Văn học - Nghệ thuật

Tạo động lực để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển năng lực, tiếp tục cống hiến...

Tịnh An 08:49 17/02/2023

Ngày 16/2, tại trụ sở Trung ương Đảng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tổ chức buổi gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Dự cuộc gặp mặt có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có nhiều thành tích xuất sắc.

hoi-nghi.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Xuân Quý Mão 2023.

Tại cuộc gặp mặt, đại diện các trí thức, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ bày tỏ sự xúc động và niềm vinh dự trước việc lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan đã tổ chức gặp mặt vào dịp đầu xuân mới đồng thời cũng có những trao đổi, chia sẻ cởi mở về những kinh nghiệm, kết quả nổi bật và quyết tâm cống hiến, khát vọng của bản thân, của ngành, của giới...

Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, động viên, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.

Theo PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, mặc dù có nhiều thành tựu nhưng trong sự phát triển của văn học nghệ thuật vẫn còn có bất cập, sự phát triển chưa thực sự tương xứng với những kỳ tích của dân tộc, chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, của Đảng và Nhà nước.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành trung ương và các địa phương cùng toàn xã hội tăng cường các giải pháp để chăm lo, đào tạo, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ; cần đặt toàn bộ sự phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam vào chiến lược phát triển chung và là một trong những giải pháp chiến lược để tăng cường sức mạnh mềm, đưa Việt Nam ra với thế giới…

phat-bieu-1.jpg
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thay mặt các nhà văn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều nêu một số kiến nghị trong đó ông nhấn mạnh cần thiết nhất là sự đầu tư (đầu tư lòng tin, đầu tư về không gian sáng tạo); đồng thời bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước hãy chia sẻ với các nhà văn, chia sẻ với những bày tỏ, băn khoăn, trăn trở của họ, về những vấn đề đất nước đang đối mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng khi dự cuộc gặp mặt giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đồng thời đánh giá cao và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất mà các đại biểu nêu lên tại hội nghị.

"Nói đến trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ là nói đến tài năng, tâm huyết, lòng yêu nước, sự mẫn cảm với thời cuộc và tinh thần vì quốc gia dân tộc. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo và tạo điều kiện tốt nhất trong điều kiện, khả năng có thể để thúc đẩy, giải phóng năng lực nghiên cứu, sáng tạo, khuyến khích mọi thử nghiệm tìm tòi của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ ở trong và ngoài nước trên tinh thần cùng chia sẻ, nhân lên tình yêu, niềm cảm hứng khát vọng, quyết tâm xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát triển, phát huy vai trò to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, Thường trực Ban Bí thư đề nghị: cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Cùng với đó, tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế theo hướng tạo động lực để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển năng lực bản thân, được tạo cơ hội, điều kiện cần thiết phù hợp với điều kiện đất nước để cống hiến cho Tổ quốc. Xây dựng cơ chế chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ người Việt có trình độ chuyên môn cao trong và ngoài nước. Thật sự tôn trọng và có cơ chế phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện của chuyên gia, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đối với những vấn đề của đất nước.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước tiếp tục tận tâm tận hiến vì quốc gia, dân tộc, giữ vững cốt cách, như tùng như bách, không ngừng phát huy tài năng, trí tuệ, tăng cường đoàn kết, hợp tác, chú trọng đào tạo, dìu dắt thế hệ kế cận sẵn sàng gánh vác trọng trách tương lai…

“Bước vào mùa xuân mới, với thế và lực mới, thời cơ và vận hội mới, tôi hy vọng và tin tưởng sâu sắc rằng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, với tài năng, tâm huyết và bản lĩnh vững vàng, lòng yêu nước nồng nàn đã được rèn luyện, thử thách trong đấu tranh cách mạng và sự nghiệp đổi mới đất nước gần 40 năm qua; với truyền thống văn hiến và anh hùng của dân tộc, sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để có thêm những thành tựu mới trong năm Quý Mão 2023, đóng góp xứng đáng cho sự vững mạnh của dân tộc, tiếp tục bồi đắp và làm rạng rỡ trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam, đáp ứng lòng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”, Thường trực Ban Bí thư bày tỏ.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển năng lực, tiếp tục cống hiến...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO