Vở diễn kể câu chuyện rõ nét về Hà Nội xưa và nay. |
Trước giờ diễn, hai tầng gác của Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô kín chỗ, một điều rất hiếm thấy ở một chương trình do một Nhà hát công lập tổ chức. Khán giả đến với đêm diễn, ngoài công chúng còn có một phần là những người trong giới nghệ thuật tham dự. Sự tò mò đối với một vở diễn được giới thiệu mang hơi hướng nhạc kịch broadway, lại vừa giành giải Vàng của một Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc hẳn tạo sự kích thích nhất định.
Và sự tò mò, chờ đợi ấy cũng đáng, bởi chương trình “Hà Nội, ngày… tháng… năm…” với một hình thức biểu diễn mới, lạ, trẻ trung… thực sự đã mang đến một làn gió mới cho sân khấu biểu diễn hiện đại.
Một phần trình diễn vừa kết hợp múa và hát. |
Sợi chỉ xuyên suốt vở diễn là câu chuyện tình yêu của đôi trai gái Trâm và Hùng với rung động đầu đời, cho đến khi chàng trai bịn rịn chia tay để ra trận. Thời gian trôi qua, dù bị xa cách bởi hoàn cảnh nhưng đôi trai gái ấy vẫn nhớ về nhau, nhớ về những ký ức đã xa thông qua những lá thư viết vội.
Và “Hà Nội, ngày… tháng… năm…” - tên của chương trình - xuất phát từ ý tưởng về những lá thư thời chiến, đã mang đến một câu chuyện và thông điệp rõ ràng.
Tiết mục múa đương đại do biên đạo múa Trần Ly Ly đạo diễn. |
Ở đó, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy một Hà Nội thanh lịch, hào hoa; một Hà Nội hừng hực khí thế thanh niên xếp bút nghiên lên đường chiến đấu; hay thời khắc Hà Nội bị rải bom B52 với những đau thương, mất mát nhưng người Hà Nội vẫn kiên cường, mạnh mẽ đứng lên xây dựng lại Thủ đô.
Vở diễn cũng dành thời lượng để khắc họa những vẻ đẹp thâm trầm, cổ kính nhưng đầy lãng mạn của Hà Nội xưa cũng như sức trẻ, sự nhiệt huyết của Hà Nội năng động hôm nay.
Chương trình sử dụng 17 ca khúc, trong đó có 50% là ca khúc mới hoàn toàn, viết riêng cho vở do nhạc sĩ Dương Cầm sáng tác. Đáng chú ý nhất phải kể đến phần diễn acapella “Hà Nội, ngày… tháng… năm..”, tiết mục kịch hát “Lá thư viết vội”, ca khúc “Khúc tráng ca Hà Nội”, bản mash-up “Madley mùa cũ”...
Những màn hòa giọng, bè phối kết hợp múa và trình diễn đương đại của tập thể các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long tạo nên sự tổng hòa hấp dẫn và ăn khớp.
Phần kết hợp giữa NSƯT Tấn Minh và ca sĩ Khánh Linh. |
Ngoài ra, các ca sĩ Hồng Nhung, Tấn Minh, Khánh Linh, Đông Hùng, Bảo Trâm… cũng tạo nên những điểm nhấn nổi bật với phần trình diễn solo, song ca ăn ý. Nữ diva Hồng Nhung dù bị ốm (nghe nói chị đang điều trị tại bệnh viện) vẫn cố gắng đóng tròn vai. Hồng Nhung phải hát thấp xuống 1 tông so với bình thường, nhưng chị có hai phần diễn xúc động, đậm tính tự sự về Hà Nội.
Vở diễn “Hà Nội, ngày… tháng… năm…” với sự dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí thật sự là một sản phẩm đáng xem, đáng được ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của tập thể nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long.
Những tràng pháo tay không ngớt của khán giả dành cho vở diễn phần nào chứng minh điều đó. Vở diễn không chỉ cho thấy sức trẻ đầy ngạc nhiên của tập thể nghệ sĩ mà còn cho thấy sự khát khao sáng tạo để đổi mới của Nhà hát trong việc giữ vững thương hiệu nghệ thuật của Thủ đô.