Hội thảo nà y là hoạt động cuối cùng của dự án Tăng cường năng lực vử chính sách thương mại cho các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam được tà i trợ bởi Liên minh châu à‚u (EU) trong khuôn khổ hoạt động của Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên giai đoạn III (EU “ Việt Nam MUTRAP III).
Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (HHDNVN) để trở thà nh một đối tác tư vấn hiệu quả cho Chính phủ Việt Nam vử chính sách thương mại và các vấn đử liên quan đến tiếp cận thị trường; tăng cường năng lực cho các HHDNVN trong việc cung cấp các hỗ trợ hiệu quả cho các thà nh viên vử các vấn đử thương mại liên quan đến EU.
Chủ đử chính của hội thảo nà y là cập nhật các thông thị vử thị trường EU, xu hướng xuất khẩu và các cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam
Thông qua các hoạt động của dự án, EuroCham đã thực hiện rất nhiửu hoạt động từ việc thà nh lập Trung tâm Thông tin thương mại châu à‚u (ETIC) đến việc đánh giá nhu cầu đà o tạo, thiết kế 4 giáo trình đà o tạo dựa trên các nhu cầu ưu tiên của các HHDNVN, cũng như tổ chức các khóa đà o tạo,và các hội thảo tại các tỉnh nhằm nâng cao năng lực cho các HHDNVN.
Đồng thời, trong khuôn khổ của dự án, EuroCham cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm và chuyển giao các thông lệ thực tế tốt nhất từ rất nhiửu các chuyên gia hà ng đầu của Việt Nam và châu à‚u bao gồm cả các doanh nghiệp thà nh viên hà ng đầu của EuroCham. Bên cạnh đó, EuroCham cũng hỗ trợ các HHDNVN xuất bản cuốn sách Các kiến nghị vử chính sách thương mại của các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.
Chủ đử chính của hội thảo nà y là cập nhật các thông thị vử thị trường EU, xu hướng xuất khẩu và các cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, sự khủng hoảng khu vực đồng Euro tác động đối với tình hình xuất khẩu của các nước đang phát triển, và tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp từ nguồn thông tin sẵn có. Ngoà i ra, dự án sẽ giới thiệu các dịch vụ tiửm năng của Trung tâm thông tin thương mại châu à‚u (ETIC) sau khi dự án kết thúc.
Theo Green Book 2011, EU hiện nay vẫn là thị trường nước ngoà i lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Mử¹ tiêu thụ gần 20% sản phẩm do Việt Nam sản xuất trong năm 2010.
Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu à‚u đã tăng lên đáng kể trong năm 2010 với tổng xuất khẩu tăng hơn 9 tỉ Euro tạo cho Việt Nam số thặng dư 4.9 tỉ Euro trong mối quan hệ thương mại song phương với EU. EU vẫn là thị trường nước ngoà i quan trọng nhất của Việt Nam đối với ngà nh giầy da (1.75 tỉ Euro), sản phẩm thủy sản (739.2 triệu Euro), cà phê (794.2 triệu Euro) và đồ gỗ (720.5 triệu Euro), và là nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam trong ngà nh may mặc (1.43 tỉ Euro).