Sân khấu Hà Nội và nỗi buồn vắng khán giả

Miên Thảo| 19/07/2017 10:10

“Chúng ta nhìn vào nghệ thuật sân khấu Thủ đô từ khi bước vào cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế và thấy thực trạng nổi trội của nó là “vắng khán giả trầm trọng” - Ngay từ đề dẫn hội thảo “Sân khấu Thủ đô với khán giả hôm nay”, vừa được Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức, PGS.TS Trần Trí Trắc đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng của sân khấu Hà Nội trong mấy thập kỷ qua như thế.

Bức tranh u ám

Tuy là đề tài không mới nhưng hội thảo vẫn thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tác giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và nghệ sĩ tâm huyết với sân khấu Thủ đô. Nhiều đại biểu tham dự hội thảo đã có những bài tham luận sâu sắc, bày tỏ những băn khoăn, trăn trở trước bức tranh đầy u ám này của sân khấu – bắt đầu từ đầu những năm 1990 trở lại đây.

Sân khấu Hà Nội và nỗi buồn vắng khán giả
Nhiều vở diễn của các nhà hát Hà Nội khó khăn trong việc sáng đèn thường xuyên vì vắng khán giả - Ảnh: HT
PGS.TS Trần Trí Trắc đã thực hiện một thống kê rất cụ thể về những hình thức tiếp cận khán giả của sân khấu Hà Nội như: diễn phục vụ chính trị cho khán giả bao cấp bằng vé mời miễn phí xem tại rạp; diễn tham gia vào các lễ hội, các sự kiện lớn của tỉnh, thành phố, đất nước, bằng những hợp đồng thỏa thuận, có thu; diễn phục vụ học sinh, sinh viên, các cơ quan, tổ chức xã hội, các gia đình theo từng đề tài: lịch sử, phòng chống tệ nạn xã hội… hoặc kỷ niệm ngày sinh nhật, ngày thành lập bằng hợp đồng có thu; diễn phục vụ khách du lịch nước ngoài, giao lưu nghệ sĩ với khán giả yêu nghệ thuật; bán vé cho khán giả vãng lai; tham gia đóng phim truyền hình, quảng cáo; nhà hát mở dịch vụ có thu cho thuê địa điểm bán cây cảnh, triển lãm, tổ chức sự kiện (hội nghị, hội thảo, đám cưới, khai trương, lễ kỷ niệm…), cho thuê trang phục, đạo cụ biểu diễn hoặc hợp tác với các công ty, đơn vị… Từ đó, ông đánh giá sân khấu Thủ đô, tuy mức độ khác nhau, nhưng không hề “vắng khán giả”, không hề “đói nghèo”. Có chăng, chỉ vắng khán giả ở hình thức “khán giả tự bỏ tiền mua vé đến rạp” và chỉ đói nghèo khi lấy “lương cứng” ra làm chuẩn mực cho nhu cầu sống của nghệ sĩ hàng ngày. “Tuy nhiên, nói cho cùng, những hình thức hoạt động tiếp cận khán giả trên của sân khấu Thủ đô vẫn chỉ là manh mún, gặp chăng hay chớ và vô cùng vất vả, đã làm cho các nhà hát thiếu tính chiến lược, thiếu chủ động, thiếu tính chuyên nghiệp và khó đạt được những tác phẩm có giá trị tư tưởng nghệ thuật đỉnh cao. Không có một đối tượng khán giả cụ thể thường xuyên theo tinh thần “sân khấu nào khán giả đó” để chăm lo cho phong cách sáng tạo nghệ thuật của mình, mà chủ yếu chạy theo “dịch vụ” với khán giả “tạp mỹ” trong mối quan hệ “tạp thu”, bằng những sáng tạo “tạp phẩm” nhằm thích ứng với cơ chế thị trường “tạp hàng hóa”” – PGS. TS Trần Trí Trắc nhấn mạnh.

Nêu dẫn chứng, nhiều vở diễn được các nhà chuyên môn đánh giá là kịch bản hay, diễn viên giỏi mà lượng khán giả đến xem rất ít ỏi, NSND Thanh Trầm – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho rằng đây là thực trạng chung của ngành sân khấu. Thực trạng này đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi chưa có lời giải. Phải chăng khi nhu cầu cuộc sống ngày một nâng cao, người dân có đầy đủ lượng thông tin trong nước và trên thế giới… hoặc vì cuộc sống mưu sinh quá bận rộn mà họ không có thời gian đến rạp hát thưởng thức nghệ thuật? Hay là các địa điểm để thưởng thức nghệ thuật chưa đạt tiêu chuẩn, hoặc giá vé quá cao?...
NSND Trần Quốc Chiêm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng không khỏi ngậm ngùi khi nhắc “bao giờ cho đến ngày xưa”: “Trước hết, phải thừa nhận một sự thật ngày hôm nay chất lượng các chương trình, vở diễn có hay đến mấy thì mơ ước “cho đến ngày xưa” khán giả chật kín khán phòng sân khấu là chuyện vô cùng khó khăn.”

Sân khấu Hà Nội và nỗi buồn vắng khán giả
Ở góc độ là những nhà quản lý trực tiếp các đơn vị nghệ thuật, các giám đốc, phó giám đốc các nhà hát cũng thừa nhận thực tế này. Theo NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, đây là một thực tế không thể né tránh khi các chương trình nghệ thuật, các vở diễn không được khán giả nhiệt tình đón nhận cho dù đó là thể loại nào đi chăng nữa. Mặc dù, các đơn vị nghệ thuật đã liên tục tìm kiếm kịch bản mới, mời đạo diễn giỏi, có tên tuổi để dàn dựng với giá vé tương đối thấp nhưng các buổi biểu diễn doanh thu không còn thu hút được đông đảo công chúng đến rạp, vẫn phải chấp nhận vắng bóng người xem. NSƯT Quang Hùng – Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội thì chia sẻ rằng những đêm diễn chưa đem lại doanh thu như mong muốn. Những đêm diễn định kỳ hàng tháng, hàng tuần mới chỉ vừa đủ cân bằng thu chi, chưa đem lại kinh phí để tái đầu tư cho tác phẩm mới. Số lượng khán giả tới các đêm diễn thường xuyên vẫn chưa kín rạp. Số đêm diễn của các vở dù được đánh giá cao từ công luận, từ số khán giả tới thưởng thức tác phẩm nhưng tiếc thay số công chúng chưa thực sự lan rộng, vẫn bó hẹp trong phạm vi nhất định.

Giải pháp nào?

Trước bức tranh về khán giả vẫn u ám suốt mấy thập niên qua của sân khấu, nhiều giải pháp cũng đã được đưa ra tại hội thảo với kỳ vọng đem lại cho bức tranh ấy những sắc màu tươi sáng mới. Theo NSND Thanh Trầm, cái yếu và thiếu nhất hiện nay của sân khấu Hà Nội nói riêng và sân khấu cả nước nói chung là kịch bản sân khấu vẫn chưa đáp ứng và theo kịp thời đại, nhất là đối với khán giả trẻ. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ biểu diễn còn hời hợt, không có được vai diễn đóng đinh. Đấy là những yếu tố các nhà hát cần khắc phục để từ đó kéo khán giả lại với mình.

Trong khi đó, từ thực tế một số hoạt động tổ chức biểu diễn được Nhà hát Cải lương Hà Nội thực hiện trong mấy năm qua, NSƯT Trần Quang Hùng cho rằng mỗi nhà hát cần hướng tới việc “thanh xuân hóa” đội ngũ nghệ sĩ, mở rộng “cửa” để đón những cá nhân yêu mến  nghệ thuật cải lương tham gia vào tác phẩm; xây dựng đội ngũ cộng tác viên tích cực; tìm tòi kịch bản tốt, có yếu tố mới lạ, kịch tính và hấp dẫn… Bên cạnh những cách “tự thân vận động” đó, NSƯT Trần Quang Hùng còn cho rằng, chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước với sân khấu, đặc biệt là sân khấu kịch hát rất đúng đắn song đi vào cuộc sống quá chậm, quá lạc hậu, chưa có giá trị thúc đẩy hoạt động của nghệ sĩ. Ông nhấn mạnh về việc đưa chính sách xã hội hóa sân khấu áp dụng với các đơn vị sân khấu kịch hát dân tộc nếu không được triển khai một cách thận trọng sẽ dẫn tới hệ quả đánh mất đi những thương hiệu nghệ thuật mà chúng ta đã dày công xây dựng từ bao năm qua. Nếu không có cơ chế tốt, thật khó tìm thấy chỗ đứng cho nghệ sĩ trong xã hội, một sự coi trọng để từ đó, nghệ sĩ có đủ tâm lực sáng tạo. Chỉ có sự sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn thì sân khấu mới kéo được khán giả đến rạp, để không lặp lại cái vòng luẩn quẩn: khán giả thưa vắng, nghệ sĩ không còn nhiệt thành, mà càng thiếu nhiệt thành, sáng tạo thì khán giả lại càng không màng đến rạp hát…

Dù là đơn vị nghệ thuật đã được sách Guiness châu Á ghi danh là nhà hát biểu diễn sáng đèn suốt 365 ngày trong năm nhưng NSƯT Đăng Tiến, Nhà hát Múa rối Thăng Long vẫn mang mối lo vắng khán giả khi “khán giả ta không quan tâm đến còn khán giả tây dần nhàm chán”. Vì vậy, theo ông, điều quan trọng trước tiên là cần phải xây dựng nhiều chương trình rối nước có chất lượng nghệ thuật, đổi mới cả hình thức lẫn nội dung mà vẫn kế thừa những giá trị cốt lõi của nghệ thuật rối nước cha ông để lại. Cùng với đó, không chỉ riêng nghệ thuật múa rối mà các loại hình nghệ thuật khác cũng phải chú ý đến việc đào tạo lực lượng khán giả nội, thông qua các chương trình giáo dục phổ thông. Công tác tuyên truyền, quảng bá qua các phương tiện truyền thông, xuất bản… cũng là một giải pháp cần các nhà hát quan tâm để đưa các vở diễn, chương trình tiếp cận với công chúng.

Với quan điểm “tiếp cận khán giả hôm nay – phát triển nhà hát tương lai”, NSND Trung Hiếu chia sẻ: “Nhà hát Kịch Hà Nội xác định đây là vấn đề cốt lõi có tác động đến quá trình phát triển bền vững nhà hát. Trong bối cảnh thị trường, xu thế hội nhập hiện nay, để các chương trình, các vở diễn hay chính thương hiệu nhà hát nổi bật, có sức cạnh tranh, được công chúng yêu mến đón nhận đòi hỏi công tác tổ chức biểu diễn phải được xây dựng và triển khai một cách chuyên nghiệp. Nhà hát đã thực hiện giới thiệu chương trình, vở diễn qua website, facebook,  bán vé qua điện thoại di động chuyên biệt… Cùng với đó, trong thời gian tới, nhà hát tiến hành xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường, tăng cường đội ngũ làm công tác tổ chức biểu diễn, tổ chức giao lưu nghệ sĩ với khán giả…”

Câu chuyện sân khấu vắng khán giả vẫn luôn luôn được quan tâm như thế. “Đây là những trăn trở, dày vò của những người tâm huyết với nền sân khấu nước nhà nhưng lực bất tòng tâm…” – NSƯT Lê Chức – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bày tỏ khi hội thảo khép lại.
(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm và hơn hết là tình yêu Hà Nội của những người làm báo
    Tối 28/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Ký ức xương rồng
    Tôi chuyển cây xương rồng ra mảnh vườn nhỏ trước nhà. Dạo đó cái cây lớn nhanh hơn. Tôi lo chiếc chậu cảnh nhỏ không đủ chỗ cho nó. Đó là vào một ngày hạ mưa đổ liên miên. Cái cây đã ở cùng tôi qua mùa xuân trong chiếc chậu con con ấy.
  • [Video] Góp phần phát triển Hà Nội trở thành thành phố của Sách và Tri thức
    Tối 27/9 tại Phố đi bộ hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ 9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình”. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”.
  • Sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"
    Chương trình “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” được thành phố Hà Nội xác định là dấu ấn đặc biệt của thành phố trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và là ngày hội của toàn dân do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Cuộc thi “Hát về Hà Nội”: Như một lời tri ân về quá khứ hào hùng của Thủ đô
    Ngay từ những ngày đầu năm học, để khơi dậy tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô Hà Nội, trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã phát động cuộc thi “ Hát về Hà Nội” trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Cuộc thi nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Đừng bỏ lỡ
  • Khởi động cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc - Festival Piano Talent 2025
    Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2025 (Festival Piano Talent 2025) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam tổ chức với sự ủng hộ và đồng hành của Cục Văn hoá Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
  • 45 cây trăm tuổi vừa được công nhận cây di sản Việt Nam
    Hội đồng Cây di sản Việt Nam (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) vừa tổ chức họp và xét duyệt 45 cây lâu năm của 6 tỉnh, thành phố đủ điều kiện được công nhận là cây di sản Việt Nam.
  • [Podcast] Di tích Nhà tù Hỏa Lò – “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng
    Trong những ngày đầu tiếp quản Thủ đô, Nhà tù Hỏa Lò là một trong những nơi đầu tiên quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản trong những Ngày Giải phóng Thủ đô. Nằm độc nhất trên con phố Hoả Lò, di tích Nhà tù Hỏa Lò được biết đến là "địa ngục trần gian", từng là nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng của Việt Nam.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
Sân khấu Hà Nội và nỗi buồn vắng khán giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO