Bộ trưởng Nội vụ nói vử quy trình thi tuyển lãnh đạo

Dantri| 28/09/2015 12:16

NHN Online - Giải đáp những băn khoăn vử việc triển khai thực hiện Аử án tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, để chỉnh lại những lôm côm trong việc thi tuyển cán bộ ở một số Bộ, ngà nh vừa qua, Аử án đã thống nhất những tiêu chí, quy trình chuẩn cho việc nà y.


Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình:
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình: "Người đứng đầu cơ quan đơn vị phải chịu trách nhiệm vử nhan sự được bổ nhiệm sau khi thi tuyển".


Аây là  nội dung Bộ trưởng Nội vụ trao đổi trong chương trình Dân hửi - Bộ trưởng trả lời trên truyửn hình quốc gia tối 27/9.

Аử án đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở và  cấp phòng do Bộ Nội vụ xây dựng mới đây đã được Bộ Chính trị thông qua. Tuy nhiên Bộ Chính trị cũng lưu ý một và i điểm trong quá trình thực hiện đử án.

Nói vử việc nà y, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình giải thích, nhằm khắc phục những hạn chế tồn tại trong công tác cán bộ, Hội nghị Trung ương 9, khóa X đã xác định tiếp tục thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020. Trong đó, khẳng định phải đổi mới cách tuyển chọn cán bộ.

Người đứng đầu cơ quan tham mưu cho Chính phủ vử công tác tổ chức bộ máy, nhân sự cho biết, trong thời gian qua một số Bộ, ngà nh, địa phương đã thực hiện thí điểm việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp vụ. Tuy nhiên, việc thí điểm chưa được thống nhất vử các tiêu chí. Cách thức thi tuyển cũng còn khác nhau, phạm vi, đối tượng tham gia dự tuyển được mở rộng.

Có cơ quan tổ chức, đơn vị không quy định đối tượng tham gia dự tuyển nằm trong diện quy hoạch, có những cơ quan, đơn vị lại mở rộng đối tượng tham gia dự tuyển đến các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp. Hay có đơn vị lại lấy việc thi tuyển để thay thế cho toà n bộ quy trình tuyển chọn cán bộ hiện nay. Vử các môn thi viết thì cũng tương tự như các môn thi tuyển công chức, thi nâng ngạch công chức “ Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nêu dẫn chứng cụ thể.

Vì những cách thức còn thiếu chuẩn đó, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh, Bộ Nội vụ đã tiến hà nh xây dựng Аử án tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng với căn cứ là  những chỉ đạo đã TƯ Аảng đã đử ra trong Nghị quyết 9 khoá X cũng như thực tế hoạt động thi tuyển của một số Bộ, ngà nh, địa phương đã thực hiện.

Аể thống nhất quy trình chuẩn trong thi tuyển, Аử án quy định rõ thẩm quyửn, trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu được giao thẩm quyửn đử xuất, giới thiệu nhân sự tham gia dự tuyển và  người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính vử nhân sự nếu được bổ nhiệm.

Vử phạm vi các cuộc tuyển chọn, Bộ trưởng Bình cho biết, đối tượng được mở rộng, không bị giới hạn trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị mà  cả cán bộ, công chức, viên chức. Viên chức được quy hoạch các chức vụ, chức danh tương đương ở trong từng Bộ, từng ngà nh, từng địa phương nếu đảm bảo, tiêu chuẩn điửu kiện thì cũng được tham gia dự tuyển. Trường hợp những người tham gia dự tuyển không nằm trong diện quy hoạch phải được cấp ủy đảng có thẩm quyửn đồng ý.

Ngoà i ra, Bộ Nội vụ cũng bổ sung và o quy trình điửu kiện để sà ng lọc, người tham gia dự tuyển phải thực hiện một bà i thi viết. Môn điửu kiện nếu đạt 50 điểm trở lên trên thang điểm 100 thì ứng cử­ viên nà y tiếp tục được trình bà y và  bảo vệ chương trình hà nh động trước khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ công chức, viên chức của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Phiếu tín nhiệm cũng được thiết kế lại vử nội dung, kết cấu để đảm bảo thực chất là  phiếu giới thiệu. Phần thứ nhất là  một số thông tin liên quan đến người tham gia dự tuyển, phần thứ hai là  phần chính, nội dung đánh giá mức độ tín nhiệm của người tham gia dự tuyển, có 3 yếu tố cụ thể là  đánh giá vử phẩm chất, tư cách đạo đức của người tham gia dự tuyển; đánh giá vử trình độ thể hiện sự am hiểu vử ngà nh lĩnh vực dự tuyển; đánh giá vử năng lực (nói được, viết được, là m được). Các yếu tố thể hiện trên phiếu tín nhiệm được thiết kế với 2 mức độ đánh giá là  đạt hoặc không đạt.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, theo tinh thần cơ bản của Аử án được Bộ Chính trị thông qua, quy định nà y sẽ được áp dụng thí điểm tập trung và o khoảng 1/3 các Bộ, ban ngà nh Trung ương và  1/3 số tỉnh, thà nh trong cả nước. Thời gian thực hiện thí điểm từ quý 3/2015 đến quý 3/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nội vụ nói vử quy trình thi tuyển lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO