Cơ hội trải nghiệm Tết trung thu tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Thủy Đặng| 04/09/2019 21:00

Trong hai ngày 7, 8/9/2019 (tức ngày 9,10/8 âm lịch), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình Trung thu 2019: Sắc màu văn hóa Gia Lai.

Đến với chương trìnhcông chúng sẽ được khám phá những nét đặc trưng văn hóa của người Bana và Giarai ở tỉnh Gia Lai thông qua hoạt động trình diễn cồng chiêng, múa hát dân gian, chơi nhạc cụ truyền thống, đan gùi, tạc tượng, dệt thổ cẩm và thưởng thức hương vị ẩm thực núi rừng Tây Nguyên.
Cơ hội trải nghiệm Tết trung thu tại Bảo tàng Dân tộc học
Trải nghiệm làm đồ chơi dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Cùng với các hoạt động giới thiệu văn hóa và con người vùng đất Gia Lai, các em thiếu nhi còn được xem những màn múa lân sôi động; được trải nghiệm làm đồ chơi dân gian đặc trưng trong dịp Tết Trung thu (ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, đèn ông sao, đèn ông sư, đèn kéo quân, hoa quả bột…); được khám phá các trò chơi dân gian ở Tây Nguyên như: đứng tượng, trộm dưa leo, húc trâu, đá gỗ, cọp ốm… đồng thời còn được hiểu thêm về ý nghĩa mâm cỗ truyền thống và cách bày cỗ trong dịp Tết trông trăng qua các cuộc trò chuyện với nghệ nhân.
           Đáng chú ý, dịp này Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn phối hợp với Học viện Khám phá tổ chức hoạt động Trải nghiệm khoa học qua đồ chơi dân gian: mượn gió đẩy diều và chuyển động bí ẩn của đèn kéo quân. Thông qua các thí nghiệm khoa học liên quan đến sức gió và đối lưu khí, các em sẽ hiểu tại sao diều bay cao và trục đèn kéo quân chuyển động được. Đây là cơ hội để các nghệ nhân trực tiếp giới thiệu tri thức dân gian gắn với kiến thức khoa học qua cách làm đồ chơi, từ đó kích thích trí tò mò khám phá khoa học của các bạn nhỏ.

Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mong muốn qua chương trình sẽ góp phần tích cực trong việc duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của cha ông trong bối cảnh hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
  • Hơn 2.000 người dân Thủ đô được khám chữa bệnh miễn phí
    Hơn 2.000 người dân Thủ đô được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận... Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội trải nghiệm Tết trung thu tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO