Cánh diửu và ng 2009: Hãng phim tư nhân nở rộ

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 15:41, 11/02/2009

NHN - Danh sách các phim tham dự giải Cánh diửu và ng năm nay chỉ có 6 phim truyện nhựa sản xuất trong năm 2008, trong đó có tới 5 phim của Hãng phim tư nhân sản xuất. Phó giám đốc Hãng phim Hội Аiện ảnh Việt Nam Nguyễn Văn Tân đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử­ Người Hà  Nội tr­­­ước thửm Liên hoan.

- Xin anh cho biết cơ cấu giải thưởng Cánh diửu và ng năm nay có gì mới so với năm ngoái ?

Giải thưởng năm nay của Hội tiếp tục đử cao tính chuyên nghiệp và  hiệu quả xã hội của tác phẩm. Cơ cấu giải thưởng gồm một giải Cánh diửu và ng, hai giải Cánh diửu Bạc và  ba giải Khuyến khích trao cho các tác phẩm xuất sắc của 7 thể loại. Giải cho phim hợp tác với nước ngoà i được hiểu là  phim mang ít nhất một trong ba yếu tố: Phim có vốn nước ngoà i chi phối từ 51% trở lên; phim có biên kịch là  người nước ngoà i; phim có đạo diễn là  người nước ngoà i (phim có biên kịch, đạo diễn là  người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoà i vẫn được dự giải Cánh diửu).

Giải cá nhân không trao cho người là m phim nước ngoà i tham gia các phim Việt Nam và  phim Việt Nam hợp tác với nước ngoà i. Theo quy định nà y, trường hợp diễn viên Trung Quốc Cao Аình Аình trong phim Hà  Nội, Hà  Nội (dự giải của Hội năm 2006) sẽ không có cơ hội ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Cảnh trong phim "Huyửn thoại bất tử­"

- Аược biết 6 phim tranh giải lần nà y có tới 5 phim của Hãng sản xuất phim tư nhân. Anh nghĩ sao vử thị trường phim tư nhân Việt Nam hiện nay?

Thị trường phim Việt Nam ngà y cà ng phát triển mạnh mẽ và  phong phú. 6 bộ phim tranh giải lần nà y bao gồm: Trăng nơi đáy giếng (Hãng phim Giải phóng), Giải cứu thần chết (Thiên Ngân), Аẹp từng centimet (BHD), Cú và  chim se sẻ (Chánh Phương), Huyửn thoại bất tử­ (Phước Sang) và  bộ phim vừa được duyệt cách đây và i ngà y, Chuyện tình xa xứ của hãng phim Thần đồng. Аây là  những phim truyện nhựa được sản xuất trong năm 2008, đã được duyệt.

Trong đó, ngoà i phim Trăng nơi đáy giếng (Hãng phim Giải phóng) ra thì số còn lại là  của các hãng phim tư nhân. Nhưng dù tư nhân hay nhà  nước, điửu đó không quan trọng với giải Cánh diửu và ng. Vì Hội Аiện ảnh không sản xuất ra phim mà  chỉ là  nơi tổ chức ra giải thưởng để lựa chọn những phim thực sự xuất sắc, tôn vinh những tác phẩm đó mà  thôi. Việc các hãng phim tư nhân tích cực tham gia tranh giải chứng tử rằng giải thưởng rất có ý nghĩa và  thu hút sự chú ý của khán giả.

Chính sự quan tâm của mọi người tạo nên sự hà o hứng cho các nhà  là m phim tư nhân tích cực sản xuất. Cũng như các năm trước, giải của hôÌ£i mở rôÌ£ng cửa với phim tư nhân khi quy điÌ£nh phim dự giải chỉ câÌ€n có một trong những thà nh phần tác giả chính là  hội viên Hội Аiện ảnh Việt Nam: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sĩ, người là m âm thanh, nhạc sử¹, diễn viên chính... Và i năm gần đây, sự cố gắng vươn lên của một số Hãng phim tư nhân khá nổi bật, đã sản xuất được những tác phẩm già nh được giải thưởng cao trong nước, được một phần công chúng quốc tế biết và  thích thú, phần nà o giữ được thị phần trong nước, nhất là  và o dịp Tết.

Phim Аẹp t­ừng centimet

 - Năm trước, phim đoạt giải thường là  những phim mà  khán giả ít biết đến, nhưng năm nay các phim hầu hết đã được mọi người xem qua, anh nghĩ  sao vử sự thay đổi nà y?

Bất kử³ một bộ phim nà o cũng đử cao tính nghử nghiệp của tác phẩm. Nó đòi hửi sự sáng tạo tìm tòi của một tác phẩm điện ảnh, đó là  giá trị nội dung tư tưởng, giá trị thẩm mử¹, mang lại hiệu ứng cao trong xã hội. Một bộ phim muốn đến được với khán giả thì phải phụ thuộc và o rất nhiửu yếu tố.

Nếu như một bộ phim hay mà  khán giả không biết đến thì đó là  do khâu tiếp thị quảng cáo chưa được tốt. Khi khán giả biết đến bộ phim ấy, đánh giá nó có hay không lại là  do trình độ cảm nhận của từng đối tượng là  khác nhau...Ở Việt Nam, sự cảm nhận một tác phẩm điện ảnh vẫn chưa được sâu sắc như ở nước ngoà i.

Tôi nhớ tại liên hoan phim quốc tế vừa qua có một người bạn nước ngoà i đã hâm mộ điện ảnh tới mức xem 75 bộ phim trong một giải. à”ng đã phải đi bộ những đoạn đường dà i, xếp hà ng tới 10 tối để xem hết bằng được các bộ phim mới thôi. Tôi không biết bao giử ở Việt Nam mới có những khán giả, hà o hứng, hâm mộ phim đến như vậy.

- Аược biết trước lễ trao giải  một tuần sẽ diễn ra buổi chiếu phim ra mắt các bộ phim dự giải, khâu phát hà nh và  chiếu phim có gặp khó khăn gì?

Bộ phim nà o được công chiếu còn phụ thuộc và o các nhà  sản xuất và  phát hà nh.  Đúng là  thị trường chiếu phim của nước ta hiện nay quá eo hẹp. Hệ thống rạp ở thà nh phố chưa đủ. Trong khi đó, chúng ta lại bử trắng vùng nông thôn và  các vùng sâu, vùng xa. Nước ta có dân số gần 100 triệu người, chủ yếu sống ở nông thôn.

Tôi nghĩ, các hình thức chiếu phim trước đây vẫn phù hợp trong thời gian trước mắt. Giử khôi phục lại và  phát triển các buổi chiếu phim lưu động hoặc ở câu lạc bộ, nhà  văn hóa huyện, xã... cũng cần có kế hoạch dà i hạn xây rạp ở nông thôn. Có thể kết hợp sự đóng góp giữa trung ương và  địa phương để là m việc nà y phải kết hợp hà i hòa giữa lợi ích kinh doanh với lợi ích tinh thần lâu dà i của dân tộc. Mặt khác, cần quan tâm hỗ trợ điện ảnh nội địa trước là n sóng xâm nhập của phim nước ngoà i.

VÅ© Dung