Đời sống văn hóa

Bí ẩn lời nguyền “tình duyên” chưa lời giải ở chùa Thiên Mụ

Hà Oai 10/04/2024 07:49

“Các đôi trai gái yêu nhau cùng lên chùa Thiên Mụ và khi trở về thì sẽ chia tay” đã trở thành lời nguyền chưa có lời giải ở nơi cổ tự linh thiêng nhất xứ Huế mộng mơ khiến cho nhiều người tò mò. Hiện nay, chùa Thiên Mụ là một địa chỉ du lịch nổi tiếng của Cố đô Huế và thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Chùa “Thiên Mụ” hay còn có tên khác “Linh Mụ”

Huế là một trong những trung tâm phật giáo lớn với nhiều chùa chiền, cơ sở thờ tự của phật giáo. Đặc biệt, chùa Thiên Mụ hay còn có tên gọi khác là Linh Mụ nằm trên đồi Hà Khê (phường Kim Long, TP Huế) là một đại danh lam được mệnh danh “đệ nhất cổ tự” của xứ Huế không chỉ đẹp về mặt cảnh quan, kiến trúc mà còn có ý nghĩa trong tiến trình lịch sử hình thành nên Kinh đô Huế.

Chuyện kể rằng, năm 1600 khi mới vào làm trấn thủ xứ Thuận Hóa, chúa Nguyễn Hoàng (chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong) thường đích thân đi xem xét địa thế để mở mang bờ cõi, xây dựng cơ đồ. Trong một lần lên vùng mạn ngược của sông Hương ở phía bờ Bắc thì chúa Nguyễn Hoàng thấy có một ngọn đồi nhỏ tên là Hà Khê nhô lên bên một khúc quanh của dòng sông Hương tạo nên thế đất như con rồng đang ngoái đầu nhìn lại.

z5324893274662_26c502eb42f7f56643ce7cff5c90d92e.jpg
Bậc cấp và 4 trụ biểu lớn từ đường lên chùa Thiên Mụ.

Trong khi đó, người dân trong vùng lúc ấy kể cho nhau rằng, hằng đêm thường có một bà tiên mặc quần xanh áo đỏ xuất hiện trên đồi và hay nói với mọi người rằng sẽ có một vị minh chúa đến đây lập chùa để tụ linh khí, làm bền long mạch cho nước Nam hùng mạnh.

Nghe câu chuyện của người dân kể, chúa Nguyễn Hoàng mừng nên năm 1601 đã cho xây dựng một ngôi chùa ở trên đồi và đặt tên là “Thiên Mụ” (có nghĩa là “Bà mụ nhà trời”). Đến năm 1862, do sợ chữ “Thiên” phạm húy” đến “Trời” nên vua Tự Đức (1847 – 1883) cho đổi “Thiên Mụ” thành “Linh Mụ” (nghĩa là “Bà mụ linh thiêng”).

Theo các nhà nghiên cứu, việc chúa Nguyễn Hoàng cho xây dựng hai ngôi quốc tự là chùa Thiên Mụ (năm 1601) ở thượng nguồn sông Hương và chùa Sùng Hóa (năm 1602) ở phía hạ lưu sông Hương chính là việc “đánh dấu” vùng đất xây dựng cơ đồ của dòng họ Nguyễn (gồm 9 chúa 13 vua) ở xứ Đàng Trong mà khởi đầu là việc lập phủ ở Kim Long (gần chùa Thiên Mụ) của các chúa Nguyễn, tiếp đến là xây dựng kinh đô Phú Xuân (Trung tâm TP Huế) của các vua chúa nhà Nguyễn sau này.

Trước cổng chùa Thiên Mụ hiện nay là bến thuyền bên bờ sông Hương thơ mộng và từ dưới đường lên đến sân chùa có 19 bậc cấp xây bằng gạch, ở bậc thứ 5 có 4 trụ biểu lớn. Lên đến sân chùa là tháp Phước Duyên, hai bên có một nhà chuông và 3 nhà bia.

Sau tháp Phước Duyên mới đến cổng tam quan lớn xây hai tầng, tầng trên có tượng thờ chúa Tiên Nguyễn Hoàng và Bà Mụ (người đã báo mộng việc minh chúa đến xây chùa). Tam quan có ba cửa ra vào, mỗi cửa có 2 pho tượng hộ pháp lớn đắp bằng vôi vữa rất tinh xảo. Từ cổng tam quan đi qua một khoảng sân rộng là đến ngôi chánh điện lớn được xây theo lối nhà rường truyền thống Huế nhưng mang dáng dấp kiến trúc cung đình với hai lớp mái ngói chồng lên nhau cùng với đầu đao rồng và các ô hộc trang trí giống như cách thức thường thấy ở các công trình trong cung nhà Nguyễn.

z5324893236915_9e9b0fe2bc46d5b381aa6b7a2cdca14c.jpg
Tháp Phước Duyên ở chùa Thiên Mụ.
z5324939875231_180ca83c5d261419c5a1341cf9217f18.jpg
Cổng Tam Quan dẫn vào chánh điện.

Lời nguyền “tình duyên” bí ẩn ở chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê (phường Kim Long, TP Huế) và sát bờ sông Hương thơ mộng còn gắn liền với nhiều câu chuyện thần bí, trong đó có câu chuyện “tình duyên” đến nay vẫn là lời nguyền bí ẩn mà mọi người hay nhắc tới. Chuyện kể rằng khi chúa Nguyễn vẫn còn cai trị vùng Đàng Trong và tư tưởng lễ giáo phong kiến vẫn bó chặt theo lối “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, thời gian đó có một đôi trai gái yêu nhau rất nồng thắm và cô gái đó là con của một gia đình quan lại giàu có, xinh đẹp đem lòng yêu một chàng trai mồ côi, đói rách, nghèo khó.

Cuộc tình của đôi trai gái bị gia đình nhà gái ngăn cấm quyết liệt và không cho hai người đến với nhau, quá đau khổ và để chứng minh cho tình yêu “sống không ở được với nhau thì chết sẽ mãi bên nhau” nên đôi trai gái cùng nhau ra bến thuyền Mụ (bến thuyền trước chùa Thiên Mụ) tự vẫn. Trớ trêu thay, khi chàng trai tự vẫn chết dưới dòng nước sông Hương thì cô gái lại dạt vào bờ và được những người sống ven sông cứu sống, sau đó gia đình đưa cô gái về và ép nàng lấy một vị quan giàu có.

Trải qua thời gian, cô dần quên đi những kí ức về chàng trai năm nào và sống một cuộc đời vinh hoa, còn chàng trai đợi người yêu mãi không thấy nên oan hồn chàng trai nằm dưới sông Hương uất hận cho số phận trắc trở của mình và đã “nhập” vào chùa Thiên Mụ nguyền rằng “bất cứ đôi trai gái nào yêu nhau đến đây tình yêu sẽ đổ vỡ và chia tay”. Theo đó, lời nguyền được người đời truyền miệng nhau cho tới ngày nay và cùng với những câu chuyện xôn xao đồn thổi của các cặp nam nữ thời hiện đại yêu nhau rồi lại chia tay mà nguyên do là cùng nhau lên chùa Thiên Mụ về khiến lời nguyền “tình duyên” trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cặp yêu nhau.

Theo em Nguyễn Thị Quỳnh Trang (quê ở Quảng Bình - Sinh viên Đại học Sư phạm Huế) chia sẻ với PV Tạp chí Người Hà Nội nói rằng, “cũng hay nghe bạn bè kể cho nghe chuyện lời nguyền ở chùa Thiên Mụ về những đôi yêu nhau không nên đến chùa nhưng mà khi mình gõ goole thì báo chí lại nói chỉ là câu chuyện của ngày xưa kể lại nên cũng hơi ngại nếu mình có người yêu”. Lời nguyền “tình duyên” đã tạo cho chùa Thiên Mụ một vỏ bọc linh thiêng và huyền bí với những cặp nam nữ đang yêu.

Tuy nhiên cũng có nhiều người không tin về lời nguyền ở chùa Thiên Mụ là có thật bởi vẫn có nhiều cặp đôi yêu nhau vẫn lên chùa tham quan vui chơi, chụp ảnh kỷ niệm… Đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay và họ cho rằng, chẳng lẽ các cặp đôi yêu nhau là khách nước nhưng họ không biết chuyện mà đến chùa Thiên Mụ tham quan du lịch xong về họ chia tay, bởi vì chùa hàng ngày đón rất nhiều du khách nước ngoài. “Theo tụi em, lời nguyền cặp đôi nào yêu nhau lên đây rồi chia tay là không có, các bạn của tụi em đưa người yêu lên đây chơi nhưng về có chia tay đâu mà bây giờ vẫn còn yêu nhau, chuẩn bị đám cưới rồi đó thôi” – 4 bạn nam nữ quê ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đang đi tham quan trong chùa Thiên Mụ cho hay.

Theo các sư thầy và các nhà nghiên cứu văn hóa từng thông tin với báo chí, chuyện người đời kể ở chùa Thiên Mụ mang lời nguyền tình duyên là không có mà chỉ là lời đồn, có thể do thời xưa trong khuôn viên chùa cây cối rất nhiều nên các đôi tình nhân hay rủ nhau đến vui chơi và lợi dụng cây cối trong chùa xanh tốt để làm những chuyện trái với luân thường đạo lý. Trong khi đó, chùa là nơi thờ tự trang nghiêm, thanh tịnh và không thể chấp nhận điều đó nên người dân đã dựng lên câu chuyện để giữ sự thanh tịnh cho ngôi cổ tự linh thiêng.

Chuyện lời nguyền “tình duyên” ở chùa Thiên Mụ không biết xuất phát từ đâu, khi nào và mang ý nghĩa gì nhưng lời nguyền “tình duyên” càng khiến du khách thập phương tò mò muốn tìm hiểu về ngôi cổ tự linh thiêng bậc nhất xứ Huế mộng mơ.

z5324893250665_20daf8d169d03a4780c8b93ae04824d3.jpg
Khu vực bến thuyền trên sông Hương trước chùa Thiên Mụ.

Hiện nay, chùa Thiên Mụ là một địa chỉ du lịch nổi tiếng của Cố đô Huế với đường bộ dọc theo dòng sông Hương hoặc đường thủy bằng thuyền rồng đến chùa, mỗi năm thu hút cả triệu lượt khách và phật tử đến tham quan, hành lễ. Đến với chùa Thiên Mụ, du khách không chỉ được chiêm ngắm vẻ đẹp thơ mộng, tuyệt mĩ của một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn được hiểu thêm về một trong những biểu tượng văn hóa nổi tiếng gắn liền với lịch sử hình thành nên Kinh đô Huế./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân”
    Nhằm lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu của người phụ nữ Việt Nam thời kháng chiến, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử đến các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân”.
  • Đặc sắc Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động quận Ba Đình năm 2024
    Với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”, tối 4/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024.
  • Khánh thành bức Phù điêu tác phẩm "Bài ca Chiến thắng"
    Bức Phù điêu tác phẩm “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, được đặt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có chiều cao 2,7m, rộng 3,7m, với điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, hình ảnh nhân dân các dân tộc Tây Bắc tay cầm cờ, hoa vui mừng chào đón bộ đội Cụ Hồ...
  • Tháng 5 "Theo dấu chân Người" ở Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 02 - 31/5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Theo dấu chân Người”, các hoạt động hàng ngày, cuối tuần hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).
  • Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật sẽ khai mạc ngày 3/5
    Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) trên cơ sở là cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Dưới sự chung tay của các nghệ sĩ, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”
    Thông tin từ Ban Quản lý Khu Di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), cho biết, trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh” vừa khai mạc. Trưng bày diễn ra đến hết tháng 9/2024.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Đoàn làm phim “Hoàng Hậu Cuối Cùng” làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế
    Công ty TNHH Mar6 Studios làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng”.
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn lời nguyền “tình duyên” chưa lời giải ở chùa Thiên Mụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO