Sự kiện & Bình luận

Tạp chí Sông Hương tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập

Thụy Phương 10/06/2023 15:06

Với nhiệm vụ được giao từ ngày đầu thành lập đó là “Từng bước giới thiệu truyền thống văn học nghệ thuật, những giá trị văn hóa của quê hương, thúc đẩy trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị đó trong tình hình mới”, trong suốt 40 năm qua, Tạp chí Sông Hương đã từng bước khẳng định vị thế, góp thêm tiếng nói của vùng đất cố đô Huế vào dòng chảy văn học nghệ thuật nước nhà.

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Sông Hương đã được tổ chức trọng thể sáng 10/6/2023 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo địa phương; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế các thời kỳ; đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; đại diện tạp chí văn nghệ bắc miền Trung và các tạp chí văn nghệ 5 vùng kinh đô xưa và nay; các thế hệ cán bộ, phóng viên Tạp chí Sông Hương cùng đông đảo các văn nghệ sỹ và cộng tác viên thân thiết của tạp chí... 

toan-canh.jpg
Gần 150 đại biểu đã tới dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Sông Hương.

Tạp chí Sông Hương có quyết định thành lập vào tháng 4 năm 1983 và xuất bản số đầu tiên vào tháng 6 năm 1983. Ngay từ số tạp chí đầu tiên, Sông Hương đã xác định phương châm “phấn đấu là tiếng nói văn hóa, văn nghệ chính thức của một vùng đất, với những dấu hiệu riêng của nó, trong khi không ngừng vươn lên gắn bó với bước đi chung của đời sống văn nghệ đất nước”.

40 năm kể từ ngày thành lập đến nay, qua mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, Tạp chí Sông Hương luôn phát huy thế mạnh riêng gắn với vai trò của của người lãnh đạo, của Ban Biên tập, giữ vững bản sắc của tờ tạp chí văn học nghệ thuật, văn hóa của vùng đất cố đô Huế; đồng thời không ngừng thay đổi và tiếp nhận nhiều cái mới, nhiều trường phái văn học mới. 

lanh-dao.jpg
Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Là tiếng nói của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, là diễn đàn của đội ngũ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế, Tạp chí Sông Hương đã góp phần làm phong phú, đa dạng đời sống báo chí của tỉnh. Sông Hương không chỉ là nơi để văn nghệ sĩ giới thiệu thành quả sáng tạo, mà còn là nơi tiếp nhận những định hướng sáng tạo và lý luận phê bình văn học nghệ thuật, góp phần nâng cao khả năng tiếp nhận, hưởng thụ các giá trị văn hóa, văn nghệ của công chúng.

Chặng đường 40 năm trưởng thành và phát triển, từ 2 tháng phát hành 1 số, đến 1 tháng ra 1 số báo, đến nay, Tạp chí đã xuất bản định kỳ và ấn hành thêm số đặc biệt. Với 412 số báo hằng tháng và 49 số đặc biệt, Tạp chí Sông Hương đã trở thành một diễn đàn văn học nghệ thuật uy tín, quy tụ được đội ngũ cộng tác viên tiêu biểu ở hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và học thuật; thu hút được những cây bút hàng đầu về sáng tác, nghiên cứu, phê bình văn học nghệ thuật - văn hóa của tỉnh nhà, của trong và ngoài nước.

phat-bieu.jpg
Nhà thơ Lê Vĩnh Thái – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương chia sẻ về hành trình 40 năm phát triển của Tạp chí Sông Hương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Sông Hương và ra số đầu tiên, nhà thơ Lê Vĩnh Thái – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương nhấn mạnh: Trải qua 40 năm, Sông Hương đã từng ở thời kỳ huy hoàng của báo chí in và những ngày khó khăn của báo chí in khi truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội phát triển như vũ bão, đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, đưa thông tin đến với người đọc nhanh nhất có thể. Không nằm ngoài dòng chảy chung của sự phát triển đó, trong những năm tới Tạp chí Sông Hương tiếp tục thực hiện các công việc trọng tâm, đó là: Tiếp tục nâng cao nội dung, chất lượng và hình thức; Ứng dụng nền tảng số, tòa soạn hội tụ; xin chủ trương của tỉnh xuất bản thêm Tạp chí Sông Hương điện tử để đưa nhanh thông tin về văn học nghệ thuật, văn hóa Huế đến với bạn đọc và tiếp nhận nhanh nhất thông tin và các trào lưu văn học của thế giới. Bên cạnh đó, Tạp chí sẽ tiếp tục thực hiện mục đích tôn chỉ và sứ mệnh của mình, đổi mới và tiếp nhận sáng tạo mới, nhiều hướng mới về văn học; luôn là diễn đàn văn học nghệ thuật của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, là nơi tin cậy của các cây bút trên mọi miền đất nước.

Đến dự lễ kỷ niệm, đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật của Tạp chí Sông Hương. Đồng chí Phan Ngọc Thọ đề nghị thời gian tới Tạp chí Sông Hương tiếp tục nỗ lực, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung hình thức, giữ vững uy tín, thương hiệu tạp chí; phát huy hơn nữa để đóng góp tiếng nói của một tờ tạp chí văn học nghệ thuật tỉnh nhà, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

Một số văn nghệ sĩ từng gắn bó với Sông Hương cũng đã xúc động nhắc nhớ những kỷ niệm, niềm tự hào trong quãng thời gian đồng hành cùng Sông Hương đồng thời thời bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển của tạp chí trong thời gian tới.

tang-hoa.jpg
Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng hoa tri ân các văn nghệ sĩ từng là lãnh đạo Tạp chí Sông Hương.

Đại diện lãnh đạo các tạp chí văn nghệ bắc miền Trung và tạp chí văn nghệ 5 vùng kinh đô xưa và nay trong phát biểu chúc mừng Tạp chí Sông Hương tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập tạp chí cũng bày tỏ sự trân trọng, tự hào trước những thành quả và dấu ấn đáng nhớ mà Sông Hương đã tạo dựng trong suốt 40 năm qua.

Theo nhà báo Phạm Thùy Vinh - Tổng biên tập Tạp chí Sông Lam: “Nhìn Sông Hương để thấy các bạn thật sự xứng đáng là một dấu ấn, một thương hiệu. Nhìn Sông Hương để thấy các bạn đã làm rất tốt việc lan tỏa văn chương nghệ thuật xứ Huế đến với mọi miền, là nhịp cầu văn hóa của những người yêu Huế. Nhìn Sông Hương để cảm ơn những lãnh đạo tâm huyết của Thừa Thiên Huế, họ đã chung tay vun đắp, sẻ chia và trân trọng một tài sản văn hóa, một địa chỉ văn hóa, một ấn phẩm văn hóa quý báu của quê hương”.

Còn nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội thì khẳng định: “Hành trình 40 năm của Sông Hương đã góp phần vào lịch sử vẻ vang báo chí văn nghệ nói chung, báo chí 5 vùng kinh đô nói riêng, tạo được dấu ấn trong lòng bạn đọc. Mong rằng trong chặng đường sắp tới Sông Hương sẽ ngày một phát triển hơn, tạo được bản sắc riêng, trở thành nơi trao gửi “đứa con tinh thần” của không chỉ văn nghệ sĩ cố đô mà của cả văn nghệ sĩ trên cả nước”.

trap-bang-khen(1).jpg
Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế trao bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho lãnh đạo Tạp chí Sông Hương.

Dịp này, tập thể, cán bộ phóng viên của Tạp chí Sông Hương vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội Nhà báo Việt Nam./.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập, Tạp chí Sông Hương còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: tổ chức triển lãm mỹ thuật “Về miền di sản”; chương trình Thơ - Hội họa với chủ đề “Sông Hương - Một dòng thơ”; tổ chức hội thảo tạp chí văn nghệ 6 tỉnh bắc miền Trung và tạp chí văn nghệ 5 vùng kinh đô xưa và nay với chủ đề “Giữ gìn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa trên tạp chí văn nghệ”.

Bài liên quan
  • Sáng tỏ những giá trị văn học nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh
    Trong bất cứ diện mạo của nền văn học nghệ thuật (VHNT) nào, đóng góp từ các địa phương là rất quan trọng. Riêng với ba vùng đất Hà Nội - Huế - TP.HCM, nơi khởi phát của các trào lưu sáng tác VHNT mang tính chất quốc gia càng đóng vai trò lớn trong dòng chảy VHNT Việt Nam. Hội thảo “Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh trong dòng chảy VHNT Việt Nam” được tổ chức tại thành phố Huế mới đây đã góp phần làm sáng tỏ điều đó.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Sông Hương tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO