Chuyển động Hà Nội

Quận Cầu Giấy tập trung rà soát, khắc phục về PCCC theo Nghị quyết 05 của HĐND Thành phố Hà Nội

Thu Trang 12:01 04/10/2024

Thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND thành phố, các địa phương, đơn vị đã tập trung rà soát, kiểm tra, khắc phục về PCCC tại nhiều công trình, cơ sở xây dựng.

g1.jpg
UBND quận Cầu Giấy phối hợp cùng Công an quận tổ chức hội nghị triển khai công tác khắc phục về PCCC đối với công trình thuộc diện điều chỉnh Nghị quyết số 05.

Chiều 3/10, UBND quận Cầu Giấy phối hợp cùng Công an quận tổ chức hội nghị triển khai công tác khắc phục về PCCC đối với công trình thuộc diện điều chỉnh Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 của HĐND TP Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương, Chủ tịch UBND của 8 phường trên địa bàn quận, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan thuộc UBND quận. Lãnh đạo Công an quận, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH và lãnh đạo của các cơ sở thuộc diện thực hiện của Nghị quyết 05/2022/NQ-HĐND trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tá Nguyễn Đức Thắng, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy thông tin kết quả triển khai Nghị quyết 05 thời gian qua trên địa bàn; những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện, đề xuất phân công nhiệm vụ của Công an quận.

Theo đó, toàn quận Cầu Giấy hiện có 206 cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 05. Đây là các cơ sở hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực.Vì vậy, Nghị quyết 05 nhằm đề ra các giải pháp phù hợp để khắc phục các tồn tại, bất cập về công tác PCCC.

Cùng với đó, việc thực hiện Nghị quyết 05/2022/NQ-HĐND còn gặp một số khó khăn như việc xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với công trình, hạng mục công trình thuộc diện điều chỉnh theo quy định tại điều 63a của Luật PCCC đang gặp khó khăn vướng mắc do đặc thù các cơ sở đã tồn tại và đưa vào hoạt động từ trước khi Luật PCCC, thông tư, nghị định của Bộ Công an ban hành; đồng thời, liên quan đến thời hiệu, thời hạn xử lý vi phạm hành chính cũng như quy định việc tàm đình chỉ, đình chỉ hoạt động với đối tượng này là chưa bảo đảm căn cứ về mặt pháp lý để thực hiện.

Tại hội nghị, thay mặt Công an quận, đồng chí Trương Tuấn Vinh, Đội phó phụ trách PCCC quận đã trực tiếp giải đáp các kiến nghị của đại diện các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp có công trình thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 05.

g3.jpg
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo chia sẻ tại Hội nghị.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo đã chia sẻ khó khăn, bất cập trong quá trình xây dựng và cải tạo trụ sở Trung tâm theo Nghị quyết 05. Trong khi đó, đây là công trình đã được HĐND TP phê duyệt chủ trương ngày 4/7/2023 và hiện hồ sơ đang “nằm” ở cơ quan chức năng.

Còn đại diện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nêu khó khăn và mong có hướng dẫn cụ thể để báo cáo lên Bộ, lập kế hoạch trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy đúng quy định. Bởi công trình nhà hiệu bộ được xây dựng từ năm 1980 nằm trong diện điều chỉnh của Nghị quyết 05.

Trực tiếp giải đáp thắc mắc và gợi mở phương án, đồng chí Trương Tuấn Vinh, đội phó phụ trách, PCCC Công an quận Cầu Giấy cho biết, tất cả các đơn vị đều phải có lộ trình cụ thể, phải nghiên cứu kỹ, vẽ bức tranh đầy đủ công tác PCCC, xem công trình của đơn vị hay doanh nghiệp của mình thuộc phạm vi điều chỉnh nào của Nghị quyết 05; từ đó mời đơn vị tư vấn thiết kế chuẩn xác, xin ý kiến lực lượng chức năng Công an TP…

Tại hội nghị, Đại tá Thành Kiên Trung, Trưởng Công an quận Cầu Giấy cũng nhấn mạnh về việc hậu quả về cháy nổ không ai mong muốn. Tuy nhiên, Đại tá Trung khẳng định, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây thiệt hại về người và tài sản. Với chức năng của cơ quan công an, nếu có sự cố về cháy nổ thì sẽ tuỳ tình hình thực tế, điều tra về 2 tội danh: Thiếu tinh thần trách nhiệm; vi phạm các quy định về PCCC.

Vì vậy, theo Đại tá Trung, nếu mỗi đơn vị, doanh nghiệp không làm hết trách nhiệm của chủ cơ sở thì nguy cơ chính trị, nguy cơ phạm tội hình sự sẽ rất gần; cần phải có lộ trình cụ thể và coi việc phòng ngừa là trách nhiệm buộc phải thực hiện.

g2.jpg
Trưởng Công an quận Cầu Giấy Đại tá Thành Kiên Trung phát biểu tại Hội nghị.

“Hiểu biết và được tuyên truyền rất kỹ, song vẫn cần phải có sự quyết tâm của các cơ sở, nếu không sẽ là một “gánh nặng” cho công tác PCCC. Quan điểm là “dân phòng, quân chữa”. Phòng tốt thì chưa chắc đã phải chữa, hoặc có chữa cũng không gây thiệt hại gì lớn”, Đại tá Thành Kiên Trung nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ghi nhận và chia sẻ khó khăn với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đang vướng mắc và thuộc diện điều chỉnh theo Nghị quyết 05.

Nêu những đặc thù của quận về dân cư, mật độ dân số, các đơn vị, tập đoàn lớn trên địa bàn, các đại sứ quán…, đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận nhận định, công tác PCCC sẽ còn khó khăn với tình hình cháy nổ ở Hà Nội nói chung, Cầu Giấy nói riêng còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, quan điểm khi thực hiện Nghị quyết 05 trên địa bàn quận là “bàn làm, không bàn lùi”, đã quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm thì các đồng chí quan tâm rồi, quan tâm hơn nữa.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng giao cụ thể nhiệm vụ cho Công an quận, các phòng ban thuộc quận, UBND 8 phường, 206 cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 05 phải bắt tay ngay thực hiện đúng chức trách, hoàn thành nhiệm vụ, bám sát vào các giải pháp được Nghị quyết đưa ra, áp dụng vào đặc điểm cụ thể của từng cơ sở đảm bảo phù hợp, hiệu quả và đạt được mục tiêu chung mà Thành phố đề ra./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Cho những mùa thu tươi thắm mãi
    “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về” - ca khúc như một lời tiên đoán của nhạc sĩ Văn Cao đã trở thành hình ảnh hiện thực mang lại rung cảm mãnh liệt trong ngày tiếp quản Thủ đô mùa thu 10/10/1954 của hàng chục vạn nhân dân Hà Nội. Hình ảnh ấy mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và ở lại trong trái tim mỗi người dân Thủ đô và cả nước.
  • Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hà Nội bước vào thời gian cao điểm với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa
    “Từ nay đến ngày 10/10/2024, trên địa bàn Thành phố Hà Nội sẽ bước vào giai đoạn cao điểm với nhiều hoạt động ý nghĩa Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, cho biết tại Họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024 do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, chiều 3/10.
  • Xanh SM ra mắt nền tảng xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện Vinfast
    Hà Nội, ngày 01/10/2024 - GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%. Đây là bước đi chiến lược tiếp theo của Xanh SM nhằm mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng, đồng thời mở ra cơ hội vận doanh linh hoạt và sinh lời ổn định cho các chủ xe máy điện VinFast.
  • Đánh thức tiềm năng đưa du lịch Hà Nam “cất cánh”
    Trên mảnh đất vỏn vẹn 850km2 nhưng có tới 2.000 di tích lịch sử và 200 lễ hội, cùng vô số làng nghề truyền thống… Hà Nam chỉ cần một “cú hích” để bứt phá về du lịch cũng như nâng tầm chất lượng sống.
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy tập trung rà soát, khắc phục về PCCC theo Nghị quyết 05 của HĐND Thành phố Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO