Sân khấu

Công diễn vở “Macbeth” của William Shakespeare

Việt Thương 19:42 31/03/2024

“Macbeth” là vở bi kịch ngắn nhất được cho là William Shakespeare viết vào khoảng năm 1603 và 1607, dựa trên giai thoại về Vua Macbeth xứ Scotland.

img_7689638472408802360242.jpg
Vở kịch có phong cách sân khấu thời kỳ Phục Hưng

Tối 30/3/2024, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Đoàn Kịch nói Hải Phòng công diễn vở kịch “Macbeth” của đại thi hào William Shakespeare.

“Macbeth” là vở bi kịch ngắn nhất được cho là William Shakespeare viết vào khoảng năm 1603 và 1607, dựa trên giai thoại về Vua Macbeth xứ Scotland. Tác phẩm như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai không biết dừng lại trước những tham vọng mù quáng, đen tối và cuồng nộ. Vở kịch có nội dung kịch tính, hấp dẫn, được dàn dựng công phu, hoành tráng, làm nổi bật phong cách sân khấu thời kỳ Phục Hưng, với các nhịp diễn xuất được lồng ghép hơi thở của sân khấu đương đại.

Vở kịch kể về Macbeth, lãnh chúa xứ Glamis, cùng với Banquo, Tổng tư lệnh quân đội của Scotland dẫn quân chinh phục Na Uy và Ireland. Trong chiến thắng, Macbeth đã gặp các phù thủy và những phù thủy đã tiên tri: Macbeth sẽ là Lãnh chúa xứ Cawdor, sau này sẽ trở thành vua. Macbeth đã bí mật trừ khử Vua Duncan và tự phong mình thành Vua. Từ một chiến binh anh hùng, Macbeth đã lún sâu trong tham vọng quyền lực và trở thành tên ác vương hung bạo, sẵn sàng làm mọi việc để đạt được mục đích, tham vọng của mình. Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn, cái chết cũng là kết cục cho tấn bi kịch thường thấy trong tác phẩm của William Shakespeare…

Chia sẻ về vở diễn, ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc Đoàn Kịch nói Hải Phòng cho biết, "Macbeth" là vở kịch cổ điển thứ hai Đoàn Kịch nói Hải Phòng dàn dựng. Việc dàn dựng các tác phẩm kịch cổ điển rất thử thách. Ngay sau khi được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, ê-kíp đã làm việc rất kỹ lưỡng từ biên tập kịch bản, đến thiết kế mỹ thuật, thiết kế phục trang, thiết kế đạo cụ và mời diễn viên cho đúng tinh thần của vở diễn.

Đoàn Kịch nói Hải Phòng mong muốn, "Macbeth" sẽ đặt thêm một "viên gạch" để đưa công chúng Hải Phòng quay lại Nhà hát thành phố, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật kinh điển.

Trong khi đó, diễn viên Huyền Sâm, người đóng vai phu nhân Macbeth thừa nhận "Macbeth" là tác phẩm khó, khó với tất cả mọi người, do đó đòi hỏi diễn viên phải đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu về tác phẩm hết sức kỹ lưỡng. Huyền Sâm chia sẻ, khi được Đoàn Kịch nói Hải Phòng đồng ý để chị đảm nhiệm vai diễn này, cô đã phải dồn 200% sức lực trong suốt quá trình tập luyện để cùng đồng nghiệp công diễn tác phẩm đạt kết quả xuất sắc nhất.

Ê-kíp thực hiện vở diễn gồm đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Như Lai; biên tập, Thạc sĩ Cao Phương Dung; họa sĩ thiết kế Ngô Thắng; chỉ đạo nghệ thuật, Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu. Các diễn viên tham gia diễn vở đến từ Hà Nội và Đoàn Kịch nói Hải Phòng như: Nguyễn Tú (vai Macbeth); Huyền Sâm (vợ Macbeth); Đại Nghĩa (vua Duncan); Quang Thiện (tướng Macduff)...

Vở diễn được công chúng Hải Phòng nồng nhiệt đón nhận. /.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công diễn vở “Macbeth” của William Shakespeare
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO