Sân khấu

Công diễn vở “Macbeth” của William Shakespeare

Việt Thương 19:42 31/03/2024

“Macbeth” là vở bi kịch ngắn nhất được cho là William Shakespeare viết vào khoảng năm 1603 và 1607, dựa trên giai thoại về Vua Macbeth xứ Scotland.

img_7689638472408802360242.jpg
Vở kịch có phong cách sân khấu thời kỳ Phục Hưng

Tối 30/3/2024, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Đoàn Kịch nói Hải Phòng công diễn vở kịch “Macbeth” của đại thi hào William Shakespeare.

“Macbeth” là vở bi kịch ngắn nhất được cho là William Shakespeare viết vào khoảng năm 1603 và 1607, dựa trên giai thoại về Vua Macbeth xứ Scotland. Tác phẩm như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai không biết dừng lại trước những tham vọng mù quáng, đen tối và cuồng nộ. Vở kịch có nội dung kịch tính, hấp dẫn, được dàn dựng công phu, hoành tráng, làm nổi bật phong cách sân khấu thời kỳ Phục Hưng, với các nhịp diễn xuất được lồng ghép hơi thở của sân khấu đương đại.

Vở kịch kể về Macbeth, lãnh chúa xứ Glamis, cùng với Banquo, Tổng tư lệnh quân đội của Scotland dẫn quân chinh phục Na Uy và Ireland. Trong chiến thắng, Macbeth đã gặp các phù thủy và những phù thủy đã tiên tri: Macbeth sẽ là Lãnh chúa xứ Cawdor, sau này sẽ trở thành vua. Macbeth đã bí mật trừ khử Vua Duncan và tự phong mình thành Vua. Từ một chiến binh anh hùng, Macbeth đã lún sâu trong tham vọng quyền lực và trở thành tên ác vương hung bạo, sẵn sàng làm mọi việc để đạt được mục đích, tham vọng của mình. Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn, cái chết cũng là kết cục cho tấn bi kịch thường thấy trong tác phẩm của William Shakespeare…

Chia sẻ về vở diễn, ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc Đoàn Kịch nói Hải Phòng cho biết, "Macbeth" là vở kịch cổ điển thứ hai Đoàn Kịch nói Hải Phòng dàn dựng. Việc dàn dựng các tác phẩm kịch cổ điển rất thử thách. Ngay sau khi được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, ê-kíp đã làm việc rất kỹ lưỡng từ biên tập kịch bản, đến thiết kế mỹ thuật, thiết kế phục trang, thiết kế đạo cụ và mời diễn viên cho đúng tinh thần của vở diễn.

Đoàn Kịch nói Hải Phòng mong muốn, "Macbeth" sẽ đặt thêm một "viên gạch" để đưa công chúng Hải Phòng quay lại Nhà hát thành phố, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật kinh điển.

Trong khi đó, diễn viên Huyền Sâm, người đóng vai phu nhân Macbeth thừa nhận "Macbeth" là tác phẩm khó, khó với tất cả mọi người, do đó đòi hỏi diễn viên phải đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu về tác phẩm hết sức kỹ lưỡng. Huyền Sâm chia sẻ, khi được Đoàn Kịch nói Hải Phòng đồng ý để chị đảm nhiệm vai diễn này, cô đã phải dồn 200% sức lực trong suốt quá trình tập luyện để cùng đồng nghiệp công diễn tác phẩm đạt kết quả xuất sắc nhất.

Ê-kíp thực hiện vở diễn gồm đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Như Lai; biên tập, Thạc sĩ Cao Phương Dung; họa sĩ thiết kế Ngô Thắng; chỉ đạo nghệ thuật, Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu. Các diễn viên tham gia diễn vở đến từ Hà Nội và Đoàn Kịch nói Hải Phòng như: Nguyễn Tú (vai Macbeth); Huyền Sâm (vợ Macbeth); Đại Nghĩa (vua Duncan); Quang Thiện (tướng Macduff)...

Vở diễn được công chúng Hải Phòng nồng nhiệt đón nhận. /.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Liên đoàn Xiếc Việt Nam giành giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025
    Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III tại TP Almaty, Kazakhstan, đồng thời được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025.
  • Mở rộng “biên độ” cho các nhà sáng tạo nội dung âm nhạc
    Cùng với điện ảnh, âm nhạc là một trong những ngành trọng tâm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc mới ra đời, cùng với đó là những ồn ào về vấn đề vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề này sẽ rất khó để phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực này, bởi vi phạm bản quyền chính là hủy hoại sự sáng tạo. Khi người tiêu dùng chưa có thói quen trả tiền cho sản phẩm văn hóa, giải trí thì bên cạnh việc hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ bản quyền cần chú trọng xây dựng thị trường tiêu dùng văn hóa một cách bền vững.
  • Tuần lễ Kịch Công an nhân dân tại Hà Nội
    Khán giả Thủ đô sẽ có dịp thưởng thức 8 tác phẩm sân khấu về lực lượng công an trong Tuần lễ Kịch CAND tại Hà Nội. Trong đó tác phẩm biểu diễn khai mạc vào tối 27/7 tại Nhà hát Hồ Gươm là vở “Người thứ ba”...
  • Sân khấu Việt hòa vào dòng chảy sáng tạo đương đại
    Trong kỷ nguyên hội nhập mạnh mẽ về văn hóa, nghệ thuật sân khấu Việt Nam đang chứng minh sức sống mãnh liệt khi vững vàng bảo tồn di sản, tôn vinh giá trị cội nguồn, đồng thời không ngừng khám phá những hướng đi mới nhằm mở rộng tầm vóc nghệ thuật và chinh phục trái tim khán giả.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công diễn vở “Macbeth” của William Shakespeare
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO