BTC "Dấu ấn tuổi xuân" lần 2 trao sổ tiết kiệm cho cựu TNXP Thái Bình

Trần Chung| 11/10/2011 11:47

(NHN) Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình từ thiện Dấu ấn tuổi xuân lần 2 - 2011, vừa qua, TW Hội Cựu TNXP Việt Nam, Công ty cổ phần truyửn thông HTV, Báo điện tử­ Người Hà  Nội, Ngân hà ng Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn đã đi trao sổ tiết kiệm (mỗi sổ 3 triệu đồng) cho các cựu Thanh niên xung phong ở huyện Kiến Xương (Thái Bình).

Khi đất nước hòa bình, có những người trở vử với cuộc sống đời thường với khó khăn cả vử vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là  những cựu nữ thanh niên xung phong bị bệnh tật dà y vò do di chứng của chất độc trong chiến tranh. Có những cựu nữ thanh niên xung phong khi trở vử đã quá tuổi thanh xuân, không xây dựng được gia đình, hoặc có gia đình nhưng cuộc sống luôn gặp khó khăn, bởi ảnh hưởng của chất độc da cam, dioxin.

36 năm chiến tranh đã qua. Аất nước thống nhất, phát triển và  đổi mới. Nhưng còn không ít cựu TNXP mang trên mình những vết thương. Hà ng trăm nữ cựu TNXP cô đơn, có cả những trường hợp nhiễm chất độc hóa học. Hà ng nghìn bệnh binh TNXP chưa được hưởng chế độ, chính sách, bởi họ không có, hoặc không còn một giấy tử chứng nhận nà o của các cơ quan, tổ chức đã sử­ dụng, chỉ huy họ đánh giặc...

Từ trái qua, bà  Vũ Thị Thanh Tâm Tổng Giám đốc Công ty HTV, bà  Lê Thị Thanh Hằng Phó Tổng Giám đốc Ngân hà ng NN&PT NT trao sổ tiết kiệm cho bà  Nguyễn Thị Thửm

Nơi đầu tiên đoà n chúng tôi tìm đến là  cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Thị Thửm (58 tuổi) ở Thôn Luật Ngoại, xã Quang Lịch (Kiến Xương). Vừa đặt chân đến ngõ, mọi người trong chúng tôi đửu bị hút và o một tấm biển nhử treo trên tường nhà  "nhà  do anh em, hà ng xóm quyên góp xây dựng". Ra ngõ đón khách là  một phụ nữ với dáng người khắc khổ, nhử thó nhưng vẫn nở một nụ cười đôn hậu. Có lẽ trong căn nhà  ọp ẹp nà y chưa từng đón nhiửu khách quý đến thế. Bà  chủ nhà  chẳng nói được câu gì cứ rơm rớm nước mắt chực chử chà o ra trên khuôn mặt thất thần từng chịu nhiửu đau khổ. Mọi người hà ng xóm láng giửng cũng chia vui cùng bà  Thửm, chạy sang chơi là m cho không gian của căn nhà  vốn hà ng ngà y hưu quạnh nay trở nên chật chội. Trong căn nhà  được dựng lên bằng tình là ng nghĩa xóm, nhìm quanh cũng chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoà i bộ bà n ghế cũ kử¹. Những chiếc cốc chén vẫn còn nguội lạnh bởi lâu nay ít người ghé thăm. Nhưng khi nói vử một thời oanh liệt đã qua, ánh mắt của bà  Thửm bỗng sáng lên cùng bao kỷ niệm như còn tươi mới. Trong căn nhà  nà y vẫn còn lưu giữ rất nhiửu giấy khen chứng nhận vử sự hy sinh một thời tuổi trẻ của người thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thửm. Đó là  tà i sản vô giá đầy kiêu hãnh của chị mà  không phải ai cũng có được. 

Nằm trong một là ng quê nghèo heo hút ở quê lúa, có lẽ bao lâu nay, hoà n cảnh của cựu Thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thửm chẳng được nhiửu người biết đến. Cũng như bao thanh niên cùng trang lứa, sinh ra khi đất nước đang bị chà  đạp dưới gót già y bạo tà n của quân xâm lược, năm 1972 cô gái Nguyễn Thị Thửm gác lại chuyện riêng tư xung phong lên đường ra mặt trận. Cô gái đang phơi phới tuổi xuân Nguyễn Thi Thửm được phân công tại Đèo Đá Đẽo thuộc đường 15, sau đó sang đường 20 (mặt trận Bình Trị Thiên). Sau những năm hoạt động chị lập được nhiửu thà nh tích xuất sắc cho đơn vị, đến 1976, chị xuất ngũ vử lại quê nhà  công tác. 

Khi trở lại quê nhà  với tấm thân mang nặng di chứng của chiến tranh, bố mẹ già  yếu mà  gia đình lại đông anh em (có 8 anh chị em). Trong đó có tới 6 người chưa lập gia đình. Rời quân ngũ, thêm một lần nữa, chị đà nh gác lại chuyện riêng tư của mình, không lập gia đình mà  ở vậy đi là m thuê các nghử để kiếm tiửn nuôi các em ăn học trưởng thà nh. Tuổi xuân của chị cứ thế trôi qua theo năm tháng lớn khôn và  trưởng thà nh của các em. Đến khi các em của chị ai cũng có danh phận, gia đình riêng của mình thì cũng là  lúc bệnh tật của chị tái phát. Và o năm 2000, chị lần lượt gánh chịu một nỗi đau vô tận là  cả bố, mẹ của chị đửu lâm bệnh nặng rồi qua đời, để lại chị một mình giữa cuộc đời đầy vất vả. Thấy chị ở một mình trong căn nhà  tồi tà n của bố mẹ để lại, anh em trong gia đình và  là ng xóm láng giửng đã quyên góp tiửn của để xây dựng lại cho chị một căn nhà  nhử để ở.  

Từ ngà y bố mẹ mất, một mình chị phải sống vất vả với cuộc sống đầy gian khổ. Những năm 2003, sau một cơn bạo bệnh, chị trở thà nh người tà n tật. Căn bệnh tai biến mạch máu não tưởng đã cướp đi mạng sống của chị. Các bác sử¹ của Bệnh viện Аa khoa tỉnh Thái Bình bó tay, trả chị vử với tình trạng toà n thân bất toại; lời nói không tròn và nh rõ chữ. Từ ngà y đó, chị phải sống cuộc sống thực vật, nằm liệt giường một chỗ. Tuy nhiên, anh em và  là ng xóm vẫn không nguôi hy vọng vử một nhiệm mà u sẽ thay đổi cuộc đời chị. Một thầy thuốc ở huyện bên biết tin đã tình nguyện điửu trị cho chị bằng phương pháp châm cứu. Vị thầy thuốc nà y còn miễn phí cho chị điửu trị tại nhà . Với nỗ lực phi thường và  sự tận tình cứu chữa, sau hơn nử­a năm trời châm cứu, chị đã vượt qua bản thân, bắt đầu tập đi những bước đầu tiên. Hôm đoà n công tác chương trình "Dấu ấn tuổi xuân" tới thăm, chị đã đứng dậy và  tự đi chập chững ra đón khách. Mặc dù vậy, thỉnh thoảng những bệnh tật sau chiến tranh vẫn là m chị ốm đau bất thường. Có những lần chị bị đột quửµ thập tử­ nhất sinh do chứng bệnh động kinh gây ra. Nhiửu khi chị đang ngồi đột nhiên trợn mắt, rồi toà n thân co giật... 

Mặc dù tiếng nói còn chưa thõi nhưng, mọi người trong chúng tôi ai cũng hiểu rằng, hôm nay là  ngà y vui lắm trong cuộc sống cơ hà n của chị. Mọi người ra vử, chị vẫn níu tay bên bậu cử­a, nhìn xa xăm như nuối tiếc, không muốn dây phút chia tay mọi người. Trở vử Hà  Nội mà  trong chúng tôi như vẫn cò in hằn ánh mắt đầy nghị lực vươn lên khát khao cuộc sống của một nữ cựu thanh niên xung phong đã từng hy sinh tuổi xuân cho đất nước có được ngà y thanh bình hôm nay. 

Ban Tổ chức "Dấu ấn tuổi xuân" trao sổ tiết kiệm cho cựu TNXP Phạm Thị Dênh

Chia tay chị Thửm, đoà n chúng tôi tới thăm cựu thanh niên xung phong Phạm Thị Dênh (sinh năm 1942) ở xóm 4, xã Thượng Hiửn, huyện Kiến Xương. Trong những năm 1960, giặc Mử¹ ra sức phá hoại miửn Bắc XHCN, chúng không ngừng ném bom xuống những nơi trọng yếu nhằm phá hoại thà nh quả lao động của nhân dân. Аặc biệt chúng ra sức ném bom xuống khu vực đê điửu ở vùng Thái Bình, Nam Аịnh hòng gây khó khăn trong lao động sản xuất. Trong điửu kiện ấy, đội thanh niên xung phong bảo vệ đê điửu ở khu vực cầu Bo, phà  Tân Đệ (Thái Bình)... được ra đời. Năm 1966, chị Phạm Thị Dênh mặc dù là  con độc trong một gia đình và  lúc đó cũng đang là  cán bộ Đảng viên cơ sở đã xung phong ra bảo vệ đê điửu dưới những trận mưa bom bão đạn. 

Ngay khi nhập ngũ, chị được tổ chức đảng phân công là m đại đội trưởng. Trên cương vị của mình, chị luôn hoà n thà nh xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến năm 1968 chị xuất ngũ vử quê hương công tác và  vừa có điửu kiện phụng dườ¡ng cha mẹ già . Chị tiếp tục được nhân dân tin yêu bầu là m cán bộ xóm. Với tinh thần "không có việc gì khó..." của người thanh niên xung phong, chị Phạm Thị Dênh mặc dù phải sống trong cảnh cô độc và  sự hà nh hạ của bệnh tật nhưng, chị vẫn tiếp tục công tác cống hiến tuổi trẻ của mình để xây dựng quê hương già u mạnh. 

Cựu TNXP Аinh Thị Nư tuổi già  không nơi nương tựa

Cũng là  cựu thanh niên xung phong nhưng hoà n cảnh của cựu TNXP Đinh Thị Nư, ở thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương thật sự là m chúng tôi xúc động. Năm nay bà  đã 76 tuổi. Năm 1964, bà  Nư tình nguyện đi công trường Quốc phòng 114 mở đường Là o Cai- yên Bái. Năm 1967, bà  trở vử quê khi đã luống tuổi và  lập gia đình với một người đà n ông lớn tuổi ở xã Lê Lợi. Nhưng cuộc hôn của bà  cũng chóng vánh, chưa có mụn con nà o thì đã tan vỡ. Từ đó, bà  sống một cuộc sống cô độc trong căn nhà  sập sệ. Năm 2001- 2002, có chương trình xây nhà  tình nghĩa, chính quyửn địa phương đã xin cho bà  một suất là  hỗ trợ 3 triệu đồng để dựng lên ngôi nhà  nhử mà  hiện nay cũng đã xuống cấp nghiêm trọng rồi. Nhận được món quà  là  một sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng từ Ban Tổ chức chương trình 'Dấu ấn tuổi xuân" mà  bà  ngẹn ngà o không cầm nổi nước mắt...

Cựu TNXP Vũ Thị Tuyến (60 tuổi) ở xã Hồng Thái tham gia cách mạng từ khi còn là  một cô bé. Chỉ với 15 tuổi đời (năm 1972), chị xung phong ra mặt trận, được phân công và o đơn vị C 735, đội 75 TNXP Trường Sơn đóng quân ở Đèo Đá Đẽo. Sau đó, chị được chuyển và o hoạt động ở mặt trận Quảng Trị. Mặc dù năm 1975 chị xuất ngũ vử quê nhưng, ngay năm sau 1976 chị lại tiếp tục đi TNXP và o mặt trận biên giới Tây Nam đến năm 1979 chị lại trở vử quê khi đã mang trong mình hà ng loạt di chứng của chiến tranh. Đã nhiửu năm nay, chị bị căn bệnh cao huyết áp hà nh hạ. Nhiửu lúc chóng mặt, ù tai bỗng nhiên lăn đùng ra ngất lịm đi cả tiếng đồng hồ. Bây giử có lẽ bà  con lối xóm vẫn còn nhớ như in một ngà y mùa vừa qua, bà  Tuyến đi là m ngoà i đồng tự nhiên bị bệnh tim hà nh hạ, lăn đùng ra giữa cánh đồng. May được anh em và  hà ng xóm kịp thời đưa đi cấp cứu nên bà  đã qua khửi cơn nguy kịch. 

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng, cựu TNXP Vũ Thị Tuyến hà ng ngà y vẫn phải chống chọi với di chứng chiến tranh là  bệnh tim qoái ác

Suốt chuyến công tác gặp gỡ những cựu thanh niên xung phong ở huyện Kiến Xương, Thái Bình, mỗi người một cảnh nhưng, chúng tôi đửu biết rằng, họ có điểm chung đã từng cống hiến và  hy sinh quên mình vì đất nước và  hiện đang phải sống trong cảnh thiếu thốn thiệt thòi vô bử. Tuy nhiên, với ý chí kiên trung của người thanh niên xung phong, họ vẫn âm thầm vượt qua khó khăn, hoà n cảnh của riêng mình.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngà y Bác Hồ tặng TNXP câu thơ lịch sử­, 61 năm ngà y truyửn thống thanh niên xung phong Việt Nam (1950 “ 2011), chà o mừng ngà y Phụ  nữ Việt Nam 20/10 và  tiếp nối thà nh công của chương trình Dấu ấn tuổi xuân 2010, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đửn ơn đáp nghĩa. Ban Tuyên Giáo Trung Ương phối hợp với Trung Ương hội cựu TNXP, Аà i Truyửn hình Việt Nam, Báo điện tử­ Người Hà  Nội và  Công ty CP Truyửn thông HTV tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên Dấu ấn tuổi xuân lần thứ 2 năm 2011 để trao sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các cựu nữ TNXP có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn trên cả nước, đặc biệt là  những người bị nhiễm chất độc mà u da cam, bệnh tật nghèo khó, các bà , các chị sống cô đơn ở vùng sâu, vùng xa.

Chương trình dự kiến truyửn hình trực tiếp trên sóng VTV Аà i Truyửn hình Việt Nam và o lúc 20h00 ngà y 15 tháng 10 năm 2011 tại Trung tâm Nghệ thuật à‚u Cơ, số 8 Huử³nh Thúc Kháng, Ba Аình, Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
BTC "Dấu ấn tuổi xuân" lần 2 trao sổ tiết kiệm cho cựu TNXP Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO