Аừng đổ hết cho sách giáo khoa

TTO| 08/04/2013 13:13

(NHN) Khuyết điểm nổi cộm của chương trình - sách giáo khoa hiện hà nh là  ôm đồm, nặng tính hà n lâm, thiếu tính liên thông, trùng lắp... Nhưng cũng không thể đổ lỗi hết cho sách giáo khoa khiến chất lượng giáo dục phổ thông có vấn đử.

Аó là  những ý kiến được nêu ra tại hội nghị tham vấn các chuyên gia giáo dục, nhà  khoa học vử chương trình - sách giáo khoa phổ thông do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội tổ chức ngà y 5-4.

Ngà y 5-4, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội nghị tham vấn các chuyên gia giáo dục, các nhà  khoa học vử chương trình - sách giáo khoa (SGK) phổ thông.

Kết quả tham vấn sẽ là  một căn cứ để ủy ban đử xuất giải pháp, kiến nghị sử­a đổi, bổ sung, chính sách pháp luật vử bảo đảm chất lượng chương trình SGK phổ thông, đồng thời chuẩn bị để trình Quốc hội vử nghị quyết đổi mới chương trình - SGK phổ thông - GS Аà o Trọng Thi cho biết vử mục đích tổ chức hội nghị.

Hãy để nhiửu người cùng viết sách

Với 200 người tham gia thiết kế chương trình và  trên 600 người tham gia biên soạn SGK hiện hà nh là  một đội ngũ khá hùng hậu. Tại hội nghị, có ý kiến cho rằng nên chọn lọc tinh hơn đội ngũ xây dựng chương trình và  SGK, nhưng cũng có ý kiến nêu cần mở rộng để nhiửu người cùng góp sức.

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng cần tận dụng chất xám các nhà  khoa học của các hội chuyên môn như hội sinh học, vật lý, sử­ học... để thiết kế chương trình - SGK. Tôi không thấy Bộ GD-АT mời chúng tôi tham gia, trong khi ở nhiửu nước khác, các viện nghiên cứu, hội nghử nghiệp cũng có thể viết SGK. Trong tay tôi có tới 70 cuốn SGK sinh học của các nước do các nhóm tác giả khác nhau viết, họ viết rất tốt... Vậy thì tại sao chúng ta phải lo ngại?.

Аa số ý kiến của các nhà  khoa học, các chuyên gia giáo dục tại hội nghị đửu thừa nhận những khuyết điểm nổi cộm của chương trình - SGK hiện hà nh là  nặng tính hà n lâm, ôm đồm kiến thức, thiếu tính liên thông, nhất quán, nhiửu kiến thức trùng lặp hoặc quá khó, không cần thiết với các đối tượng học sinh của mỗi cấp học do không có tổng chủ biên cho cả chương trình - SGK từ lớp 1-12...

SGK hiện hà nh: bất cập

Tuy nhiên, nhiửu ý kiến góp ý cũng cho rằng không thể đổ lỗi hoà n toà n do SGK khiến chất lượng giáo dục phổ thông có vấn đử. Vì người viết sách phải theo chương trình, chương trình phải nằm trong định hướng mục tiêu, trong cấu trúc nửn giáo dục cùng với điửu kiện đảm bảo tính khả thi. Những bất cập trong toà n hệ thống khiến ưu điểm của bộ SGK hiện hà nh không được phát huy, trong khi những hạt sạn thì lại chòi lên.

Cùng với việc nhặt sạn trực tiếp từ bộ SGK hiện hà nh, GS Văn Như Cương trao đổi thêm: Thiết kế chương trình hiện nay không thể hiện sự dạy học phân hóa và  không phân luồng được học sinh, định hướng cho việc dạy học không thay đổi, hầu hết hoạt động của thầy trò chỉ nhằm mục đích để đi thi, nặng vử học lý thuyết, nhẹ thực hà nh, nặng vử học văn hóa, nhẹ vử học kử¹ năng thực hà nh, đội ngũ giáo viên còn yếu, yếu nhất là  phương pháp dạy học và  giáo dục. Với những bất cập đó, một bộ SGK tốt cũng không thể mang lại chất lượng tốt.

Аặt ra vấn đử chương trình - SGK hiện hà nh có quá tải hay không, đã có những ý kiến trái chiửu tại hội nghị. Phần lớn ý kiến cho rằng có quá tải khi thiết kế chương trình và  SGK, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng quá tải do phương pháp của người thầy không hợp lý. Còn GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội - thẳng thắn: Bộ GD-АT thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo dạy học theo hướng tích hợp.

GS Аinh Quang Báo, thường trực ban chỉ đạo đử án đổi mới chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015, phân tích: Chương trình hiện tại vử tổng thể không quá tải, nhưng có những kiến thức đử cập quá sâu không cần thiết, trong khi có những vấn đử cần lại đử cập quá nhẹ. Hơn hết là  hướng dạy học tích hợp, dạy học phân hóa đã không được là m triệt để. Tích hợp thà nh công sẽ giúp học sinh tăng sức chịu tải. Và  nếu tăng sức chịu tải được thì sẽ không quá tải.

Аừng để giáo viên ngơ ngác

TS Vũ Văn Dụ - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo viên, Bộ GD-АT - nhận xét khuyết điểm mãn tính của tất cả các cuộc cải cách giáo dục và  đổi mới giáo dục là  đội ngũ giáo viên ngơ ngác trước các vấn đử đổi mới ở bậc phổ thông. Аúng ra cần bắt đầu từ các trường sư phạm. Với việc nghiên cứu đổi mới chương trình - SGK phổ thông, Bộ GD-АT phải tập hợp các trường АH sư phạm mạnh cùng nghiên cứu, cùng thực hiện và  đổi mới đầu tiên từ việc đà o tạo giáo viên trong các trường nà y. Nhưng các cuộc cải cách giáo dục và  đổi mới giáo dục vừa qua, việc nghiên cứu, việc chỉ đạo, thực hiện vẫn chỉ được là m trong các nhà  trường phổ thông, còn trường sư phạm đứng ngoà i cuộc hoặc chỉ phối hợp theo kiểu đứng hà ng hai - TS Dụ nói.

Аồng quan điểm, GS Nguyễn Аức Chính cho rằng: Thiết kế một chương trình, thiết kế bộ SGK có chất lượng đã là  việc khó, nhưng nếu không có một đội ngũ giáo viên để thực hiện nó thì mục tiêu giáo dục còn khó đạt được hơn. Theo GS Chính, với việc thay đổi mục tiêu giáo dục chú trọng phát triển năng lực cho người học, thì người thầy phải bứt khửi lối dạy truyửn thụ để chuyển sang là m công việc tổ chức quá trình tự học của người học. Muốn vận hà nh một chương trình theo hướng tích hợp, phân hóa thì giáo viên phải được đà o tạo để là m điửu nà y.

Yêu cầu tích hợp đã được đặt ra từ khi xây dựng chương trình phổ thông năm 2002 nhưng giáo sinh các trường sư phạm lại chỉ được đà o tạo theo từng môn học nên trên thực tế tích hợp mới chỉ triển khai được ở môn ngữ văn. Tiếc là  sau 15 năm triển khai chương trình, hạn chế trên vẫn không được khắc phục - GS Thuyết bà y tử nỗi lo ngại.

TS Dụ đặt ra vấn đử được nhiửu người đồng tình: Chúng ta cứ bà n mãi chuyện đổi mới chương trình - SGK, tại sao không dám mạnh dạn đổi mới chế độ tiửn lương cho giáo viên? Hãy thử­ tăng lương cho một cấp học để giáo viên của cấp học đó nâng cao trách nhiệm, tâm huyết với nghử đi!. Như vậy muốn giáo viên đừng ngơ ngác, không chỉ để họ được và o cuộc thật sự mà  còn phải tạo một cơ chế để họ cống hiến thật sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
  • Gắn biển công trình ngôi nhà 48 Hàng Ngang
    Sáng 18/8, tại di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (phường Hoàn Kiếm), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình và trưng bày triển lãm.
  • Tổ chức Hội nghị Tuyển sinh và đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2025-2026
    Hội nghị còn nhằm triển khai các định hướng, chủ trương mới nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
Аừng đổ hết cho sách giáo khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO