Sân khấu đang lảng tránh đề tài hiện đại?

Hà Thái| 20/09/2022 17:39

Dù không mới nhưng khi được Hội Sân khấu Hà Nội đưa ra để bàn luận, vấn đề “Sân khấu với đề tài hiện đại” vẫn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ… Và điều băn khoăn, trăn trở nhất được nhiều người đặt ra là: Liệu rằng sân khấu đang lảng tránh đề tài hiện đại để đảm bảo… an toàn?

 Để minh chứng về nhận định này, nhiều tham luận đã đưa ra thống kê từ các kỳ cuộc hội diễn từ năm 2013 trở lại đây. Theo đó, trong hàng chục tác phẩm tham dự liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc hoặc được dàn dựng mới trong năm của các loại hình: Chèo, cải lương, tuồng - dân ca kịch, kịch nói thì các vở đề tài hiện đại chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, đôi khi không vượt qua được con số 5. Thống kê số liệu cho các loại hình kịch hát dân tộc, theo TS Trần Thị Minh Thu, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, gần đây nhất là năm 2017, hơn 80 vở diễn gồm các thể loại được dàn dựng trên sân khấu các đoàn, nhà hát công lập và tư nhân, trong đó 27 vở diễn kịch hát (tuồng, chèo, cải lương, kịch dân ca) được dàn dựng mới hoặc phục hồi, nhưng chỉ có 3/27 vở diễn kịch hát (đều là Cải lương) thuộc đề tài hiện đại (tức là chỉ chiếm 11,1% trên tổng số các vở được dàn dựng). Bên cạnh đó, cuộc thi sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013 chỉ có 5/24 vở đề tài hiện đại; năm 2016 chỉ có 5/17 vở đề tài hiện đại. Ở các cuộc thi sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc cũng không khá hơn khi năm 2013 chỉ  có 3/18 vở đề tài hiện đại; năm 2016 chỉ có 5/24 vở đề tài hiện đại. Đối với sân khấu cải lương, năm 2018 cũng chỉ có 9/32 vở đề tài hiện đại phản ánh cuộc sống hôm nay.  
Sân khấu đang lảng tránh  đề tài hiện đại?
Vở cải lương đề tài hiện đại - Những đứa con oan nghiệt - của Đoàn Hoa Mai, Nhà hát Cải lương Hà Nội được khán giả yêu thích. Ảnh : HT.

“Dẫu biết rằng, đề tài quá khứ cũng vô cùng quan trọng và các nghệ sĩ đều lồng vào chuyện xưa những vấn đề đương đại để phục vụ khán giả đương thời. Tuy nhiên, khán giả vẫn cần đến những vở diễn phản ánh trực tiếp cuộc sống của chính họ trên sân khấu và việc đi vào đề tài hiện đại cũng là cách để làm mới sân khấu kịch hát, thu hút khán giả, nhất là khán giả trẻ đến với di sản văn hóa nghệ thuật của cha ông để lại”, nhà phê bình Trần Thị Minh Thu nhấn mạnh. 
Trong khi đó, với loại hình kịch nói - thể loại được cho là sinh ra để dành cho đề tài hiện đại nhưng trong nhiều năm qua cũng không thể hiện được vai trò tiên phong ấy. Nhà báo Thu Hương, báo An ninh Thủ đô đã đưa ra số liệu điển hình tại liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021, trong 18 vở diễn tham dự, chỉ có 5 vở đương đại “nhưng 5 vở chủ yếu về chống tham nhũng, khi mà cuộc sống hôm nay không chỉ có mỗi chống tham nhũng”, nhà báo Thu Hương băn khoăn. 
Vậy, vì sao sân khấu hôm nay lại ít những vở diễn về đề tài đương đại? Phải chăng cuộc sống đương đại cứ lặng lẽ những dòng chảy không “gợn sóng”, không “có chuyện” để viết? Hay là đội ngũ biên kịch chưa tinh nhạy nắm bắt các vấn đề của cuộc sống và chưa đủ tài năng để sáng tạo thành những tác phẩm sân khấu?... Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra để các nhà nghiên cứu, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ… cùng đi tìm lời giải. Trong đó, mọi người đều bác bỏ nguyên do đổ lỗi cho cuộc sống đương đại, bởi cuộc sống luôn vận hành với biết bao điều thú vị, gai góc… cần được quan tâm, cần được chuyên chở bằng những tác phẩm sân khấu đặc sắc. “Những vấn đề của xã hội hiện đại mà tác phẩm nghệ thuật cần đề cập tới hiện nay là: Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lũng đoạn chính sách; đấu tranh chống suy thoái đạo đức, biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, vũ khí hủy diệt, chất độc sinh học… và những vấn đề tâm lý trong cuộc sống hiện đại”, tác giả Minh Nguyệt nêu. 
Sân khấu đang lảng tránh  đề tài hiện đại?
Vở kịch “Tình mẹ” do Hội Sân khấu Hà Nội dàn dựng theo phương thức xã hội hóa là một trong những vở đề tài hiện đại hiếm hoi tham gia Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021, khu vực phía Bắc.

Còn đối với câu chuyện về vai trò và trách nhiệm của biên kịch lâu nay vẫn bị cho là thiếu và yếu song có lẽ cũng không hẳn, bởi trên thực tế họ không phải là người tự quyết được số phận đứa con tinh thần của mình. Nhiều tác giả cho rằng, kịch bản về đề tài hiện đại không thiếu, thậm chí không ít kịch bản dám phản ánh trực diện, nỏi thẳng, nói thật các vấn đề đương đại. Thế nhưng, thật buồn thay số phận của chúng chỉ thuộc về… ngăn kéo vì khi mang đi “chào hàng” các đơn vị nghệ thuật, tác giả chỉ nhận được những cái lắc đầu, ánh mắt e ngại cùng câu trả lời quen thuộc: “Rất hay, rất nóng nhưng không thể dàn dựng vì… nhạy cảm”. 
Tác giả Giang Phong đưa ra khảo sát: Tất cả các tác giả đều trung thành với thiên chức của người cầm bút: Phục vụ đời sống đương đại. Từ đó, ông kết luận: “Rất nhiều những tác phẩm viết về ngày hôm nay, về công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhưng rất ít được sử dụng”. Lý giải cho thực tế này, tác giả Giang Phong cho rằng điều này phụ thuộc vào vấn đề giữa cung và cầu với hình ảnh ví von: “Ở đây có một điều rõ ràng rằng: Các nhà biên kịch sân khấu ra gạo tám, gạo dự…. đem đi bán, nhưng người mua, lại chỉ thích gạo bình thường như bắc hương, gạo si… nên gạo tám, gạo dự ế bán không ai mua”. Giải thích thêm, tác giả chỉ ra nguyên cớ: “Người mua ở đây là nhà hát, lãnh đạo nhà hát cũng phải nuôi quân, và nuôi quân an toàn, nên họ dựng những vở về những ông hoàng, bà chúa... thu hút được người xem, bán được vé, có tiền mời diễn viên… ta không thể trách được họ. Giải quyết vấn đề này phải là những cơ quan có thẩm quyền mới làm được, chứ trông chờ vào đạo diễn, diễn viên, tác giả thì không thể làm được, mà nói như cụ Vũ Trọng Phụng đã cho nhân vật của mình nói rồi: “Khổ lắm, biết rồi…”. 
(0) Bình luận
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Liên đoàn Xiếc Việt Nam giành giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025
    Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III tại TP Almaty, Kazakhstan, đồng thời được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025.
  • Mở rộng “biên độ” cho các nhà sáng tạo nội dung âm nhạc
    Cùng với điện ảnh, âm nhạc là một trong những ngành trọng tâm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc mới ra đời, cùng với đó là những ồn ào về vấn đề vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề này sẽ rất khó để phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực này, bởi vi phạm bản quyền chính là hủy hoại sự sáng tạo. Khi người tiêu dùng chưa có thói quen trả tiền cho sản phẩm văn hóa, giải trí thì bên cạnh việc hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ bản quyền cần chú trọng xây dựng thị trường tiêu dùng văn hóa một cách bền vững.
  • Tuần lễ Kịch Công an nhân dân tại Hà Nội
    Khán giả Thủ đô sẽ có dịp thưởng thức 8 tác phẩm sân khấu về lực lượng công an trong Tuần lễ Kịch CAND tại Hà Nội. Trong đó tác phẩm biểu diễn khai mạc vào tối 27/7 tại Nhà hát Hồ Gươm là vở “Người thứ ba”...
  • Sân khấu Việt hòa vào dòng chảy sáng tạo đương đại
    Trong kỷ nguyên hội nhập mạnh mẽ về văn hóa, nghệ thuật sân khấu Việt Nam đang chứng minh sức sống mãnh liệt khi vững vàng bảo tồn di sản, tôn vinh giá trị cội nguồn, đồng thời không ngừng khám phá những hướng đi mới nhằm mở rộng tầm vóc nghệ thuật và chinh phục trái tim khán giả.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI sẽ diễn ra tại Khánh Hòa
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4625/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Khánh Hòa. Sự kiện sẽ diễn ra từ 17 đến 19/10/2025 với sự tham gia của 6 tỉnh, thành phố gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang và TP. Hồ Chí Minh.
  • Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế”
    Hàng trăm tác phẩm đẹp về đất nước con người Việt Nam của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế được trưng bày triển lãm tại “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”.
  • Tạo lập không gian văn hóa đặc sắc cho Thủ đô
    Với vị trí “trái tim” của Thủ đô, khu vực như Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên hồ Gươm được Thành phố Hà Nội thực hiện chỉnh trang, vừa gìn giữ các không gian văn hóa, vừa nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân. Trong đó, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phường Hoàn Kiếm) vừa cơ bản hoàn thành phân kỳ 1 việc chỉnh trang, giúp không gian tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trở nên khang trang và tươi đẹp hơn.
  • Hội thảo khoa học quốc gia về công tác tuyên giáo và dân vận trong kỷ nguyên mới
    Chiều 11/9 tại Hà Nội, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Công tác tuyên giáo và dân vận của Đảng trong kỷ nguyên mới”.
  • Thị trường tiêu dùng là động lực quan trọng của phát triển
    Sáng 11/9, tại Hà Nội, Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức đã quy tụ hơn 200 chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý. Sự kiện hướng tới giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tiêu dùng thông minh và phát triển bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu đang lảng tránh đề tài hiện đại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO