Sân khấu Thủ đô thiếu vắng kịch bản hiện đại

Miên Thảo| 07/11/2020 08:14

NSND Thanh Trầm - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra khoảng trống của sân khấu Thủ đô hôm nay là thiếu vắng kịch bản hiện đại. Đây cũng là mối quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu phê bình, tác giả… khi tham dự hội thảo “Sân khấu Hà Nội với cuộc sống hôm nay” vừa được Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức.

Sân khấu Thủ đô  thiếu vắng kịch bản hiện đại
Nhiều giá trị văn hóa của Hà Nội đã đổi mới thế nhưng sân khấu Thủ đô đa phần vẫn hướng tới những đề tài lịch sử, dân gian... (Trong ảnh: Một cảnh trong vở kịch “Trương Chi - Mỵ Nương” của Nhà hát Kịch Hà Nội. Ảnh: HT)
Theo NSND Thanh Trầm, có một nghịch lý đang tồn tại là sau những năm đầu 1990 cho đến nay, Việt Nam mở cửa “đón gió” bốn phương. Hòa vào đó, những thành tựu về kinh tế, xã hội, đặc biệt về công nghệ thông tin chúng ta đang cố gắng bắt kịp phần nào với thế giới. Tuy nhiên, một điều cá biệt và không bình thường là: không đồng hành với sự phát triển, không bắt kịp thời đại, sân khấu nước nhà đã bị tụt hậu…, cho dù sự định hướng, quan tâm, đầu tư của Nhà nước nhiều hơn, lớn hơn. 

Nguyên do dẫn đến thực trạng đó trước tiên là vì sự lãnh đạo và định hướng của các cơ quan quản lý sân khấu còn quá nhiều tầng bậc. Hiện nay, một đơn vị sân khấu Thủ đô đang chịu ít nhất 3 sự lãnh đạo: từ Sở Văn hóa đến hệ thống tuyên giáo rồi hội nghề nghiệp Trung ương và thành phố. Như vậy, sân khấu không thể hoạt động như một loại hình nghệ thuật tương đối độc lập và thuần túy chỉ vì mục đích nghệ thuật. Cùng với đó, vì cuộc mưu sinh để tồn tại, các đơn vị phải tự mình xoay sở, tự mình tìm hướng đi cho phù hợp với đời sống, xã hội đương thời. Thế nên, có đơn vị có thể đi chệch hướng, có thể tụt hậu, có thể thương mại hoặc tầm thường một tác phẩm sân khấu với mục đích tồn tại… Những điều này tác động không nhỏ đến việc viết của tác giả kịch bản, viết như thế nào để hợp thời, được dựng, chứ nhiều khi không phải là viết ra những vấn đề đau đáu của con tim, nhức nhối của tâm hồn hay sự cao đẹp của tinh thần nhân văn, nhân bản vì con người…

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan đó thì còn có cả nguyên nhân chủ quan - đó là tài năng của biên kịch hiện nay. Dù rằng, đề tài hiện đại cho sân khấu chưa bao giờ thiếu tuy nhiên, khi biên kịch chưa đủ sức tiếp cận một cách tinh tế, sâu sắc thì những đề tài ấy bỗng dưng bị khai thác một cách vụn vặt, kể lể những éo le, trắc trở của tình duyên; những tình tay ba, tay tư với những màn mùi mẫn một cách khiên cưỡng hoặc giả tạo. “Sợi dây xuyên suốt những câu chuyện kịch bị gò vào những con người đạo đức giả, cơ hội, háo danh, phản chủ, lừa lọc…, nhưng rồi vẫn ghế cao tót ngồi… Sau đó thì sao? Là sự trả giá, là nhân quả, là sám hối… Quanh đi quẩn lại vẫn một số mô tip quen thuộc như vậy, làm sao khán giả không chán? Và, khi xem xong là hết, không còn những dư âm, những trăn trở, day dứt của khán giả khi được tiếp nhận một tác phẩm sân khấu với những rung động, những vấn đề lớn lao của thời cuộc, của con người, cuộc sống mà vở diễn muốn chuyển tải…” - NSND Thanh Trầm nhấn mạnh.

NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tiếp tục nhắc lại câu chuyện sân khấu vẫn trong tình trạng “bắc nước chờ gạo người” trong mấy chục năm qua. Đồng thời, ông còn trăn trở về thực trạng cơ chế thị trường khiến cho đội ngũ sáng tạo văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng năng động hơn, nhưng cũng làm cho đội ngũ này tre đã già mà măng chưa mọc và luôn phải chịu những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực. Trong khi đó, nghệ thuật sân khấu chưa có chiến lược về đặt kịch bản và đào tạo. Các đề tài truyền thống vắng bớt dần, các đề tài kinh dị, bạo lực, ái tình chụp giật… nổi lên như một cứu cánh tồn tại. 

PGS.TS Trần Trí Trắc thì bày tỏ nỗi băn khoăn khi Thủ đô đã trải qua nhiều năm đổi mới, nhiều giá trị văn hóa, nếp sống, phong tục tập quán của người Hà Nội đã khác xưa quá nhiều. Thế mà, thời gian qua, sân khấu Thủ đô đa phần vẫn hướng tới những đề tài lịch sử, dã sử, dân gian, huyền thoại, chiến tranh cách mạng, nước ngoài và dựng lại “vở cũ” làm cho các nhà lý luận phê bình gọi là “xu hướng hoài cổ”. Khán giả chỉ thấy nếp sống ngày xưa, đạo lý quá khứ bất biến và trang phục, tập quán của thời phong kiến, thời cách mạng xa vắng… “Thế mà, những năm qua, bên cạnh những thành tựu đáng tự hào, thì sân khấu Hà Nội phải chăng còn lảng tránh hiện thực đương thời, còn chưa nhập cuộc với cuộc sống đổi mới ở Thủ đô như Bác Hồ đã dạy: xã hội thế nào thì văn nghệ thế ấy; văn nghệ không được đứng ngoài kinh tế và chính trị xã hội; phải miêu tả cho hay, cho chân thật cuộc sống mới, con người mới; nghệ sĩ phải nhập cuộc vào cuộc sống mới để có những tác phẩm mang hơi thở hừng hực của cuộc sống mới, mang âm hưởng của thời đại.” - PGS.TS Trần Trí Trắc bày tỏ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • 18 tỉnh, thành phố tham gia Hội chợ trái cây, nông sản an toàn tại Hà Nội
    Tối 22/11, Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì, Hà Nội.
  • Nghệ thuật múa Hàn Quốc “Vũ điệu thời gian: Truyền thống & Hiện đại”
    Các nghệ sĩ Hiệp hội Múa Gyeonggi Hàn Quốc biểu diễn múa “Vũ điệu thời gian: Truyền thống & Hiện đại” tại Nhà hát Duyệt Thị Đường (TP Huế).
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu Thủ đô thiếu vắng kịch bản hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO