Chấm dứt thi đại học, cao đẳng?
Tin tức - Ngày đăng : 12:59, 20/09/2013
Trao đổi với báo chí chiửu ngà y 19/9, vử dự thảo Đử án Đổi mới căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điửu kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ông Bùi Mạnh Nhị - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GD-ĐT, thà nh viên Ban soạn thảo cho biết: Trong các nhiệm vụ, giải pháp, có thể coi đổi mới tư duy giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục, trong đó có đổi mới chính sách, cơ chế tà i chính và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là các giải pháp then chốt; đổi mới kiểm tra, thi và đánh giá là khâu đột phá".
Theo đó, đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng kiểm tra năng lực học sinh, thiết thực, hiêÌ£u quả, tin cậy, sử dụng được kết quả công nhận tốt nghiệp trung hoÌ£c phổ thông là m căn cứ cho tuyển sinh của nhiửu cơ sở giáo dục nghêÌ€ nghiêÌ£p và giáo dục đại học. Đổi mơÌi phương thưÌc tuyển sinh đaÌ£i hoÌ£c theo hươÌng kêÌt hơÌ£p kêÌt quả giaÌo duÌ£c phổ thông vaÌ€ yêu câÌ€u của ngaÌ€nh đaÌ€o taÌ£o.
Cụ thể, vử đử xuất hướng đổi mới thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ cho giai đoạn tới mà Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra. Đối với đử thi không chỉ tập trung và o việc đánh giá học sinh biết cái gì mà quan trọng hơn là đánh giá học sinh là m được gì từ những điửu đã biết, tức là tập trung đánh giá năng lực người học. Định hướng nà y buộc đử thi không thể chỉ kiểm tra trí nhớ mà phải yêu cầu vận dụng tổng hợp,thực hà nh, kiểm tra năng lực sáng tạo của học sinh.
Việc thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ cần kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình học tập (chủ yếu ở cấp THPT) và kết quả thi, kiểm tra kết thúc (để tốt nghiệp), kết quả thi, kiểm tra đầu và o (để tuyển sinh).
Cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục THPT theo hướng tăng cường phân hóa, định hướng nghử nghiệp và chuẩn bị tốt cho học sinh học tiếp sau giáo dục phổ thông bằng cách có ít môn học bắt buộc, có nhiửu môn học hoặc chủ đử để học sinh tự chọn. Đồng thời triển khai phong phú các hình thức kiểm tra, thi và đánh giá trong quá trình dạy học, việc công nhận tốt nghiệp THPT, phải dựa trên kết quả đánh giá cuối cấp học. Trong đó, đánh giá kết quả học tập theo hướng học xong môn/lĩnh vực học tập nà o thì đánh giá kết quả học đạt chuẩn đầu ra môn/lĩnh vực đó. Kử³ thi cuối cùng (thi tốt nghiệp) đử thi sẽ yêu cầu vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiửu lĩnh vực/môn học để giải quyết một vấn đử chung theo 2 lĩnh vực lớn là khoa học xã hội - nhân văn và khoa học tự nhiên hoặc cũng có thể chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn.
Theo đó, vử tuyển sinh ĐH,CĐ, các trường tổ chức tuyển sinh theo hướng: Dựa và o kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và có thể kiểm tra/thi thêm một và i môn hoặc chuyên đử theo yêu cầu đà o tạo của mỗi ngà nh, mỗi trường.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Việc đổi mới trên sẽ khắc phục cơ bản những hạn chế vử kiểm tra, đánh giá và thi cử hiện hà nh. Kết quả kiểm tra đánh giá thực chất hơn, công bằng, khách quan và trung thực hơn. Giảm bớt sự cồng kửnh, tốn kém của một số kử³ thi. Tác động tích cực trở lại việc dạy và học".
Đử án đổi mới căn bản, toà n diện GD-ĐT được thông qua sẽ chấm dứt thi ĐH, CĐ.
Giảm số lượng môn học ở phổ thông
Vử vấn đử quá tải chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Đổi mới đồng bộ nhiửu khâu trong đó xác định rõ mục tiêu giáo dục sẽ là phát triển năng lực người học và cá thể hóa bằng định hướng giáo dục phân hóa mạnh ở bậc học cuối phổ thông. Dạy tích hợp sẽ khiến số môn học giảm đi, nội dung được xem xét chu đáo, không chồng chéo. Thiết kế chương trình theo hướng phân hóa sẽ phát huy năng lực riêng từng học sinh. Những điửu nà y sẽ khắc phục tình trạng quá tải do chương trình, các môn học bị cắt khúc giữa các cấp học, không liên thông. Một số kiến thức phải học đi học lại, mục tiêu ít chú ý tính phân hóa, không theo định hướng nghử nghiệp.
Theo đó, chương trình sau năm 2015 chủ trương của Bộ GD-ĐT dự kiến giảm mạnh đầu các môn học để mỗi học kử³ học sinh không học cùng một lúc quá 8 môn học. Cụ thể, bậc Tiểu học sẽ chỉ còn 3-6 môn học + 4 hoạt động (hiện nay 11 môn học + 3 hoạt động). Đổi mới hình thức dạy theo hướng tích hợp trong nội bộ môn học Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội (các lớp 1, 2, 3) và lồng ghép các vấn đử như môi trường, biến đổi khí hậu, kĩ năng sống, dân số, sức khửe sinh sản... và o các môn học và hoạt động giáo dục. Lớp 4 và lớp 5, thực hiện điửu chỉnh và hình thà nh 2 môn Khoa học và Công nghệ; Tìm hiểu xã hội.
Bậc THCS sẽ chỉ còn 8 môn học + 4 hoạt động ( hiện nay 13 môn học + 4 hoạt động). Bậc học nà y, tăng cường tính tích hợp trong nội bộ môn học Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Công nghệ, Giáo dục công dân... và lồng ghép các vấn đử như môi trường, biến đổi khí hậu, kĩ năng sống, dân số, sức khửe sinh sản... và o các môn học và hoạt động giáo dục. Đồng thời, xây dựng 2 môn học mới là Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Bậc THPT, tiếp tục thực hiện tích hợp. Lớp 11 và 12 là giai đoạn thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Học sinh học ít môn, trong đó một số môn bắt buộc và một số môn tự chọn. Dự kiến có 3 môn bắt buộc (Tiếng Việt, Toán và Ngoại ngữ). Đồng thời, học sinh được chọn 3 môn/chủ đử trong danh mục các môn/chủ đử tự chọn như Vật lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý, công nghệ, khoa học vử máy tính, kinh doanh, ngoại ngữ 2, nghệ thuật, hướng nghiệp...