Văn hóa – Di sản

Bước tiến lớn trong hợp tác về di sản văn hóa giữa Việt Nam và Pháp

Tô Ngọc Oanh 07:36 04/06/2024

"Sau 2 năm triển khai (2022 - 2024), dự án “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” không chỉ đáp ứng mục tiêu phát huy giá trị chuyên môn của Pháp trong lĩnh vực bảo tàng mà còn tạo nên mối liên hệ sâu sắc giữa các cơ quan văn hóa, di sản Việt Nam cũng như với các đối tác Pháp" - đó là nhận định của ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam tại buổi họp báo bế mạc Dự án FSPI “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội chiều 3/6.

Dự án “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam” triển khai từ năm 2022, được tài trợ bởi Quỹ Đoàn kết các Dự án Đổi mới (FSPI) của Bộ Ngoại giao Pháp, được Bộ phận Hợp tác và Hoạt động Văn hóa của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khởi xướng nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo các đối tác Việt Nam và tăng cường hợp tác với các bảo tàng Pháp.

Toàn cảnh buổi họp báo họp báo bế mạc dự án FSPI “Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam”.

Theo ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam, sau 2 năm triển khai (2022 - 2024), dự án đã góp phần tạo nên mối liên hệ sâu sắc giữa các cơ quan văn hóa, di sản Việt Nam cũng như với các đối tác Pháp. Trong số đó phải kể đến: Trung tâm Khoa học Công nghệ Universcience, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Paris, hay Bảo tàng Confluences và Viện Di sản Quốc gia Pháp. Bên cạnh đó, Dự án đã chuyển giao nhiều kinh nghiệm chuyên môn quý báu từ Pháp qua các dự án thí điểm.

“Không chỉ là sự tiếp nối mối quan hệ hợp tác Pháp - Việt, Dự án còn tạo tiền đề và mở ra những dự án hợp tác mới trong tương lai”, Đại sứ Pháp tại Việt Nam khẳng định.

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.

Cụ thể, dự án đã đạt những kết quả tích cực trong cả 3 hợp phần: Phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Việt Nam; Bồi dưỡng nâng cao năng lực các cán bộ bảo tàng Việt Nam và triển khai 3 dự án thí điểm.

Về phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Việt Nam, Dự án đã tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề nhằm giới thiệu các ngành nghề được tổ chức ở Việt Nam. Đặc biệt, dự án đã tạo điều kiện cho 8 cán bộ giảng viên thuộc 4 trường Đại học của Việt Nam tham gia vào các chuyến thực địa ở Pháp để làm phong phú thêm kinh nghiệm giảng dạy các bộ môn liên quan đến lĩnh vực bảo tàng và di sản.

Theo thông tin từ BTC, cuối năm 2024, cuốn sách “Bảo tàng học” - cẩm nang không thể thiếu của các chuyên gia bảo tàng Pháp sẽ được xuất bản tại Việt Nam. Đây sẽ là tài liệu tham khảo ý nghĩa cho việc phát triển giảng dạy ngành nghề về bảo tàng tại Việt Nam.

Về bồi dưỡng nâng cao năng lực các cán bộ bảo tàng Việt Nam, Dự án đã tổ chức 12 khóa tập huấn cho hơn 100 cán bộ của bảo tàng với các chuyên đề xoay quanh đón tiếp công chúng và truyền đạt nội dung, bảo quản bộ sưu tập, xây dựng nội dung triển lãm cũng như ý thức trách nhiệm sinh thái của bảo tàng. Đồng thời, tổ chức 2 chuyến thực địa tại Pháp (vào tháng 11/2022 và tháng 6/2023) giúp tăng cường kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ bảo tàng Việt Nam với các đồng nghiệp Pháp.

Bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, nhờ sự đón nhận nhiệt tình của chính quyền tại các địa phương, Dự án đã được triển khai tại hơn 20 đơn vị tham gia đến từ Hà Nội, TP.HCM, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam, mở ra những bước tiến lớn trong hợp tác về di sản văn hóa cũng như di sản thiên nhiên”.

Đáng chú ý là 3 dự án thí điểm: Cải tạo Trung tâm Du khách của Vườn Quốc gia Cúc Phương; Hỗ trợ biên soạn nội dung trưng bày của Trung tâm Giáo dục và Truyền thông Môi trường của Khu Bảo tồn Biển Cù Lao Chàm và Thiết kế và sản xuất công cụ truyền đạt nội dung bằng âm thanh mang tên “Chiếc hộp kể chuyện”.

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Giáo dục Môi trường của Vườn Quốc gia Cúc Phương (ở giữa) chia sẻ tại họp báo.

Ông Đỗ Hồng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Giáo dục Môi trường của Vườn Quốc gia Cúc Phương chia sẻ, nhờ sự hỗ trợ từ phía Pháp, Trung tâm Du khách Cúc Phương đã hoàn thành và đã đưa vào vận hành phục vụ công chúng. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 77.500 lượt du khách đến tham quan, học tập, trải nghiệm và nghỉ lại tại Vườn quốc gia, trong đó có tới 80% lượng du khách đã tham quan và tìm hiểu tại Trung tâm và đều đưa ra những nhận xét, đánh giá cao về thiết kế, trưng bày, cung cấp thông tin và truyền tải thông điệp”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Đối thoại, gỡ “điểm nghẽn” cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội
    Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”. Dự kiến Hội nghị diễn ra vào cuối tháng 6 hoặc ngày đầu tháng 7/2024.
  • Kí họa trong chiến hào - Vẹn nguyên giá trị nhân văn
    Đối với những phóng viên chiến trường, hành trang họ mang theo không thể thiếu cuốn sổ và cây bút. Đã có bao thông tin, sự kiện, tư liệu nơi chiến trường được gom nhặt, lưu giữ từ hành trang đơn sơ ấy. Những trang nhật ký nơi chiến hào của nhà báo, họa sĩ Phạm Thanh Tâm là một minh chứng.
  • Việt Nam có thêm 13 cơ sở ăn uống lọt vào danh sách bình chọn của Michelin Guide
    Trong đó, Hà Nội có 5 cơ sở ăn uống tại Hà Nội vào danh sách Bib Gourmand 2024: Bún chả Chan; Luk Lak; Miến Lươn Đông Thịnh; Mr Bảy Miền Tây; Phở Khôi Hói.
  • Câu lạc bộ Di Sản Áo Dài Việt Nam - TP. Hà Nội ra mắt tại Nhà hát Lớn
    Sự kiện không chỉ là dịp tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống mà còn là cơ hội để kết nối cộng đồng yêu thích áo dài, góp phần thúc đẩy bảo tồn và lan toả di sản văn hoá Việt Nam, xây dựng không gian văn hoá cho áo dài, tiến tới hoàn thiện hồ sơ đệ trình lên Unessco để tôn vinh quốc phục Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến lớn trong hợp tác về di sản văn hóa giữa Việt Nam và Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO