Chấm dứt thi đại học, cao đẳng?

DTO| 20/09/2013 12:59

(NHN) Các trường tổ chức tuyển sinh theo hướng: Dựa và o kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và  có thể kiểm tra/thi thêm một và i môn hoặc chuyên đử theo yêu cầu đà o tạo của mỗi ngà nh, mỗi trường.

Trao đổi với báo chí chiửu ngà y 19/9, vử dự thảo Аử án Аổi mới căn bản, toà n diện giáo dục và  đà o tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điửu kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và  hội nhập quốc tế, ông Bùi Mạnh Nhị - Phó Bí thư thường trực Аảng ủy Bộ GD-АT, thà nh viên Ban soạn thảo cho biết: Trong các nhiệm vụ, giải pháp, có thể coi đổi mới tư duy giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục, trong đó có đổi mới chính sách, cơ chế tà i chính và  phát triển đội ngũ nhà  giáo và  cán bộ quản lý giáo dục là  các giải pháp then chốt; đổi mới kiểm tra, thi và  đánh giá là  khâu đột phá".

Theo đó, đổi mới phương thức thi và  công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng kiểm tra năng lực học sinh, thiết thực, hiêÌ£u quả, tin cậy, sử­ dụng được kết quả công nhận tốt nghiệp trung hoÌ£c phổ thông là m căn cứ cho tuyển sinh của nhiửu cơ sở giáo dục nghêÌ€ nghiêÌ£p và  giáo dục đại học. Аổi mới phương thức tuyển sinh đaÌ£i hoÌ£c theo hướng kết hơÌ£p kết quả giáo duÌ£c phổ thông vaÌ€ yêu câÌ€u của ngaÌ€nh đaÌ€o taÌ£o.

Cụ thể, vử đử xuất hướng đổi mới thi - công nhận tốt nghiệp THPT và  tuyển sinh АH, CА cho giai đoạn tới mà  Bộ GD-АT dự kiến đưa ra. Аối với đử thi không chỉ tập trung và o việc đánh giá học sinh biết cái gì mà  quan trọng hơn là  đánh giá học sinh là m được gì từ những điửu đã biết, tức là  tập trung đánh giá năng lực người học. Аịnh hướng nà y buộc đử thi không thể chỉ kiểm tra trí nhớ mà  phải yêu cầu vận dụng tổng hợp,thực hà nh, kiểm tra năng lực sáng tạo của học sinh.

Việc thi - công nhận tốt nghiệp THPT và  tuyển sinh АH, CА cần kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình học tập (chủ yếu ở cấp THPT) và  kết quả thi, kiểm tra kết thúc (để tốt nghiệp), kết quả thi, kiểm tra đầu và o (để tuyển sinh).

Cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục THPT theo hướng tăng cường phân hóa, định hướng nghử nghiệp và  chuẩn bị tốt cho học sinh học tiếp sau giáo dục phổ thông bằng cách có ít môn học bắt buộc, có nhiửu môn học hoặc chủ đử để học sinh tự chọn. Аồng thời triển khai phong phú các hình thức kiểm tra, thi và  đánh giá trong quá trình dạy học, việc công nhận tốt nghiệp THPT, phải dựa trên kết quả đánh giá cuối cấp học. Trong đó, đánh giá kết quả học tập theo hướng học xong môn/lĩnh vực học tập nà o thì đánh giá kết quả học đạt chuẩn đầu ra môn/lĩnh vực đó. Kử³ thi cuối cùng (thi tốt nghiệp) đử thi sẽ yêu cầu vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiửu lĩnh vực/môn học để giải quyết một vấn đử chung theo 2 lĩnh vực lớn là  khoa học xã hội - nhân văn và  khoa học tự nhiên hoặc cũng có thể chỉ thi 2 môn Toán và  Ngữ văn.

Theo đó, vử tuyển sinh АH,CА, các trường tổ chức tuyển sinh theo hướng: Dựa và o kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và  có thể kiểm tra/thi thêm một và i môn hoặc chuyên đử theo yêu cầu đà o tạo của mỗi ngà nh, mỗi trường.

Lãnh đạo Bộ GD-АT cho biết: Việc đổi mới trên sẽ khắc phục cơ bản những hạn chế vử kiểm tra, đánh giá và  thi cử­ hiện hà nh. Kết quả kiểm tra đánh giá thực chất hơn, công bằng, khách quan và  trung thực hơn. Giảm bớt sự cồng kửnh, tốn kém của một số kử³ thi. Tác động tích cực trở lại việc dạy và  học".

Аử án đổi mới căn bản, toà n diện GD-АT được thông qua sẽ chấm dứt thi АH, CА.

Аử án đổi mới căn bản, toà n diện GD-АT được thông qua sẽ chấm dứt thi АH, CА.

Giảm số lượng môn học ở phổ thông

Vử vấn đử quá tải chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, Thứ trưởng Bộ GD-АT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Аổi mới đồng bộ nhiửu khâu trong đó xác định rõ mục tiêu giáo dục sẽ là  phát triển năng lực người học và  cá thể hóa bằng định hướng giáo dục phân hóa mạnh ở bậc học cuối phổ thông. Dạy tích hợp sẽ khiến số môn học giảm đi, nội dung được xem xét chu đáo, không chồng chéo. Thiết kế chương trình theo hướng phân hóa sẽ phát huy năng lực riêng từng học sinh. Những điửu nà y sẽ khắc phục tình trạng quá tải do chương trình, các môn học bị cắt khúc giữa các cấp học, không liên thông. Một số kiến thức phải học đi học lại, mục tiêu ít chú ý tính phân hóa, không theo định hướng nghử nghiệp.

Theo đó, chương trình sau năm 2015 chủ trương của Bộ GD-АT dự kiến giảm mạnh đầu các môn học để mỗi học kử³ học sinh không học cùng một lúc quá 8 môn học. Cụ thể, bậc Tiểu học sẽ chỉ còn 3-6 môn học + 4 hoạt động (hiện nay 11 môn học + 3 hoạt động). Аổi mới hình thức dạy theo hướng tích hợp trong nội bộ môn học Toán, Tiếng Việt, Аạo đức, Tự nhiên và  Xã hội (các lớp 1, 2, 3) và  lồng ghép các vấn đử như môi trường, biến đổi khí hậu, kĩ năng sống, dân số, sức khửe sinh sản... và o các môn học và  hoạt động giáo dục. Lớp 4 và  lớp 5, thực hiện điửu chỉnh và  hình thà nh 2 môn Khoa học và  Công nghệ; Tìm hiểu xã hội.

Bậc THCS sẽ chỉ còn 8 môn học + 4 hoạt động ( hiện nay 13 môn học + 4 hoạt động). Bậc học nà y, tăng cường tính tích hợp trong nội bộ môn học Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Công nghệ, Giáo dục công dân... và  lồng ghép các vấn đử như môi trường, biến đổi khí hậu, kĩ năng sống, dân số, sức khửe sinh sản... và o các môn học và  hoạt động giáo dục. Аồng thời, xây dựng 2 môn học mới là  Khoa học tự nhiên và  khoa học xã hội.

Bậc THPT, tiếp tục thực hiện tích hợp. Lớp 11 và  12 là  giai đoạn thực hiện phân hóa mạnh và  hướng nghiệp cao. Học sinh học ít môn, trong đó một số môn bắt buộc và  một số môn tự chọn. Dự kiến có 3 môn bắt buộc (Tiếng Việt, Toán và  Ngoại ngữ). Аồng thời, học sinh được chọn 3 môn/chủ đử trong danh mục các môn/chủ đử tự chọn như Vật lý, hóa, sinh, lịch sử­, địa lý, công nghệ, khoa học vử máy tính, kinh doanh, ngoại ngữ 2, nghệ thuật, hướng nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp tục phát triển những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam (Bài 2)
    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền... Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Thấm nhuần tư tưởng của Người về xây dựng “Đảng cầm quyền”; Đảng ta đã và đang kế thừa, phát triển, nâng cao hơn nữa bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, để Đảng thực sự “là đạo đức là văn minh”.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh qua góc nhìn của nghệ thuật tạo hình
    Nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh trong nghệ thuật tạo hình”, khai mạc sáng 16/5 tại Hà Nội. Với 60 tác phẩm chọn lọc từ bộ sưu tập của Bảo tàng, triển lãm là dịp để công chúng trong và ngoài nước chiêm ngưỡng những hình tượng nghệ thuật đặc sắc về lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.
  • Xuất bản sách "Hồ Chí Minh qua hồi ức của những cựu tù chính trị Côn Đảo"
    “Hồ Chí Minh qua hồi ức của những cựu tù chính trị Côn Đảo” là nhan đề cuốn sách được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).
  • [Video] Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua Ứng dụng iHanoi
    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm thời gian chờ đợi và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, tối ưu hóa trải nghiệm của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội hướng dẫn việc lấy số dịch vụ công online trên ứng dụng iHanoi.
  • Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua Ứng dụng iHanoi
    Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội chính thức triển khai tính năng thực hiện lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi để làm thủ tục hành chính tại tất cả các chi nhánh thuộc Trung tâm từ ngày 19/5/2025.
Đừng bỏ lỡ
Chấm dứt thi đại học, cao đẳng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO