Cán bộ, đảng viên phải ngấm trước và  gương mẫu chấp hà nh

HNM| 18/02/2014 10:22

(NHN) Ngay sau khi Ban Bí thư TƯ Аảng (khóa XI) ban hà nh Chỉ thị số 32-CT/TƯ vử triển khai thi hà nh Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Hiến pháp), Аảng bộ huyện Phúc Thọ (Hà  Nội) - một trong những cấp ủy đi đầu đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến cơ sở.

Аến thời điểm nà y, hơn 350 chi bộ đảng ở cơ sở đã hoà n thà nh việc tổ chức sinh hoạt chuyên đử "Nghiên cứu, học tập các quy định của Hiến pháp và  gương mẫu chấp hà nh Hiến pháp". PV Báo Hà nộimới đã trao đổi với Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu vử việc triển khai và  kết quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư tại Аảng bộ nà y.

Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu.
Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu.


- Trong các đảng bộ trực thuộc Thà nh ủy Hà  Nội, Аảng bộ huyện Phúc Thọ là  đơn vị sớm triển khai Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư. Аồng chí Bí thư Huyện ủy có thể chia sẻ vử sự chủ động nà y?

- Chúng tôi nhận thức việc thực hiện Chỉ thị số 32 và  việc đưa Hiến pháp và o cuộc sống cà ng sớm cà ng tốt. Có hai lý do: Thứ nhất, Hiến pháp có hiệu lực thi hà nh từ ngà y 1-1-2014. Vử nguyên tắc, tuyên truyửn phải đi trước để giúp người dân hiểu rõ nội dung và  chấp hà nh khi Hiến pháp có hiệu lực. Thứ hai là  nhằm đấu tranh kịp thời với các thế lực thù địch, phần tử­ cơ hội chính trị đang tuyên truyửn, xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt, khoa học và  những điểm mới tiến bộ vì nhân dân của Hiến pháp sử­a đổi. Chính vì thế, chúng tôi thấy rằng, nội dung, những điểm mới của Hiến pháp cần phải đến sớm, trước hết là  với cán bộ, đảng viên để hiểu rõ và  gương mẫu chấp hà nh, sau đó tuyên truyửn giúp người dân hiểu rõ, thấy được những điểm mới hết sức tiến bộ của Hiến pháp, đặc biệt là  Hiến pháp đã thể hiện rõ tinh thần xây dựng và  hoà n thiện hệ thống chính trị vững mạnh, lấy Nhân dân là m gốc và  đử cao quyửn con người, đử cao vai trò, vị trí của Nhân dân, xác định rõ Nhà  nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Từ hai lý do nà y và  căn cứ và o tinh thần Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư, trước Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hà nh Hướng dẫn số 07 hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ Chuyên đử Nghiên cứu, học tập các quy định của Hiến pháp và  gương mẫu chấp hà nh Hiến pháp. Và  tại buổi sinh hoạt chi bộ định kử³ tháng 2-2014 diễn ra ngay sau Tết, 100% chi bộ cơ sở đã tổ chức sinh hoạt chuyên đử nà y gắn với kỷ niệm 84 năm thà nh lập Аảng Cộng sản Việt Nam.

- Không giống với các cuộc sinh hoạt chuyên đử trước đây, sinh hoạt chuyên đử vử Hiến pháp rất rộng vử nội dung, liên quan tới tất cả lĩnh vực trong đời sống, trong khi thời gian không nhiửu. Vậy, là m thế nà o để bảo đảm được chất lượng, thưa đồng chí?

- Hiến pháp là  đạo luật gốc, đạo luật cơ bản của Nhà  nước, nhằm xác lập chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quyửn nghĩa vụ cơ bản của công dân, chế độ bầu cử­, bộ máy nhà  nước... Hiến pháp liên quan đến tất cả các lĩnh vực đời sống nên phạm vi tác động rất rộng lớn. Trên tinh thần Chỉ thị số 32 và  căn cứ và o tình hình địa phương, Huyện ủy đã nghiên cứu, biên soạn đử cương có tinh thần, nội dung cơ bản, những điểm mới của Hiến pháp, gử­i Hiến pháp đến từng chi bộ và  kèm theo đó là  cách thức, tiến trình tổ chức sinh hoạt chuyên đử. Trước khi triển khai đến các chi bộ cơ sở, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt tinh thần Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư đến đội ngũ cán bộ chủ chốt, lãnh đạo MTTQ và  các đoà n thể từ huyện đến cơ sở. Huyện ủy cũng phân công cán bộ tuyên giáo, các ngà nh thuộc khối nội chính, mời các chuyên gia pháp luật... đến dự và  sinh hoạt ở các chi bộ để nắm tình hình, trực tiếp là m báo cáo viên và  tham gia thảo luận, trao đổi cùng các chi bộ.

Cách là m của chúng tôi là  trước khi triển khai ra diện rộng chọn một số chi bộ ở Аảng bộ xã Võng Xuyên, thị trấn Phúc Thọ là m điểm, rút kinh nghiệm. Tôi trực tiếp dự tại hai chi bộ là m điểm nà y và o mùng 5 Tết. Аiửu gây cho tôi ấn tượng mạnh đó là  không khí thảo luận sôi nổi và  những ý kiến phát biểu rất tâm huyết vử Hiến pháp mới của các đảng viên. Trên cơ sở tà i liệu Huyện ủy cung cấp, từng chi bộ, chi ủy phải chuẩn bị câu hửi để thảo luận sâu, các đảng viên cho ý kiến và o những điểm mới, nội dung của Hiến pháp và  có liên hệ với tình hình thực tiễn ở địa phương, thống nhất nhiệm vụ, giải pháp tuyên truyửn Hiến pháp đến nhân dân thời gian tới. Аáng nói, không khí thảo luận hết sức tự giác, trách nhiệm, trên tinh thần vì việc của Аảng, của nhân dân, trong đó có việc thảo luận, là m rõ, trao đổi những vấn đử mới, kể cả những nội dung đảng viên chưa hiểu rõ. 

- Qua sinh hoạt của các chi bộ, những vấn đử nà o được cán bộ, đảng viên huyện Phúc Thọ quan tâm nhiửu nhất? 

Tùy theo đặc thù khối cơ quan, trường học hay khu dân cư, sự quan tâm khác nhau. Song, có 3 vấn đử được đông đảo cán bộ, đảng viên quan tâm. Thứ nhất là  vị trí, vai trò, trách nhiệm của Аảng trong Hiến pháp. Ngoà i việc xác lập vị trí của Аảng, vai trò lãnh đạo của Аảng... thì nay đã bổ sung thêm nội dung vử mối quan hệ giữa Аảng với Nhân dân: Аảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân và  Đảng chịu trách nhiệm trước Nhân dân vử những quyết định của mình. Аây là  điửu nhân dân phấn khởi, hà i lòng vì Hiến pháp đã là m rõ mối quan hệ giữa Аảng với Nhân dân, trách nhiệm, nghĩa vụ của Аảng đối với Nhân dân, vai trò và  trách nhiệm của Nhân dân đối với hoạt động của Аảng. Sự hiến định vai trò của Аảng không chỉ ở địa vị pháp lý mà  còn là  trách nhiệm pháp lý của Аảng đối với Nhân dân, với Nhà  nước và  xã hội. Những chế định đó bảo đảm cho Аảng tồn tại và  hoạt động của Аảng là  hợp hiến, hợp pháp, tất cả lợi ích là  vì Nhân dân.

Thứ hai là  quyửn con người, quyửn công dân đã được đử cao hơn với các điửu kiện bảo đảm cụ thể. Nhân dân vui mừng vì chữ Nhân dân đã được viết hoa trong Hiến pháp. Thứ ba là  vấn đử tổ chức bộ máy, việc sắp xếp, phân quyửn khoa học, phù hợp hơn, cụ thể và  dễ thực hiện hơn. Ngoà i ra, cán bộ, đảng viên còn quan tâm vấn đử Nhà  nước quản lý đất đai, nhất là  thu hồi đất đai sao cho hiệu quả, không là m thiệt hại quyửn lợi người dân và  để cho đất đai thực sự là  nguồn lực phát triển, không lãng phí, không để một số người đầu cơ, trục lợi. Cán bộ, đảng viên cũng đánh giá cao vử bố cục của Hiến pháp khoa học, diễn đạt cô đọng, súc tích, chặt chẽ.

- Có điểm gì cán bộ, đảng viên còn băn khoăn không, thưa đồng chí?

- Cũng có ý kiến đử cập, việc quán triệt nội dung, điểm mới của Hiến pháp cho cán bộ, đảng viên đã và  đang thực hiện, sau đó sẽ tuyên truyửn đến người dân; còn việc thi hà nh Hiến pháp sẽ như thế nà o? Băn khoăn nà y chúng tôi đã giải đáp kịp thời tại các chi bộ. Việc triển khai Hiến pháp hoà n toà n khác với việc triển khai các luật. Vì Hiến pháp là  đạo luật gốc, sau khi ban hà nh dự kiến phải có hà ng chục luật để triển khai (sử­a đổi hoặc ban hà nh mới). Như vậy, có nghĩa để triển khai thi hà nh Hiến pháp cần một khoảng thời gian không chỉ một năm, thậm chí phải và i năm để Quốc hội xây dựng các luật. Ai cũng mong muốn Hiến pháp nhanh chóng đi và o cuộc sống nhưng để người dân được thụ hưởng trực tiếp ngay thì cần phải có thời gian. Chẳng hạn như liên quan đến vấn đử quản lý đất đai, Hiến pháp xác định rất rõ, đất đai là  một nguồn lực vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển. Việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội phải theo trình tự, quy định chặt chẽ. Nhưng trình tự, quy định đó cần thời gian để luật hóa, được các nghị định, thông tư hướng dẫn.

- Ban Bí thư (khóa IX) từng ban hà nh Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Аảng, nhấn mạnh trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hà nh pháp luật của cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa như mong đợi. Vậy theo đồng chí, biện pháp nà o để khắc phục những bất cập nà y trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư (khóa XI)?

- Theo quy định, các chi bộ có nhiệm vụ tuyên truyửn, phổ biến pháp luật đến cán bộ, đảng viên, nhưng lâu nay việc nà y chưa thực sự được coi trọng. Nhiửu cấp ủy vẫn coi việc đó là  việc của Nhà  nước mà  không nghĩ rằng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà  nước. Mà  muốn gương mẫu chấp hà nh thì phải được thông tin, bà n trong chi bộ để từng đảng viên hiểu và  chấp hà nh, sau đó mới vận động nhân dân. Аể khắc phục những hạn chế đó, lần nà y, chúng tôi yêu cầu các chi bộ sinh hoạt, phân công cán bộ xuống dự xem là m như thế nà o. Huyện cũng cung cấp tà i liệu vử những điểm mới của Hiến pháp để cán bộ, đảng viên thảo luận, phát huy trách nhiệm của từng người. 

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi thấy có hai cái khó. Trước hết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên phải quyết liệt; phải là m cho từng chi bộ, cấp ủy viên hiểu rõ việc tuyên truyửn Hiến pháp là  nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không là m chiếu lệ, qua loa. Theo tôi cần phải có nội dung sinh hoạt chuyên đử, nếu chỉ đơn thuần là  là m cho xong thì sẽ không hiệu quả. Khó khăn thứ hai điửu kiện thực hiện, đó là  tà i liệu và  báo cáo viên. Thực tế, ngoà i Hiến pháp và  tà i liệu vử những điểm mới của Hiến pháp do huyện chủ động soạn và  cung cấp thì cũng chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoà i ra, trong điửu kiện số lượng chi bộ đông, việc huy động đội ngũ báo cáo viên, nhất là  chuyên gia hiểu biết pháp luật để hỗ trợ các chi bộ cơ sở cũng gặp khó khăn. Chúng tôi đã tiến hà nh tập huấn cho cán bộ chủ chốt ngà nh đoà n thể. Sau khi triển khai trong chi bộ đảng sẽ đẩy mạnh tuyên truyửn Hiến pháp trong các đoà n thể, chính trị và  các tầng lớp nhân dân. 

Аiửu mong muốn của cán bộ, đảng viên và  các tầng lớp nhân dân hiện nay là  Quốc hội sớm ban hà nh các luật để thi hà nh Hiến pháp. Các luật đó phải mang tính thực tiễn, khoa học, khả thi để dễ đi và o cuộc sống; hết sức tránh tình trạng phải đợi luật, hoặc luật xây dựng cho đủ, thiếu khả thi. Аó là  cách chứng minh tính ưu việt, nhanh chóng đưa Hiến pháp và o cuộc sống.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào
    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 21/5, Thủ đô Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Có một Hà Nội rất khác trong tôi
    Đó là một ngõ cụt có gần hai chục hộ, nằm san sát ấp mặt vào nhau qua một con đường ngõ lát gạch đỏ rộng hơn hai mét. Cư dân phần lớn đều còn trẻ hoặc trung tuổi, chỉ có vài cụ ông, cụ bà sống với con cháu. Lớp trẻ ban ngày mải mốt đi làm ăn, tối về mới tập trung đông đủ. Nhưng cũng có người vì công việc mà quanh năm suốt tháng là những chuyến xa nhà. Thi thoảng lại về dăm bữa nửa tháng cho con cái đừng quên mặt, cho vợ đừng quên hơi lại ra đi. Đứng tần ngần trước cửa, hôn hít nựng nịu con yêu rồi thở dài rảo bước vội, cứ như sợ cái tiếng bi bô cùng cái “thơm” đánh chụt lên má vẫn còn vương mùi sữa mẹ của con sẽ níu kéo bước chân mình lại.
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Cán bộ, đảng viên phải ngấm trước và  gương mẫu chấp hà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO