Đời sống văn hóa

Trao giải các tác phẩm cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tiếng vang lịch sử'

Nguyễn Lâm 22/10/2024 19:11

Cuộc thi thu hút gần 200 tác phẩm dự thi sau 2 tháng phát động. 70 tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày từ ngày 22-31/10 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử giám (Hà Nội).

c63fuau8.png
Nguyễn Anh Tài giành giải Nhất cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tiếng vang lịch sử". (Ảnh: Huy Phạm)

Chiều 22/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải và trưng bày tác phẩm Cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề: “Tiếng vang lịch sử".

Chiều 22/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải và trưng bày tác phẩm Cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề: “Tiếng vang lịch sử".

Cuộc thi nhằm khơi gợi niềm đam mê, sáng tạo, thể hiện ý tưởng, tài năng mỹ thuật của các bạn trẻ, đồng thời khuyến khích học sinh, sinh viên quan tâm, tìm hiểu về Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và di sản văn hóa nói chung.

Sau 2 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được gần 200 tác phẩm hội họa với các chất liệu đa dạng từ sơn dầu, lụa, khắc gỗ, bút sắt đến aclylic và màu nước…. Tham dự cuộc thi có sự hiện diện của sinh viên khối các trường nghệ thuật, thiết kế trong cả nước và các họa sĩ trẻ, người yêu thích nghệ thuật trong độ tuổi từ 18-35.

Các tác phẩm dự thi thể hiện sự đa dạng về góc nhìn, câu chuyện, ý tưởng cũng như chất liệu biểu đạt. Các hình tượng kiến trúc như Cổng Văn Miếu, Khuê Văn Các, Nhà bia tiến sĩ, cùng các họa tiết đặc trưng như đầu đao, long, phượng, quy… trở thành các nguyên liệu để các thí sinh khai thác và thể hiện tác phẩm một cách sáng tạo và công phu.

reab92qu.png
Triển lãm tranh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Huy Phạm)

Nhận xét về các tác phẩm tham dự cuộc thi năm nay, kiến trúc sư Bùi Thanh Việt Hùng, thành viên Ban Giám khảo cho hay, các tác phẩm dự thi thể hiện sự đa dạng về góc nhìn, câu chuyện, ý tưởng cũng như chất liệu biểu đạt. Nhiều tác phẩm sáng tạo về nội dung, khai thác được chủ đề "Tiếng vang lịch sử" thông qua các ngôn ngữ và chất liệu khác nhau. Đây là thành công của cuộc thi.

Kết quả, Ban Giám khảo đã chọn ra 17 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Tác phẩm màu nước có tên “Dòng sử” của họa sỹ Nguyễn Anh Tài (sinh năm 1999) được trao giải Nhất. Bên cạnh đó, có 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 1 giải Đặc biệt và 1 giải Đặc biệt ViA họa cụ màu nước.

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng cuộc thi là cầu nối giữa quá khứ và cuộc sống đương đại, giữa các bạn trẻ với di sản nghìn năm của cha ông. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên, họa sĩ trẻ và những người yêu thích nghệ thuật hội họa phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo và lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa”.

70 tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày từ ngày 22-31/10 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử giám (Hà Nội)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội là cơ sở hình thành văn hóa thanh lịch, giá trị sống hướng tới sự an bình
    GS-TS. Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển, nhận định, đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội chính là cơ sở cho sự hình thành văn hóa thanh lịch và giá trị sống hướng tới sự an bình. Sự thanh lịch của con người đô thị Thăng Long, trước hết có lẽ được bắt đầu hình thành từ chính cảnh sắc của Thăng Long – Hà Nội.
  • Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc
    Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Triển khai Đề án Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2024
    Sáng 23/10, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô và Liên hoan nghệ thuật giới thiệu tác phẩm đạt Giải” năm 2024.
  • Huyện Thanh Oai: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 900 tỷ đồng
    Theo báo của huyện Thanh Oai, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện ước đạt 907,469 tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, huyện Thanh Oai đã huy động mọi nguồn lực, triển khai và thực hiện nghiêm túc các mục tiêu đề ra với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
Trao giải các tác phẩm cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tiếng vang lịch sử'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO