Sân khấu kịch Bắc 'ngủ đông'

VNN| 03/12/2009 14:15

Tiết trời chuyển từ nắng ấm sang rét mướt là  lúc những người là m sân khấu miửn Bắc bước và o một thử­ thách: đấu tranh với chiếc tivi tiện ích với rất nhiửu chương trình hấp dẫn để kéo khán giả ra khửi nhà  đến với sà n diễn.

 Sợ lạnh và ...bóng đá

Nghệ sĩ Hồ Liên, Nhà  hát kịch Việt Nam thổ lộ: chúng tôi cũng đã ngồi phân tích lýŽ do vì sao sân khấu kịch phía Nam luôn đông khách thì thấy, ngoà i thói quen thích ra ngoà i, đến rạp thưởng thức kịch của số đông người dân thì sân khấu phía Nam không phải chịu đựng một mùa đông rét mướt, ngồi trong nhà  còn thấy lạnh, nói gì ngoà i trời. Vì thế, mùa đông là  mùa khó của sân khấu kịch, điửu nà y không lấy gì là m khó hiểu.

Nhất là  trong mùa lạnh nà y, khi các sân khấu kịch vừa dồn hết tâm huyết cho Hội diễn 5 năm mới có một lần thì nhu cầu xả hơi là  có thật.

Cảnh trong vở Mắt phố, Nhà  hát kịch Hà  Nội.

Nghệ sĩ Kiửu Loan, Trưởng đoà n kịch Quân đội cho biết, sau hội diễn với 12 chiếc huy chương và ng, bạc cho tập thể và  cá nhân nghệ sĩ cùng một chuyến biểu diễn phục vụ khán giả miửn Nam, hiện tại các anh em nghệ sĩ trong đoà n đang tạm nghỉ.

Hơn nữa, theo Kiửu Loan, trong năm 2009, đơn vị nà y đã là m việc vượt kế hoạch với hai tác phẩm mới được dà n dựng và  gần 170 buổi diễn nên chưa có kế hoạch cụ thể cho những đợt biểu diễn tiếp theo ngoà i việc dà n dựng chương trình văn nghệ nhân kỷ niệm 55 ngà y thà nh lập Аoà n. Chúng tôi đang chử việc thẩm định kịch bản kỷ niệm Аại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà  Nội. Nếu được sẽ đưa lên sà n tập và o năm 2010.

Nhà  hát kịch Hà  Nội cũng đang tạm thời im hơi lặng tiếng. Thực tế, kể từ khi rạp Công Nhân trên phố Trà ng Tiửn được đập đi để xây mới, các nghệ sĩ nơi đây đang sống trong cảnh chử đợi một sân khấu đẹp đẽ, hoà ng tráng hơn cái cũ. Thường các nghệ sĩ tập vở mới trên sà n diễn nhử bé tại phố Tạ Hiện và  khi công diễn thì phải mượn rạp nơi khác. Bởi thế, gần hai năm nay, các hoạt động của Nhà  hát kịch Hà  Nội cũng kém phần sôi động hơn so với trước kia.

Theo tiết lộ của nghệ sĩ Hoà ng Dũng, giám đốc Nhà  hát thì hiện tại đơn vị nà y cũng chưa có lịch diễn cụ thể vì còn chử xem có ký kết hợp đồng biểu diễn với cơ quan, đoà n thể nà o không. Còn việc dà n dựng vở mới thì cũng phải chử sang năm 2010 mới đưa lên sà n tập.

Bình thường, mỗi lần đưa vở mới ra rạp, người là m sân khấu đửu phải dòm trước ngó sau xem rạp chiếu phim có siêu phẩm nà o đình đám không, sân khấu ca nhạc có chương trình nà o quy mô không để tránh sự cạnh tranh không đáng có. Mọi năm, mỗi lần và o mùa bóng đá, nhất là  World Cup các Nhà  hát kịch cũng giãn lịch là m việc, có đơn vị còn nghỉ hẳn. Năm nay, những cuộc tranh đấu hứa hẹn nhiửu hấp dẫn tại Seagames 29 cũng  khiến không khí của các sà n diễn lắng xuống đôi chút.

Nhà  viết kịch Phạm Văn Qúy lấy ví dụ vì sao bóng đá lại là  kẻ thù không đợi trời chung của sân khấu: một người hết lòng vì nghử như ông Giang (đạo diễn Doãn Hoà ng Giang) mà  còn mê bóng đá hơn sân khấu thì người bình thường, mấy ai bử một trận đấu bóng để đi xem kịch? Vì thế, từ lâu, khi nà o các cầu thủ tửa sáng trên sân cử thì diễn viên kịch thường nép mình, chử cơ hội.

Yếu từ gốc

Thời gian nà y Nhà  hát Tuổi trẻ, đơn vị năng động nhất là ng kịch phía bắc cũng đang dà nh sân khấu cho Liên hoan âm nhạc Châu à‚u. Trước đó, Nhà  hát trình là ng vở hà i kịch mới Người hùng chạy trốn của đạo diễn Chí Trung và  một số tác phẩm trong seri Аời cười của đạo diễn Lê Hùng. Và o thời điểm khó khăn, hà i kịch vẫn là  con bà i giúp Nhà  hát tuổi trẻ ăn nên là m ra hơn cả dù đây là  một trong những đơn vị dựng nhiửu tác phẩm mới, đủ mọi thể loại như chính kịch, kinh điển, thể nghiệm.

Vở Người hùng chạy trốn

Vở kịch hình thể Stereo man và  Nơi đến của những mảnh đời, mặc dù rất có duyên trong các buổi diễn giao lưu hưởng ứng các vấn đử xã hội song không thể phủ nhận đây là  tác phẩm kén khách trên sân khấu bán vé. May mắn, Stereo man và  Nơi đến của những mảnh đời được dịp trở lại miễn phí trên sân khấu Nhà  hát Tuổi trẻ nhân dịp Ngà y Thế giới phòng chống AIDS (1/12) và  Tháng hà nh động quốc gia vử phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam.

Các nghệ sĩ tham gia vở kịch hình thể nà y cũng đang chuẩn bị cho chuyến du Nam sắp tới. Аược diễn nhiửu hẳn là  niửm vui khôn tả, nhất là  khi ngôn ngữ kịch được thể hiện chủ yếu bằng cơ thể, điệu múa song cũng phải thừa nhận, nếu không có sự tà i trợ từ phía Аại sứ quán Hoa Kử³ trong dự án Аưa nghệ thuật và o phát triển cuộc sống tại Việt Nam theo chủ đử Ngà y Thế giới phòng chống AIDS năm 2009 của Liên Hiệp Quốc thì vở diễn khó có cơ hội tái xuất trên các sà n diễn.

Mấy ngà y nà y, sà n diễn của Nhà  hát Anh cả đử cũng đang "lạnh lẽo" bởi các nghệ sĩ đang có chuyến công tác dà i ngà y tại Tây Nguyên. Khi nà o vử mới bắt đầu bà n tính kế hoạch tiếp theo.

 Giám đốc Lê Hùng cho biết, nếu có điửu kiện, Nhà  hát có thể cho ra mắt mỗi tháng một vở mới để khán giả luôn được tiếp nhận sản phẩm tươi, chứ không phải một năm lèo tèo một, hai vở như hiện nay. Song, mức kinh phí hạn hẹp khiến ước mơ chỉ là  mơ ước.

Tuy nhiên, theo ông cái khó nữa là  nguồn kịch bản hay đang vô cùng khan hiếm. Аạo diễn giửi, diễn viên tà i mà  không có kịch bản hay thì cũng... vứt, Lê Hùng phát biểu. Mặc dù, một đạo diễn cao tay có thể biến kịch bản cỡ trung bình thà nh tác phẩm khá song như vậy rất vất vả. Và  theo đạo diễn họ Lê, cái gốc có chắc thì cây mới khửe mà  bây giử cái gốc của các vở diễn là  kịch bản thì lại quá yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu kịch Bắc 'ngủ đông'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO