Mỹ thuật

“Từng bước đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám thành không gian sáng tạo đặc biệt tại Hà Nội”

Trung Kiên 18/03/2024 18:44

Đó là khẳng định của TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trong triển lãm màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” vừa khai mạc tại “trường đại học đầu tiên của Việt Nam”.

trien-lam-mau-2-.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” tại khu Thái học thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Triển lãm màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa” diễn ra tại khu Thái học thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ ngày 16 - 26/3/2024, giới thiệu đến người dân và du khách hơn 200 tác phẩm tranh màu nước của các họa sĩ đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ như Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Anh, Canada, Pháp, Nhật Bản, Brazil, Guatamala...

Đây được xem là triển lãm tranh màu nước lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, đóng góp vào sự phát triển của nền mỹ thuật quốc gia hình chữ S.

maunuoc-3-.jpg
Khuê Văn Các (Văn Miếu - Quốc Tử Giám) được tái hiện bằng màu nước.
trien-lam-mau-1-.jpg
TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khẳng định “Sắc màu văn hóa” là triển lãm có ý nghĩa đặc biệt, góp phần từng bước đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo đặc biệt tại Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TS. Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh, triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa trong việc phát huy, quảng bá những giá trị tinh thần, văn hóa cộng đồng, góp phần từng bước đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo đặc biệt tại Hà Nội.

“Chúng tôi luôn chú trọng trong việc đa dạng hóa các hoạt động văn hóa tại di tích, nhằm phục vụ khách tham quan trong nước và quốc tế ngày càng tốt hơn”, TS. Lê Xuân Kiêu khẳng định.

maunuoc-2-.jpg
GS. Aleksander Surdej, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam cho biết chủ đề của triển lãm có ý nghĩa sâu sắc khi nó thể hiện bản chất của sự đa dạng và thống nhất về văn hóa.

Trong khi đó, GS. Aleksander Surdej, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, chia sẻ, thông qua chất liệu màu nước sống động, các họa sĩ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau giới thiệu sự phong phú của các nền văn hóa truyền thống cũng như các quan điểm khác nhau.

“Mỗi một tác phẩm nghệ thuật lại kể câu chuyện độc đáo, phản ánh được vẻ đẹp của thế giới kết nối với chúng ta. Triển lãm là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật trong việc thúc đẩy đối thoại hiểu biết cũng như đánh giá cao các quốc gia khác nhau. Chúng tôi đánh giá cao và coi trọng vai trò của nghệ thuật vì nó như một ngôn ngữ phổ quát, vượt qua mọi ranh giới, đoàn kết mọi người.

maunuoc-1-.jpg
trien-lam-mau-9-.jpg
trien-lam-mau-8-.jpg
Đông đảo người dân và du khách đến với triển lãm màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chúng tôi cũng nhận ra tác động sâu sắc của nghệ thuật trong thúc đẩy sự hiểu biết cũng như đối thoại giữa các nền văn hóa. Chủ đề của triển lãm có ý nghĩa sâu sắc khi nó thể hiện bản chất của sự đa dạng và thống nhất về văn hóa”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej nhấn mạnh.

Đúng với tên gọi “Sắc màu văn hóa”, triển lãm đem đến cho người yêu nghệ thuật những bộ sưu tập tranh màu nước đặc sắc của các quốc gia. Nét văn hóa đặc trưng được thể hiện rõ thông qua các chủ đề thân thuộc về thiên nhiên, đất nước, con người… và qua nét vẽ mềm mại nhưng dứt khoát, tinh tế và uyển chuyển của các họa sỹ với chất liệu màu nước.

Sự kiện diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám là điều rất có ý nghĩa. Địa điểm có bề dày lịch sử và ý nghĩa đối với người dân Việt Nam chính là bối cảnh hoàn hảo để tôn vinh những màu sắc đa dạng của các nền văn hóa.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej

“Sắc màu Văn hóa” cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa các sắc thái nghệ thuật phản ánh sự đa dạng phong phú của các nền văn hóa toàn cầu, nơi nghệ thuật có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ để có được một cuộc đối thoại của thị giác. Lại càng đặc biệt khi triển lãm diễn ra tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám vốn giàu văn hóa, truyền thống của Thủ đô Hà Nội và của cả nước.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa”:

trien-lam-mau-6-.jpg
trien-lam-mau-5-.jpg
trien-lam-mau-4-.jpg
trien-lam-mau-3-.jpg
maunuoc-5.jpg

Trong khuôn khổ triển lãm, 16 họa sĩ quốc tế đã trình diễn vẽ tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là hoạt động đặc trưng của các triển lãm màu nước quốc tế. Thông qua phần trình diễn, công chúng yêu nghệ thuật đã trực tiếp theo dõi quá trình hình thành một bức tranh màu nước vẽ nhanh, cũng như thấy được phần nào sự ảnh hưởng của các nền văn hóa đối với việc chọn chủ đề và phong cách vẽ của các họa sĩ.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Từng bước đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám thành không gian sáng tạo đặc biệt tại Hà Nội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO