Cố nhạc sĩ Hồng Đăng được vinh danh Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật

Kim Thoa (T/h)| 02/12/2022 11:19

Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, 128 tác giả, đồng tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật (VHNT) năm 2022, trong đó có 18 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

nhac-si-hong-dang-qua-doi-533(2).jpeg
Cố nhạc sĩ Hồng Đăng.

Nhạc sĩ Hồng Đăng (Phan Hồng Đăng) sẽ được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh lần này với cụm tác phẩm: Lênh đênh, Đêm hành hương về huyền thoại, Buổi tối chuyện một căn nhà nhỏ, Khao khát, Gửi một câu hát cho Tokyo.

Tác giả Chu Chí Thành với bộ ảnh "Hai người lính" (gồm 4 ảnh). Tác giả Võ Nguyên Nhân (Võ An Khánh) với bộ ảnh: "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang" (gồm 10 ảnh). Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Hùng (đồng tác giả) với các tiết mục múa: "Nước về"; "Vũ khúc Raklây"; "Óng ánh tơ vàng". Nghệ sĩ Nhân dân Vũ Việt Cường (đồng tác giả) với tiết mục múa "Mâm vàng", tổ khúc múa "Sài Gòn ngày ấy", kịch múa "Chuyện tình non song". Nghệ sĩ Nhân dân Lê Văn Khình (Lê Khình) (đồng tác giả) được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tiết mục múa: "Những bông hoa đỏ của rừng"; "Những cô gái Phiêng Hào".

PGS-TS, NSND Ứng Duy Thịnh (đồng tác giả) được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm kịch múa: "Đất nước", "Ngọn lửa"; sách "Con đường dân gian đến sáng tạo múa chuyên nghiệp". PGS-TS, NSND Nguyễn Thị Hiển (đồng tác giả) được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tác phẩm thơ múa: "Hoa phong lan trên đỉnh Truông Bồn", tiết mục múa "Xuân về trên bản Khơ Mú", "Bức tranh thôn nữ".

Có 8 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh dịp này. Đó là Nhạc sĩ Văn Ký (Vũ Văn Ký) với các tác phẩm: Giao hưởng thơ "Ru con", hành khúc "Tiến lên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh", "Hà Nội mùa xuân". Nhạc sĩ Văn Ký với các tác phẩm giao hưởng thơ Ru con, ca khúc Tiến lên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, Hà Nội mùa xuân. Tác giả Nguyễn Văn Chước (Bùi Trang Chước) với thiết kế mẫu: Huân chương Sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập; Huân chương Lao động; Quốc huy Việt Nam; tác phẩm: Khu gang thép Thái Nguyên. Tác giả Hoàng Châu Ký với tác phẩm sách Tuồng cổ, kịch bản sân khấu Thanh gươm chủ chiến, kịch bản sân khấu Trần Quý Cáp. Tác giả Nguyễn Xuân Trình với kịch bản sân khấu: Quê hương Việt Nam, Bạch đàn liễu, Đợi đến mùa xuân. Tác giả Nguyễn Xuân Đức với kịch bản sân khấu Ám ảnh, Những mặt người thấp thoáng, Nhiệm vụ hoàn thành, tuyển tập kịch Chứng chỉ thời gian. Tác giả Hoàng Trung Thông với các tập thơ Đường chúng ta đi, Những cánh buồm, Đầu sóng, Tiếng thơ không dứt. Tác giả Bùi Hiển với các tập truyện: Trong gió cát, Hoa và thép, Tâm tưởng. Đồng tác giả, NSƯT Phan Thế Dõng (Trần Nhu, Nguyệt Hải) với các phim tài liệu Du kích Củ Chi, Hạt lúa vành đai, Đội nữ pháo binh Long An.

Có 87 tác giả, đồng tác giả được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật và 25 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Trong số các tác giả được trao tặng giải thưởng có nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (ca khúc Tổ quốc gọi tên mình - nhạc Đinh Trung Cẩn, thơ Nguyễn Phan Quế Mai); nhạc sĩ Nguyễn Văn Vĩnh (Thao Giang) với các tác phẩm Kể chuyện ngày mùaTình quê hương; NSND Lê Hồng Chương với các phim tài liệu Thang đá ngược ngàn, Muốn được sốngCòn lại với thời gian, NSND Nguyễn Thước…

Trong số 25 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt này có nhà văn Nguyễn Huy Thiệp với cụm tác phẩm: Truyện ngắn Tướng về hưu, tập truyện ngắn Những ngọn gió Hua Tát; NSƯT Lý Thái Bảo với phim truyện điện ảnh Trên vĩ tuyến 17 (đồng đạo diễn), phim tài liệu 2 tập Những chặng đường cách mạng vẻ vang (biên kịch và đạo diễn)…

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • [Video] Hương sắc Quảng Phú Cầu
    Có tuổi đời hơn trăm năm, làng hương Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô Hà Nội. Đến với Quảng Phú Cầu là đến với những gam màu rực rỡ, đến với những người làm nghề thân thiện, hiền hòa. Mặc cho những biến đổi của đời sống xã hội, những thăng trầm của thời gian, người dân nơi đây vẫn gắn bó cùng nghề làm hương truyền thống ông cha để lại.
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Chiều nay 7/9, bão số 3 Yagi đổ bộ đất liền miền Bắc, Hà Nội gió giật đến cấp 10
    9 giờ sáng 7/9, bão số 3 vẫn ở cấp 14. Khoảng cách từ tâm bão đến khu vực đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng còn khoảng 130km.
  • Bão số 3 đi vào Vịnh Bắc Bộ: Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó bão và mưa lũ sau bão
    Đêm 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện thứ 3 về bão Yagi, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó bão và mưa lũ sau bão.
Đừng bỏ lỡ
Cố nhạc sĩ Hồng Đăng được vinh danh Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO