Tái hiện lễ dựng cây Nêu đón Tết ở Đại nội Huế

Thạch Vũ| 15/01/2023 09:29

Sáng 14/1 (ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ dựng Nêu (tức lễ Thướng tiêu) tại Hoàng cung, Đại nội Huế.

z4039759226685_bcd468c617f67030359f4c99f9d3970c.jpg
Cây Nếu được dựng tại Hoàng Cung, Đại nội Huế.

Nghi lễ dựng Nêu (hay Thướng tiêu) là một trong những phong tục văn hóa không chỉ riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước Á Đông. Đối với người Việt, tục dựng Nêu đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp từ ngàn đời xưa.

Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng. Việc tái hiện lễ dựng nêu ở Đại nội Huế vào thường niên nhằm mục đích báo hiệu năm cũ đã hết và người dân đón mừng năm mới.

Bên cạnh đó, lễ dựng nêu còn cúng những vị thần linh nhằm phù hộ cho người nhà được bình an, cầu tổ tiên phù hộ cho con cháu và cầu mưa thuận gió hòa, dân chúng làm ăn được thuận lợi, mùa màng bội thu.

Được biết, dưới thời nhà Nguyễn, tục dựng nêu được tổ chức bài bản, thường là ngày 23 Chạp âm lịch, đúng vào ngày đưa ông Táo về trời như đánh dấu mốc cho việc tạm ngừng các công việc trong năm để đón Tết.

z4039759333167_ac8829048ec6e45639a87c01db12acc2.jpg
Dải lụa đỏ ghi những lời mong cầu bình an trong năm mới được treo lên cây Nêu.

Dải lụa ghi những lời mong cầu bình an trong năm mới được treo lên cây Nêu. Ngoài ra, lễ dựng Nêu còn mang ý nghĩa biểu trưng cho một vương quyền, khi chiếc Ấn vàng được treo lên cây nêu, mọi việc trong triều đình của năm cũ coi như chấm dứt.

Ngay sau khi tổ chức tại Triệu Tổ Miếu, lễ dựng Nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực Thế Tổ Miếu. Lễ dựng nêu của triều Nguyễn ngày xưa gồm các nghi thức như lễ bái, nghinh thần, khánh hạ.

Sau hơn một giờ đồng hồ, hai chiếc Nêu đã được dựng lên tại 2 địa điểm là Thế Tổ Miếu và Triệu Tổ Miếu trong sự hân hoan của du khách. Lễ hạ Nêu sẽ được tiến hành vào mùng 7 Tết.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện lễ dựng cây Nêu đón Tết ở Đại nội Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO