Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo

Theo thanhnien.vn| 13/05/2020 09:29

Là người Mohican cuối cùng của thế hệ vàng, Phạm Như Thuần được thừa nhận là một trong những trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam trong những năm cuối 90 của thế kỷ 20.

Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Như Thuần từ trung vệ chơi đầu óc trở thành bình luận viên - Ảnh: NVCC
Sinh năm 1975 tại Thanh Hóa trong một gia đình có truyền thống thể thao, nhà lại sát sân vận động Thanh Hóa nên Như Thuần đến với bóng đá từ khá sớm khi tham gia vào đội trẻ của đội bóng tỉnh nhà. Với thể hình tốt cùng lối chơi mạnh mẽ và có tố chất thủ lĩnh, Như Thuần dần chiếm lĩnh vị trí số một ở hàng phòng ngự các đội trẻ Thanh Hóa.

Bước ngoặt trong sự nghiệp cầu thủ của Như Thuần là ở trận chung kết giải U.19 quốc gia năm 1997. Trong trận đấu đó, Như Thuần với tư cách là đội trưởng của U.19 Thanh Hóa đã chơi cực hay giúp đội nhà đứng vững trước U.19 Thể Công, đội bóng có hàng tấn công rất mạnh và được coi là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, Như Thuần còn ghi được bàn thắng quyết định bằng một quả đá phạt trực tiếp theo kiểu “lá vàng rơi” giúp đội nhà bước lên ngôi vô địch.

Chứng kiến trận đấu này, ngay cả những người khó tính nhất cũng bị thuyết phục trước khả năng lên công về thủ toàn diện của trung vệ họ Phạm. Kết quả là cuối mùa giải ấy, Như Thuần khăn gói rời đội bóng quê hương và đích đến, không gì khác chính là đội bóng quân đội theo diện “nhập ngũ”.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Như Thuần trong màu áo đội tuyển - Ảnh: Quang Minh

Đây có thể coi là một quyết định đúng đắn và mở ra một chương mới trong sự nghiệp của Như Thuần. Ngay năm đầu tiên khoác áo đội bóng quân đội (1998), Thuần “heo” đã góp công lớn giúp đội nhà giành được chức vô địch quốc gia, tiếp theo đó là Siêu Cúp quốc gia 1999. Bên cạnh đó anh còn được bầu chọn là trung vệ xuất sắc nhất mùa giải và được xem là trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam thời điểm đó. 

Nhận xét về Như Thuần, cựu tiền đạo Thể Công và đội tuyển Việt Nam Đặng Phương Nam cho biết: “Thuần là mẫu trung vệ mà tôi rất thích, cao lớn, mạnh mẽ, sức bật cực tốt. Có lẽ do thừa hưởng gen di truyền của bố mẹ, tốc độ không nhanh nhưng khả năng phán đoán tình huống và bọc lót của Thuần thì tuyệt vời. 

Thế nhưng điểm nổi bật và được nhiều người yêu thích ở Thuần chính là phong cách chơi bóng. Mặc dù là một hậu vệ, nhưng ít khi nào Thuần “heo” dùng sức, không băm bổ, đá láo mà luôn dùng đầu óc, kỹ thuật để cuớp bóng trong chân đối phương rồi tổ chức tấn công chứ không tìm mọi cách để phá. Phong cách chơi bóng hiện đại và đậm chất kỹ thuật ấy cho đến tận bây giờ vẫn rất hiếm”.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Như Thuần (12, hàng ngồi bìa trái) cùng đội tuyển Việt Nam dự SEA Games 1999 - Ảnh:Tư liệu

Còn cựu hậu vệ Đức Thắng thì đánh giá “Như Thuần chính là mảnh ghép còn thiếu ở hàng phòng ngự Thể Công. Sự xuất hiện của Thuần đã góp phần không nhỏ giúp đội bóng mặc áo lính đăng quang ngôi vô địch quốc gia 1998”.  

Từng được gọi vào đội tuyển châu Á năm 2000

Sau thành công trong mùa giải 1998, không có gì là ngạc nhiên khi Như Thuần được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Giải đấu quốc tế đầu tiên của trung vệ người Thanh Hóa là SEA Games 1999.

Nhớ lại giải đấu đó, Như Thuần chia sẻ đầy tự hào: “Hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam lúc đó gồm: Đỗ Khải, Tiến Dũng, Công Minh, Đức Thắng và tôi được coi là hàng phòng ngự số một Đông Nam Á ở thời điểm đó. Chúng tôi đã phối hợp cực kỳ ăn ý với nhau và lập kì tích giữ trắng lưới trong suốt cả chặng đường tiến vào chung kết năm đó. Đáng tiếc là chúng tôi đã không duy trì được thành tích ấn tượng đó trong trận chung kết và bị khuất phục bởi hai cú sút xa của người Thái”.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Như Thuần, trung vệ đá rất đầu óc - Ảnh:Tư liệu

Với thể hình khá to cao, lại có sức bền, sức bật tốt cùng một cái đầu khá thông minh, Như Thuần thường phán đoán lối chơi để “bắt bài” đối thủ, cướp bóng rồi lập tức tổ chức phát động tấn công một cách hiệu quả. Ở thời kỳ đó và ngay cả đến bây giờ, nhiều người cũng đánh giá rằng: hiếm trung vệ nào sở hữu lối chơi kỹ thuật và lại có khả năng đọc đấu pháp của các huấn luyện viên giỏi như Phạm Như Thuần.

Có một thống kê không chính thức là trong bất cứ một trận đấu nào, dù ở cấp độ đội tuyển hay câu lạc bộ, Như Thuần luôn luôn vô hiệu hóa được Kiatisuk- cầu thủ số 1 Đông Nam Á ở thời điểm đó. Với sự chăm sóc kỹ lưỡng của Như Thuần, Zico Thái chưa bao giờ ghi được bàn thắng và hầu như “tắt điện”.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo

Như Thuần. - Ảnh: NVCC


Với phong độ ấn tượng như thế, không có gì là ngạc nhiên khi Như Thuần là một trong hai cái tên hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam từng được gọi vào đội tuyển châu Á năm 2000 (người còn lại là Lê Huỳnh Đức). Cho đến giờ, đó vẫn là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Như Thuần.

Trước khi chia tay đội tuyển quốc gia, Như Thuần còn giành thêm 1 tấm HCĐ tại Tiger Cup 2002 dưới triều đại của HLV Calisto.

Thử sức ở nhiều vai trò

Khi các hậu vệ cùng lứa ở đội tuyển quốc gia như Đỗ Khải, Mai Tiến Dũng, Nguyễn Đức Thắng... lần lượt treo giầy, người hâm mộ vẫn thấy Như Thuần tiếp tục miệt mài cống hiến và thi đấu bóng đá đỉnh cao ở tuổi ngoài 30. Vẫn những pha can thiệp dứt khoát, những phán đoán nhanh nhạy đầy kinh nghiệm, cùng với đó là những pha vào bóng chính xác và quyết liệt, tinh thần thi đấu hết mình, khi cần có thể lăn xả, xoài người để cứu bóng.

Ở bất kỳ đội bóng nào mà anh đầu quân, dù là Thể Công hay những CLB về sau này như Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội T&T, Khatoco Khánh Hòa, Như Thuần đều chơi hết mình như vậy cho đến tận năm 34 tuổi. Anh được người hâm mộ nhớ tới với tư cách là người Mohican cuối cùng của thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.

Sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, Như Thuần tiếp tục bén duyên với bóng đá trong nhiều vai trò khác nhau. Anh vừa tham gia công tác đào tạo trẻ của VFF, vừa làm bình luận viên bóng đá trên truyền hình và đã theo học nhiều khóa HLV.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Như Thuần tham gia ở vai trò HLV ở đội U.19 - Ảnh: Tư liệu
Sau khi đảm nhiệm vị trí trợ lý HLV đội U.19 Việt Nam tại vòng loại U.19 châu Á 2014, tháng 8.2015, Phạm Như Thuần được bổ nhiệm vị trí HLV trưởng CLB Than Quảng Ninh thay thế ông Đinh Cao Nghĩa và dẫn dắt đội bóng đất mỏ kể từ vòng đấu thứ 20 của V-League 2015. Tuy nhiên chỉ sau 7 tháng cầm quân, đến tháng 3.2016, HLV Phạm Như Thuần bất ngờ nộp đơn rút lui khỏi cương vị HLV trưởng CLB Than Quảng Ninh do bận công việc gia đình và muốn tập trung thời gian tham dự nốt khóa học HLV chuyên sâu do FIFA tổ chức.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Nhu Thuần làm HLV ở Than Quảng Ninh - Ảnh: VSI

Giờ đây ở  tuổi 45, Phạm Như Thuần đang thành công và hạnh phúc trong vai trò Giám đốc kỹ thuật Công ty thể thao ngôi sao Olympic- các dự án bóng đá cộng đồng tại các trường quốc tế tại  Hà Nội. Anh cũng là  khách mời thường xuyên trên các kênh thể thao của Đài truyền hình Việt Nam và là  bình luận viên độc quyền của truyền hình K+.  Như Thuần chia sẻ, so với nhiều đồng nghiệp cùng thời,  anh may mắn khi vẫn được tiếp tục gắn bó với đam mê của mình, đồng thời được trực tiếp  vun đắp những mầm non tương lai của bóng đá nước nhà. 

Được làm việc mình yêu, sống cuộc sống mình thích, bên cạnh gia đình nhỏ của mình, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của cựu tuyển thủ quốc gia Như Thuần bây giờ.
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
Như Thuần và gia đình - Ảnh: NVCC
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Phạm Như Thuần: Chơi đầu óc chứ không băm bổ, đá láo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO