Xúc động người đà n bà  câm bán vé số nuôi trẻ bị bử rơi

ĐS&PL| 01/12/2010 11:33

(NHN) Ai đã từng một lần đến Bệnh viện Đà  Nẵng h?n sẽ không quên hình ảnh người phụ nữ trạc tuổi 60 dáng người nhử thó, lưng còng, tay cầm xấp vé số, miệng ú ớ mời khách mua.

Người ta cà ng ngạc nhiên hơn khi biết người phụ nữ tật nguyửn cô đơn nà y suốt gần nử­a thế kỷ qua chỉ là m duy nhất một công việc: Kiếm tiửn nuôi trẻ bị bử rơi.

Bệnh viện là  nhà , ghế đá là  giường

Bà  Hồng bên một đứa trẻ được bà  cưu mang.

Các bác sĩ tại đây cũng chỉ biết bà  tên Hồng mà  không rõ họ tên đầy đủ là  gì, đã nử­a thế kỷ nay sinh sống trong khuôn viên bệnh viện. Và o những năm 1960, có một người đà n ông dắt một đứa trẻ bị câm đến bệnh viện trị bệnh hen suyễn, nhưng bệnh đứa trẻ chưa khửi thì người đà n ông bử đi biệt tăm. Lớn lên tại bệnh viện, đứa trẻ câm xem bệnh viện là  nhà , lấy ghế đá là m giường; bạn bè là  những bệnh nhân, những y tá, hộ lý của bệnh viện; lấy công việc bán vé số kiếm tiửn nuôi trẻ bị bử rơi là m nguồn vui. Lúc nhử sống bằng những bữa cháo từ thiện ở bệnh viện. Lớn lên, bà  tự bươn chải sống bằng nghử bán vé số.

Những lúc mưa rét hay ốm đau, bà  được các y tá, hộ lý cho và o các giường bệnh nhân trống để nằm nghỉ. Bà  giao tiếp với người ngoà i bằng viết chữ trên giấy. Bà  viết: "Tôi nghèo nhưng không hèn. Sợ người khác khinh! ". Lòng tự trọng của người phụ nữ tật nguyửn khiến các y, bác sử¹ ở bệnh viện thương cảm. Họ chỉ bà  cách bán vé số, nơi lấy vé số. Tối tối, bà  đến đại lý vé số gần nhất lấy cho mình một tệồp mang bán trong khuôn viên Bệnh viện Đà  Nẵng, khách mua là  những thân nhân của bệnh nhân. Hằng ngà y, bà  ngồi ở hà nh lang, tay cầm xấp vé số, miệng luôn cười, ai thương tình thì mua giúp.

Bà  đã sống cả nử­a thế kỷ qua như thế ở Bệnh viện Đà  Nẵng. Số tiửn lời kiếm được từ việc bán vé số, ngoà i để ăn uống, sinh hoạt hà ng ngà y, bà  Hồng dồn tất cả để mua đồ chăm sóc những đứa trẻ bất hạnh. Hễ nghe tin ở khoa sản có trẻ bị bử rơi, dù đang bán vé số cho khách bà  cũng bử công việc lại để chạy lên nhận nuôi, giúp đỡ. Bà  chăm sóc những đứa trẻ bị bử rơi bằng một tình thương đặc biệt. Dường như vì bà  đã bất hạnh, đã không có niửm hạnh phúc nhử nhoi, giản dị là  được là m mẹ như bao người phụ nữ khác nên bao nhiêu tình thương bà  dồn cả và o những sinh linh tội nghiệp. Một bác sĩ trong bệnh viện nhận xét: "Bà  xem những đứa trẻ bị bử rơi như chính con của mình đứt ruột đẻ ra".

"Bảo mẫu" suốt đời cô đơn

Những bác sĩ ở bệnh viện nhẩm tính, người phụ nữ nà y đã cưu mang gần 20 đứa bé bị bử rơi tại khoa sản. Sự việc khiến các hộ lý trong bệnh viện nhớ nhất là  cách đây gần 20 năm, bà  Hồng đã "cứu một bà n thua trông thấy" cho họ. Khi ấy, một nữ sinh đến bệnh viện sinh con sau đó bử con lại trốn viện. "Аứa bé khát sữa, không được bế bồng nên ngằn ngặt khóc cả ngà y. Hồi đó còn chưa có quy định như hiện nay là  trẻ bị bử rơi sẽ được đưa sang Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dườ¡ng, bệnh viện chỉ có cách chử người mẹ quay lại, hoặc chử người đến nhận nuôi.

Trong lúc các bác sử¹, y tá loay hoay "đánh vật" với đứa trẻ thì bà  Hồng len và o, ra dấu xin cho bà  nhận nuôi", chị hộ lý nà y kể lại. Suốt 1 năm, bà  Hồng xem đứa bé như con ruột của mình, chăm lo từng li từng tí, có những ngà y "con" ốm bà  bử cả bán vé số để chăm "con". Khi đứa bé được 2 tuổi thì một cặp vợ chồng không con đến xin vử là m con nuôi, bà  bử ăn uống suốt mấy ngà y sau khi "con" vử nhà  mới.

Bà  Hồng giao tiếp với người ngoà i bằng cây bút và  cuốn sổ.

Phải một thời gian sau đó, khi nhận được đứa "con" mới. Người ta thấy bà  Hồng mới nguôi ngoai nỗi buồn. Аứa trẻ bà  nhận nuôi lần nà y là  cháu bé con một phụ nữ người nước ngoà i, vì bé gái có 2 và nh tai dính quặp và o thái dương nên người mẹ bử cháu lại bệnh viện. Cũng như những đứa bé bị rử rơi trước đó, em bé tội nghiệp được bà  Hồng nhận nuôi. Bà  đặt tên cho đứa bé là  Nga, ngà y ngà y cháu bé lon ton theo "mẹ" khắp khuôn viên bệnh viện.

Năm 2006, bà  đứt ruột trao bé Nga cho Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi thà nh phố Đà  Nẵng. Thỉnh thoảng, những khi nhớ con bà  lại đi bộ, nếu có tiửn thì bắt xe ôm đến trung tâm thăm con. Những ngà y nà y, người phụ nữ câm vừa tìm thấy một nguồn vui mới. Bà  lại nhận một cháu bé mới bị bử rơi tại bệnh viện là m con nuôi và  đặt tên cho bé gái nà y là  Rơi. Bà  dẫn chúng tôi và o thăm Rơi trong căn phòng dà nh riêng cho những đứa trẻ bị bử rơi. Bà  đút sữa cho "con" rồi ú ớ lời ru.

Nhìn cảnh tượng ấy, vị bác sĩ đi cùng tôi thở dà i: "Cả đời "nhặt" trẻ bị bử rơi nhưng rồi chị ấy lại sẽ đơn độc cho mà  xem. Chị ấy tật nguyửn, lại tứ cố vô thân và  có lẽ cũng hiểu để đảm bảo tương lai của các cháu, mỗi khi nhận được trẻ rơi, sau một thời gian chăm sóc chị ấy thường nuốt nước mắt trao các cháu lại cho các trung tâm nuôi dạy trẻ".

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Xúc động người đà n bà  câm bán vé số nuôi trẻ bị bử rơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO