Văn hóa - Xã hội

Bắc Ninh triển khai Quy chế quản lý điểm du lịch

Phạm Hoa 25/12/2023 08:40

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND về “Quy chế quản lý điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”. Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024.

Theo Quy chế kể trên, khách du lịch khi đến tham quan du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, thực hiện nội quy và hướng dẫn của Ban quản lý điểm du lịch, thực hiện ứng xử văn minh du lịch, tôn trọng phong tục tập quán, tín ngưỡng của người dân địa phương, sử dụng trang phục lịch sự, nghiêm túc phù hợp khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm. Có ý thức bảo vệ, không có hành vi làm tổn hại đến các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và môi trường; giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội.

hoilim.jpg
Hát quan họ tại Hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) - Lễ hội truyền thống lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh diễn ra vào dịp đầu năm mới (chính hội 13 tháng Giêng). Hội Lim thu hút đông đảo du khách thập phương về với vùng đất Kinh Bắc, cùng hòa vào những làn điệu quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đồng thời, khách đến các điểm du lịch tại Bắc Ninh không tuyên truyền, phát tán tài liệu, sách, báo mà Nhà nước cấm; không xuyên tạc giá trị văn hoá, lịch sử điểm đến, không mang theo và sử dụng các chất dễ cháy nổ, các loại vũ khí quân dụng, các chất cấm. Du khách có quyền kiến nghị với Ban quản lý điểm du lịch, với cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách du lịch.

Đối với cộng đồng dân cư địa phương điểm du lịch, Quy chế quy định cộng đồng dân cư có quyền tham gia và hưởng lợi ích hợp pháp từ hoạt động điểm du lịch; có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa địa phương; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường. Cộng đồng dân cư được tạo điều kiện để tham gia đầu tư phát triển điểm du lịch, khôi phục và phát huy các loại hình văn hóa, nghệ thuật dân gian, ngành, nghề thủ công truyền thống, sản xuất hàng hóa của địa phương phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. Ứng xử văn minh với khách du lịch, không thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; không tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ.

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và hoạt động của hướng dẫn viên du lịch, Quy chế của tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, kinh doanh dịch vụ du lịch bao gồm dịch vụ lữ hành, vận tải khách du lịch, lưu trú du lịch, hướng dẫn viên và các loại hình dịch vụ du lịch khác như: ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi, giải trí, trình diễn văn hóa, nghệ thuật, trình diễn nghề thủ công, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch. Các tổ chức, cá nhân khi hoạt động kinh doanh dịch vụ trong điểm du lịch phải tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành; đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phải phù hợp với quy hoạch, đề án, kế hoạch phát triển du lịch của điểm du lịch của địa phương đã được phê duyệt; không được phá vỡ cảnh quan môi trường thiên nhiên; không làm ảnh hưởng đến các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện đúng quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và quy định này.

Cung cấp đầy đủ thông tin cho khách về quy định bảo vệ tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường; không để khách lợi dụng hoạt động du lịch làm xâm hại đến an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc; phản ánh kịp thời với chính quyền địa phương về các hành vi gây tổn hại đến an ninh trật tự, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa.

gom-phu-lang.jpg
Các em học sinh trải nghiệm làm gốm tại làng gốm Phù Lãng (huyện Quế Võ) - điểm du lịch làng nghề nổi bật của tỉnh Bắc Ninh.

Các tổ chức kinh doanh dịch vụ lữ hành đưa khách tham quan, nghỉ dưỡng trong điểm du lịch phải thực hiện đúng theo chương trình; kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch, vui chơi, giải trí, thể thao phải thực hiện niêm yết quy định rõ về độ tuổi và những người không được phép tham gia, tổ chức quản lý, bảo vệ tài sản, tính mạng và mua bảo hiểm cho khách du lịch tham quan và tham gia các hoạt động dịch vụ.

Hướng dẫn viên du lịch được hành nghề tại điểm du lịch khi đáp ứng đủ điều kiện được quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch ngày 19/6/2017, có thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm và các quy định của pháp luật về hoạt động hướng dẫn viên hiện hành; có trách nhiệm tuân thủ các quy định và hướng dẫn khách du lịch thực hiện các quy định tại điểm du lịch; tôn trọng phong tục, tập quán của địa phương nơi đến tham quan, du lịch; phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý điểm du lịch.

Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch tại các điểm du lịch thực hiện Quy tắc ứng xử văn minh du lịch theo Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 2/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngoài ra, “Quy chế Quản lý điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” còn có các quy định: công tác quy hoạch, đầu tư phát triển và xây dựng điểm du lịch; bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường trong điểm du lịch; gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa tại điểm du lịch; bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, an ninh trật tự, an toàn cho du khách… ./.

Bài liên quan
  • Khai thác nguồn lực văn hóa thúc đẩy du lịch đêm và kinh tế đêm của Thủ đô
    Thực hiện chủ chương phát triển kinh tế ban đêm của Chính phủ, những năm gần đây, cùng với nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, Hà Nội đã dần hình thành và phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch đêm. Ngoài việc tạo ra các không gian văn hóa mới góp phần bảo tồn, quảng bá văn hóa truyền thống, nghệ thuật, ẩm thực của Thủ đô thì du lịch đêm đã trở thành nền tảng để phát triển kinh tế ban đêm dựa trên nguồn lực của di tích lịch sử, di sản văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
(0) Bình luận
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh triển khai Quy chế quản lý điểm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO