Tác giả truyện ngắn Kim Lân - thời gian và sáng tạo

Bùi Việt Thắng| 22/01/2021 09:17

Kim Lân gia nhập làng văn bằng một truyện ngắn đầu tay có tính chất tự truyện: Đứa con người vợ lẽ (Báo Trung Bắc chủ nhật, số 120, ngày 29/7/1942). Nhà văn tự nhận rằng: “Tôi đến với văn học, ban đầu là từ sự say mê, ham thích. Những truyện ngắn đầu tay của tôi như Đứa con người vợ lẽ, Người kép già, Cô Via là những truyện ngắn viết về đề tài xã hội. Đó là những câu chuyện về bản thân tôi, tâm tư và số phận của tôi cũng như những người gần gũi trong làng xóm của tôi”.

Tác giả truyện ngắn Kim Lân - thời gian và sáng tạo
Nhà văn Kim Lân. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Lối nẻo riêng…

Ông đã chọn lối nẻo riêng vào văn chương - viết về những sinh hoạt có tính cách văn hóa của người dân ở thôn quê và thực tế chứng minh sự lựa chọn của nhà văn là đúng: “Ông Vũ Bằng, khi đọc truyện Đôi chim thành, Đánh vật của tôi đã khuyên tôi nên viết về thú chơi ở thôn quê. Theo ông, tôi viết một loạt truyện các thú chơi ở thôn quê đăng trên báo Trung Bắc chủ nhật và Tiểu thuyết thứ bảy". Như vậy, có thể nói Kim Lân xuất hiện trên văn đàn lúc bấy giờ với tư cách là một nhà văn phong tục có phần giống như Bùi Hiển, Tô Hoài - những người cùng thế hệ. Xứ Kinh Bắc quê hương nhà văn xưa nổi tiếng với những sinh hoạt cổ truyền có tính cách văn hóa của người nông dân như thả chim, chọi gà, đánh vật, đánh võ. Nhà văn tự nhận rằng: "Truyện của tôi thời kì này gần như truyện phong tục [...]. Truyện mang tính chất giải trí nhưng không phải không có giá trị. Những truyện này ghi lại đôi nét sinh hoạt văn hóa của đồng quê". 

Cầu đánh vật, Con Mã Mái là những ví dụ tiêu biểu cho truyện phong tục của Kim Lân trước 1945. Trong đó, những trang miêu tả trận chọi gà giữa con Mã Mái của ông Cả Chuẩn và con Hoa Mơ của bác nhà quê trong truyện Con Mã Mái được Kim Lân viết như lên đồng. Được biết, những nhân vật ham chơi trong truyện ngắn chính là hình bóng của nhà văn hay nói cách khác ông không viết những gì mà không có mình trong đó. 

Lối viết của Kim Lân trước 1945 có cái vẻ đẹp của sự tỉa tót, nhàn tản, tài hoa nghiêng về những thú chơi có tính cách văn hóa. Văn của Kim Lân trước 1945 là lối văn làm đẹp thêm cho đời sống, một thứ văn “thêm hương thêm hoa" cho cuộc đời thực vốn đã nhiều ngang trái, khổ đau. Vì thế mà sau này nhà văn cũng nhận thấy rằng: "Đương nhiên, không thể nói là những truyện này có hại. Nhưng tầm nhìn, tâm tư tưởng của một nhà văn còn hạn chế". 

Thời kì sáng tác mới của Kim Lân bắt đầu từ khi tham gia Hội Văn hóa Cứu quốc (1943). Tác phẩm đánh dấu sự chuyển biến rõ rệt trong sáng tác của nhà văn chính là truyện ngắn Làng (Tạp chí Văn nghệ, năm 1948). Nhà văn tâm sự: "… Nói đến tình yêu nước, nghe cảm thấy còn xa xôi, nhưng tình cảm đối với làng thì thật gần gũi, gắn bó. Đối với con người Việt Nam, làng xóm nuôi những con người lớn lên bằng cả vật chất cũng như đời sống tinh thần, tình yêu của tôi đối với làng cũng như đối với cách mạng là nguồn cảm hứng sâu sắc nhất khi tôi viết Làng". 

Nói đến Kim Lân là nói đến Vợ nhặt. Đây là tác phẩm làm nên tên tuổi nhà văn. Nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn nhận xét: “Hình như những mẫu người đầu thừa đuôi thẹo ấy đã gửi một đại diện của họ vào văn học và Kim Lân đã làm việc này một cách đàng hoàng chững chạc". Chất liệu cho truyện ngắn này là những gì nhà văn mắt nhìn, tai nghe về cuộc sống của gia đình và của những người xung quanh trong làng mình trước nạn đói 1945. Viết về cái đói nhưng nhà văn lại không có ý định viết về nỗi khổ và cái chết mà cố gắng khắc sâu ý tưởng: dù trong tình huống bi thảm nhưng con người vẫn khao khát sống, hướng về ánh sáng, tin vào sự sống và tương lai, vẫn muốn sống cho ra người. 
Những hệ lụy, phiền toái

Nếu Làng (1948) và Vợ nhặt (1955) đã tôn vinh Kim Lân như một tác gia truyện ngắn có hạng thì Ông lão hàng xóm (1957) lại đem đến cho nhà văn những hệ luỵ, phiền toái. Bối cảnh của truyện Ông lão hàng xóm là sau cải cách ruộng đất và sửa sai. Bản thân nhà văn cũng là một cán bộ tham gia cải cách ruộng đất, đã chứng kiến những bi kịch của một giai đoạn lịch sử nhiều tháng năm, nhiều người bị sống trong cảnh oan sai. Kim Lân nhận thức về sự kiện này với một tâm huyết, một tinh thần của người đảng viên cộng sản: “Cải cách ruộng đất không sai với tất cả mọi người, nhưng ngay cả khi đúng, nó vẫn để lại một cái gì căng thẳng, bi kịch đối với con người. Truyện Ông lão hàng xóm của tôi khi viết ra bị phê bình khá gay gắt. Nhưng đến nay, tôi thấy truyện này đã nói được sự thật không khí thời gian cải cách ruộng đất [...]. Dù có nói đến sự thật nào, người viết luôn muốn vươn lên một cấp độ cao hơn, đó là nói cái ý nghĩa của sự thật ấy […]. Đoạn kết truyện, tôi đã mở ra một hướng thoát, một hi vọng cho nhân vật cũng như người đọc ở truyện". 

Con chó xấu xí (1962) là một tác phẩm có sức nặng của triết lí nhân sinh từ chuyện con vật để nói chuyện con người, chuyện xã hội (kiểu Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài). Kim Lân đã chia sẻ: “Viết truyện Con chó xấu xí tôi gửi gắm rất nhiều tâm huyết của bản thân. Sau Ông lão hàng xóm, tôi muốn viết truyện này cũng là giãi bày tâm sự, tấm lòng của mình, một nhà văn đi theo cách mạng. Truyện gồm hai tuyến sự kiện song song. Tôi có dụng ý xây dựng như vậy để tạo ra một sự đối sánh…”. Con chó xấu xí cũng như Ông lão hàng xóm đã gây tai nạn nghề nghiệp cho Kim Lân, dư luận lúc bấy giờ cho rằng chúng “có vấn đề” về cách nhìn bi quan, yếm thế đối với cuộc sống và con người. Sau truyện Con chó xấu xí, nhà văn có vẻ nản lòng và không hào hứng viết nữa.

Xảo thủ viết truyện ngắn

Kim Lân là một xảo thủ viết truyện ngắn. Ông cho rằng: “Khi sáng tác truyện ngắn, đối với tôi chi tiết vô cùng quan trọng. Truyện ngắn của tôi đầy ắp chi tiết. Tôi nói bằng chi tiết. Truyện của tôi viết ra không kể lại được […]. Chi tiết trong truyện ngắn của tôi có thể là những chi tiết tôi quan sát được trong cuộc sống hàng ngày. Cũng có thể chi tiết đó sinh ra hợp với những điều tôi muốn nói, muốn giãi bày. Nhiều chi tiết khi viết không được chuẩn bị từ trước, khi viết nhiều chi tiết đến một đoạn mô tả tự nó mới nảy sinh. Ngược lại nhiều ý nhiều đoạn được chuẩn bị kĩ lưỡng khi viết ra lại phải bỏ đi không dùng đến nữa. Chính vì thế, chi tiết từ đời sống mà lại không có thật từ đời sống”.

Đối với nhân vật trong truyện, Kim Lân nhất quán trong quan điểm: “Cũng do sự hạn chế về độ dài mà chi tiết trong truyện ngắn phải tập trung thể hiện chủ đề và tính cách nhân vật, số lượng nhân vật trong truyện ngắn cũng hạn chế hơn". Khi phân tích nhân vật trong truyện ngắn Kim Lân, chúng tôi chú ý đến quan niệm của nhà văn: “Thực chất, viết văn, trước tiên tôi viết cho mình, cho những ước mơ, gửi gắm của chính mình", hoặc: “Trong văn phải có tâm. Tôi chỉ muốn thể hiện một cách rõ nét con người tôi qua trang viết, […]. Nghiệm từ sáng tác của tôi, những truyện còn để lại đôi chút dấu ấn đối với người đọc đều là viết về chính mình".  Nguyên tắc xây dựng nhân vật truyện ngắn được Kim Lân đề lên: “Chính mình là người khác. Mình hóa thân vào người khác, khi là một chàng trai, khi là một ông già, khi là một cô gái... Tôi gửi gắm những mong mỏi khát khao, gửi gắm chính tôi vào những nhân vật và những dòng chữ”. 

Kim Lân còn là một điển hình của người “thợ chữ”. Ông luôn ý thức nghiêm túc về lao động câu chữ: “Ngôn ngữ trong truyện ngắn phải tinh tế hơn, gạn lọc hơn, kĩ hơn và phải có ý tứ bên trong... Do đó tôi xem văn như người. Văn tôi giống tôi trước hết là cách nói, cách nghĩ, cách xử sự”.

Đặc biệt, Kim Lân có biệt tài phác họa khung cảnh và con người. Khả năng quan sát đời sống (khung cảnh, con người) một cách rất gần và từ bên trong đã làm cho ngôn ngữ văn chương trong truyện ngắn Kim Lân có hình khối, đường nét - khả năng tạo hình của ngôn ngữ văn chương rất hiệu quả trong bàn tay tài hoa của nhà văn. Ông cũng là nhà văn mạnh về trực giác và có khả năng ướm mình vào nhân vật để kể, để tả. Có một nhà văn Kim Lân của những người khốn khổ như anh cu Tràng trong Vợ nhặt, ông chắt Dư, anh Đoàn trong Ông lão hàng xóm… Viết về những kiếp người như thế nhà văn đã sử dụng một thứ ngôn ngữ văn chương “ròng ròng sự sống” - đó là tính chất tươi nguyên, tính chất tạo hình có ma lực dẫn dụ người đọc nhập vào không khí của truyện và mỗi nhân vật do ông tạo nên như có thể “sờ mó” được. Kim Lân thổi hồn sống vào ngôn từ, bắt mỗi câu mỗi chữ phải là lửa, là nước, là gió, là mặt trời. Ngôn ngữ văn chương của Kim Lân có khả năng khuấy lên trong người đọc sự không yên tĩnh và không thể thờ ơ đến mức người đọc có thể cùng khóc, cùng cười với nhân vật. 

Ngoài ra, Kim Lân cũng rất quan tâm đến việc tìm tình huống khi viết truyện ngắn: “Hoàn cảnh, tình huống chính là mảnh đất để thể hiện tính cách nhân vật”. Đọc truyện ngắn Kim Lân ta thấy nhà văn thường tạo ra những tình huống bất thường, điển hình như truyện Vợ nhặt, Bố con ông gác máy bay trên núi Côi Kê…  

Nhà văn Kim Lân có một vị thế quan trọng trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Ông viết ít nhưng phù hợp với quy luật của nghệ thuật “quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Một Tuyển tập Kim Lân ở dạng khá đầy đủ do Nhà xuất bản Văn học in năm 1996, chỉ hơn 600 trang sách. Các thế hệ nhà văn sau 1945 đều khâm phục Kim Lân - coi ông như một bậc thầy ngang với Nam Cao, Nguyễn Công Hoan trong lĩnh vực truyện ngắn. Nhà văn Nguyễn Khải viết: “Về văn xuôi, là cái nghề của tôi, trước sau tôi thuần phục có ba người là các ông Nguyễn Tuân, Nam Cao và Kim Lân. Sau này viết lách được cái gì thường cũng lấy văn của ba ông làm chuẩn… (Dẫn theo Lữ Huy Nguyên - Lời giới thiệu Tuyển tập Kim Lân, Nxb Văn học, 1996).

------------
* Ý kiến của nhà văn Kim Lân sử dụng trong bài viết được dẫn theo cuốn sách “Nhà văn nói về tác phẩm”, Nxb Văn học, 1988. 
(0) Bình luận
  • Phường Sơn Tây gắn biển công trình “Hàng cây Nông dân” và ra quân tổng vệ sinh môi trường
    Sáng 2/8, phường Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn, đồng thời tổ chức thực hiện công trình “Hàng cây Nông dân” Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025); Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Sơn Tây lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
  • Phường Cửa Nam: Triển lãm ảnh mở ra không gian chiêm nghiệm về di sản, đẩy mạnh công nghiệp văn hóa
    Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Cửa Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, sáng 26/7, UBND phường Cửa Nam (TP. Hà Nội) đã khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Cửa Nam giao hòa: Cửa ngõ văn hóa kết nối di sản, đổi mới sáng tạo” tại khuôn viên Trường THCS Trưng Vương (26 phố Hàng Bài, phường Cửa Nam).
  • Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường Sơn Tây dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ
    Kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), sáng 25/7, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại 3 khu Nghĩa trang liệt sĩ: Sơn Tây, Trung Hưng và Đường Lâm.
  • Phường Tùng Thiện trao Bằng “Tổ quốc ghi công”, làm “Mâm cơm tri ân” anh hùng liệt sỹ
    Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), ngày 23/7, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện (TP. Hà Nội) đã tổ chức Lễ công bố quyết định và trao Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với liệt sỹ Lê Văn Minh. Đồng thời, Hội LHPN phường Tùng Thiện làm “Mâm cơm tri ân” tại gia đình bà Lê Thị Kết (vợ liệt sỹ Trương Văn Vị) để ghi nhớ sâu sắc sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ đã đấu tranh, hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
  • Ấn tượng triển lãm “Phát triển Hoàn Kiếm số - Văn minh, hiện đại, đậm đà bản sắc”
    Triển lãm “Phát triển Hoàn Kiếm số - Văn minh, hiện đại, đậm đà bản sắc” do Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức ngày 23/7 chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hoàn Kiếm lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Triển lãm khẳng định phường Hoàn Kiếm đã tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư và Thành ủy Hà Nội về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ để vững bước vào kỷ nguyên vươn mình.
  • Phường Sơn Tây tổ chức hoạt động tri ân các gia đình người có công dịp 27/7
    Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/ 2025), sáng ngày 21/7, Đảng ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã tổ chức 3 đoàn đi thăm, tặng quà 16 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Cha mẹ Mở – Con sẽ ổn thôi”: Gợi mở cách đồng hành cùng con thời hiện đại
    Tiến sĩ Cherry Vũ vừa trở lại với độc giả bằng cuốn sách thứ ba – “Cha mẹ Mở - Con sẽ ổn thôi”, viết chung cùng chồng và con trai út là Rob England và David Nguyễn. Hơn cả một lời trấn an dành cho các bậc phụ huynh vẫn đang loay hoay với những biến động của con ở tuổi dậy thì, cuốn sách còn gợi mở một cách tiếp cận mới để cha mẹ bước vào hành trình chuyển hóa bản thân và kết nối với con bằng sự tôn trọng, thấu cảm và yêu thương. Sách do Gamma phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới ấn hành.
  • “Lời trăm năm” và vẻ đẹp trữ tình trong thơ Hạnh Nhi
    Tiến sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Hạnh Nhi - người con của quê hương Quảng Ngãi hiện là giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Chị còn được biết tới ở mảng sáng tác thơ với nhiều bài mang dấu ấn riêng. Thơ Hạnh Nhi giàu chất tự sự, lặng lẽ mà thấm sâu.
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Hà Nội hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động trong 6 tháng cuối năm 2025
    UBND Thanh phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 24/7/2025 về việc Hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội 6 tháng cuối năm 2025.
  • Hà Nội tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 206/KH-UBND về việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2027.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội vào top những thành phố có trải nghiệm ẩm thực hàng đầu thế giới
    Ẩm thực Hà Nội được đánh giá cao nhờ sự tinh tế, thanh tao, chú trọng vào hương vị nguyên bản để làm nổi bật giá trị của nguyên liệu địa phương.
  • Xúc động với MV "Công an Hà Nội trong trái tim tôi"
    Bài hát “Công an Hà Nội trong trái tim tôi – CAHN in my heart” được hoàn thiện trong bối cảnh lực lượng Công an Thủ đô đang gấp rút chuẩn bị cho nhiều sự kiện lớn kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
  • Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt ca khúc mới “Ngọt ngào khi yêu”
    Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa trình làng ca khúc “Ngọt ngào khi yêu”, một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng, được thể hiện qua giọng hát của NSƯT Hoàng Tùng – Quán quân Sao Mai 2003. Đây là sáng tác mới nhất trong chuỗi các ca khúc viết về tình yêu, gia đình và quê hương của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.
  • Việt Nam đoạt giải nhất tại Liên hoan phim sinh viên quốc tế ISMA 2025
    Tác phẩm "Used To Be Green" của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Văn Lang (Việt Nam) được vinh danh giải thưởng cao nhất 1 trong 4 hạng mục tại Liên hoan phim (LHP) Sinh viên quốc tế 2025.
  • Cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật hội ngộ trong triển lãm “Dòng chảy”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925–2025), các cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật sẽ tổ chức triển lãm “Dòng chảy” tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, phường Cửa Nam, Hà Nội. Diễn ra từ 4/8 đến 10/8/2025, triển lãm là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng tới sự kiện trọng đại của nhà trường.
  • Triển lãm của Trần Nam Tước: Hành trình kể chuyện bằng đất, lửa và tâm hồn Việt
    Chiều 2/8, không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như được đánh thức bởi hơi thở trầm mặc của đất nung, tiếng thì thầm của những khối gốm chạm khắc và sắc màu cổ tích của nghệ thuật ứng dụng. Triển lãm “Nam Tước – Những mảnh ghép”, lần thứ ba trong chuỗi trưng bày cá nhân của NNƯT Trần Nam Tước đã mở ra một cánh cửa huyền diệu, nơi mà mỗi tác phẩm là một nốt nhạc lặng, một hồi ức sống động, một “mảnh ghép” tinh thần góp phần hoàn thiện di sản văn hóa Việt trong chiều sâu đương đại.
  • Phú Xuyên khơi dậy khát vọng phát triển từ nền tảng văn hóa và làng nghề truyền thống
    Hôm nay (2/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phú Xuyên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức diễn ra với tinh thần Đoàn kết – Trách nhiệm – Đột phá – Phát triển. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Xuyên hướng tới mục tiêu: Chủ động, đổi mới sáng tạo; chung sức xây dựng xã Phú Xuyên phát triển nhanh, bền vững, văn hiến, văn minh, hiện đại; vững bước trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
  • Phường Sơn Tây gắn biển công trình “Hàng cây Nông dân” và ra quân tổng vệ sinh môi trường
    Sáng 2/8, phường Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn, đồng thời tổ chức thực hiện công trình “Hàng cây Nông dân” Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025); Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Sơn Tây lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
  • Phát huy truyền thống, xây dựng xã Đại Thanh vươn tầm trong kỷ nguyên mới
    Sáng 2/8, xã Đại Thanh đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Đại Thanh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 156 đại biểu chính thức đại diện cho 2.939 đảng viên thuộc 62 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ xã.
  • Đợt phim tuyên truyền quy mô toàn quốc nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám
    Nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam được trình chiếu dịp này như: "Sao tháng Tám", "Cánh đồng hoang", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Ngã ba Đồng Lộc", "Hà Nội 12 ngày đêm"...
Tác giả truyện ngắn Kim Lân - thời gian và sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO