Vạn Phúc, gìn giữ thương hiệu làng nghề

chinhphu| 05/10/2012 18:04

(NHN) Mỗi khi nhắc đến là ng lụa Vạn Phúc, Hà  Đông dường như ai cũng dà nh cho là ng lụa một tình cảm đặc biệt bởi lụa Hà  Đông đã khắc sâu và o tâm trí mọi người trong những câu thơ, bà i hát, trong hình ảnh người con gái thướt tha áo lụa Hà  Đông.

Vạn Phúc, gìn giữ thương hiệu làng nghề

Phố lụa Vạn Phúc. Ảnh: Gia Huy

Cùng với các là ng nghử truyửn thống khác của Hà  Nội như Bát Trà ng, mây tre Phú Vinh... là ng lụa Vạn Phúc đang hướng đến phát triển theo mô hình là ng nghử truyửn thống kết hợp với du lịch. Với lịch sử­ là ng nghử dệt lụa lâu đời cùng với vị trí địa lý thuận lợi vử giao thông thì đây là  thế mạnh trong quá trình phát triển là ng nghử.

Vử Vạn Phúc và o một ngà y cuối tuần, khi là ng lụa đã thay đổi ít nhiửu theo quá trình đô thị hoá, đường sá thuận tiện từ trung tâm thủ đô khiến khoảng cách dường như gần hơn. Vẫn giếng nước và  cây đa ngay đầu là ng, có thay đổi chăng là  nhà  cử­a mọc lên san sát và  các con phố tơ lụa với nhiửu cử­a hà ng ngà y cà ng sầm uất hơn.

Sản phẩm lụa Vạn Phúc hiện nay đã có mặt trên thị trường cả trong và  ngoà i nước, trong hà nh lý của người Việt khi ra nước ngoà i và  là  nơi tìm đến của khách du lịch khi tới Việt Nam. Mặc dù Hà  Nội đã có riêng con phố Hà ng Gai chuyên bán mặt hà ng tơ lụa nhưng khách du lịch vẫn tìm đến tận nơi để cảm nhận được sự mượt mà  của lụa từ chính ngôi là ng là m nên nó. Ngoà i các loại tơ tằm như vân, sa, quế, sa tanh hoa các loại đủ mà u sắc thì sản phẩm từ lụa vô cùng đa dạng, từ quần áo, túi xách, ví cho đến khăn quà ng... mỗi sản phẩm đửu có một nét riêng từ kiểu dáng tới hoa văn. Người Vạn Phúc cũng rất thức thời, bởi vậy con phố tơ lụa đầu là ng xen lẫn biển hiệu tiếng Việt còn có biển hiệu tiếng Anh, tiếng Nga dà nh cho khách đến.

Trong thời buổi kinh tế thị trường, là ng lụa Vạn Phúc cũng bị ảnh hưởng bởi là n sóng hà ng lụa nhái xuất xứ từ Trung Quốc trà n vử với giá cả chỉ bằng non nử­a đã khiến thương hiệu là ng lụa bị ảnh hưởng ít nhiửu. Một số cử­a hà ng trộn lẫn hà ng nhập từ nơi khác khiến khách hà ng khi đến Vạn Phúc có chung tâm lý không phải mua được những sản phẩm dệt cho chính là ng là m ra. Аể phân biệt được lụa nà o là  lụa chính gốc, lụa nà o là  lụa được nhập từ nơi khác đối với khách hà ng đó cũng là  điửu không dễ dà ng.

Vạn Phúc, gìn giữ thương hiệu làng nghề

Nuôi tằm, dệt lụa tại Vạn Phúc. Ảnh: Gia Huy

Bên cạnh đó, số máy dệt của là ng hiện đã không còn được nhiửu như trước (trước đây có khoảng 1000 máy dệt), các xưởng dệt vẫn hoạt động nhưng sản xuất cầm chừng, sản phẩm lụa dệt ra đa phần là  lụa hoa trắng (sản phẩm mộc) rồi mới đem nhuộm thà nh các mà u, từ đó tạo thà nh các mặt hà ng khác nhau, nhiửu công đoạn sản xuất thủ công khiến sản phẩm sản xuất ra tuy chất lượng bảo đảm nhưng để cạnh tranh vử giá cả với hà ng trôi nổi từ nơi khác nhập vử lại là  một vấn đử đe dọa đến thương hiệu là ng nghử. Nguyên liệu dệt cũng thường nhập từ nơi khác vử, nguyên liệu trồng tại chỗ của là ng giử còn rất ít do ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hoá.

Một điửu cũng dễ nhận thấy, các sản phẩm sản xuất từ là ng nghử nhưng hiếm có sản phẩm nà o in nhãn mác nơi sản xuất, trong khi nhãn mác lại là  một yếu tố tạo nên thương hiệu. Nguyên nhân là  do sự trà  trộn của các sản phẩm không từ là ng nghử, còn sản phẩm là m từ là ng nghử ngoà i lụa dệt có in biên vải nơi sản xuất, các sản phẩm khác qua các giai đoạn sản xuất khác nhau, từ nơi dệt, nơi tạo thà nh sản phẩm... qua nhiửu công đoạn nên việc gắn nhãn mác vẫn là  việc còn bử ngử. Những người tâm huyết với nghử dệt truyửn thống đửu biết đến những vấn đử trên. Hiệp hội là ng nghử lụa Vạn Phúc đã ra đời được hơn 10 năm với mục tiêu giữ gìn và  phát triển được thương hiệu là ng nghử bửn vững. Аể giữ gìn được nghử của là ng, vấn đử cốt lõi là  ý thức của con người vì không phải hộ kinh doanh nà o cũng chạy theo lợi nhuận trước mắt, vẫn còn rất nhiửu hộ gia đình nghử nối nghử qua từng thế hệ, đang giữ gìn, duy trì và  phát huy nghử dệt truyửn thống của là ng.

Vì vậy, nếu các hộ sản xuất, kinh doanh nhận thức được thế mạnh của là ng nghử mình, họ sẽ có ý thức bảo vệ để nó không bị mai một. Một trong các việc đó chính là  các cử­a hà ng chỉ bán sản phẩm lụa Vạn Phúc do là ng sản xuất ra, đồng thời phân biệt được cho khách hà ng sản phẩm lụa truyửn thống và  lụa từ bên ngoà i, dẫu có sự chênh vử giá cả nhưng chất lượng lụa dệt được đảm bảo.

Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, là m thế nà o để lụa vẫn giữ vững được thương hiệu truyửn thống là  vấn đử trăn trở mà  cả Hiệp hội là ng nghử, những nghệ nhân dệt của là ng và  các hộ gia đình tâm huyết vẫn đang và  tìm hướng để giữ vững nghử gia tuyửn lâu đời.

(0) Bình luận
  • Phường Sơn Tây khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
    Chiều 13/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025) nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang của Mặt trận, tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ. Đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2025 trên địa bàn.
  • Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 3 cá nhân
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5498/QĐ-UBND về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • "Festival Thăng Long - Hà Nội 2025": Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa ngàn năm
    Tối ngày 7/11, tại không gian linh thiêng của Hoàng Thành Thăng Long, Lễ Khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề "Di sản - Kết nối - Thời đại" đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội.
  • Áo dài Hà Nội – Tỏa sáng tinh hoa di sản
    Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch 2025 đã diễn ra tối 6/11 tại Bảo tàng Hà Nội, mở đầu cho chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Lộ diện những cái tên tranh tài cùng Vinhomes Green Paradise trong cuộc bình chọn “7 Kỳ quan đô thị tương lai”
    Cuộc bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” vừa khởi động đã quy tụ loạt siêu đô thị biểu tượng của thế giới từ khắp các châu lục. Giữa những “ngôi sao” ấy, Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, Việt Nam) tỏa sáng như ứng viên nặng ký từ châu Á, mang khát vọng kiến tạo đô thị ven biển thế kỷ 21 của người Việt sánh ngang những kỳ quan đô thị của tương lai.
  • VinFast lập thêm kỷ lục mới - Bàn giao hơn 20.000 ô tô trong tháng 10/2025
    VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025, nâng tổng số xe VinFast bán ra lên 124.264 xe trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm.
Đừng bỏ lỡ
Vạn Phúc, gìn giữ thương hiệu làng nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO