Văn hóa – Di sản

Xây dựng Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa

Mai Chi 04/11/2023 07:38

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định kèm theo Kế hoạch xây dựng “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa”.

Theo đó, Cục Di sản văn hóa là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa”. Tổ Soạn thảo Quy tắc gồm 26 người, trong đó bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, làm Tổ trưởng.

di-san.jpg
Các bạn trẻ đang tham quan khu vực bia Tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và được cán bộ chuyên môn giới thiệu về lịch sử, ý nghĩa của các bia Tiến sĩ. (Ảnh minh họa).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Tổ Soạn thảo có nhiệm vụ triển khai xây dựng “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa” đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, quy trình và thủ tục theo quy định hiện hành. Mục đích của việc xây dựng Quy tắc nêu trên nhằm xác định các chuẩn mực trong hành vi ứng xử, thống nhất nhận thức, hành động của người làm công tác di sản văn hóa, ngăn ngừa hiệu quả các hành vi tiêu cực, làm biến dạng, sai lệch và có nguy cơ mai một, biến mất di sản trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Đồng thời, góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của người làm công tác di sản trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Kế hoạch xây dựng “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa” của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, yêu cầu việc xây dựng Quy tắc đảm bảo tính khách quan, chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa vùng miền của địa phương và điều kiện thực tiễn của từng khu vực. Việc xây dựng Quy tắc cũng phải đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Dự kiến trong tháng 11/2023 sẽ hoàn thiện, xây dựng Dự thảo lần 2 và gửi Dự thảo lấy ý kiến của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các địa phương, đối tượng chịu tác động và đơn vị, cá nhân liên quan. Dự thảo “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa” được đăng tải rộng rãi trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý. Dự thảo lần 3 cũng sẽ hoàn thiện trong tháng 11/2023 và Tổ soạn thảo họp để góp ý, hoàn thiện Dự thảo.

Trong tháng 12/2023 sẽ hoàn thiện Dự thảo lần 4, hoàn chỉnh hồ sơ và trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, phê duyệt và có Quyết định ban hành “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác di sản văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO