Tuy là một vị vua chính thức của vương triửu nhà Lý, một vương triửu rực rỡ của nước Đại Việt, nhưng Lý Chiêu Hoà ng đã không được sử sách công nhận một cách công bằng.
Nhiửu giả thuyết
Theo một số người, vì vua bà đã để mất ngôi nhà Lý, nên bị coi là mang tội với dòng họ, không được thừa nhận và phải thử riêng. Song, cũng có nhiửu ý kiến cho rằng, do quan niệm trọng nam khinh nữ tồn tại trong xã hội phong kiến, bà là nữ vương nên không được thử chung với các bậc tiên vương. "Ngôi đửn được xây dựng từ thời phong kiến mang đậm ảnh hưởng của đạo Khổng, đạo Nho, vì thế, phụ nữ cũng ít được coi trọng và phải chịu nhiửu thiệt thòi...", tiến sĩ Phật học Thích Đức Thiện lý giải.
GS Sử học Vũ Văn Ninh nêu quan điểm, có thể vì bà là m vua trong 2 năm, nhưng do còn nhử, nên không có công lao gì với đất nước. Hơn nữa, vử sau bà đã nhường ngôi vua, rồi lại bị phế ngôi hoà ng hậu, trở thà nh công chúa và cuối cùng, "xuất giá tòng phu" và không còn là người trong cung thất nhà Lý.
Tượng thử vua bà Lý Chiêu Hoà ng ở đửn Rồng. |
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn, Trưởng ban Tuyên truyửn của đửn Đô, người đã viết một số cuốn sách vử các triửu vua nhà Lý, đưa ra các giả thiết: Lý Chiêu Hoà ng không được thử ở đửn Đô, có thể vì bà chỉ là m vua 2 năm, mà trong thời gian đó, do bà mới 7-8 tuổi, nên không nắm thực quyửn. Hơn nữa, khu đất Lý Thái Tổ chọn để xây dựng đửn Đô được Thiửn sư Lý Vạn Hạnh cho rằng là nơi hội tụ của thiên khí, đất gối đầu của 8 con rồng, cũng là mảnh đất ở thế "Liên hoa bát diệp", tức là bông sen có 8 cánh, nên đửn Đô chỉ có thể thử có 8 vua, chứ không phải là 9 vị.
Trước đó, cũng có thông tin truyửn miệng rằng, khi ở tuổi 61, Lý Chiêu Hoà ng trẫm mình tự vẫn ở Thanh Hóa, rồi thi hà i bà được chuyển vử quê hương. Trên đường đi, qua một bãi đất thì kiệu không thể khiêng đi được nữa, nên mọi người cho rằng, đó là ý muốn của Lý Chiêu Hoàng, nên đã dựng Long Miếu thử bà tại đó, nay gọi là đửn Rồng. Tuy nhiên, câu chuyện nà y không thuyết phục vì không có tà i liệu nà o ghi chép. Hơn nữa, bà đã có những năm cuối đời hạnh phúc và bình an bên tướng Lê Phụ Trần và 2 người con thà nh đạt, nên chẳng có lý do gì để bà phải tự vẫn.
Vẫn có nơi thử khác
Bằng sự cảm thông và cái nhìn cởi mở, từ xưa tới nay, nhân dân ta đánh giá cao sự cống hiến của vua bà Lý Chiêu Hoà ng cho sự bình yên của đất nước. Bà được nhân dân một số nơi tôn vinh, thử phụng. Lý Chiêu Hoà ng còn có nơi thử ở giữa nội thà nh Thăng Long, đó là đửn là ng Yên Thà nh - nay là khu vực có phố Phan Huy àch, có đoạn Nguyễn Trường Tộ, một đoạn phố Hà ng Bún.
Ngoà i ra, ơ thôn Thái Đường (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng có ngôi đình thử Lý Chiêu Hoà ng. Sử liệu ở là ng cho thấy: và o thời Lý, đất Thái Đường nằm ở bử Bắc sông Đuống, tiện việc giao thương, các vua Lý đã lập một vườn hoa lớn tại đây, gọi là Hoa Lâm. Tại Hoa Lâm có lập Thái Đường (ngôi nhà thử lớn) để thử thân mẫu Lý Công Uẩn. Bà là người họ Phạm, quê ở Thái Đường. Hà ng năm, tôn thất nhà Lý đửu tụ họp vử đây tổ chức ngà y giỗ Tổ.
Sau sự kiện Trần Thủ Độ cho sập bẫy ở Hoa Lâm, người Thái Đường có lập ban thử trên nấm mồ chung của tôn thất nhà Lý. Lý Chiêu Hoà ng được tôn là m thà nh hoà ng là ng. Đến thời Thà nh Thái (1889-1907) vì kiêng húy, Thái Đường đổi gọi là Thái Bình. Đình Thái Bình thử bà được khởi dựng từ lâu đời. Dấu tích ngôi đình hiện nay được dựng và o năm Ất Tửµ (1905). Đình có 5 gian 2 dĩ, các cột cái, cột quân bằng gỗ lim một vòng tay ôm không hết. Ở các đầu dư chạm rồng ổ, rồng chầu. Ở gian giữa, trước hậu cung có bộ ván thượng dân gian quen gọi là mà n giếng trang trí rất cầu kử³.
Hiện nay, ở hậu cung đình Thái Bình, trên ban thử đặt ba pho tượng, ở chính giữa là tượng vua bà Lý Chiêu Hoà ng; hai bên là tượng Trần Thủ Độ và Trần Cảnh. Ba pho tượng nà y của ông bà Bẩy (ở phố Hà ng Chiửu) công đức năm 1980.
Hãy trả lại sự công bằng cho vua bà
PGS Sử học Lê Văn Lan cho rằng, việc Chiêu Thánh lên ngôi hoà ng đế, rồi lấy chồng và nhường ngôi cho chồng, đửu diễn ra bằng các nghi thức Nhà nước hết sức long trọng và được chính sử ghi chép. Rõ rà ng, việc bà giữ ngôi vua đã được nhà nước đương quyửn thừa nhận, theo đúng các thủ tục của Nhà nước Đại Việt, được xã hội công nhận và được chính sử lưu truyửn. Vì vậy, cần có cách nhìn nhận đúng đắn vử việc Lý Chiêu Hoà ng đã là vua của triửu Lý, để đưa bà vử đửn Đô thử phụng.
TS Nguyễn Đức Nhuệ, Trưởng phòng Nghiên cứu lịch sử địa phương - chuyên ngà nh (Viện Sử học Việt Nam), nêu ý kiến: Lý Chiêu Hoà ng đã là một vị vua của triửu Lý, được triửu đình công nhận và chính sử còn dà nh hẳn một kỷ để viết vử bà , do đó, việc đưa bà i vị bà để thử cùng các bậc tiên vương là việc hậu thế nên là m. Nếu lấy lý do bà là nguyên nhân thay đổi vương triửu Lý để không thử bà ở đửn Đô, là không sòng phẳng.
Ngoà i ra, theo các nhà nghiên cứu, nếu vì quan niệm trọng nam khinh nữ của xã hội phong kiến dẫn đến việc không thử Lý Chiêu Hoà ng ở đửn Đô, thì giử đây, xã hội cũ đã bị xóa bử, quan niệm đó cần được thay đổi hoà n toà n. Chúng ta đang sống trong thời đại bình quyửn với cách nhìn lịch sử khách quan, độ lượng, mới mẻ và đúng đắn, thì lẽ nà o, vẫn tiếp tục duy trì quan điểm xưa cũ, để vị vua cuối cùng của nhà Lý mãi phải chịu sự bất công?
Theo Đại Việt sử ký toà n thư, Lý Chiêu Hoà ng sinh và o tháng 9 năm 1218, là con gái của Lý Huệ Tông và hoà ng hậu Trần Thị Dung. Vua Lý Huệ Tông nhu nhược, đã bị Trần Thủ Độ lộng quyửn, ép phải đi tu. Vì không có con trai, Lý Huệ Tông phải truyửn ngôi cho Lý Chiêu Hoà ng, khi đó mới 7 tuổi. Một năm sau, 1225, cuộc hôn nhân giữa Lý Chiêu Hoà ng và Trần Cảnh (cháu họ Trần Thủ Độ) đã được dựng lên dưới bà n tay đạo diễn của Thái sư Trần Thủ Độ và bà Trần Thị Dung. Rất chóng vánh, cuộc chuyển giao quyửn lực giữa nhà Lý và nhà Trần đã diễn ra và i tháng sau đó, bằng việc Lý Chiêu Hoà ng nhường ngôi cho chồng. Từ vị vua, Chiêu Thánh trở thà nh hoà ng hậu. Được Trần Cảnh yêu thương, nhưng sau 12 năm Chiêu Thánh vẫn không có con, nên Trần Thủ Độ và Trần Thị Dung đã ép Trần Cảnh phải lấy công chúa Thuận Thiên, chị gái Chiêu Thánh và là vợ Trần Liễu, anh trai Trần Cảnh, lúc đó đang có mang 3 tháng. Chiêu Thánh lại bị giáng xuống là m công chúa. Trần Cảnh phản đối bằng cách bử ngôi vua lên chùa Phù Vân ở Quảng Yên, nhưng dưới sức ép của Trần Thủ Độ, cuối cùng đã phải nghe lời. Mãi đến năm 1258, Trần Cảnh gả Chiêu Thánh cho Lê Phụ Trần, một vị tướng tà i. 20 năm sống với Lê Phụ Trần, Chiêu Thánh sinh được 2 người con: con trai là Thượng vị hầu Tông, con gái là ử¨ng Thụy công chúa Khuê. Trong lần vử thăm quê hương Cổ Pháp (Bắc Ninh), bà đã qua đời ở tuổi 61 và được thử ở đửn Rồng. * Đửn Rồng thử Lý Chiêu Hoà ng được khởi công xây dựng ở Đình Bảng từ cuối thế kỷ 13, nằm trên khu đất rộng 2 mẫu 7 sà o Bắc Bộ (9300m2). Đửn được kiến trúc gồm nhiửu công trình, mỗi công trình có nhiửu gian. Cột, sà đửu bằng gỗ lim, lợp ngói mũi hà i. Đửn có sân rộng, hai bên có hai tòa giải vũ, phía ngoà i có hai dãy nhà khách. Trong khuôn viên đửn, cây cối quanh năm tửa bóng. Trải qua những tháng năm thăng trầm, Đửn Rồng đã được trùng tu tái dựng nhiửu lần. Cổng đửn nay được mang dòng chữ Long Miếu Điện. Trong khuôn viên đửn có tòa Tiửn Đường 5 gian bử thế, trên đử 3 chữ Lưu Ly Điện. Phía sau đửn là gian hậu cung, đặt điện thử Lý Chiêu Hoà ng. Tượng bà đầu đội miện Kim Khôi, mình khoác áo long bà o. |