Giáo dục

Quận Ba Đình (Hà Nội): Sơ kết một năm Dự án "Trường học hạnh phúc"

Bích Vân 07:35 19/10/2023

Chiều 18/10, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức sơ kết Dự án "Trường học hạnh phúc" năm học 2022 - 2023 và kế hoạch tiếp tục triển khai Dự án trong năm học 2023 - 2024.

1.jpg
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình phát biểu tại Hội nghị.

Thực hiện chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo quận Ba Đình giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên Dự án “Trường học hạnh phúc” đã được đưa vào áp dụng thí điểm tại một số trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận. Với mục tiêu: Học sinh thích đến trường, yêu môn học, không quên sách vở... phụ huynh kết nối nhiều hơn với nhà trường đã ghi những dấu ấn thành công.

Tại lễ sơ kết, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, với sự quyết tâm xây dựng một nền giáo dục văn minh - thân thiện - hiện đại, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tham mưu cho UBND quận các giải pháp phát triển giáo dục. Trong đó, trọng tâm là mục tiêu xây dựng các trường học trên địa bàn quận trở thành “Trường học hạnh phúc”.

Theo ông Thuận, để thực hiện mục tiêu này, đơn vị đã hợp tác với doanh nghiệp xã hội ELI vì hạnh phúc và an lạc (Hiệp hội giáo dục Eurasia - Thụy Sỹ) nhằm đưa mô hình “Trường học hạnh phúc” về các trường học trên địa bàn quận. Qua đó, kiến tạo một hướng đi mới trong tương lai để các trường học không chỉ là trường học mà sẽ thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của học sinh.

2.jpg
Các đai biểu chia sẻ về những kinh nghiệm sau 1 năm thí điểm Dự án "Trường học hạnh phúc".

Dự án thí điểm năm đầu tiên đã được triển khai bắt đầu từ tháng 8/2022 (năm học 2022 - 2023) với việc tập huấn và nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội cho nhóm giáo viên nòng cốt tại 3 trường: Trường tiểu học Phan Chu Trinh, trường THCS Nguyễn Trãi và trường tiểu học - THCS - THPT Thực Nghiệm Khoa học giáo dục.

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, Phòng DG&ĐT quận Ba Đình, sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ điều phối ELI tại Hà Nội, sự hưởng ứng, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt các trường giai đoạn 1 đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Các nhà trường đã nhìn thấy sự chuyển biến ở các thầy, cô tham gia tập huấn và những thay đổi tích cực trong cộng đồng các nhà trường tham gia Dự án.

Nhìn lại một năm triển khai Dự án “Trường học hạnh phúc”, cô Nguyễn Loan - giáo viên bộ môn Giáo dục công dân (trường tiểu học - THCS - THPT Thực Nghiệm) chia sẻ, khi được nghe những lời bộc bạch của học trò như: “Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong đến tiết học của cô...”. Là giáo viên môn Giáo dục công dân, thường được cho là môn học khô khan, bản thân cô rất xúc động khi học trò bày tỏ yêu thích môn học, cô cảm thấy hạnh phúc...

Cô Nguyễn Thị Hạnh - giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi nhớ lại lời cảm ơn đặc biệt của một học sinh lớp 6: “Con cảm ơn cô vì cô con đã được ngủ trưa”. Cô cho biết mình cảm thấy hạnh phúc khi có thể góp phần mang đến thói quen tốt cho học trò, thấy được chia sẻ và đồng cảm nhiều hơn...

Cô Nguyễn Thị Huyền - giáo viên trường tiểu học Phan Chu Trinh cho biết, ngoài làm công tác chuyên môn khi giảng dạy, cô còn cố gắng tạo cho các em niềm vui với thói quen học tập và gắn kết với phụ huynh học sinh. Có những học sinh trước đây rất hay quên vở bài tập nhưng đến nay đã khắc phục và không tái phạm vì lợi dặn dò của cô. “Cô hiểu và chia sẻ với con khi con quên vở nhưng phải chú ý nghe giảng, chép lại bài và lần sau không quên nữa...”. Một vài lần như vật và từ đó không có học sinh quên mang đồ dùng học tập.

5.jpg
Đại diện Hiệp hội Eurasia chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô giáo của 4 trường tiếp theo triển khai Dự án "Trường học hạnh phúc" năm học 2023 - 2024.

Cũng theo cô Huyền, khi áp dụng các phương pháp được tập huấn trong Dự án “Trường học hạnh phúc” cho học trò sẽ giúp các em được tiếp cận với thầy cô nhiều hơn, có cơ hội được khẳng định bản thân, được tôn trọng, được lắng nghe và chia sẻ. Qua đó, học sinh trở nên tự tin và mạnh dạn hơn trong học tập cũng như rèn luyện.

Thông qua Dự án, phụ huynh học sinh đã có sự kết nối nhiều hơn với nhà trường, có cơ hội để chia sẻ, trao đổi và cảm nhận về sự chuyển biến tích cực trong nền giáo dục. “Có lần họp phụ huynh, số lượng đến đông gần gấp đôi sĩ số lớp vì cả bố mẹ học sinh đều có mặt để lắng nghe triển khai công tác học tập, rèn luyện của con em mình...”, cô Huyền chia sẻ thêm.

Từ những kết quả tích cực thu được trong năm học đầu tiên triển khai thí điểm, Dự án “Trường học hạnh phúc”, năm học 2023 - 2024, mô hình này sẽ được mở rộng đến các trường: trường THCS Thống Nhất, trường THCS Phúc Xá, trường tiểu học Thành Công A và trường tiểu học Việt Nam - Cu Ba.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Quận Ba Đình (Hà Nội): Sơ kết một năm Dự án "Trường học hạnh phúc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO