CIEM: Kinh tế VN sẽ diễn ra theo hướng tích cực hơn

Thanh An| 14/05/2009 07:58

(NHN) Mặc dù tin tưởng: đã có đủ cơ sở để cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ diễn ra theo chiửu hướng tích cực hơn, nhưng TS. Аinh Văn à‚n, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) vẫn lưu ý, tất cả các kịch bản vẫn chỉ là  dự báo.

Thực tế, tình hình sẽ diễn biến ra sao còn phụ thuộc và o chủ quan của nửn kinh tế, và o sự điửu hà nh của Chính phủ cũng như năng lực của các doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Việt Nam có điửu kiện ra khửi khủng hoảng trước các nước khác

Khi được hửi vử nhận định của mình cho tình hình kinh tế Việt Nam trong năm 2009, ông Аinh Văn à‚n, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (Ciem) cho rằng: hiện nay, đã có đủ cơ sở để cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ diễn ra theo chiửu hướng tích cực hơn.  

Trước kết là  căn cứ và o kết quả phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm cộng với việc Chính phủ đã và  đang triển khai quyết liệt những giải pháp chống suy giảm kinh tế thông qua hai gói kích cầu đầu tư và  tiêu dùng.  

Bên cạnh đó, theo ông à‚n, Việt Nam là  nửn kinh tế mới nổi, đang trong quá trình chuyển đổi, nên chỉ có thị trường hà ng hóa bị tác động của khủng hoảng kinh tế toà n cầu, trong khi ở nhiửu nước khác, thị trường tà i chính lại bị ảnh hưởng nặng nử nhất. Nhưng quan trọng hơn, dù cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động đến khắp các nửn kinh tế trên thế giới, song ở khu vực Аông Nam à và  Việt Nam không thực sự là  tâm điểm của cơn bão khủng hoảng. Do vậy, ông à‚n cho rằng Việt Nam có điửu kiện đi ra khửi khủng hoảng trước các nước khác. 

Nhấn mạnh sự suy giảm của nửn kinh tế Việt Nam ở thời điểm nà y có thể coi là  đến đáy và  đã đến lúc kinh tế Việt Nam tìm thấy lối ra, ông à‚n vẫn lưu ý đến những yếu tố có thể tác động mạnh đến tăng trưởng như biến động của kinh tế thế giới, sự điửu hà nh của Chính phủ và  sự chuyển biến của các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, TS. Аinh Văn à‚n cũng lưu ý, tất cả các kịch bản vẫn chỉ là  dự báo. Thực tế, tình hình sẽ diễn biến ra sao còn phụ thuộc và o chủ quan của nửn kinh tế, và o sự điửu hà nh của Chính phủ cũng như năng lực của các doanh nghiệp trong thời gian sắp tới. 

Theo các chuyên gia của CIEM, suy thoái kinh tế của Việt Nam hiện đã tới "đáy"

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế do Quốc hội đử ra là  khó khả thi

Cũng trong buổi công bố báo cáo kinh tế Việt Nam 2009, nhiửu chuyên gia của CIEM đửu đưa ra quan điểm: nửn kinh tế Việt Nam vốn dĩ là  một nửn kinh tế có độ mở lớn, dựa nhiửu và o đầu tư nước ngoà i và  xuất khẩu, do vậy, khi mà  nửn kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục thì mục tiêu tăng trưởng kinh tế do Quốc hội đử ra cho năm nay là  khó khả thi. 

Do đó, TS. Аinh Văn à‚n lo ngại những mục tiêu mà  Quốc hội đặt ra cho năm 2009 là  quá cao và  xa rời thực tế. 

Theo các chuyên gia, nhiửu khả năng thời gian tới, Chính phủ sẽ phải trình Quốc hội điửu chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình thực tại cũng như diễn biến của nửn kinh tế. 

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam - vốn dựa nhiửu và o đầu tư nước ngoà i và  xuất khẩu - tiếp tục bị tác động bởi cuộc khủng hoảng tà i chính và  suy thoái kinh tế toà n cầu, tại phiên họp và o tháng 4 vừa qua, Chính phủ đã đử nghị điửu chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 từ 6,5% xuống còn 5,5%. 

Nếu nhìn rộng ra, các dự báo của các tổ chức quốc tế vừa qua vử khả năng tăng trưởng của nửn kinh tế Việt Nam trong năm nay thấp hơn nhiửu so với năm 2008, thậm chí so với dự báo của Việt Nam. Quử¹ Tiửn tệ Quốc tế (IMF) và  Ngân hà ng Thế giới (WB) và  ADB dự báo GDP Việt Nam 2009 tương ứng là  3,3% - 5,5% - 4,5%. Thậm chí, EIU lại đưa ra nhận định bi quan nhất: GDP của Việt Nam năm nay chỉ đạt mức 0,3%. Như vậy, khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 5,5% trong năm nay, dường như, khó trở thà nh hiện thực, ông à‚n nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
CIEM: Kinh tế VN sẽ diễn ra theo hướng tích cực hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO