Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống

Đỗ Trọng-Thu Hà| 16/11/2018 22:23

Trong 4 năm qua, “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đã liên tục xảy ra và hầu như ngày nào dư luận, báo chí cũng đề cập đến vấn đề này.

Mới đây nhất, ngày 4-11, hàng chục tài xế taxi ở TP Đà Nẵng đã tự đình công, ngừng đón khách tại Sân bay Đà Nẵng để phản đối xe ô tô Grab “lách luật”, “né” nhiều loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải, nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, dễ dàng hoạt động; còn taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi và nộp nhiều loại thuế, phí, nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định, nên không thể cạnh tranh được với Grab.

Ngay hôm sau, ngày 5/11, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã ra văn bản kêu gọi các doanh nghiệp và tài xế taxi không được manh động, không đình công để phản đối Grab. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định đã thấy rõ những bất hợp lý trong các quy định hiện hành về quản lý Grab và đang kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, vì sự phát triển văn minh của lĩnh vực vận tải hành khách bằng taxi.  

Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống

Ngày 28/01/2016, ứng dụng đặt xe GrabTaxi công bố đổi tên thương hiệu thành Grab (Bỏ chữ Taxi).

Trước đó, vào cuối tháng 10, Công ty TNHH Grab có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, vì dự thảo này quy định xe ô tô kinh doanh chở khách từ 9 chỗ trở xuống là taxi và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử như Grab sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Theo Grab, những quy định này sẽ thực sự là bước lùi trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành vận tải, đi ngược lại chủ trương của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính. Grab cũng khẳng định 3 lợi ích căn bản mà phía Grab mang lại khi thực hiện Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử, đó là: Thúc đẩy phát triển thị trường vận tải; Hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước tìm ra những phương án quản lý hữu hiệu trong kỷ nguyên 4.0; Tạo nguồn cảm hứng cho phát triển và ứng dụng KHCN tại Việt Nam.

Trong thực tiễn, chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà Grab mang lại cho xã hội nói chung và sự phát triển của ngành vận tải nói riêng, đặc biệt là tạo sự cạnh tranh để người tiêu dùng được đi taxi thuận tiện hơn với mức giá khá rẻ.

Nhưng chẳng lẽ Dự thảo Nghị định mới lại định danh sai về Grab và các đơn vị hoạt động tương tự như Grab? Có phải việc các hãng taxi và Bộ GTVT xác định Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi là sự áp đặt thiếu khách quan?

Trước hết, việc Grab cho rằng mình chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm, không phải đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng có lẽ ai cũng biết, đơn vị cung cấp phần mềm thì chỉ nghiên cứu ra phần mềm để bán, chuyển giao hoặc cho thuê. Nhưng với Grab, đã trực tiếp tham gia và quyết định tất cả những khâu quan trọng nhất của kinh doanh vận tải: Tuyển dụng và sa thải tài xế, điều hành xe, quyết định giá cước, mức khuyến mãi, thu tiền, phân chia lợi nhuận... Như vậy, không thể coi đó đơn thuần là cung cấp phần mềm, mà rõ ràng đó là hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải (lưu ý là đơn vị kinh doanh vận tải khác với đơn vị vận tải). Ở nước ngoài, khi Uber (tương tự như Grab) hoạt động ở Châu Âu cũng đã gây tranh cãi, kiện tụng, nhưng tháng 12-2017, Tòa án Công lý Châu Âu đã phán quyết rõ ràng: Hoạt động của Uber chính là kinh doanh vận tải chứ không phải đơn thuần là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm.


Thứ hai, Grab cho rằng ô tô chở khách của Grab là xe hợp đồng điện tử chứ không phải taxi. Nhưng đối chiếu với quy định của Luật Giao thông đường bộ thì hoạt động của Grab Car chính là hoạt động taxi. Nếu coi Grab Car là xe hợp đồng điện tử thì rất vô lý, vì cách gọi xe qua tổng đài điện thoại hay qua phần mềm, cách đo quãng đường xe chạy và tính tiền bằng đồng hồ hay bằng phần mềm thì chỉ là hình thức của thủ tục, đều có giá trị tương đương chứ không phải là bản chất của loại hình vận tải. Do đó, không thể coi taxi gọi xe bằng phần mềm là xe hợp đồng điện tử (với chế tài quản lý rất lỏng lẻo), còn taxi gọi qua tổng đài điện thoại lại là taxi (bị quản lý rất chặt chẽ). Bộ Giao thông vận tải và Ban soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP sau khi tổ chức rất nhiều cuộc họp, tọa đàm, lấy ý kiến các chuyên gia, các bộ, ngành và nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng, cuối cùng (sau 5 lần chỉnh sửa) đã thống nhất xác định xe ô tô chở khách hoạt động như Grab Car chính là taxi. Thực tế người dân cả nước, ý kiến của Bộ Tư pháp, của Tổ công tác của Thủ tướng khi thẩm định Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, đều khẳng định thực chất Grab Car là taxi công nghệ. Nếu chúng ta coi xe ô tô chở khách hoạt động kiểu Grab Car là xe hợp đồng điện tử, thì chắc chắn sắp tới nước ta là nước duy nhất trên thế giới sẽ không còn taxi nữa, do hầu hết các đơn vị taxi đều đã và đang ứng dụng phần mềm gọi xe như Grab.


Thứ ba, Grab cho rằng nếu coi Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi thì sẽ kìm hãm sự phát triển của khoa học công nghệ. Nhưng điều hiển nhiên là trong kinh doanh, trong cùng một loại hình vận tải, đơn vị nào ứng dụng công nghệ tiên tiến thì đơn vị đó sẽ được khách hàng lựa chọn, sẽ có lợi nhuận cao hơn. Như vậy, không thể nói nếu coi Grab Car là taxi thì sẽ kìm hãm phát triển khoa học công nghệ. Việc Grab Car rất sợ bị xếp vào loại hình taxi, dù họ có lợi thế hơn hẳn về phần mềm công nghệ tiên tiến so với các hãng taxi truyền thống, đã cho thấy lý do này không thuyết phục và thực chất họ muốn lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý xe hợp đồng điện tử để “lách luật” nhằm “né” nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm với nhà nước và xã hội, cạnh tranh bất bình đẳng với các doanh nghiệp taxi.


Cuối cùng, cũng có ý kiến cho rằng Grab tạo điều kiện cho người dân được đi taxi giá rẻ nên cần khuyến khích và mở rộng hoạt động. Khá nhiều người đã ngộ nhận nên không hiểu rõ bản chất của vấn đề này. Thực tế, do Grab đang được coi là những công ty “phần mềm gọi xe”, nên được hưởng mức thuế suất VAT 0% trong khi taxi truyền thống phải chịu 10%, khiến Nhà nước thiệt hại rất lớn về thuế. Đặc biệt, Grab đã “né” được rất nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm với Nhà nước, người lao động và hành khách (không chịu trách nhiệm bảo hiểm cho hành khách, không bảo đảm các nghĩa vụ cho người lao động là hàng chục vạn lái xe và phương tiện...) nên họ có thể hạ mức cước, còn taxi truyền thống phải chịu đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm. Điều này giống như mua hàng lậu trốn thuế thì đương nhiên giá sẽ rẻ hơn. Nhưng chẳng lẽ chúng ta lại ủng hộ... hàng lậu? Đó là chưa kể, về lâu dài, nếu Grab đã loại được hết các đối thủ cạnh tranh, chiếm vị thế độc quyền, thì có chuyện giá cước rẻ nữa không? Vừa qua, Grab đã thừa nhận bỏ ra hơn 1.700 tỷ đồng để bù lỗ trong 4 năm hoạt động nhằm chiếm lĩnh thị trường. Chắc chắn chẳng có một công ty nào muốn mở rộng hoạt động để chịu lỗ vốn như thế. Và như vậy đã có thể hình dung mục tiêu của họ là gì?
Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống

Grab không chịu trách nhiệm bảo hiểm cho hành khách, không bảo đảm các nghĩa vụ cho đông đảo đội ngũ lái xe và phương tiện

Chuyện Grab có phải là đơn vị kinh doanh vận tải taxi hay không? Có bị các hãng taxi truyền thống “nói xấu” hay không? Xin chưa vội kết luận. Nhưng vấn đề này đã gây tranh luận gay gắt, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn và khiến dư luận rất bức xúc. Để làm rõ đúng-sai một cách khách quan, đề nghị Chính phủ tiếp thu kiến nghị rất hợp lý của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cần sớm tổ chức đối thoại trực tiếp với tất cả các doanh nghiệp vận tải (cả Uber, Grab), các chuyên gia về giao thông vận tải và lãnh đạo các bộ, cơ quan tư pháp, nhằm làm rõ những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP để bảo đảm sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và hợp lý; tránh tình trạng “chạy chính sách” vì lợi ích nhóm, gây lộn xộn, thiệt hại cho Nhà nước và xã hội.

Đồng thời, Chính phủ cũng cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến để có giải pháp quản lý loại hình vận tải ứng dụng phần mềm công nghệ cho phù hợp, vừa tạo sự thông thoáng, khuyến khích phát triển, vừa bảo đảm thực hiện các quyền và nghĩa vụ bình đẳng theo quy định của pháp luật; tránh việc lợi dụng lỗ hổng pháp lý để “lách luật”, dẫn đến tình trạng “thật thà ăn cháo, bát nháo ăn cơm”, gây nhiều hệ lụy và bất ổn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Tiếp sức” cho văn nghệ sỹ có thêm nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật
    Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa cho biết, đã xây dựng Dự thảo “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí hỗ trợ các hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ nhằm khuyến khích các tài năng sáng tạo, góp phần hình thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật tại các trại sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị” (Dự thảo Thông tư) để trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ký ban hành.
  • NSND Bành Bắc Hải: Người thổi hồn vào âm thanh điện ảnh Việt
    Ngay từ khi ra đời, các loại hình nghệ thuật đều có ngôn ngữ thế hiện của riêng mình. Với điện ảnh, ngôn ngữ thể hiện chính là hình ảnh và âm thanh. Thực tế cho thấy, thành công của một bộ phim không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của nghệ sĩ làm âm thanh. Âm thanh và âm nhạc khi được sử dụng hợp lý sẽ giúp các nhân vật thể hiện chiều sâu nội tâm, dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, đồng thời góp phần gia tăng ấn tượng, tình cảm của khán giả đối với bộ phim. Giữa những nghệ sĩ thầm lặng tạo nên sức sống cho điện ảnh, đạo diễn âm thanh - NSND Bành Bắc Hải nổi bật với danh xưng “phù thủy âm thanh”.
  • Chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” bị phá hoại
    Các chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” sau khi bị xâm hại ngày 24/5 để phục hồi, bảo vệ nguyên trạng Bảo vật Quốc gia.
  • Phong cách sống thượng lưu đích thực tại Flamingo Majestic Island Resort
    Khi giá trị bất động sản không nằm ở vị trí, tiện ích mà còn ở sự giới hạn tinh hoa, Flamingo Majestic Island Resort được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng dành cho những người thành công, biết tận hưởng và trân quý giá trị của thiên nhiên.
  • Nhà đầu tư kỳ cựu tiết lộ công thức “3 đúng” giúp nhân 3 dòng tiền tại Vinhomes Wonder City
    Trong bối cảnh thị trường bất động sản phía Tây Thủ đô đang bước vào chu kỳ tăng tốc mạnh mẽ, Thương phố Đại lộ tại Vinhomes Wonder City trở thành lời giải thuyết phục cho bài toán “nhân 3” dòng tiền, tích sản bền vững mà nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm.
Đừng bỏ lỡ
  • Nữ nghệ sĩ Pháp Luiza khuấy động Lễ hội Âm nhạc 2025 bằng giai điệu và cảm xúc
    Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc 2025, nữ nghệ sĩ Luiza – giọng ca Pháp gốc Brazil với phong cách electro-pop tropical đầy màu sắc sẽ có buổi trình diễn bùng nổ vào lúc 20h ngày 19/6 tại Polygon Musik – COMPLEX 01 (Tây Sơn, Hà Nội). Đêm nhạc còn có sự góp mặt của hai khách mời đặc biệt: nhóm MẮM và ban nhạc The Gratoners
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn tại chương trình "Việt Nam xanh mãi bốn mùa"
    Chương trình sẽ diễn ra vào tối 5-6 tại Không gian Văn hóa Việt (phố Lê Thái Tổ, Hà Nội), với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thanh Lam, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Thái Thùy Linh, nhóm trống, CLB thiếu nhi Hà Nội, nhóm Hoa hậu - người mẫu và các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa có Hướng dẫn số 11 -HD/BTGDVTU Thông tin, tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030.
  • Nghệ sĩ Kiều Minh Hiếu làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa công bố quyết định về việc bổ nhiệm ông Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Quyết định do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 27/5.
  • TP. Huế báo cáo gì về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại?
    UBND Thành phố Huế báo cáo Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại ngày 24/5.
  • Người mẹ của những trẻ em khuyết tật
    Hơn 80 tuổi, bà Phan Thị Phúc (hiện sống tại phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) vẫn miệt mài với công việc gieo mầm yêu thương, giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hơn và hòa nhập với cộng đồng. Ở Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội, các học trò đều gọi bà bằng cái tên đầy trìu mến: “Mẹ Phúc”.
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO