Tác giả - tác phẩm

Chuyện kể về những thiếu nhi được chụp ảnh cùng Bác

Thụy Phương 19/05/2023 06:03

Cuốn sách “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy” của tác giả Kiều Mai Sơn vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả nhân kỉ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023). Tác phẩm gồm những câu chuyện kể thú vị về những thiếu nhi được chụp ảnh cùng Bác.

Bác Hồ luôn dành cho trẻ thơ những tình cảm và sự quan tâm chăm sóc trìu mến nhất. Những khoảnh khắc Người chụp với thiếu nhi đã được lưu giữ trong khá nhiều bức ảnh, và những em thiếu nhi đã được chụp ảnh cùng Bác và luôn cảm thấy rất vinh dự, tự hào.

Không ít người khi xem những bức ảnh ấy đều tò mò muốn biết về xuất xứ bức ảnh và nhất là về những em bé được chụp ảnh cùng Người. Cuốn sách “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy” sẽ phần nào giải đáp giúp độc giả những tò mò ấy.

nhung-thieu-nhi-ben-bac-ngay-ay-1-.png
Cuốn sách gồm những câu chuyện kể thú vị về những thiếu nhi được chụp ảnh cùng Bác Hồ.

Trong nhiều năm, tác giả Kiều Mai Sơn đã gặp gỡ một số nhân vật thiếu nhi ngày ấy, những nhân chứng sống của những thời khắc khó quên bên Bác và được các nhiếp ảnh gia ghi lại để trò chuyện cùng họ. 

Với 6 câu chuyện thú vị, “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy” sẽ kể lại cho độc giả về những bạn nhỏ trong những bức ảnh kỉ niệm khó quên. 

Có em bé được chụp trong những dịp đại lễ như lễ mừng thọ Bác sáu mươi tuổi, lễ kỉ niệm ngày thống nhất Mặt trận Việt Minh – Liên Việt… Có em bé được chụp khi Bác tới thăm trại thiếu nhi. Cũng có khi, Bác đến thăm nhà, thấy cháu bé, Bác đã bế lên dỗ dành hoặc bón cơm ăn. Những cử chỉ thân mật đó thể hiện tình cảm của người ông dành cho cháu nội, cháu ngoại trong gia đình.

Những em bé trong các bức ảnh ngày ấy, sau hơn bảy mươi năm, đến nay cũng đều đã trở thành ông bà nội, ông bà ngoại. Người cao tuổi nhất là bình luận viên bóng đá – nhà báo Trần Tiến Đức (sinh năm 1941). Có người cũng đã sắp bước sang tuổi tám mươi như bà Đặng Minh Châu, bà Vũ Thu Giang, bà Lê Thanh Định. Trẻ tuổi nhất có lẽ là ông Phan Tân Hội cũng đã dần tiến tới tuổi bảy mươi lăm… 

Ba phần tư thế kỉ qua đi, cuộc sống có nhiều đổi thay đến không ngờ. Một số người trong bức ảnh cũng không còn nữa để kể câu chuyện về mình trong những khuôn hình. Một số người còn sống bày tỏ sự tiếc nuối vì hồi đó còn bé quá nên trong kí ức non nớt của trẻ thơ đã không ghi lại được nhiều hơn, sinh động hơn những kỉ niệm về Bác Hồ. Cũng lại có người tiếc nuối vì còn một vài gương mặt trong ảnh mãi mà không nhận được ra.

Nhưng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cương vị nào, những em bé - “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy” đều có chung niềm tự hào được chụp ảnh cùng Bác. Niềm tự hào ấy đi theo họ suốt chặng đường dài của một đời người trở thành điểm tựa để các nhân vật thiếu nhi trong ảnh suốt đời phấn đấu, học tập, xứng đáng với Bác kính yêu./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện kể về những thiếu nhi được chụp ảnh cùng Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO