Vạn Phúc, gìn giữ thương hiệu làng nghề
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 18:04, 05/10/2012
Phố lụa Vạn Phúc. Ảnh: Gia Huy |
Cùng với các là ng nghử truyửn thống khác của Hà Nội như Bát Trà ng, mây tre Phú Vinh... là ng lụa Vạn Phúc đang hướng đến phát triển theo mô hình là ng nghử truyửn thống kết hợp với du lịch. Với lịch sử là ng nghử dệt lụa lâu đời cùng với vị trí địa lý thuận lợi vử giao thông thì đây là thế mạnh trong quá trình phát triển là ng nghử.
Vử Vạn Phúc và o một ngà y cuối tuần, khi là ng lụa đã thay đổi ít nhiửu theo quá trình đô thị hoá, đường sá thuận tiện từ trung tâm thủ đô khiến khoảng cách dường như gần hơn. Vẫn giếng nước và cây đa ngay đầu là ng, có thay đổi chăng là nhà cửa mọc lên san sát và các con phố tơ lụa với nhiửu cửa hà ng ngà y cà ng sầm uất hơn.
Sản phẩm lụa Vạn Phúc hiện nay đã có mặt trên thị trường cả trong và ngoà i nước, trong hà nh lý của người Việt khi ra nước ngoà i và là nơi tìm đến của khách du lịch khi tới Việt Nam. Mặc dù Hà Nội đã có riêng con phố Hà ng Gai chuyên bán mặt hà ng tơ lụa nhưng khách du lịch vẫn tìm đến tận nơi để cảm nhận được sự mượt mà của lụa từ chính ngôi là ng là m nên nó. Ngoà i các loại tơ tằm như vân, sa, quế, sa tanh hoa các loại đủ mà u sắc thì sản phẩm từ lụa vô cùng đa dạng, từ quần áo, túi xách, ví cho đến khăn quà ng... mỗi sản phẩm đửu có một nét riêng từ kiểu dáng tới hoa văn. Người Vạn Phúc cũng rất thức thời, bởi vậy con phố tơ lụa đầu là ng xen lẫn biển hiệu tiếng Việt còn có biển hiệu tiếng Anh, tiếng Nga dà nh cho khách đến.
Trong thời buổi kinh tế thị trường, là ng lụa Vạn Phúc cũng bị ảnh hưởng bởi là n sóng hà ng lụa nhái xuất xứ từ Trung Quốc trà n vử với giá cả chỉ bằng non nửa đã khiến thương hiệu là ng lụa bị ảnh hưởng ít nhiửu. Một số cửa hà ng trộn lẫn hà ng nhập từ nơi khác khiến khách hà ng khi đến Vạn Phúc có chung tâm lý không phải mua được những sản phẩm dệt cho chính là ng là m ra. Để phân biệt được lụa nà o là lụa chính gốc, lụa nà o là lụa được nhập từ nơi khác đối với khách hà ng đó cũng là điửu không dễ dà ng.
Nuôi tằm, dệt lụa tại Vạn Phúc. Ảnh: Gia Huy |
Bên cạnh đó, số máy dệt của là ng hiện đã không còn được nhiửu như trước (trước đây có khoảng 1000 máy dệt), các xưởng dệt vẫn hoạt động nhưng sản xuất cầm chừng, sản phẩm lụa dệt ra đa phần là lụa hoa trắng (sản phẩm mộc) rồi mới đem nhuộm thà nh các mà u, từ đó tạo thà nh các mặt hà ng khác nhau, nhiửu công đoạn sản xuất thủ công khiến sản phẩm sản xuất ra tuy chất lượng bảo đảm nhưng để cạnh tranh vử giá cả với hà ng trôi nổi từ nơi khác nhập vử lại là một vấn đử đe dọa đến thương hiệu là ng nghử. Nguyên liệu dệt cũng thường nhập từ nơi khác vử, nguyên liệu trồng tại chỗ của là ng giử còn rất ít do ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hoá.
Một điửu cũng dễ nhận thấy, các sản phẩm sản xuất từ là ng nghử nhưng hiếm có sản phẩm nà o in nhãn mác nơi sản xuất, trong khi nhãn mác lại là một yếu tố tạo nên thương hiệu. Nguyên nhân là do sự trà trộn của các sản phẩm không từ là ng nghử, còn sản phẩm là m từ là ng nghử ngoà i lụa dệt có in biên vải nơi sản xuất, các sản phẩm khác qua các giai đoạn sản xuất khác nhau, từ nơi dệt, nơi tạo thà nh sản phẩm... qua nhiửu công đoạn nên việc gắn nhãn mác vẫn là việc còn bử ngử. Những người tâm huyết với nghử dệt truyửn thống đửu biết đến những vấn đử trên. Hiệp hội là ng nghử lụa Vạn Phúc đã ra đời được hơn 10 năm với mục tiêu giữ gìn và phát triển được thương hiệu là ng nghử bửn vững. Để giữ gìn được nghử của là ng, vấn đử cốt lõi là ý thức của con người vì không phải hộ kinh doanh nà o cũng chạy theo lợi nhuận trước mắt, vẫn còn rất nhiửu hộ gia đình nghử nối nghử qua từng thế hệ, đang giữ gìn, duy trì và phát huy nghử dệt truyửn thống của là ng.
Vì vậy, nếu các hộ sản xuất, kinh doanh nhận thức được thế mạnh của là ng nghử mình, họ sẽ có ý thức bảo vệ để nó không bị mai một. Một trong các việc đó chính là các cửa hà ng chỉ bán sản phẩm lụa Vạn Phúc do là ng sản xuất ra, đồng thời phân biệt được cho khách hà ng sản phẩm lụa truyửn thống và lụa từ bên ngoà i, dẫu có sự chênh vử giá cả nhưng chất lượng lụa dệt được đảm bảo.
Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, là m thế nà o để lụa vẫn giữ vững được thương hiệu truyửn thống là vấn đử trăn trở mà cả Hiệp hội là ng nghử, những nghệ nhân dệt của là ng và các hộ gia đình tâm huyết vẫn đang và tìm hướng để giữ vững nghử gia tuyửn lâu đời.