Quản lý số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải

VNHN| 06/12/2019 10:59

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội tàu bay các hãng hàng không Việt Nam, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng hàng không...

Quản lý số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải

Ảnh minh họa

Theo đó, dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021-2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự án là  88.131 tỷ  đồng.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội chỉ đạo Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo 2 kịch bản vận tải hàng không đến năm 2025, Vietnam Airlines chọn kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng tàu bay 135 chiếc, trong đó nhu cầu tàu bay thân hẹp là 90 tàu bay.

Nhu cầu này nhằm đáp ứng mục tiêu của hãng hàng là cổ phần khách nội địa của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco) là 55%. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp, trong đó 26 tàu bay sẽ thay thế cho tàu bay cũ do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 tàu bay.

Dự kiến 24 tàu bay của hãng sẽ được nhận theo từng năm, trung  bình mỗi năm nhận 5 tàu bay, với chủng loại dự kiến là A320/A321 hoặc B737 MAX8/9/10 là loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật về chủng loại khai thác.

Việc này Bộ GTVT cho rằng, sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam. Bộ GTVT cũng đánh giá, dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đưa ra một số khuyến cáo.

Cụ thể, dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay với nhu cầu thị trường, phù hợp với hạ tầng hàng không và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.

“Để có cơ sở đánh giá khả thi của dự án, Bộ GTVT đề nghị Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay dự kiến. Kế hoạch này phải phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt lưu ý đến kế hoạch mở rộng, xây mới các cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Long Thành…”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Vietnam Airlines bổ sung kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo khai thác đội tàu bay đến năm 2025.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khuyến cáo, chủng loại tàu bay Vietnam Airlines dự kiến đầu là A320/321 NEO hoặc B737 MAX8/9/10 là chủng loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật. Tuy nhiên, chủng loại tàu bay B737 MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác. Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước cho rằng khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này trong thời gian tới cũng chưa rõ ràng.

Còn với các dòng tàu bay A320/321 NEO, Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoại động khai thác thời gian qua.

Mặt khác, dự án tăng 50 tàu bay thân hẹp cũng là dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines nghiên cứu, rà soát các quy định để triển khai thực hiện.

“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Vietnam Airlines nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng hàng không, năng lực giám sát hàng không, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chât lượng dịch vụ”, Bộ GTVT cho biết.

https://vietnamhoinhap.vn/article/quan-ly-so-luong-tau-bay-khai-thac-phu-hop-voi-thi-truong-van-tai---n-24742

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Quản lý số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO