Y tế - Giáo dục

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sởi trên địa bàn Thủ đô

Quỳnh Chi 30/03/2024 11:40

UBND Thành phố Hà Nội vừa có Công văn đề nghị các Sở, Ngành và chính quyền các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sởi.

Theo Công văn của UBND Thành phố gửi các Sở: Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông; UBND các quận, huyện, thị xã; để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch Sởi trong thời gian tới, UBND Thành phố đề nghị các Sở, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai có hiệu quả các biện pháp.

phong-soi.jpg
Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ, trong đó có bệnh Sởi là phương pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh Sởi. (Ảnh minh họa).

Đối với Sở Y tế, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch trên địa bàn Thành phố; có giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, tồn tại. Tham mưu UBND Thành phố các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố kịp thời, phù hợp, không để dịch lây lan, bùng phát.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vắc xin Sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vắc xin Sởi – Rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi. Tổ chức tốt việc khám, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân; Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân nặng, tử vong.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin sởi, biện pháp phòng, chống bệnh Sởi cho giáo viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường. Thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, phối hợp quản lý sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, không để lan rộng bùng phát thành dịch trong trường học.

Theo Bộ Y tế, dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây cho thấy, tại khu vực châu Âu, số ca mắc bệnh Sởi năm 2023 là hơn 300.000 ca, tăng hơn 30 lần so với năm 2022. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, số ca mắc bệnh Sởi đã tăng 255% từ năm 2022 đến năm 2023.

WHO cho biết, tại Việt Nam, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn quốc. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vắc xin trong những năm gần đây là yêu tố nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh bao gồm Sởi. Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đến nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh Sởi và sốt phát ban nghi Sởi tại 13 tỉnh, thành phố, không ghi nhận ổ dịch tập trung.

Công văn của UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh Sởi như: mọi người dân cần đi tiêm chủng đủ liều vắc xin phòng sởi; khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella; tăng cường vệ sinh cá nhân; nâng cao sức đề kháng cơ thể bằng ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh; khi phát hiện có các triệu chứng nghi ngờ về mắc bệnh Sởi cần phải đi khám để được tư vấn điều trị và cách ly kịp thời nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

apphich_phongchongsoi.jpg
Các biện pháp phòng bệnh sởi cho trẻ. (Ảnh: Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương, Bộ Y tế).

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế và các đơn vị có liên quan tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Sởi, khẩn trương rà soát các đối tượng trong diện tiêm phòng sởi, Sởi - Rubella chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi để có kế hoạch tiêm vét, tiêm bù trong các đợt tiêm chủng thường xuyên hàng tháng. Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh Sởi của Bộ Y tế tại cộng đồng, nhất là tại các cơ sở giáo dục, mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, cơ sở trông giữ trẻ trên địa bàn.

UBND Thành phố Hà Nội đề nghị các Sở: Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nội dung trên./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sởi trên địa bàn Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO