Quản lý số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải

VNHN| 06/12/2019 10:59

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội tàu bay các hãng hàng không Việt Nam, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng hàng không...

Quản lý số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải

Ảnh minh họa

Theo đó, dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021-2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự án là  88.131 tỷ  đồng.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội chỉ đạo Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo 2 kịch bản vận tải hàng không đến năm 2025, Vietnam Airlines chọn kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng tàu bay 135 chiếc, trong đó nhu cầu tàu bay thân hẹp là 90 tàu bay.

Nhu cầu này nhằm đáp ứng mục tiêu của hãng hàng là cổ phần khách nội địa của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco) là 55%. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp, trong đó 26 tàu bay sẽ thay thế cho tàu bay cũ do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 tàu bay.

Dự kiến 24 tàu bay của hãng sẽ được nhận theo từng năm, trung  bình mỗi năm nhận 5 tàu bay, với chủng loại dự kiến là A320/A321 hoặc B737 MAX8/9/10 là loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật về chủng loại khai thác.

Việc này Bộ GTVT cho rằng, sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam. Bộ GTVT cũng đánh giá, dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đưa ra một số khuyến cáo.

Cụ thể, dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay với nhu cầu thị trường, phù hợp với hạ tầng hàng không và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.

“Để có cơ sở đánh giá khả thi của dự án, Bộ GTVT đề nghị Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay dự kiến. Kế hoạch này phải phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt lưu ý đến kế hoạch mở rộng, xây mới các cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Long Thành…”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Vietnam Airlines bổ sung kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo khai thác đội tàu bay đến năm 2025.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khuyến cáo, chủng loại tàu bay Vietnam Airlines dự kiến đầu là A320/321 NEO hoặc B737 MAX8/9/10 là chủng loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật. Tuy nhiên, chủng loại tàu bay B737 MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác. Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước cho rằng khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này trong thời gian tới cũng chưa rõ ràng.

Còn với các dòng tàu bay A320/321 NEO, Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoại động khai thác thời gian qua.

Mặt khác, dự án tăng 50 tàu bay thân hẹp cũng là dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines nghiên cứu, rà soát các quy định để triển khai thực hiện.

“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Vietnam Airlines nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng hàng không, năng lực giám sát hàng không, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chât lượng dịch vụ”, Bộ GTVT cho biết.

https://vietnamhoinhap.vn/article/quan-ly-so-luong-tau-bay-khai-thac-phu-hop-voi-thi-truong-van-tai---n-24742

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • Trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc
    Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc khai mạc trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc với hơn 600 hiện vật quý hiếm, với nhiều loại hình và chất liệu phong phú.
  • Hà Nội: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, ngành, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Quản lý số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO