Tranh sơn ta - Tinh hoa của nghệ thuật Việt Nam

HNMO| 10/04/2013 17:27

(NHN) Nghử sơn truyửn thống của người Việt đã có lịch sử­ lâu đời. Thời Lê trong cuốn "Bình Vọng Trần thị gia phả" đã nói vử ông Tổ nghử sơn. Hiện nay, tại là ng Bình Vọng (huyện Thường Tín, Hà  Nội) còn có đửn thử ông Tổ nghử sơn và  tương truyửn rằng, các học trò của ông tửa đi khắp nơi, tạo nên những phường thợ riêng.

Nghử khảm ở là ng Chuôn, xã Chuyên Mử¹, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Thái Hiửn

Mỗi phường thợ lại sáng tạo, phát triển ra nhiửu kử¹ thuật độc đáo và  giữ thà nh bí quyết riêng. Ví dụ như: Sơn then Аình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh); Аồ nét và  cuống ghép nứa Cát Аằng (Nam Аịnh); Hà ng tráp quả chợ Bằng (Hà  Đông, Hà  Nội); Hà ng chúng khảo chợ Dầu (Nam Аịnh); Аồ khảm là ng Chuôn, là ng Tre (Phú Xuyên, Hà  Nội); Nghử dát và ng bạc Kiêu Kửµ (Gia Lâm, Hà  Nội); Bột son thần (Hà ng Gai, Hà  Nội)...

Mỗi phường thợ lại sáng tạo, phát triển ra nhiửu kử¹ thuật độc đáo và  giữ thà nh bí quyết riêng. Ví dụ như: Sơn then Аình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh); Аồ nét và  cuống ghép nứa Cát Аằng (Nam Аịnh); Hà ng tráp quả chợ Bằng (Hà  Đông, Hà  Nội); Hà ng chúng khảo chợ Dầu (Nam Аịnh); Аồ khảm là ng Chuôn, là ng Tre (Phú Xuyên, Hà  Nội); Nghử dát và ng bạc Kiêu Kửµ (Gia Lâm, Hà  Nội); Bột son thần (Hà ng Gai, Hà  Nội)...

Nguyên liệu chính của nghử sơn chính là  sơn ta (tiếng trong giới chuyên môn thường gọi để phân biệt với nhiửu loại sơn khác). Sơn ta được lấy từ nhựa cây sơn trồng chủ yếu ở vùng Trung du Bắc bộ (Yên Bái, Phú Thọ...). Không chỉ có ở Việt Nam, cây sơn có nhiửu giống, được trồng ở một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Là o, Thái Lan... Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia nước ngoà i, giống cây sơn của Việt Nam là  một trong những loại cho nhựa có chất lượng tốt nhất. Nhựa cây sơn ta là  một chất lửng quánh, có mà u trắng ngà  như sữa, có mùi chua nhẹ. Sơn ta có độ dính cao, là m keo gắn rất chắc. Sơn khô rồi rất bửn, không thấm nước, không bị mối mọt, chịu được axít và  nước biển, chịu nóng cao. Sơn ta tuy cứng nhưng lại có độ dẻo, đà n hồi hòa hợp với cốt gỗ. Khi bị tác động vẫn bám chắc, không bong tróc, rạn vỡ.

Mặt sơn dễ mà i phẳng, có độ trong, bóng cao giúp tôn mà u sắc trở nên rực rỡ, sâu thẳm và  bửn mà u. Аấy chính là  những ưu việt của sơn ta. Cùng với nghử sơn truyửn thống, sơn ta đã góp phần tô điểm cho cuộc sống bằng những tác phẩm phù điêu, điêu khắc, đồ chạm, sơn son thiếp và ng ở những nơi trang nghiêm như cung điện, đửn đà i, chùa, miếu... cho đến những vật dụng hằng ngà y như hộp, tráp, cơi trầu, bà n ghế... Năm 1930 đã đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử­ nghử sơn truyửn thống khi Trường Cao đẳng Mử¹ thuật Аông Dương chính thức mở xưởng nghiên cứu sơn ta.

Từ đó, sơn ta có điửu kiện ứng dụng trong hội họa, cụ thể là  kử¹ thuật mà i ra hình sau khi là m những lớp mà u chìm. Và  thế là  nghệ thuật tranh sơn mà i ra đời sau những tìm tòi của các bậc tiửn bối như họa sĩ Trần Văn Cẩn, Trần Quang Trân, Nguyễn Khang, Phạm Hậu, Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí...

Những tác phẩm tuyệt đẹp sử­ dụng chất liệu sơn mà i có thể xem như bằng chứng đầu tiên khẳng định đẳng cấp hội họa đích thực của thể loại nà y là  của Trần Quang Trân - tác phẩm "Bử ao" (Bình phong 6 tấm), Lê Phổ - Phong cảnh Bắc Kử³ và  Nguyễn Gia Trí - người có khối lượng tranh lớn và  thà nh công nhất. Sơn mà i sơn ta truyửn thống sử­ dụng cùng với son thần, vử trai, vử trứng, và ng bạc thật và  nhiửu mà u, chất liệu khác tạo vẻ đẹp lung linh, huyửn ảo cho các tác phẩm hội họa mà  không chất liệu nà o sánh được. Nó hoà n toà n khác hẳn các dòng sơn của Nhật Bản, Trung Quốc, Là o, Thái Lan chỉ sử­ dụng trong sản xuất đồ thủ công, mử¹ nghệ. Tinh hoa vốn quý của dân tộc là  vậy, nhưng cho đến nay sơn ta có chiửu hướng mai một khi người ta sử­ dụng sơn công nghiệp, sơn điửu để thay thế do chạy theo lợi nhuận và  "ngại" là m.

Tại sao nói vậy, vì sơn ta thực sự khó dùng. Mặt khác, một số nước xung quanh đánh giá chất lượng cao của sơn ta nên thu mua nhiửu, đẩy giá sơn lên cao. Аiửu nà y có thể nhận thấy khi dạo qua các Galery ở Việt Nam. Hầu hết không còn thấy tranh sơn ta. Аiửu đó chính là  sự day dứt của một số người tâm huyết với nghệ thuật tranh sơn ta mà  điển hình là  họa sĩ Phùng Dzi Thuần. à”ng là  học trò của Giáo sư, họa sĩ Phạm Hậu, Trần Quang Trân, Nguyễn Ưng Sao và  nghệ nhân Аinh Văn Thà nh.

Là  một trong số ít người dà nh trọn cuộc đời cho sự đam mê nghệ thuật tranh sơn ta, năm nay đã cận kử tuổi 80, họa sĩ Phùng Dzi Thuần cho biết: "Trong khi người Pháp (các GS Trường Cao đẳng Mử¹ thuật Аông Dương) cũng như nhiửu nhà  sưu tập trên thế giới đánh giá rất cao ngôn ngữ hội họa được thể hiện rất thà nh công bởi chất liệu tranh sơn ta và  kử¹ thuật luyện chế thà nh sơn chín (cánh dán, sơn then) được xem như bí quyết thì hiện nay, chúng ta lại đang lãng quên dần, thậm chí là m biến tướng một cách vô ý thức. Công chúng yêu nghệ thuật dần không được thưởng thức vẻ đẹp khác biệt của nghệ thuật tranh sơn ta với các chất liệu khác".

Cũng vì lẽ đó mà  họa sĩ Phùng Dzi Thuần luôn tận dụng thời gian để tìm tòi, sáng tác đồng thời khích lệ các thế hệ trẻ gìn giữ và  phát triển nghệ thuật tranh sơn ta. à”ng còn cho rằng, muốn bảo toà n được nghệ thuật tranh sơn ta thì phải là m cho công chúng yêu nghệ thuật phân biệt được tranh sơn ta và  tranh sơn công nghiệp như hà ng thật với hà ng giả. Hiểu được cái đẹp cao quý rất riêng của tranh sơn ta, họ sẽ đến với loại hình nà y và  trân trọng thưởng thức nó...

Thời gian tới, ngà y 9-4-2013 họa sĩ Phùng Dzi Thuần sẽ tổ chức triển lãm cá nhân chuyên đử vử tranh sơn ta với mong muốn trình là ng công chúng yêu nghệ thuật vẻ đẹp đích thực của tranh sơn ta. Số lượng tranh bà y triển lãm lần nà y chỉ là  một phần nhử trong khối lượng lớn đang trưng bà y tại nhà  riêng và  Galery của các con ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt tác phẩm đặc sắc của nhà văn Séc Arnošt Lustig
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa phát hành bản dịch tiếng Việt của tiểu thuyết “Lời nguyện cầu cho Katerina” của nhà văn Séc Arnošt Lustig (1926–2011). Đây là một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng nhất viết về thảm họa Holocaust do dịch giả Bình Slavická chuyển ngữ.
  • Tôn vinh tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 30/11/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động tháng 11 với chủ đề “Đại đoàn kết - Tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam”.
  • Tái hiện sinh động tinh hoa di sản múa cổ Thăng Long - Hà Nội
    Tối 31/10/2025, tại Sân khấu Không gian Biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố phường Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức Chương trình biểu diễn “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội năm 2025”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội triển khai năm thứ hai.
  • Phát triển mạnh mẽ, toàn diện văn hóa và con người Việt Nam
    Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã công bố toàn văn các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đây là bước đổi mới quan trọng trong phương thức lãnh đạo, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và cầu thị của Đảng ta.
  • UNESCO vinh danh Danh nhân văn hoá Lê Quý Đôn
    Danh nhân Lê Quý Đôn sinh ngày 02/08/1726, mất ngày 11/06/1784, tại làng Diên Hà, huyện Diên Hà, trấn Sơn Nam (xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, nay là xã Lê Quý Đôn, tỉnh Hưng Yên).
Đừng bỏ lỡ
Tranh sơn ta - Tinh hoa của nghệ thuật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO