Sân khấu

Vở kịch lịch sử “Tả Quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử” thu hút đông đảo khán giả

Việt Thương 19:58 11/04/2024

Tối 10-4, vở "Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử" (tác giả Phạm Văn Quý, chỉnh lý: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Hoàng Duẩn) đã ra mắt khán giả tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP Hồ Chí Minh.

tjd4pc6r.png
Diễn viên Đại Nghĩa và diễn viên Mỹ Duyên trong vở kịch lịch sử “Tả Quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”.

Tác phẩm lấy bối cảnh sau khi vua Gia Long qua đời, Minh Mạng (Quang Thảo đóng) lên nối ngôi. Để kìm bớt thế lực của Lê Văn Duyệt (Đình Toàn đóng), vua rút ông từ Gia Định về Phú Xuân phò tá tân vương.

Trước đó, ông là cánh tay đắc lực của Gia Long, xông pha trận mạc giúp vua lên ngôi. Khi làm Tổng trấn thành Gia Định, ông giữ cuộc sống luôn yên bình, được dân tin tưởng, giúp Chân Lạp thoát khỏi sự quấy nhiễu của quân Xiêm La. Vắng ông, thành Gia Định lầm than, cướp bóc khắp nơi. Minh Mạng đành chấp thuận cho Lê Văn Duyệt trở lại Gia Định làm Tổng trấn, đồng thời ngầm cho Phó trấn Huỳnh Công Lý (Đại Nghĩa đóng) theo dõi ông.

Vốn là tham quan, Huỳnh Công Lý ra tay hà hiếp dân, ăn cắp của công. Trước đơn tố cáo của người dân, Lê Văn Duyệt định xử tử Huỳnh Công Lý, nhưng hắn vốn là quốc trượng, cha của Huệ Phi (Mỹ Duyên đóng), người đang được vua sủng ái, do đó không dễ bị hành quyết.

Vở diễn khai thác những tình tiết hấp dẫn, cuốn hút, xung quanh câu chuyện Tổng trấn thành Gia Định Tả Quân Lê Văn Duyệt xử tội tham quan Huỳnh Công Lý, qua đó khắc họa hình tượng của một nhân vật đã gắn liền với lịch sử đầy hào khí của đất Sài Gòn - Gia Định.

Trong vai Tả Quân Lê Văn Duyệt, nghệ sĩ Đình Toàn thể hiện cuốn hút vai diễn chính kịch nặng ký, về một nhân vật lịch sử được rất nhiều người biết đến, bằng sự cương nghị, quyết đoán, vẻ đẹp nghiêm minh của một vị quan liêm chính, chí công vô tư, yêu nước, thương dân.

Phục trang của vở được Nhà hát Idecaf đầu tư may mới hơn 90 bộ, thể hiện vẻ đẹp sắc sảo và gần giống nhất với trang phục lịch sử triều đại nhà Nguyễn. Phần lớn phục trang được ê kíp đặt may tại Huế với chi phí hơn 200 triệu đồng.

"Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử" là vở sử Việt được đầu tư tới nơi tới chốn, tạo sức hấp dẫn qua từng cảnh diễn. Trang phục, đạo cụ, âm nhạc đều toát lên khí thế hào hùng. Không khí sôi nổi có được từ sự tương tác của khán giả trẻ. Đây là tín hiệu vui của kịch sử Việt.

Tiết tấu vở diễn nhanh, mạnh, kịch tính nên hấp dẫn từ đầu tới cuối. Trang phục sát lịch sử, đẹp, cảnh trí vở diễn sáng và thể hiện được những ẩn ý mà vở muốn chuyển tải.

Trong vở, đạo diễn còn đưa múa cung đình lục cúng hoa đăng, âm nhạc, trình thức hát bội vào một cách hợp lý để tạo điểm nhấn và giúp khán giả trẻ tiếp cận với văn hóa truyền thống.

Vở diễn còn mang một ý nghĩa đặc biệt đó là đưa kịch sử Việt đến học đường, khi mà vở diễn đã nhận được sự hợp tác của nhiều trường trung học cơ sở, đồng ý mang sử Việt đến biểu diễn tại trường.

Vở có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Mỹ Duyên và các nghệ sĩ: Đình Toàn, Đại Nghĩa, Hoàng Trinh, Quang Thảo, Quốc Thịnh, Hòa Hiệp...

Bài liên quan
  • Tạo nền tảng để duy trì và phát triển nhạc kịch Việt Nam
    Nhạc kịch là loại hình sân khấu trong đó kết hợp ca khúc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Nội dung và biểu cảm của nhạc kịch được thể hiện thông qua câu chữ, âm nhạc, vũ đạo và các thành phần khác của sân khấu, tất cả hợp thành một thể thống nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Vở kịch lịch sử “Tả Quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử” thu hút đông đảo khán giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO