Lý luận - phê bình

Thị trường nghệ thuật Việt Nam: Chuyên nghiệp để bứt phá

Hoàng Hà 17:59 25/11/2024

Nghệ thuật Việt Nam gần đây thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường trong và ngoài nước. Các tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam không chỉ được công nhận về mặt giá trị nghệ thuật mà còn đạt được mức giá cao, phản ánh sự gia tăng sức hút và quan tâm của các nhà sưu tầm, người yêu mỹ thuật, cũng như các hãng đấu giá quốc tế.

1anh-3.jpg
Tác phẩm “Người hát dân ca” của danh họa Nguyễn Phan Chánh vào top tranh Việt đắt giá nhất mọi thời đại.

Tranh Việt liên tục đạt tầm cao mới

Trong phiên đấu giá Arts d’Asie của Sotheby’s diễn ra mới đây, bức sơn dầu “Les Chanteuses de Campagne” (Người hát dân ca) của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã được gõ búa với mức giá 1.02 triệu EUR (tương đương 1,09 triệu USD, tức hơn 27 tỷ đồng gồm thuế phí). Đây là bức tranh có giá triệu USD đầu tiên của thị trường nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Với mức giá này, “Người hát dân ca” lọt vào danh sách 20 tranh Việt đắt giá nhất mọi thời đại, bên cạnh các tác phẩm khác của Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Quốc Lộc, Phạm Hậu, Tô Ngọc Vân và Vũ Cao Đàm. Đây cũng là tác phẩm thứ hai của Nguyễn Phan Chánh đạt mốc triệu đô, sau bức tranh lụa “Les Couturières” (Những cô thợ may) được gõ búa 1.39 triệu USD năm 2020.

Có thể thấy, ngày càng nhiều tác phẩm của danh họa Việt Nam đạt được mức giá kỷ lục, khẳng định giá trị và vị thế của mỹ thuật Việt Nam. Theo thống kê, những danh họa Việt Nam có nhiều tranh trị giá triệu USD còn có các họa sĩ Lê Phổ, Mai Trung Thứ. Cho đến nay, kỷ lục đấu giá của tranh Việt thuộc về bức “Chân dung cô Phương” của danh họa Mai Trung Thứ. Bức tranh được bán với giá 3,1 triệu USD tại nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong vào tháng 4/2021 - mức giá cao nhất từ trước đến nay cho một tác phẩm nghệ thuật Việt Nam. Họa sĩ Lê Phổ giữ ngôi á quân, khi bức tranh lụa “Gia đình trong vườn” của ông được bán với mức giá gần 2,4 triệu USD vào năm 2023.

anh-2.jpg
Triển lãm trong khuôn khổ phiên đấu giá trực tuyến song song hai đầu Pháp - Việt của hãng đấu giá Millon vào tháng 4/2024.

Trước những mốc giá gõ búa của tranh Việt liên tục đạt tầm cao mới, nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi lạc quan với triển vọng phục hồi thị trường sau một thời gian giao dịch có phần lắng lại trước ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế chung của thế giới. Điều này cho thấy rằng thị trường tranh, nhất là tranh Đông Dương vẫn còn có giá trị, và hứa hẹn sẽ trở lại sôi động trong một thời gian ngắn.

Nhiều tiềm năng, sức hút lớn

Năm 2010, nhà đấu giá Sotheby’s đưa nhiều các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam lên sàn đấu giá quốc tế, từ đó cho đến nay, ngày càng nhiều tác phẩm được đấu giá công khai và được quan tâm mạnh mẽ.

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm và sở hữu tranh châu Á ngày càng tăng, các nhà đấu giá danh tiếng như Sotheby’s và Christie’s đã mở rộng chi nhánh tại các địa điểm chiến lược tại châu Á như Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore. Việc này không chỉ giúp họ dễ dàng tiếp cận nguồn cung tranh châu Á mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sưu tập quốc tế trong việc di chuyển và tham gia đấu giá. Nhằm đến gần hơn với thị trường Việt Nam, vừa qua nhà đấu giá Sotheby’s cũng đã tổ chức các triển lãm về nghệ thuật Đông Dương như triển lãm “Mộng viễn đông”, “Hồn xưa bến lạ”…

anh-1-tac-pham-tinh-mau-tu-le-pho.jpg
Tác phẩm “Tình mẫu tử” của họa sĩ Lê Phổ vừa được bán với giá 520.000 EUR (tương đương 14,3 tỷ đồng). Ảnh: Viet Art View.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Sotheby’s và Christie’s, thị trường đấu giá tranh còn ghi nhận sự xuất hiện của nhiều nhà đấu giá uy tín khác như Aguttes, Lynda Trouvé, Asium, Millon... với các phiên đấu giá chuyên biệt dành cho dòng tranh Đông Dương. Điều này cho thấy sức hút không nhỏ của tranh Việt Nam đối với giới sưu tập và đầu tư quốc tế.

Chia sẻ khi đến Việt Nam mới đây, Chủ tịch hãng đấu giá Millon, Pháp - ông Alexandre Millon cho biết: “Gần 7 năm qua, Millon đã tổ chức đấu giá dành riêng cho nghệ thuật Việt Nam tại Paris. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy khoảng 80% người mua là nhà sưu tập Việt Nam, trong khi hầu hết người bán là người châu Âu. Hầu hết các đồ vật và tác phẩm nghệ thuật đã lưu hành trước đây đều quay trở lại làm phong phú thêm các bộ sưu tập của Việt Nam, đặc biệt nhờ các cuộc đấu giá công khai”.

Nhận thấy tiềm năng như vậy, sau nhiều lần nghiên cứu, tìm hiểu thực tế, hãng Millon đã tiến tới thiết lập văn phòng đại diện tại Hà Nội và có các phiên đấu giá trực tuyến song song hai đầu Pháp - Việt (duplex live). Tiếp nối phiên đấu mở màn vào tháng 4/2024 với nhiều kết quả tích cực, ngày 18/6 vừa qua, trong phiên “Vente Duplex So Unique” - phiên đấu giá duy nhất tác phẩm tranh lụa “Tình mẫu tử” của Lê Phổ đã được nhà đấu giá Millon thực hiện. Bức tranh mực và bột màu trên lụa này đã được gõ búa giá 520.000 EUR (bao gồm thuế phí, tương đương 14,3 tỷ đồng). Phiên đấu đặc biệt này cũng là tiền đề cho phiên đấu giá Duplex Nghệ thuật Việt Nam vào trung tuần tháng 9/2024, gồm nhiều tác phẩm của các danh họa Việt Nam có nhiều thành tựu.

Các phiên đấu giá dành cho nghệ thuật Việt Nam của nhà đấu giá Aguttes cũng thường xuyên diễn ra. Từng giám định và bán đấu giá khoảng 1.000 tác phẩm hội họa, sơn mài và điêu khắc, trong đó có hơn 115 tác phẩm của Mai Trung Thứ, khoảng 150 tác phẩm của Lê Phổ và gần 100 tác phẩm của Vũ Cao Đàm, bà Charlotte Aguttes-Reynier, chuyên gia về nghệ thuật hiện đại châu Á cho biết: Từ khoảng mười năm trở lại dây, tác phẩm các nghệ sĩ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội liên tiếp đạt được các kỷ lục về giá. Theo khảo sát của Aguttes, trong quãng thời gian từ năm 2000-2014, giá tranh của các nghệ sĩ Vũ Cao Đàm, Lê Phổ và Mai Trung Thứ tăng trưởng còn hạn chế. Từ năm 2014 trở đi có sự gia tăng và có mức độ tăng trưởng bình quân hàng năm về giá bán, lần lượt là 21%, 21% và 26% trong 3 năm 2020, 2021 và 2022. Đến năm 2022 tổng giá trị giao dịch các lô hàng của 3 nghệ sĩ này là hơn 38,3 triệu EUR, so với 4,2 triệu EUR vào năm 2014…

Hướng tới chuyên nghiệp thị trường nghệ thuật

Sự gia tăng giá trị của nghệ thuật Việt Nam trên các sàn đấu giá quốc tế có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố. Theo các chuyên gia, sự phát triển của kinh tế và xã hội tại Việt Nam đã tạo ra một tầng lớp trung lưu mới, có khả năng đầu tư vào nghệ thuật. Bên cạnh đó, sự lan tỏa của văn hóa Việt Nam thông qua các sự kiện quốc tế và kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng nghệ thuật toàn cầu đã giúp nghệ thuật Việt Nam được biết tới, công nhận rộng rãi hơn.
Một thời gian tham gia đấu giá các tác phẩm nghệ thuật, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh - Tổng giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt chia sẻ, các phiên đấu giá gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, tính văn minh, chuyên nghiệp trong đấu giá ở Việt Nam chưa cao… Những đơn vị đấu giá khác về nghệ thuật cũng trong tình trạng tương tự, bởi vậy sau một thời gian ra đời, nhiều đơn vị gần như đã ngừng hoạt động ở mảng này.

Vì vậy bà Đỗ Thị Hồng Hạnh kỳ vọng với sự xuất hiện của các nhà đấu giá quốc tế ở Việt Nam, thị trường đấu giá nghệ thuật ở Việt Nam sẽ dần chuyên nghiệp hơn. Từ đó, tạo hiệu ứng tích cực tới việc sưu tập tác phẩm nghệ thuật trong nước, xu thế đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật sẽ ngày càng được lan tỏa và giá trị của nghệ thuật Việt được nâng tầm.

Trong khi đó, chia sẻ về những tiềm năng về thị trường tranh Việt, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi khẳng định: Trong tương quan với các nước trong khu vực, mỹ thuật Việt Nam giao thoa đậm nét nghệ thuật dân gian Việt và phong cách tạo hình cổ điển châu Âu. Vì vậy, các tác phẩm nghệ thuật Việt tạo cho mình chỗ đứng đặc biệt trên thị trường quốc tế. Tiềm năng kinh tế, giá trị nghệ thuật Việt trong nước của chúng ta không thiếu, thậm chí lực đã đủ mạnh. Nhiều nhà sưu tập trong nước đang dần quan tâm đến mỹ thuật Việt và khao khát đưa tranh Việt hồi hương.

Theo ông Ngô Kim Khôi, nhiều nhà đấu giá quốc tế quan tâm tới mỹ thuật Việt Nam và mong muốn đặt vấn đề cơ sở giao dịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, cách vận hành thị trường cần đáp ứng những bước căn cơ, chuyên nghiệp, dựa trên khuôn khổ luật pháp, quy định, cơ chế liên quan như thuế, phương thức thanh toán… tạo điều kiện hoạt động đấu giá và thị trường nghệ thuật Việt Nam phát triển lành mạnh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt sách “100 năm văn học quốc ngữ xứ Huế (1920 – 2020) - Một góc nhìn”
    Nhà phê bình văn học Phạm Phú Phong cùng các cộng sự giới thiệu và ra mắt sách “100 năm văn học quốc ngữ xứ Huế (1920 – 2020) - Một góc nhìn” tại TP Huế.
  • “Chân mây” - những vẻ đẹp dung dị của cuộc sống
    Nguyễn Linh Khiếu, thời gian qua đã khẳng định là một nhà thơ đương đại khác biệt. Ở văn xuôi, với tùy văn, ông cũng đang từng bước khai mở một con đường riêng. Với ba tập tùy văn “Beijing lá phong vàng” (2018), “Hoa khởi trinh” (2024) và “Chân mây” (2024), Nguyễn Linh Khiếu đã hé lộ cảm quan nhân sinh và cả tình yêu cuộc sống.
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • Đẩy mạnh triển khai Đề án 06 Chính phủ góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại
    Đó là khẳng định của Thiếu tướng - TS. Nguyễn Ngọc Cương, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an). Bên cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương đánh giá, với sự nỗ lực và quyết tâm của tất cả các cấp, các ngành, Đề án 06/CP sẽ được triển khai thành công trên địa bàn Thành phố Hà Nội, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và cộng đồng.
  • Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), các đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Thị trường nghệ thuật Việt Nam: Chuyên nghiệp để bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO