào tạo và dạy nghề cho khoảng 3.000 người, đào tạo CTXH hệ vừa làm, vừa học cho khoảng 3.000 lượt chỉ tiêu/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên
    Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban chấp hành Hội cùng đông đảo nhạc sĩ hội viên.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo thêm 1.000 cán bộ làm công tác xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO