NSƯT Tiến Hợi và niềm vinh dự đặc biệt của cuộc đời

Miên Thảo| 18/03/2022 07:13

“Vai diễn Bác Hồ chính là niềm vinh dự đặc biệt trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của tôi”, lúc sinh thời, khi trò chuyện về hơn 40 năm làm nghệ thuật của mình, NSƯT Tiến Hợi đã xúc động bày tỏ như thế. Quả vậy, từ vở kịch Đêm trắng đến bộ phim truyện Hẹn gặp lại Sài Gòn rồi Hà Nội mùa đông năm 46…, người nghệ sĩ tài hoa ấy đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng vì đã xuất sắc hóa thân thành công vai diễn khó có thể thay thế này.

NSƯT Tiến Hợi và niềm vinh dự đặc biệt của cuộc đời
Đến giờ, tôi vẫn nhớ như in về thuở 12 - 13 được cùng chị, cùng em thư thả sang nhà hàng xóm nghe nhờ chương trình sân khấu truyền thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam vào mỗi tối thứ 7. Ấy là đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Và, trong các vở kịch được nghe, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với vở Đêm trắng (tác giả: Lưu Quang Hà, đạo diễn: Doãn Hoàng Giang, biểu diễn: Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2). Đó là sự ấn tượng không chỉ vì một kịch bản rất thời sự - về đề tài chống tham nhũng trong quân đội (từ nguyên mẫu vụ án Trần Dụ Châu - 1950) mà còn vì đây là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm từ cảm xúc hồ nghi đến trầm trồ thán phục trước giọng nói của nghệ sĩ Tiến Hợi sao mà truyền cảm, ấm áp giống y như Bác. Thế nên, lúc bấy giờ dù mới chỉ là những thiếu nhi say mê sân khấu, nghe kịch và rất nguyên tắc trong những phép so sánh song chúng tôi đã bị người nghệ sĩ ấy thuyết phục cùng những cảm xúc bồi hồi, rưng rưng, cứ như thể Bác Hồ đang hiện hữu trước mắt. Đó là phân cảnh Bác Hồ “vi hành” đến một đơn vị bộ đội để nắm bắt thực tế đời sống và lắng nghe tâm tư của chiến sĩ. Khi đùa vui cùng chiến sĩ, giọng Bác sao mà ân cần, gần gũi, thân thương như người cha trong gia đình. Khi muốn nghe chiến sĩ dốc bầu tâm sự, giọng Bác đầy khích lệ, chờ đợi, tin tưởng. Khi nhắc nhở sĩ quan chỉ huy Hoàng Trọng Dũng chỉnh sửa khuyết điểm nóng tính, giọng Bác nghiêm khắc mà vẫn trìu mến, chia sẻ, cảm thông…
Nhất là, trong một đêm thức trắng để đưa ra quyết định cuối cùng về vụ án, giọng Bác lúc thì lắng lại và đồng cảm với người vợ tào khang của Hoàng Trọng Vinh; lúc thì đanh thép, cương quyết mà không kém phần đau xót khi giải thích cho kẻ phạm tội hiểu được vi phạm của ông ta không chỉ dừng lại ở tội tham ô, tham nhũng mà còn là tội đánh mất niềm tin của nhân dân với cán bộ cách mạng. Và sau biết bao trăn trở, xót xa thậm chí đau đớn để cuối cùng có thể đưa ra quyết định chính xác, giọng Bác liền vội vã hối thúc việc công khai vụ án trên báo chí để nhân dân hiểu đúng bản chất của vụ việc…
Có thể nói, đây là một vai diễn khó vì có nhiều phân đoạn phải bộc lộ diễn biến nội tâm, tâm tư, cảm xúc của lãnh tụ. Vậy mà, Tiến Hợi đã thể hiện thành công qua giọng nói không chỉ chuẩn xứ Nghệ mà còn rất tự nhiên, cuốn hút khiến người nghe kịch phải thầm mong ước có ngày được… gặp người nghệ sĩ tài hoa này.
NSƯT Tiến Hợi và niềm vinh dự đặc biệt của cuộc đời
NSƯT Tiến Hợi vào vai Bác Hồ trên sân khấu
Chúng tôi đã đem theo những ấn tượng đặc biệt đó về nghệ sĩ Tiến Hợi để mấy năm sau cùng bố mẹ và bạn bè háo hức cuốc bộ vài ki-lô-mét ra sân bóng của xã từ chiều tối, đặt gạch nhận chỗ để xem bộ phim Hẹn gặp lại Sài Gòn - một bộ phim của đạo diễn Long Vân kể về khoảng thời gian chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Khi chiếc máy chiếu chạy rè rè và trên tấm phông trắng xuất hiện dòng chữ: “Diễn viên Tiến Hợi - Nguyễn Tất Thành”, chúng tôi cùng ồ lên trong bao hồi hộp, tò mò và sung sướng như thể được gặp “người quen”.
Và thật xúc động biết bao khi lời thoại đầu tiên chúng tôi được nghe là lời độc thoại nội tâm của nhân vật Nguyễn Tất Thành. Nối tiếp đó là hình ảnh đôi mắt sáng ứa lệ của người thanh niên yêu nước ấy trước cảnh: “những năm tháng cuối cùng của thế kỷ 19, đất nước đang chìm đắm trong đêm dài nô lệ” để rồi chất chứa biết bao ưu tư, trăn trở: “khoảnh khắc giao thừa giữa thế kỷ 19 sang thế kỷ thứ 20 nhiều người đang cố đi tìm chìa khóa vàng để tự giải phóng cho dân tộc mình” song: “Các bậc anh hào, nghĩa sĩ vì sao thất bại?”, “Lẽ nào chịu bất lực trước họa xâm lược Tây phương?”, “Phải làm gì bây giờ?”… Ngay từ những thước phim đầu tiên đó, nghệ sĩ Tiến Hợi đã thực sự thuyết phục khán giả bằng lối diễn chân thực mà sinh động về nhân vật Nguyễn Tất Thành - một thanh niên có tâm hồn trong sáng, luôn đau đáu trước thời cuộc và ấp ủ hoài bão lớn, không chỉ bằng giọng nói ấm áp mà còn bằng cả sự tương đồng về dáng điệu, ánh mắt, khuôn mặt, cử chỉ… với thời tuổi trẻ của Bác Hồ. Tất nhiên, Tiến Hợi có lợi thế về vóc dáng song lợi thế ấy chỉ có thể phát huy khi nghệ sĩ phải thực sự tâm huyết, khổ luyện thì mới có thể hóa thân vào nhân vật một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn, giao hòa cảm xúc, thần thái, tâm hồn với nguyên mẫu.
Sau bộ phim Hẹn gặp lại Sài Gòn là bộ phim Hà Nội mùa đông năm 46 (kịch bản, đạo diễn: Đặng Nhật Minh), nghệ sĩ Tiến Hợi tiếp tục đem đến cho công chúng những cảm xúc đặc biệt khi ông thể hiện vai diễn Bác Hồ với cốt cách lịch lãm, nhân văn, quyết đoán, đời thường, dí dỏm… ở trong bối cảnh lịch sử ngàn cân treo sợi tóc: Thực dân Pháp cố tình gây hấn, phá vỡ Hiệp ước sơ bộ Pháp - Việt ngày 6/3/1946, Tạm ước ngày 14/9/1946. Vẫn là giọng nói ấm áp ấy nhưng nếu như ban đầu rất khoan hòa với mong muốn đẩy lùi chiến tranh, tránh đổ máu và giải quyết bằng con đường hòa bình thì lúc kẻ thù cố tình lấn tới, gây hấn lại là tiếng nói cương quyết, không nhún nhường. Thêm nữa, nghệ sĩ Tiến Hợi đã thể hiện một cách trọn vẹn thần thái thông tuệ mà tình cảm, giản dị mà thân thương, dí dỏm mà sâu sắc… của vị lãnh tụ dành cả cuộc đời cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Ông đã thực sự xuất thần trong giây phút hóa thân Bác Hồ trầm ngâm suy nghĩ, cân nhắc tình thế cách mạng giữa đêm gió mùa đông bắc tràn về; trong khoảnh khắc Bác Hồ ghé đèn châm điếu thuốc khi viết thư gửi chính phủ Pháp, khi Bác trả lời câu hỏi của một cụ ông: “Người ta nói, Hồ Chí Minh với Nguyễn Ái Quốc là một?” hay lúc Bác viết lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến…
NSƯT Tiến Hợi và niềm vinh dự đặc biệt của cuộc đời
NSƯT Tiến Hợi trong vai Nguyễn Tất Thành trong phim Hẹn Gặp Lại Sài Gòn
Từ những buổi nghe kịch Đêm trắng và xem phim Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hà Nội mùa đông năm 46… ấy, có thể nói, không chỉ những đứa trẻ mê kịch như chúng tôi mà với phần lớn khán giả nhiều thế hệ, hễ nghe đến vở diễn hay bộ phim nào xây dựng hình tượng Bác Hồ là đều nghĩ ngay đến nghệ sĩ Tiến Hợi, giống như một sự mặc định khó có thể thay thế. Thực tế cũng chứng minh như vậy khi trong hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật NSƯT Tiến Hợi có đến hơn 30 năm dành trọn tâm sức cho vai diễn đặc biệt này với hàng trăm lần hóa thân trên sân khấu, phim truyện, chương trình nghệ thuật, lễ hội, sự kiện... Năm 2013, ông được Kỷ lục Guinness của Việt Nam xác nhận là nghệ sĩ thể hiện thành công nhất vai diễn Bác Hồ.
Chia sẻ về niềm vinh dự đặc biệt này, NSƯT Tiến Hợi bảo đấy là cái duyên son sắt mà ông đã luôn nâng niu, trân trọng trong suốt mấy mươi năm hoạt động nghệ thuật của mình. Và để xứng với niềm tin yêu, mến mộ của công chúng, lúc nào ông cũng cần mẫn khổ luyện, học hỏi, hoàn thiện hơn trong từng vai diễn. Ông cũng rất hạnh phúc khi mình có nhiều điểm tương đồng về ngoại hình với Bác Hồ và còn được chính vợ mình (nghệ sĩ Đạm Thủy) hóa trang. Nhưng với ông như thế là chưa đủ mà lúc nào cũng phải nghiêm túc “đầu tư” về diễn xuất, nhất là giọng nói. Vốn là người con có quê cha ở Nghệ An và quê mẹ ở Hà Nội nên không quá khó để nghệ sĩ Tiến Hợi nói giọng xứ Nghệ. Cái khó mà ông phải tập luyện là ngữ điệu sao cho vừa giống, vừa truyền tải đầy đủ những cung bậc cảm xúc của vị cha già dân tộc. Để có được giọng nói giống Bác Hồ, ông đã đến Đài Tiếng nói Việt Nam xin băng ghi âm rồi ngày nào cũng luyện tập đến nỗi trở thành dư âm, luôn vẳng trong đầu. Còn trong diễn xuất, ông luôn không cho phép lặp lại chính mình. Ở mỗi vở kịch, bộ phim… để có thể thể hiện thần thái, cốt cách của Bác Hồ trong bối cảnh lịch sử cụ thể khiến ông luôn trăn trở: “Phải diễn xuất thế nào đây?” để sau không ít đêm thức trắng mới tìm ra chìa khóa sáng tạo sinh động mà chân thực. Thế nên, ngay từ vai diễn đầu tiên trong vở kịch Đêm trắng cho đến những vở kịch, bộ phim… sau đó, ông luôn cố gắng lặn lội tìm kiếm và nghiên cứu tư liệu ở thư viện, trường học, điểm di tích hoặc từ lời kể của các nhà nghiên cứu lịch sử, những người đã từng làm việc với Bác Hồ. Và, sau những nỗ lực ấy, niềm hạnh phúc nhất đối với người nghệ sĩ này là mỗi khi bước ra sân khấu ông lại được đón nhận những tràng pháo tay khán giả; lại được thấy những đôi mắt rưng rưng bày tỏ một niềm kính trọng, yêu thương với Bác Hồ khi cánh màn nhung khép lại. Hoặc sau những bộ phim ông lại nhận được lời khen ngợi về vai diễn: Sao hóa thân giỏi thế? Rất giống Bác Hồ!.
Vậy mà, NSƯT Tiến Hợi đã về miền mây trắng trong mùa xuân này khi mới ngoài tuổi 60. Sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa này đã để lại cả bầu trời thương nhớ cùng những dấn ấn không thể phai mờ trong vai diễn đặc biệt - vai diễn về Bác Hồ kính yêu!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc
    Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Huy động 300 người khẩn trương gia cố bờ biển sạt lở ở Thừa Thiên Huế
    Thừa Thiên Huế huy động 300 người khẩn trương gia cố bờ biển xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sạt lở và có nguy cơ phá hủy hạ tầng thiết yếu, các nhà hàng ở bãi tắm.
  • Học viện Hành chính Quốc gia khai giảng năm học mới 2024-2025
    Chiều 22/10, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, chào đón hơn 3.000 tân sinh viên, học viên.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Bánh dày Quán Gánh – Dẻo thơm hương vị Hà thành
    Bánh dày ở Hà Nội là thức quà dân dã gắn liền với thương hiệu bánh dày Quán Gánh, huyện Thường Tín (Hà Nội). Với lớp vỏ dẻo dai, thơm lừng gạo nếp, kết hợp cùng nhân đỗ xanh bùi béo hoặc nhân thịt đậm đà, mỗi chiếc bánh đều là một tuyệt tác ẩm thực.
  • Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế làm việc với huyện Cam Lộ (Quảng Trị) về các tác phẩm nghệ thuật của vua Hàm Nghi
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế làm việc với UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) về sử dụng bản sao các bức tranh sơn dầu và hình ảnh gia đình vua Hàm Nghi nhằm để trưng bày tại thành Tân Sở.
  • Hà Nội sẵn sàng cho Đại hội dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024
    Ngày 22/10, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) Thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Đại hội đến các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.
  • Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào tháng 11
    Tác phẩm “Những thân thể nhiễm độc” đã được biểu diễn tại Festival Avignon (Pháp), sẽ được biểu diễn phục vụ khán giả Việt Nam vào ngày 15/11 tại Hà Nội, ngày 9/11 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng và ngày 5/11 tại Idecaf, TP Hồ Chí Minh.
  • TP Huế: Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi văn hóa - nghệ thuật với Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc)
    UBND TP Huế tiếp xã giao, làm việc với đoàn Ủy ban văn hóa TP Gyeongju (Hàn Quốc) về nhiều lĩnh vực và trong đó tập trung vào giao lưu nhân dân, hợp tác trao đổi văn hóa - nghệ thuật.
  • [Video] Hồi sinh những vườn đào sau cơn bão
    Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão vừa qua gây mưa lớn khiến mực sông Hồng dâng cao nhấn chìm gần như toàn bộ diện tích trồng đào ở các phường Nhật Tân và Phú Thượng (quận Tây Hồ), hàng trăm nghìn gốc đào đang cho khai thác đã chết, nhiều hộ dân đã trắng tay. Nhưng với quyết tâm giữ gìn nghề truyền thống của địa phương, các cấp chính quyền cơ sở cùng với người dân đã và đang khắc phục khó khăn, nỗ lực hồi sinh lại những vườn đào.
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm: Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
NSƯT Tiến Hợi và niềm vinh dự đặc biệt của cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO