Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống

Đỗ Trọng-Thu Hà| 16/11/2018 22:23

Trong 4 năm qua, “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đã liên tục xảy ra và hầu như ngày nào dư luận, báo chí cũng đề cập đến vấn đề này.

Mới đây nhất, ngày 4-11, hàng chục tài xế taxi ở TP Đà Nẵng đã tự đình công, ngừng đón khách tại Sân bay Đà Nẵng để phản đối xe ô tô Grab “lách luật”, “né” nhiều loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải, nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, dễ dàng hoạt động; còn taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi và nộp nhiều loại thuế, phí, nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định, nên không thể cạnh tranh được với Grab.

Ngay hôm sau, ngày 5/11, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã ra văn bản kêu gọi các doanh nghiệp và tài xế taxi không được manh động, không đình công để phản đối Grab. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định đã thấy rõ những bất hợp lý trong các quy định hiện hành về quản lý Grab và đang kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, vì sự phát triển văn minh của lĩnh vực vận tải hành khách bằng taxi.  

Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống

Ngày 28/01/2016, ứng dụng đặt xe GrabTaxi công bố đổi tên thương hiệu thành Grab (Bỏ chữ Taxi).

Trước đó, vào cuối tháng 10, Công ty TNHH Grab có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, vì dự thảo này quy định xe ô tô kinh doanh chở khách từ 9 chỗ trở xuống là taxi và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử như Grab sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Theo Grab, những quy định này sẽ thực sự là bước lùi trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành vận tải, đi ngược lại chủ trương của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính. Grab cũng khẳng định 3 lợi ích căn bản mà phía Grab mang lại khi thực hiện Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử, đó là: Thúc đẩy phát triển thị trường vận tải; Hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước tìm ra những phương án quản lý hữu hiệu trong kỷ nguyên 4.0; Tạo nguồn cảm hứng cho phát triển và ứng dụng KHCN tại Việt Nam.

Trong thực tiễn, chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà Grab mang lại cho xã hội nói chung và sự phát triển của ngành vận tải nói riêng, đặc biệt là tạo sự cạnh tranh để người tiêu dùng được đi taxi thuận tiện hơn với mức giá khá rẻ.

Nhưng chẳng lẽ Dự thảo Nghị định mới lại định danh sai về Grab và các đơn vị hoạt động tương tự như Grab? Có phải việc các hãng taxi và Bộ GTVT xác định Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi là sự áp đặt thiếu khách quan?

Trước hết, việc Grab cho rằng mình chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm, không phải đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng có lẽ ai cũng biết, đơn vị cung cấp phần mềm thì chỉ nghiên cứu ra phần mềm để bán, chuyển giao hoặc cho thuê. Nhưng với Grab, đã trực tiếp tham gia và quyết định tất cả những khâu quan trọng nhất của kinh doanh vận tải: Tuyển dụng và sa thải tài xế, điều hành xe, quyết định giá cước, mức khuyến mãi, thu tiền, phân chia lợi nhuận... Như vậy, không thể coi đó đơn thuần là cung cấp phần mềm, mà rõ ràng đó là hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải (lưu ý là đơn vị kinh doanh vận tải khác với đơn vị vận tải). Ở nước ngoài, khi Uber (tương tự như Grab) hoạt động ở Châu Âu cũng đã gây tranh cãi, kiện tụng, nhưng tháng 12-2017, Tòa án Công lý Châu Âu đã phán quyết rõ ràng: Hoạt động của Uber chính là kinh doanh vận tải chứ không phải đơn thuần là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm.


Thứ hai, Grab cho rằng ô tô chở khách của Grab là xe hợp đồng điện tử chứ không phải taxi. Nhưng đối chiếu với quy định của Luật Giao thông đường bộ thì hoạt động của Grab Car chính là hoạt động taxi. Nếu coi Grab Car là xe hợp đồng điện tử thì rất vô lý, vì cách gọi xe qua tổng đài điện thoại hay qua phần mềm, cách đo quãng đường xe chạy và tính tiền bằng đồng hồ hay bằng phần mềm thì chỉ là hình thức của thủ tục, đều có giá trị tương đương chứ không phải là bản chất của loại hình vận tải. Do đó, không thể coi taxi gọi xe bằng phần mềm là xe hợp đồng điện tử (với chế tài quản lý rất lỏng lẻo), còn taxi gọi qua tổng đài điện thoại lại là taxi (bị quản lý rất chặt chẽ). Bộ Giao thông vận tải và Ban soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP sau khi tổ chức rất nhiều cuộc họp, tọa đàm, lấy ý kiến các chuyên gia, các bộ, ngành và nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng, cuối cùng (sau 5 lần chỉnh sửa) đã thống nhất xác định xe ô tô chở khách hoạt động như Grab Car chính là taxi. Thực tế người dân cả nước, ý kiến của Bộ Tư pháp, của Tổ công tác của Thủ tướng khi thẩm định Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, đều khẳng định thực chất Grab Car là taxi công nghệ. Nếu chúng ta coi xe ô tô chở khách hoạt động kiểu Grab Car là xe hợp đồng điện tử, thì chắc chắn sắp tới nước ta là nước duy nhất trên thế giới sẽ không còn taxi nữa, do hầu hết các đơn vị taxi đều đã và đang ứng dụng phần mềm gọi xe như Grab.


Thứ ba, Grab cho rằng nếu coi Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi thì sẽ kìm hãm sự phát triển của khoa học công nghệ. Nhưng điều hiển nhiên là trong kinh doanh, trong cùng một loại hình vận tải, đơn vị nào ứng dụng công nghệ tiên tiến thì đơn vị đó sẽ được khách hàng lựa chọn, sẽ có lợi nhuận cao hơn. Như vậy, không thể nói nếu coi Grab Car là taxi thì sẽ kìm hãm phát triển khoa học công nghệ. Việc Grab Car rất sợ bị xếp vào loại hình taxi, dù họ có lợi thế hơn hẳn về phần mềm công nghệ tiên tiến so với các hãng taxi truyền thống, đã cho thấy lý do này không thuyết phục và thực chất họ muốn lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý xe hợp đồng điện tử để “lách luật” nhằm “né” nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm với nhà nước và xã hội, cạnh tranh bất bình đẳng với các doanh nghiệp taxi.


Cuối cùng, cũng có ý kiến cho rằng Grab tạo điều kiện cho người dân được đi taxi giá rẻ nên cần khuyến khích và mở rộng hoạt động. Khá nhiều người đã ngộ nhận nên không hiểu rõ bản chất của vấn đề này. Thực tế, do Grab đang được coi là những công ty “phần mềm gọi xe”, nên được hưởng mức thuế suất VAT 0% trong khi taxi truyền thống phải chịu 10%, khiến Nhà nước thiệt hại rất lớn về thuế. Đặc biệt, Grab đã “né” được rất nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm với Nhà nước, người lao động và hành khách (không chịu trách nhiệm bảo hiểm cho hành khách, không bảo đảm các nghĩa vụ cho người lao động là hàng chục vạn lái xe và phương tiện...) nên họ có thể hạ mức cước, còn taxi truyền thống phải chịu đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm. Điều này giống như mua hàng lậu trốn thuế thì đương nhiên giá sẽ rẻ hơn. Nhưng chẳng lẽ chúng ta lại ủng hộ... hàng lậu? Đó là chưa kể, về lâu dài, nếu Grab đã loại được hết các đối thủ cạnh tranh, chiếm vị thế độc quyền, thì có chuyện giá cước rẻ nữa không? Vừa qua, Grab đã thừa nhận bỏ ra hơn 1.700 tỷ đồng để bù lỗ trong 4 năm hoạt động nhằm chiếm lĩnh thị trường. Chắc chắn chẳng có một công ty nào muốn mở rộng hoạt động để chịu lỗ vốn như thế. Và như vậy đã có thể hình dung mục tiêu của họ là gì?
Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống

Grab không chịu trách nhiệm bảo hiểm cho hành khách, không bảo đảm các nghĩa vụ cho đông đảo đội ngũ lái xe và phương tiện

Chuyện Grab có phải là đơn vị kinh doanh vận tải taxi hay không? Có bị các hãng taxi truyền thống “nói xấu” hay không? Xin chưa vội kết luận. Nhưng vấn đề này đã gây tranh luận gay gắt, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn và khiến dư luận rất bức xúc. Để làm rõ đúng-sai một cách khách quan, đề nghị Chính phủ tiếp thu kiến nghị rất hợp lý của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cần sớm tổ chức đối thoại trực tiếp với tất cả các doanh nghiệp vận tải (cả Uber, Grab), các chuyên gia về giao thông vận tải và lãnh đạo các bộ, cơ quan tư pháp, nhằm làm rõ những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP để bảo đảm sự khách quan, minh bạch, đúng pháp luật và hợp lý; tránh tình trạng “chạy chính sách” vì lợi ích nhóm, gây lộn xộn, thiệt hại cho Nhà nước và xã hội.

Đồng thời, Chính phủ cũng cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến để có giải pháp quản lý loại hình vận tải ứng dụng phần mềm công nghệ cho phù hợp, vừa tạo sự thông thoáng, khuyến khích phát triển, vừa bảo đảm thực hiện các quyền và nghĩa vụ bình đẳng theo quy định của pháp luật; tránh việc lợi dụng lỗ hổng pháp lý để “lách luật”, dẫn đến tình trạng “thật thà ăn cháo, bát nháo ăn cơm”, gây nhiều hệ lụy và bất ổn xã hội.

(0) Bình luận
  • Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu ADN và hành trình tri ân bằng khoa học
    Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lật lại trang sử qua góc nhìn báo chí bên kia chiến tuyến
    Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Quá trình phát triển và sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm – Ngập giữa vũng lầy” của nhà báo David Halberstam – người từng đoạt giải Pulitzer và có nhiều năm tác nghiệp tại chiến trường Việt Nam. Cuốn sách mang đến cái nhìn trực diện, sắc sảo và đầy nhân văn về một giai đoạn lịch sử nhiều biến động, từ một người chứng kiến đến từ bên kia chiến tuyến.
  • Trải nghiệm nét văn hóa truyền thống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 1 đến 29/8/2025, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các Dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chuỗi hoạt động tháng 8 với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Chương trình được triển khai nhằm tạo sân chơi bổ ích dịp hè cho thanh thiếu nhi và du khách, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và ngày truyền thống ngành Văn hóa.
  • Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Triển lãm nhằm khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và mốc son chói lọi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam)...
  • Phường Thanh Liệt triển khai phong trào thi đua “Công dân số cùng Thủ đô vươn mình”
    Ngày 1/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Liệt tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và triển khai phong trào thi đua “Công dân số cùng Thủ đô vươn mình”.
  • [Infographic] Hà Nội thí điểm vé ảo trên 2 tuyến đường sắt đô thị từ 1/8
    Từ 1/8/2025, Hà Nội thí điểm vé ảo (vé phi vật lý) ngày và tuần trên 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội. Việc sử dụng vé ảo không chỉ giúp tiết kiệm chi phí phát hành, mà còn mang lại nhiều tiện ích như đăng ký dễ dàng, theo dõi lịch sử sử dụng cá nhân và có hiệu lực ngay sau khi đăng ký thành công.
Đừng bỏ lỡ
  • Đợt phim tuyên truyền quy mô toàn quốc nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám
    Nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam được trình chiếu dịp này như: "Sao tháng Tám", "Cánh đồng hoang", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Ngã ba Đồng Lộc", "Hà Nội 12 ngày đêm"...
  • "Gió ngang khoảng trời xanh" – Phim truyền hình về phụ nữ hiện đại
    Phụ nữ ở ngưỡng tuổi ba mươi thường được mặc định là đã đến lúc an phận, yên ổn với gia đình, sự nghiệp. Nhưng với những người phụ nữ hiện đại, đó lại là thời điểm của nhiều trăn trở, lựa chọn và bước ngoặt. Bộ phim truyền hình “Gió ngang khoảng trời xanh” sẽ mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực, sâu sắc về những mảnh ghép đời sống ấy. Phim do đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chỉ đạo sản xuất, chính thức lên sóng lúc 20h các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 11/8/2025.
  • [Podcast] Chùa Phổ Giác – Di tích linh thiêng giữa lòng phố thị
    Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo, Thủ đô nổi danh với 36 phố phường, con người hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình và có những công trình hiện đại. Nhưng Hà Nội còn có những mái chùa mang vẻ đẹp của thời gian – nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ. Giữa lòng phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính, chùa Phổ Giác như một dấu ấn của lịch sử, nơi hơi thở Phật pháp hòa vào nhịp sống của người dân Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội bao năm qua và hiện đại.
  • Phường Cửa Nam: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số
    Sáng 31/7, UBND phường Cửa Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp".
  • Lễ hội ẩm thực Malaysia tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 30/7 đến 3/8 tại Sheraton Hanoi Hotel, lễ hội giới thiệu tới các thực khách hương vị truyền thống đặc trưng Malaysia qua bàn tay tài hoa của hai đầu bếp dày dạn kinh nghiệm là Chef Mohd Mustaqim Bin S Samsudin và Chef Ku Muhammad G'brail Bin Ku Harifidilah.
  • "Thiết kế hệ thống học máy" – Kể chuyện công nghệ một cách dễ hiểu và sinh động
    Sau 10 ngày lên kệ, bản tiếng Việt của cuốn “Thiết kế hệ thống học máy” do Nhã Nam và NXB Công Thương phát hành đã nhanh chóng được tái bản. Tác phẩm đánh dấu bước chuyển ngoạn mục của Huyền Chip, từ một người kể chuyện bằng văn chương sang một kỹ sư kể chuyện bằng công nghệ.
  • Giải thưởng truyền thông về quyền con người “Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam" lần thứ 3
    Ngày 28/7/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2593/QÐ-BVHTTDL về việc ban hành Thể lệ Giải thưởng truyền thông về quyền con người “Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam 2025”.
  • [Podcast] Bún cá chấm – Hương vị Hà thành trong nhịp sống hiện đại
    Phở, bún thang, bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng, chả cá Lã Vọng… đã làm nên thương hiệu ẩm thực Hà thành vì dấu ấn truyền thống, đến những sáng tạo mới mẻ của đời sống đô thị làm thực khách phải dừng chân khám phá, phải nhớ, phải yêu Hà Nội. Đó là món ăn dung dị mang tên bún cá chấm.
  • Gia Lâm phấn đấu trở thành phường “văn minh, hiện đại”, vững bước trong kỷ nguyên mới
    Sáng ngày 29/7, Đảng bộ xã Gia Lâm long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các khâu đột phá chiến lược.
  • Chùm thơ của tác giả Giang Đăng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Giang Đăng.
Cần giải quyết dứt điểm “cuộc chiến” giữa Grab và taxi truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO