Sân khấu đang lảng tránh đề tài hiện đại?

Hà Thái| 20/09/2022 17:39

Dù không mới nhưng khi được Hội Sân khấu Hà Nội đưa ra để bàn luận, vấn đề “Sân khấu với đề tài hiện đại” vẫn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ… Và điều băn khoăn, trăn trở nhất được nhiều người đặt ra là: Liệu rằng sân khấu đang lảng tránh đề tài hiện đại để đảm bảo… an toàn?

 Để minh chứng về nhận định này, nhiều tham luận đã đưa ra thống kê từ các kỳ cuộc hội diễn từ năm 2013 trở lại đây. Theo đó, trong hàng chục tác phẩm tham dự liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc hoặc được dàn dựng mới trong năm của các loại hình: Chèo, cải lương, tuồng - dân ca kịch, kịch nói thì các vở đề tài hiện đại chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, đôi khi không vượt qua được con số 5. Thống kê số liệu cho các loại hình kịch hát dân tộc, theo TS Trần Thị Minh Thu, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, gần đây nhất là năm 2017, hơn 80 vở diễn gồm các thể loại được dàn dựng trên sân khấu các đoàn, nhà hát công lập và tư nhân, trong đó 27 vở diễn kịch hát (tuồng, chèo, cải lương, kịch dân ca) được dàn dựng mới hoặc phục hồi, nhưng chỉ có 3/27 vở diễn kịch hát (đều là Cải lương) thuộc đề tài hiện đại (tức là chỉ chiếm 11,1% trên tổng số các vở được dàn dựng). Bên cạnh đó, cuộc thi sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013 chỉ có 5/24 vở đề tài hiện đại; năm 2016 chỉ có 5/17 vở đề tài hiện đại. Ở các cuộc thi sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc cũng không khá hơn khi năm 2013 chỉ  có 3/18 vở đề tài hiện đại; năm 2016 chỉ có 5/24 vở đề tài hiện đại. Đối với sân khấu cải lương, năm 2018 cũng chỉ có 9/32 vở đề tài hiện đại phản ánh cuộc sống hôm nay.  
Sân khấu đang lảng tránh  đề tài hiện đại?
Vở cải lương đề tài hiện đại - Những đứa con oan nghiệt - của Đoàn Hoa Mai, Nhà hát Cải lương Hà Nội được khán giả yêu thích. Ảnh : HT.

“Dẫu biết rằng, đề tài quá khứ cũng vô cùng quan trọng và các nghệ sĩ đều lồng vào chuyện xưa những vấn đề đương đại để phục vụ khán giả đương thời. Tuy nhiên, khán giả vẫn cần đến những vở diễn phản ánh trực tiếp cuộc sống của chính họ trên sân khấu và việc đi vào đề tài hiện đại cũng là cách để làm mới sân khấu kịch hát, thu hút khán giả, nhất là khán giả trẻ đến với di sản văn hóa nghệ thuật của cha ông để lại”, nhà phê bình Trần Thị Minh Thu nhấn mạnh. 
Trong khi đó, với loại hình kịch nói - thể loại được cho là sinh ra để dành cho đề tài hiện đại nhưng trong nhiều năm qua cũng không thể hiện được vai trò tiên phong ấy. Nhà báo Thu Hương, báo An ninh Thủ đô đã đưa ra số liệu điển hình tại liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021, trong 18 vở diễn tham dự, chỉ có 5 vở đương đại “nhưng 5 vở chủ yếu về chống tham nhũng, khi mà cuộc sống hôm nay không chỉ có mỗi chống tham nhũng”, nhà báo Thu Hương băn khoăn. 
Vậy, vì sao sân khấu hôm nay lại ít những vở diễn về đề tài đương đại? Phải chăng cuộc sống đương đại cứ lặng lẽ những dòng chảy không “gợn sóng”, không “có chuyện” để viết? Hay là đội ngũ biên kịch chưa tinh nhạy nắm bắt các vấn đề của cuộc sống và chưa đủ tài năng để sáng tạo thành những tác phẩm sân khấu?... Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra để các nhà nghiên cứu, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ… cùng đi tìm lời giải. Trong đó, mọi người đều bác bỏ nguyên do đổ lỗi cho cuộc sống đương đại, bởi cuộc sống luôn vận hành với biết bao điều thú vị, gai góc… cần được quan tâm, cần được chuyên chở bằng những tác phẩm sân khấu đặc sắc. “Những vấn đề của xã hội hiện đại mà tác phẩm nghệ thuật cần đề cập tới hiện nay là: Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lũng đoạn chính sách; đấu tranh chống suy thoái đạo đức, biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, vũ khí hủy diệt, chất độc sinh học… và những vấn đề tâm lý trong cuộc sống hiện đại”, tác giả Minh Nguyệt nêu. 
Sân khấu đang lảng tránh  đề tài hiện đại?
Vở kịch “Tình mẹ” do Hội Sân khấu Hà Nội dàn dựng theo phương thức xã hội hóa là một trong những vở đề tài hiện đại hiếm hoi tham gia Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021, khu vực phía Bắc.

Còn đối với câu chuyện về vai trò và trách nhiệm của biên kịch lâu nay vẫn bị cho là thiếu và yếu song có lẽ cũng không hẳn, bởi trên thực tế họ không phải là người tự quyết được số phận đứa con tinh thần của mình. Nhiều tác giả cho rằng, kịch bản về đề tài hiện đại không thiếu, thậm chí không ít kịch bản dám phản ánh trực diện, nỏi thẳng, nói thật các vấn đề đương đại. Thế nhưng, thật buồn thay số phận của chúng chỉ thuộc về… ngăn kéo vì khi mang đi “chào hàng” các đơn vị nghệ thuật, tác giả chỉ nhận được những cái lắc đầu, ánh mắt e ngại cùng câu trả lời quen thuộc: “Rất hay, rất nóng nhưng không thể dàn dựng vì… nhạy cảm”. 
Tác giả Giang Phong đưa ra khảo sát: Tất cả các tác giả đều trung thành với thiên chức của người cầm bút: Phục vụ đời sống đương đại. Từ đó, ông kết luận: “Rất nhiều những tác phẩm viết về ngày hôm nay, về công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhưng rất ít được sử dụng”. Lý giải cho thực tế này, tác giả Giang Phong cho rằng điều này phụ thuộc vào vấn đề giữa cung và cầu với hình ảnh ví von: “Ở đây có một điều rõ ràng rằng: Các nhà biên kịch sân khấu ra gạo tám, gạo dự…. đem đi bán, nhưng người mua, lại chỉ thích gạo bình thường như bắc hương, gạo si… nên gạo tám, gạo dự ế bán không ai mua”. Giải thích thêm, tác giả chỉ ra nguyên cớ: “Người mua ở đây là nhà hát, lãnh đạo nhà hát cũng phải nuôi quân, và nuôi quân an toàn, nên họ dựng những vở về những ông hoàng, bà chúa... thu hút được người xem, bán được vé, có tiền mời diễn viên… ta không thể trách được họ. Giải quyết vấn đề này phải là những cơ quan có thẩm quyền mới làm được, chứ trông chờ vào đạo diễn, diễn viên, tác giả thì không thể làm được, mà nói như cụ Vũ Trọng Phụng đã cho nhân vật của mình nói rồi: “Khổ lắm, biết rồi…”. 
(0) Bình luận
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025 tại Bắc Ninh
    Tối 20/10, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh (phường Bắc Giang) diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025.
  • Gần 900 nghệ sĩ tham gia “Liên hoan Chèo toàn quốc - 2025"
    Liên hoan là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, đạo diễn, họa sĩ, biên đạo… thể hiện tài năng, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tạo, đồng thời góp phần khẳng định vị thế của sân khấu chèo trong bức tranh chung của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam thời kỳ hội nhập và phát triển.
  • Vở hài kịch "Mặc cha sự đời" trở lại trên sân khấu chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam
    Nhà hát Kịch Việt Nam chuẩn ra mắt chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với vở hài kịch “Mặc cha sự đời” (tựa khác: “Ả cave nhà hàng Maxim”) vào lúc 20h00 ngày 18 và 19.10.2025 tại Nhà hát Kịch Việt Nam, số 01 Tràng Tiền, Hà Nội.
  • Liên hoan Chèo toàn quốc 2025 tổ chức tại Bắc Ninh
    Liên hoan Chèo toàn quốc - 2025 được kỳ vọng trở thành diễn đàn để các nhà hát, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, nghệ sĩ Chèo trên khắp mọi miền đất nước hội tụ, giao lưu...
  • Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 diễn ra tại Quảng Ninh
    Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh từ ngày 16 đến 25/11, quy tụ nhiều đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, giàu bản sắc văn hóa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khi âm thanh trở thành ngôn ngữ của sáng tạo nghệ thuật
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 5/11, Bảo tàng Hà Nội phối hợp cùng Lên Ngàn (giám tuyển nội dung) và Bắt Sóng (đơn vị sản xuất chương trình) tổ chức tọa đàm học thuật - sáng tạo “Đối thoại Sóng Âm”. Tọa đàm quy tụ các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà quản lý văn hóa và chuyên gia âm thanh trong và ngoài nước, không chỉ mở ra hướng tiếp cận mới về mối quan hệ giữa ngôn ngữ tiếng Việt, thanh điệu và sóng âm, mà còn đặt nền tảng cho các hoạt động sáng tạo dựa trên di sản văn hóa phi vật thể.
  • Ba đột phá chiến lược để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 khi Đảng ta tròn 100 năm thành lập (1930 - 2030), đồng thời hiện thực hóa tầm nhìn phát triển đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945 - 2045).
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 vào đầu năm 2026 trên địa bàn Thủ đô
    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp trung học cơ sở năm học 2025-2026, dự kiến kỳ thi sẽ tổ chức thi ngày 10/01/2026 (thứ Bảy).
  • Hà Nội chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
    Ngày 5/11/2025, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
  • Chiếu miễn phí “Mưa đỏ” tại 9 tỉnh thành chào mừng LHP Việt Nam lần thứ XXIV
    Phim điện ảnh "Mưa đỏ" sẽ được trình chiếu trong Tuần phim chào mừng "Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV - năm 2025" tại 9 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Cần Thơ và TP.HCM
  • NSND Trần Quốc Chiêm - Người nghệ sĩ của đất Sơn Cao
    Một trong những người bạn thân thiết nhất của tôi thời thơ ấu là Nghệ sĩ Nhân dân Trần Quốc Chiêm. Thuở nhỏ, chúng tôi học cùng lớp, ngồi cùng bàn, là “đôi bạn cùng tiến” cả ở trường lẫn khi học nhóm ở nhà.
  • Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu tại đình Thanh Hà
    Sáng ngày 4/11/2025 (tức ngày 15 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại Đình Thanh Hà, số 10 Ngõ Gạch, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Tiểu ban Di tích đình Thanh Hà và nhân dân phường Hoàn Kiếm long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu. Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp công trình đình Thanh Hà vừa hoàn thành trùng tu, tôn tạo.
  • Trống đồng và những tục kiêng kỵ của người Hà Nội xưa
    Người Hà Nội thời Hùng Vương - An Dương Vương cư trú trên vùng đất thiêng thuộc bộ Giao Chỉ, một trong 15 bộ của thời kỳ ấy. Khoảng 2.000 - 2.500 năm trước, nơi đây đã là trung tâm lớn, có nhiều làng mạc và là địa điểm phát hiện nhiều trống đồng Đông Sơn. Những di vật, di tích của thời cổ đại này phản ánh quan niệm tín ngưỡng của tổ tiên, đặc biệt là tục kiêng kỵ gắn với trống đồng. Nhiều điều đã được giải mã dưới ánh sáng của khoa học liên ngành mà chủ yếu là những câu chuyện về tín ngưỡng, tâm thức, tư duy…
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: Chủ đề Đại hội khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của Đảng và sức mạnh dân tộc
    Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã xác định chủ đề mang tính chất khẳng định mạnh mẽ, chắc chắn thông điệp và tính hiệu triệu ngắn gọn, súc tích tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng. Chủ đề của Đại hội lần thứ XIV của Đảng cũng là một điểm mới, được nhân dân đồng tình và đánh giá cao.
  • Công bố Di sản Quốc gia nghề làm mão, mặt nạ của đồng bào Khmer
    Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer là nghề thủ công truyền thống được hình thành cách đây hơn 2 thế kỷ nhằm phục vụ cho các loại hình sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật dân gian của đồng bào Khmer mà phổ biến là múa dân gian, múa truyền thống, múa tín ngưỡng, ca kịch,…
Sân khấu đang lảng tránh đề tài hiện đại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO