- Xin anh cho biết cơ cấu giải thưởng Cánh diửu và ng năm nay có gì mới so với năm ngoái ?
Giải thưởng năm nay của Hội tiếp tục đử cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả xã hội của tác phẩm. Cơ cấu giải thưởng gồm một giải Cánh diửu và ng, hai giải Cánh diửu Bạc và ba giải Khuyến khích trao cho các tác phẩm xuất sắc của 7 thể loại. Giải cho phim hợp tác với nước ngoà i được hiểu là phim mang ít nhất một trong ba yếu tố: Phim có vốn nước ngoà i chi phối từ 51% trở lên; phim có biên kịch là người nước ngoà i; phim có đạo diễn là người nước ngoà i (phim có biên kịch, đạo diễn là người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoà i vẫn được dự giải Cánh diửu).
Giải cá nhân không trao cho người là m phim nước ngoà i tham gia các phim Việt Nam và phim Việt Nam hợp tác với nước ngoà i. Theo quy định nà y, trường hợp diễn viên Trung Quốc Cao Đình Đình trong phim Hà Nội, Hà Nội (dự giải của Hội năm 2006) sẽ không có cơ hội ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Cảnh trong phim "Huyửn thoại bất tử"
- Được biết 6 phim tranh giải lần nà y có tới 5 phim của Hãng sản xuất phim tư nhân. Anh nghĩ sao vử thị trường phim tư nhân Việt Nam hiện nay?
Thị trường phim Việt Nam ngà y cà ng phát triển mạnh mẽ và phong phú. 6 bộ phim tranh giải lần nà y bao gồm: Trăng nơi đáy giếng (Hãng phim Giải phóng), Giải cứu thần chết (Thiên Ngân), Đẹp từng centimet (BHD), Cú và chim se sẻ (Chánh Phương), Huyửn thoại bất tử (Phước Sang) và bộ phim vừa được duyệt cách đây và i ngà y, Chuyện tình xa xứ của hãng phim Thần đồng. Đây là những phim truyện nhựa được sản xuất trong năm 2008, đã được duyệt.
Trong đó, ngoà i phim Trăng nơi đáy giếng (Hãng phim Giải phóng) ra thì số còn lại là của các hãng phim tư nhân. Nhưng dù tư nhân hay nhà nước, điửu đó không quan trọng với giải Cánh diửu và ng. Vì Hội Điện ảnh không sản xuất ra phim mà chỉ là nơi tổ chức ra giải thưởng để lựa chọn những phim thực sự xuất sắc, tôn vinh những tác phẩm đó mà thôi. Việc các hãng phim tư nhân tích cực tham gia tranh giải chứng tử rằng giải thưởng rất có ý nghĩa và thu hút sự chú ý của khán giả.
Chính sự quan tâm của mọi người tạo nên sự hà o hứng cho các nhà là m phim tư nhân tích cực sản xuất. Cũng như caÌc năm trươÌc, giải của hôÌ£i mở rôÌ£ng cửa vơÌi phim tư nhân khi quy điÌ£nh phim dự giải chỉ câÌ€n có một trong những thà nh phần tác giả chính là hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sĩ, người là m âm thanh, nhạc sử¹, diễn viên chính... Và i năm gần đây, sự cố gắng vươn lên của một số Hãng phim tư nhân khá nổi bật, đã sản xuất được những tác phẩm già nh được giải thưởng cao trong nước, được một phần công chúng quốc tế biết và thích thú, phần nà o giữ được thị phần trong nước, nhất là và o dịp Tết.
Phim Đẹp tÂừng centimet
- Năm trước, phim đoạt giải thường là những phim mà khán giả ít biết đến, nhưng năm nay các phim hầu hết đã được mọi người xem qua, anh nghĩ sao vử sự thay đổi nà y?
Bất kử³ một bộ phim nà o cũng đử cao tính nghử nghiệp của tác phẩm. Nó đòi hửi sự sáng tạo tìm tòi của một tác phẩm điện ảnh, đó là giá trị nội dung tư tưởng, giá trị thẩm mử¹, mang lại hiệu ứng cao trong xã hội. Một bộ phim muốn đến được với khán giả thì phải phụ thuộc và o rất nhiửu yếu tố.
Nếu như một bộ phim hay mà khán giả không biết đến thì đó là do khâu tiếp thị quảng cáo chưa được tốt. Khi khán giả biết đến bộ phim ấy, đánh giá nó có hay không lại là do trình độ cảm nhận của từng đối tượng là khác nhau...Ở Việt Nam, sự cảm nhận một tác phẩm điện ảnh vẫn chưa được sâu sắc như ở nước ngoà i.
Tôi nhớ tại liên hoan phim quốc tế vừa qua có một người bạn nước ngoà i đã hâm mộ điện ảnh tới mức xem 75 bộ phim trong một giải. à”ng đã phải đi bộ những đoạn đường dà i, xếp hà ng tới 10 tối để xem hết bằng được các bộ phim mới thôi. Tôi không biết bao giử ở Việt Nam mới có những khán giả, hà o hứng, hâm mộ phim đến như vậy.
- Được biết trước lễ trao giải một tuần sẽ diễn ra buổi chiếu phim ra mắt các bộ phim dự giải, khâu phát hà nh và chiếu phim có gặp khó khăn gì?
Bộ phim nà o được công chiếu còn phụ thuộc và o các nhà sản xuất và phát hà nh. Đúng là thị trường chiếu phim của nước ta hiện nay quá eo hẹp. Hệ thống rạp ở thà nh phố chưa đủ. Trong khi đó, chúng ta lại bử trắng vùng nông thôn và các vùng sâu, vùng xa. Nước ta có dân số gần 100 triệu người, chủ yếu sống ở nông thôn.
Tôi nghĩ, các hình thức chiếu phim trước đây vẫn phù hợp trong thời gian trước mắt. Giử khôi phục lại và phát triển các buổi chiếu phim lưu động hoặc ở câu lạc bộ, nhà văn hóa huyện, xã... cũng cần có kế hoạch dà i hạn xây rạp ở nông thôn. Có thể kết hợp sự đóng góp giữa trung ương và địa phương để là m việc nà y phải kết hợp hà i hòa giữa lợi ích kinh doanh với lợi ích tinh thần lâu dà i của dân tộc. Mặt khác, cần quan tâm hỗ trợ điện ảnh nội địa trước là n sóng xâm nhập của phim nước ngoà i.