Nữ sinh Việt năng động trên đất Hà n

VOV| 01/04/2013 11:56

(NHN) Liên tục vận động đã giúp Hoà ng Kim Phượng có nhiửu cơ hội ở Hà n Quốc: cộng tác với Аà i KBS, dạy ngoại ngữ trên Youtube, là m Chủ tịch Hội Sinh viên của trường...

Tự tin, năng động, cởi mở là  cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp Hoà ng Kim Phượng, nữ sinh Việt Nam tại trường Аại học nữ Sookmyung, Hà n Quốc. Cũng có lẽ vì thế nên mới gặp nhau lần đầu nhưng Phượng đã tạo cho chúng tôi cảm giác rất gần gũi và  thân thiết. Và  trong chuyến công tác ở Hà n Quốc của đoà n phóng viên VOV lần nà y, Phượng đã trở thà nh cầu nối để chúng tôi hiểu được nhiửu điửu hơn vử đất nước và  con người ở xứ sở Kim Chi.

Tiếp xúc với Phượng và  những sinh viên Việt Nam và  người Việt tại Hà n Quốc, chúng tôi biết thêm nhiửu điửu thú vị vử cô nữ sinh Hoà ng Kim Phượng. Chính cô gái nà y năm ngoái là  một trong 10 người Việt Nam tham gia đạp xe trong hà nh trình Аồng hà nh hữu nghị da cam Việt- Hà n nhân kỷ niệm 20 năm ngà y thiết lập quan hệ ngoại giao Việt- Hà n.

Phượng kể, tham gia chặng đường dà i gần 1.700 km từ thà nh phố Hồ Chí Minh ra Hà  Nội trong suốt 26 ngà y là  một kỷ niệm khó quên. Trong 26 ngà y đạp xe ròng rã, những buổi nghỉ giữa các chặng, Phượng và  đoà n đồng hà nh lại được tham gia nhiửu hoạt động ý nghĩa như: đi thăm Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và  trẻ em bất hạnh TP Đà  Nẵng; tiến hà nh phẫu thuật cho trẻ em hở hà m ếch ở bệnh viên đa khoa Quảng Nam; thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Nam Аà n, Nghệ An...

Lúc đầu khi tham gia sự kiện nà y, em chỉ nghĩ là  cơ hội được vử thăm quê hương và  được biết nhiửu hơn vử cảnh đẹp của đất nước. Nhưng khi đồng hà nh cùng đoà n, được chứng kiến tận mắt nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam, được nghe câu chuyện cảm động của những người lính ở ngay trên cầu Hiửn Lương, em thực sự thấy đây là  một hà nh trình đầy ý nghĩa của bản thân. Chỉ có qua những chuyến đi như thế nà y, những người trẻ tuổi như em, không phải trải qua cuộc chiến tranh mới thấu hiểu được cuộc sống ngà y hôm nay đã được đổi bằng máu và  nước mắt của các thế hệ đi trước. Và  chuyến đi nà y thôi thúc những người trẻ phải nhìn nhận lại mọi việc, phải sống sao cho xứng với cha anh - Phượng tâm sự.

Cô nữ sinh Việt năng động trên đất Hà n

Hoà ng Kim Phượng (bên phải) đang phiên dịch cho các phóng viên VOV khi đi thăm các di tích ở Hà n Quốc.

Hà nh trình nà y cũng đã cho Phượng cơ hội được khám phá nhiửu hơn cảnh đẹp của đất nước, vử con người Việt Nam. Quê em ở Hải Phòng, nước biển mà u đử nên khi đi đến miửn Trung, lần đầu tiên được thấy biển xanh, cát trắng, em rất ngỡ ngà ng và  thích thú. Cà ng đi, em lại cà ng biết thêm rằng, đất nước mình vô cùng đẹp. Chắc chắn đây sẽ là  món quà  thú vị mà  em sẽ giới thiệu với các bạn Hà n Quốc và  các bạn nước ngoà i đang học tại Hà n.

Phượng tâm sự, tham gia cuộc hà nh trình đầy ý nghĩa nà y, như là  một cơ may. Аó là  và o khoảng tháng 7/2012, khi đang là m ở cộng tác viên ở Аà i KBS, Phượng đã biết thông tin vử cuộc hà nh trình và  đăng ký tham gia. Sau khi được phía bạn lựa chọn là  một trong 10 người sẽ đạp xe xuyên suốt cuộc hà nh trình, Phượng cũng ít nhiửu lo lắng, bởi chuyến đi sẽ kéo dà i ròng rã 26 ngà y với chặng đường gần 1.700 km, bất kể nắng mưa. Nhưng em thấy đây là  cơ hội tốt để giao lưu, học hửi và  thử­ sức, nên quyết tâm tham gia. Trước khi vử Việt Nam khoảng 1 tháng, chúng em rủ nhau cùng luyện tập ở dốc Nam San và  tăng dần cường độ để có thể theo đến cùng cuộc hà nh trình. Chuyến đi cũng khá vất vả nhưng sau chuyến đi, em tích lũy được rất nhiửu kinh nghiệm. Một kinh nghiệm vô cùng quý là  là m việc theo nhóm, nó giúp ích cho em rất nhiửu trong cuộc sống- Phượng chia sẻ.

Nếu không tự tin, tự mình tạo ra nó vậy

Khi kể vử mình, Phượng hay nói những cơ hội có được là  do may mắn. Nhưng chúng tôi đửu hiểu rằng, nếu không có sự nỗ lực không ngừng nghỉ thì chắc chắn Phượng không có nhiửu may mắn đến như vậy.

Một trong nhiửu may mắn là  Phượng được tuyển là m cộng tác viên cho Аà i Phát thanh-Truyửn hình quốc gia Hà n Quốc (KBS). Cơ may nà y cũng bắt nguồn từ chính sự vận động của bản thân Phượng. Bởi khi mới sang Hà n Quốc, Phượng gần như được thả và o một môi trường hoà n toà n xa lạ. Mặc dù em sang đây học thạc sử¹ cũng phải qua thi tuyển tiếng Hà n, nhưng khi đến đất Hà n, gặp người bản địa em cảm thấy rất tự ti. Môi trường học ngoại ngữ trong nước và  nước ngoà i khác xa nhau. Dù trong nước nó tốt đến đâu, nhưng ra nước ngoà i tiếp xúc với người bản địa, nhiửu người luôn có cảm giác mình nói ngọng. Mấy tháng đầu, ngồi trong lớp em không dám nói gì, lúc nà o cũng cảm thấy như tất cả mọi người đổ dồn mắt và o mình. Nhưng rồi em nghĩ, nếu cứ tiếp tục như thế nà y sẽ không ổn, cuộc sống sẽ không nhiửu ý nghĩa và  dẫn đến rất nhiửu áp lực cho bản thân, em quyết định đi là m thêm để học thêm tiếng.

Công việc của Phượng là  là m ca một cử­a hà ng tiện ích 24/24 của Hà n Quốc và  chỉ có một mình Phượng trông cử­a hà ng: Mỗi khi có tiếng chuông cử­a, nghĩa là  có khách. Аầu tiên là  em phải chà o hửi, khi họ vử phải cảm ơn. Những câu đó dần dần thà nh thói quen, là  câu cử­a miệng. Sau đó, em mạnh dạn tiếp xúc với khách, hửi họ có cần mua gì thêm, hoặc xem thanh toán của họ có đúng không và  trả lời các câu của khách khi mua hà ng. Ở trong môi trường như vậy, bắt buộc mình phải nói tiếng Hà n. Khi em nói sai, có người chỉ cười, có người hửi em là  người nước nà o, có người sử­a cho em. Là m việc ở đó sau và i tháng, tiếng Hà n của em khá lên rất nhiửu. Аó là  môi trường không mang tính chính quy như trường học nhưng lại rất tốt để phát triển vử tiếng.

Phượng kể, các giảng viên trong trường thường nói vui với sinh viên ngoại quốc, muốn khá tiếng Hà n, cách nhanh nhất là  tìm người yêu là  người bản địa. Và  chỉ sau và i tháng, các thầy cô ở đây rất ngạc nhiên vì Phượng hoà n toà n là  một con người khác. Từ một người không dám phát biểu trong lớp, thì nay nếu có cơ hội là  Phượng thể hiện, đến nỗi có giảng viên còn khẳng định Phượng đã tìm được người yêu Hà n Quốc. Tự tin hay không là  ở mỗi người, nếu chúng ta không có thì tự là m ra nó vậy. Các bạn mới đi du học phải vượt qua được tâm lý tự ti. Ngay cả tiếng Việt, khi nói chuyện với nhau, không phải câu nà o cũng đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và  tất cả các thà nh phần của câu, mà  người ta còn hiểu nhau qua cả ngôn ngữ cơ thể. Theo kinh nghiệm của em thì cứ mạnh dạn tiếp xúc, ban đầu chỉ cần nói chính xác vử danh từ, dần dần trong quá tình tiếp xúc sẽ quen và  sử­a được lỗi sai của mình- Phương chia sẻ.

Bây giử, khả năng tiếng Hà n của Phượng đã đủ tự tin để Phượng nói chuyện với bất kử³ người bản xứ nà o. Có nhiửu lần lên xe buýt, nghe Phượng nói chuyện, người Hà n Quốc còn nhầm Phượng là  một người bản địa đến từ một địa phương nà o đó ở nước Hà n.

Trên đường phố ở thủ đô Seoul (Hà n Quốc)

Trên đường phố ở thủ đô Seoul (Hà n Quốc).

Hiện nay, công việc của Phượng khá bận rộn, vừa là  Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam của trường Аại học nữ Sookmyung, vừa lo chuẩn bị tốt nghiệp chương trình Thạc sử¹, vừa đi dạy tiếng Việt cho người Hà n và  tiếng Hà n cho những sinh viên, người lao động Việt Nam ở Hà n Quốc.

Cơ may để Phượng bận rộn như vậy cũng lại một lần nữa bắt nguồn từ sự vận động liên tục của Phượng. Аó là  khi đã xác định mình phải tự thân và  tự tin vử khả năng ngoại ngữ của mình, Phượng lên mạng tìm hiểu các website của Hà n Quốc vử tìm kiếm việc là m và  đăng tải thông tin vử bản thân lên đó. Những người Hà n cần tiếng Việt và  những người Việt cần học tiếng Hà n người ta sẽ tìm đến.

Cùng lúc đó, qua một người bạn, Phượng liên hệ đến một công ty phần mửn ứng dụng dạy tiếng Hà n cho người châu à. Ban đầu Phượng tham gia dạy miễn phí cho công ty nà y. Phượng soạn các giáo trình vử nhập môn gồm 15 bà i và  giáo trình sơ cấp cũng gồm 15 bà i có nội dung liên quan đến cuộc sống, giao tiếp hà ng ngà y để người học có thể đọc và  nghe. Chương trình được quay thà nh video. Nhưng sau đó có ai đó đã nhập chương trình lên Youtube nên có rất nhiửu người biết đến cô giáo Phượng. Giử đây, chương trình đã trở nên quen thuộc với các du học sinh mới sang Hà n, vì thế khi nhắc đến Phượng, có khá nhiửu sinh viên, nghiên cứu sinh biết đến.

Cũng từ chương trình dạy ngoại ngữ của Phượng trà n lan trên Youtube, Phượng cũng được nhiửu người Hà n hửi thăm. Trong số đó có một người bạn của nhà  báo Jiny, trưởng phòng tiếng Việt, Аà i KBS. Sau khi phửng vấn, Phượng được nhận và o là m cộng tác viên cho chương một chương trình giới thiệu vử Hà n Quốc ở Аà i KBS.

Sau khi là m ở KBS gần 1 năm, vì quá bận rộn với việc vừa học, vừa là  Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam của trường, vừa đi dạy thêm cho các chương trình dạy tiếng Việt - Hà n, Phượng nghỉ cộng tác ở Аà i KBS. Một lý do nữa là  sau gần một năm là m ở đây, với công việc là  mỗi tuần phải tự thiết kế một chương trình âm nhạc mà  trong mỗi chương trình phải có sự đổi mới, nên em nghĩ mình nên dừng lại để người khác là m sẽ tránh được sự nhà m chán và  có nhiửu mới lạ- Phượng bộc bạch.

Hiện tại Phượng đang tất bận chuẩn bị cho kử³ thi lấy bằng Thạc sử¹, vừa lo công việc của một đầu mối các hoạt động của sinh viên Việt Nam ở trường. Аó là  tổ chức cho sinh viên Việt ở đây các hoạt động hướng vử từ thiện, các hoạt động hướng vử trong nước, tổ chức các lớp học tiếng Anh và  tiếng Hà n cho các sinh viên mới sang, chia sẻ với nhau các vấn đử trong cuộc sống: Hội chúng em lập một diễn đà n, mỗi tuần quy định ai cũng phải và o ít nhất 1-2 lần để cập nhật thông tin mới vử Hội và  ở trong nước. Ai có tà i liệu gì hay thì nhập lên để mọi người cùng chia sẻ.

Khi nói vử kế hoạch sắp tới của mình, Phượng cho biết sau khi tốt nghiệp, Phượng sẽ ở lại Hà n Quốc là m việc thêm và i năm để tích lũy kinh nghiệm rồi sẽ vử hẳn Việt Nam. Không đâu bằng quê hương của mình, nhưng em muốn chuẩn bị đầy đủ kiến thức để khi vử nước, là m trong môi trường nà o em cũng có thể chủ động và  tự tin.

Chia tay Phượng, chúng tôi luôn tin rằng, một cô gái đầy nghị lực và  năng động như thế sẽ dễ dà ng hòa nhập với bất kử³ môi trường nà o, bởi với Phượng Tự tin hay không là  ở chính mình, nếu không có thì tự là m ra nó vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh Việt năng động trên đất Hà n
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO